Úc đối mặt với vấn nạn chứng nhận tiêm chủng giả

VHO- Tại Úc, lệnh cấm những người chưa được tiêm phòng vào các quán bar, nhà hàng đã thúc đẩy hàng nghìn người phải đi tiêm chủng. Tuy nhiên, mặt trái của lệnh cấm này là khiến thị trường chợ đen buôn bán chứng nhận tiêm chủng Covid-19 giả trở nên sôi động hơn bao giờ hết.

Molly (đã yêu cầu phóng viên đổi tên), 24 tuổi sống tại Melbourne cho biết trong nhiều tuần qua, cô đã sử dụng giấy chứng nhận tiêm phòng giả mạo mua qua mạng để đi ăn tại khắp các nhà hàng trong thành phố. Khi Melbourne nới lỏng giãn cách xã hội vào tháng trước sau hơn 260 ngày đóng cửa, khung cảnh sôi độngcủa thành phố đã khiến cô bị cuốn hút mặc dù chưa được tiêm phòng.

Úc đối mặt với vấn nạn chứng nhận tiêm chủng giả - Anh 1

Giấy chứng nhận chủng ngừa Covid-19 hiện dễ bị làm giả ở Úc (Ảnh: AFP)

“Tôi không phải là người bài vắcxin. Nhưng tôi cũng không đồng ý với việc bắt buộc phải tiêm chủng mới được hưởng quyền tự do”, Molly nói với phóng viên AFP.

Molly tiết lộ việc sở hữu chứng nhận tiêm phòng Covid-19 giả không phải là điều gì quá khó: “Chỉ cần một đường link trên mạng xã hội, điền thông tin và ai cũng có thể có được tấm hộ chiếu vắcxin”.

Những đường link sau đó đã bị xóa. Các nhà chức trách của Úc vẫn đang tích cực rà soát để “đánh sập”và gỡ bỏ các ứng dụng, trang web có mục đích tương tự. Tuy nhiên theo tìm hiểu, hiện vẫn còn 1 trang web đang hoạt động với mục đích bán giấy chứng nhận giả từ Úc, Mỹ, Anh, Ireland và Pakistan với giả khoảng 500 USD mỗi người.

Hay với Salim, một người giấu tên khác còn thản nhiên cho rằng, việc làm chứng nhận tiêm chủng giả không phải vấn đề gì quá nghiêm trọng. “Tôi sử dụng nó để vào các nhà hàng, phòng tập thể dục, thẩm mỹ viện mà không gặp bất kỳ rủi ro pháp lý nào. Tôi buộc phải làm vậy vì tôi không được lựa chọn. Tôi không cướp ngân hàng hay làm hại ai. Ít nhất 10 người khác cũng làm giấy tờ tiêm chủng giả như tôi”, Salim nói.

Kể từ khi Úc công bố các hạn chế đối với những người chưa tiêm đủ 2 liều vắcxin vào đầu tháng 10, nhu cầu tìm kiếm chứng chỉ giả trên Google ở Úc tăng đột biến. Các chuyên gia y tế lo ngại nếu nạn buôn bán giấy chứng nhận tiêm chủng giả tiếp tục diễn biến phức tạp, nó sẽ mang lại rủi ro về sức khỏe cho chính người sở hữu cũng như gia tăng nguy cơ bùng phát dịch bệnh, phức tạp hóa việc truy vết các ca bệnh.

Hiện tại, rất khó để ước tính số lượng chứng nhận giả đang lưu hành. Chỉ tính sơ bộ 1 nhóm rao bán trên Telegram, đã có tới 64.000 thành viên tham gia.

Ông Vince Hurley, một chuyên viên điều tra kiêm giảng viên dạy môn tội phạm học tại Đại học Macquarie (Úc) cho hay: “Rất dễ để thấy một tờ giấy chứng nhận giả trên các trang web đen. Chúng có giá khoảng 100 AUD – 1.000 AUD (740 USD). Bất chấp nguy cơ phải ngồi tù đến 10 năm và chịu mức phạt 7.400 USD, một số công dân Úc vẫn mua chứng nhận giả để lách luật”.

Để giải quyết vấn đề trên, hiện cơ quan chức năng của Úc đã nâng cấp giấy chứng nhận tiêm chủng Covid-19. Giấy chứng nhận thật sẽ được tạo ra bằng hình ảnh 3 chiều kỹ thuật số, mã QR cùng nhiều biện pháp chống làm giả khác. Bên cạnh đó, ông Hurley cho rằng, để mọi người nói không với giấy chứng nhận giả, cần có các cảnh sát ngồi kiểm tra trực tiếp tại các địa điểm công cộng hoặc kết hợp kiểm tra trực tuyến để “soi hàng giả”.

ĐÌNH TOÁN (Theo AFP)

Ý kiến bạn đọc