Menu
  1. Chính trị
  2. Văn hóa
  3. Nghệ thuật
  4. Giải trí
  5. Du lịch
  6. Thể thao
  7. Gia đình
  8. Kinh tế
  9. Ẩm thực
  10. Đời sống
  11. Nhịp sống số
  12. Pháp luật
  13. Thế giới

Chính trị

29 Tháng Ba 2024

Thừa Thiên Huế lo thiếu nguồn nhân lực để phục hồi du lịch

Thứ Tư 17/11/2021 | 12:44 GMT+7

VHO- Suốt gần 2 năm “đóng băng”, khoảng 80% lao động trong lĩnh vực du lịch tại tỉnh Thừa Thiên Huế đã chuyển đổi nghề nghiệp. Do đó, cùng với kế hoạch dần thích ứng linh hoạt với tình hình mới, ngành du lịch tỉnh này cũng rất lo ngại thiếu nguồn nhân lực khi phục hồi du lịch.

Theo thống kê của Sở Du lịch tỉnh Thừa Thiên Huế, thời điểm trước khi xuất hiện dịch Covid-19, toàn tỉnh có khoảng 14.000 lao động ở các mảng khác nhau của lĩnh vực du lịch (như: lưu trú, hướng dẫn viên, lữ hành, nhân sự quản lý cao cấp…). Trong năm 2020, số lượng lao động này giảm khoảng 50%, và đến thời điểm hiện nay thì còn gần 3.000 người còn “bám” nghề nhưng công việc lại không được thường xuyên. Nhiều nhân sự trong ngành du lịch, từ người lao động đến nhân sự cao cấp đã chuyển đổi nghề và ổn định công việc, như: môi giới bất động sản, bán hàng online, chế biến ẩm thực, công nhân dệt may…

Sinh viên Trường Cao đẳng Du lịch Huế trong giờ thực hành chế biến món ăn. (Ảnh chụp trước dịch Covid-19 bùng phát)

Ông Nguyễn Văn Phúc, Phó Giám đốc Sở Du lịch, nói rằng: đây là vấn đề đáng lo ngại khi du lịch khởi động và phục hồi trở lại, mà trước mắt là mở cửa thích ứng linh hoạt với Covid-19. Chúng tôi đã và đang làm việc với các sở ngành, đơn vị liên quan như: Sở LĐTB&XH, các cơ sở đào tạo nghề để có kế hoạch bồi dưỡng, củng cố lại nhân lực trong ngành du lịch. Trong năm 2021, tuy các hoạt động du lịch gần như không được diễn ra nhưng Sở vẫn tổ chức một số chương trình tập huấn, nâng cao kiến thức cho đội ngũ hướng dẫn viên du lịch; tập huấn trực tiếp hoặc online cho đội ngũ nhân viên, cán bộ quản lý, marketing của các doanh nghiệp để cập nhật các kiến thức liên quan để thực hiện quảng bá, truyền thông trực tuyến phục vụ cho kế hoạch phục hồi du lịch về sau.

Nghị quyết 128 của Chính phủ về “Thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả dịch Covid-19” là cơ hội để ngành du lịch khởi động và khôi phục các hoạt động, nhưng nhiều cơ sở lưu trú và dịch vụ tại Huế cũng đang lo lắng về vấn đề thiếu hụt nguồn nhân lực. Bà Châu Thị Hoàng Mai, Giám đốc điều hành Alba Spa Hotel Huế cho biết, hệ thống Alba có 2 khách sạn ở trung tâm TP.Huế và một khu resort Alba Thanh Tân ở xã Phong Sơn (huyện Phong Điền) nên thời gian qua các đơn vị đã phối hợp với nhau để vận dụng nguồn nhân lực sẵn có. Tuy nhiên, trong tương lai gần, cần tuyển dụng trở lại và tuyển dụng mới để khôi phục nguồn nhân lực, đáp ứng nhu cầu trong tình hình mới của du lịch.

Nhiều hướng dẫn viên du lịch cũng đã chuyển đổi nghề nghiệp. (Ảnh chụp đoàn khách tham quan Đại Nội Huế trước khi Covid-19 bùng phát)

Là đơn vị đào tạo nhân lực du lịch cho Thừa Thiên Huế và các tỉnh thành miền Trung, Trường Cao đẳng Du lịch Huế (thuộc Bộ VHTTDL) cũng đang gặp khó khăn trong công tác tuyển sinh giữa bối cảnh ảnh hưởng của dịch Covid-19. Theo ông Vũ Hoài Phương, Hiệu trưởng Trường Cao đẳng Du lịch Huế, nhà trường đào tạo 6 nghề, nhưng riêng 2 nghề Chế biến món ănQuản lý khách sạn là thế mạnh, chiếm khoảng 70% tổng số sinh viên. Năm 2020, nhà trường tuyển được hơn 600 sinh viên đầu vào ở bậc cao đẳng, nhưng năm 2021 chỉ tuyển được khoảng 40%. Công tác đào tạo của nhà trường có đến 70-80% là thực hành, nhưng vì ảnh hưởng của dịch bệnh nên phải thực hiện giãn cách, giảm số sinh viên tham gia trong một buổi học và phải tăng số lượng buổi học. Dù chương trình đào tạo không bị ảnh hưởng về tiến độ, nhưng số lượng sinh viên tuyển sinh đầu vào giảm mạnh đã ảnh hưởng rất lớn đến nguồn nhân lực đầu ra cho ngành du lịch.

“Trong quá trình bị ảnh hưởng bởi dịch bệnh, nhà trường đã nghiên cứu và xây dựng phương pháp đào tạo phù hợp trong tình hình mới đối với các ngành học. Đồng thời, nhận định được khi du lịch phục hồi, sẽ có sự “bùng nổ” và rất cần một đội ngũ nhân lực lớn, nên trường cũng đưa ra các mô hình đào tạo ngắn hạn, đào tạo bổ sung để giải quyết nhu cầu nhân lực du lịch tức thời, nhu cầu việc làm ở những vị trí nhất định theo từng thời điểm. Vừa đi làm, người lao động cũng có thể theo học thêm các chương trình khác để có thể mở rộng hay thay đổi vị trí công viêc của mình về sau này”- ông Vũ Hoài Phương thông tin.

Dịch Covid-19 đã làm thay đổi nhiều lĩnh vực của đời sống, theo đó nhu cầu và xu hướng sử dụng các sản phẩm du lịch cũng sẽ có những thay đổi. Sở Du lịch và Hiệp hội Du lịch tỉnh đang lên kế hoạch phối hợp với các chuyên gia, doanh nghiệp để nghiên cứu, khảo sát, nắm bắt xu thế và nhu cầu để có những sản phẩm, loại hình du lịch phù hợp với du khách sau đại dịch Covid-19.

“Hiện nay UBND tỉnh Thừa Thiên Huế đang xây dựng đề án phát triển nhân lực cao cấp giai đoạn 2022-2025 tầm nhìn năm 2030, trong đó có nhân lực ngành du lịch. UBND tỉnh giao Sở LĐTB&XH phối hợp với Viện Khoa học Lao động và xã hội để nghiên cứu, phân tích chỉ tiêu và  xây dựng các chính sách, giải pháp, phương án để phát triển về lực lượng lao động nhân sự cao cấp phù hợp với tình hình của địa phương; trong đó, cần có những chính sách về lương và tạo điều kiện để nguồn nhân lực phát triển năng lực, chuyên môn tại Huế”- ông Nguyễn Văn Phúc, Phó Giám đốc Sở Du lịch thông tin.

Bài và ảnh: THÙY AN 

Print

Hãy Đăng nhập hoặc Đăng ký đăng nhận xét.

Danh mục bài viết

«Tháng Ba 2024»
T2T3T4T5T6T7CN
26
27
28
29
1
2
3
4
5
6
7
8
9
10
11
12
13
14
15
16
17
18
19
20
21
22
23
24
25
26
27
28
293031
1234567

© BÁO VĂN HÓA ĐIỆN TỬ
Cơ quan chủ quản: Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch
Giấy phép Báo điện tử số: 422/GP-BTTTT cấp ngày 19.8.2016
Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa. Mọi hành động sử dụng nội dung đăng tải trên Báo điện tử Văn hóa tại địa chỉ www.baovanhoa.vn phải có sự đồng ý bằng văn bản của Báo điện tử Văn hóa.
Liện hệ quảng cáo: 024.22415051

Tổng Biên tập:NGUYỄN ANH VŨ

Phó tổng Biên tập: PHAN THANH NAM

Phó tổng Biên tập: NGUYỄN VĂN MƯỜI

Tòa soạn: Số 33 ngõ 294/2 Kim Mã, phường Kim Mã, quận Ba Đình, TP Hà Nội
Điện thoại: 024.38220036 - FAX: 024.38229302
Email: baovanhoa@fpt.vn

Close 2024 Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa
Back To Top