Menu
  1. Chính trị
  2. Văn hóa
  3. Nghệ thuật
  4. Giải trí
  5. Du lịch
  6. Thể thao
  7. Gia đình
  8. Kinh tế
  9. Ẩm thực
  10. Đời sống
  11. Nhịp sống số
  12. Pháp luật
  13. Thế giới

Chính trị

28 Tháng Ba 2024

Khám phá "Chợ tình Sa Pa"- điểm đến đặc biệt của Tây Bắc

Thứ Sáu 19/11/2021 | 11:09 GMT+7

VHO - Bắt đầu từ 19h30 đến 20h45 ngày 19 và 20.11, Chương trình tái hiện "Chợ tình Sa Pa", biểu diễn nghệ thuật "Dệt tình" sẽ chính thức mở màn cho các hoạt động du lịch văn hóa nằm trong không gian đặc biệt của Festival Tinh hoa Tây Bắc – Hương sắc Lào Cai năm 2021. Đây là sự kiện mở đầu của ngành du lịch Lào Cai sau thời gian đóng băng vì tình hình dịch Covid.

"Chợ tình Sa Pa" sẽ được tái hiện trong các ngày 19 – 20.11.2021

Theo ông Hà Văn Thắng, Giám đốc Sở VHTTDL Lào Cai cho biết, "Chợ tình Sa Pa" là một nét văn hóa đặc trưng của đồng bào các dân tộc ở Lào Cai, thu hút không chỉ du khách trong nước mà cả nước ngoài. Khác với chợ tình Khâu Vai (Hà Giang), chợ tình Mộc Châu (Sơn La) được tổ chức mỗi năm một lần, :"Chợ tình Sa Pa" diễn ra thường xuyên hơn vào tối thứ Bảy hàng tuần. Do đó từ cuối năm 2020, Trung tâm Thông tin và Xúc tiến Du lịch tỉnh Lào Cai tổ chức thử nghiệm việc tái hiện "Chợ tình Sa Pa" đã tạo được ấn tượng mạnh mẽ và thu hút đông đảo du khách tới trải nghiệm và khám phá. Năm 2021, "Chợ tình Sa Pa" tiếp tục được tái hiện tại Nhà du lịch Sa Pa số 02 Fansipan, thị xã Sa Pa, với những khung cảnh không gian độc đáo hơn, các chương trình nghệ thuật đặc sắc như “Dệt Tình” làm tô điểm thêm sự lãng mạn của những câu chuyện tình yêu sau mỗi phiên chợ, góp phần tái hiện những nét đẹp của "Chợ tình Sa Pa" xưa và nay giúp du khách có những trải nghiệm chân thực về phiên chợ tình, hiểu đúng về các giá trị văn hoá của nó.

 "Chợ tình Sa Pa" sẽ diễn ra các hoạt động chính như đi chợ phiên, nơi tình yêu bắt đầu, hò hẹn, kéo vợ... cùng các hoạt động giao lưu múa sạp và đốt lửa trại đại chúng

Theo truyền thống, trước đây vì giao thông đi lại khó khăn nên để kịp đến chợ phiên vào sang chủ nhật, đồng bào phải đi từ chiều thứ 7, ngủ tại chợ vào buổi tối. Và tối thứ 7 trở thành ngày hội, khi người thân, bạn bè gặp nhau tâm tình câu chuyện bên chén rượu, chén trà. Các chàng trai cô gái thì làm quen, hẹn hò, tìm hiểu bằng tiếng khèn ngọt lịm khi trầm khi bổng, hòa quyện với tiếng đàn môi réo rắt, tiếng sáo trong trẻo. Thông qua tiếng sáo, tiếng khèn các chàng trai có cơ hội thổ lộ tình cảm với các cô gái. Khi đã cảm mến, họ trao nhau những ánh mắt lúng liếng, cái nhìn tình tứ. Cứ tự nhiên như vậy, tình yêu của các đôi trai gái nảy nở từ những phiên chợ. Phiên chợ này chưa tìm được người thương thì họ lại hẹn nhau phiên chợ sau. Chợ tình xuất hiện trong tâm thức của đồng bào giản đơn, dung dị như thế.

Gọi là chợ thì ở đó phải có người mua, kẻ bán. Nhưng chợ tình ở đây không ai bán, cũng chẳng ai mua. Đơn giản đó là nơi giao lưu, gặp gỡ, tìm hiểu của các bạn trẻ. Xưa kia bản làng ở cách xa nhau, đi lại khó khăn nên cơ hội các chàng trai, cô gái gặp gỡ nhau rất ít. Họ chỉ có thể gặp nhau vào dịp phiên chợ cuối tuần. Sau một tuần làm việc vất vả, ai cũng mong chờ đến cuối tuần để được gặp người thương. Đây có thể nói là nơi khởi đầu, xây đắp tình yêu của các chàng trai, cô gái.

 

\

Sa Pa, Lào Cai nổi tiếng với khung cảnh thiên nhiên hùng vĩ, bức tranh văn hóa đặc sắc, đa dạng của đồng bào dân tộc

 Chợ tình là một trong những nét văn hóa truyền thống đặc biệt có một không hai ở đây

Ngày nay, với sự phát triển của nền kinh tế thị trường, chợ tình dường như đã mất đi bản sắc vốn có của nó. Để lưu giữ nét văn hóa đặc sắc của chợ tình xưa và giúp cho du khách hiểu rõ hơn về giá trị văn hóa của chợ tình, Trung tâm Thông tin và Xúc tiến Du lịch Lào Cai tổ chức “Chương trình Trải nghiệm sản phẩm du lịch văn hóa tái hiện Chợ tình Sa Pa”. Chương trình gồm nhiều phân đoạn hấp dẫn: Háo hức, đi chợ tình, nơi tình yêu bắt đầu, hò hẹn, kéo vợ, hạnh phúc. Đến với Chợ Tình Sa Pa, du khách được sống trong không gian đích thực của Sa Pa xưa với tiếng khèn, tiếng sáo Mông réo rắt, khung cảnh hẹn hò, hát giao duyên của các đôi trai gái giữa màn đêm mờ ảo của núi rừng, với đâu đó là đôi trai gái ngồi che ô trò chuyện, tâm tình, đâu đó là cảnh kéo vợ của chàng trai Mông, hay bên kia là một đám rước dâu của người Dao đỏ. Không gian nguyên sơ của Sa Pa với phong cảnh núi rừng Hoàng Liên, đỉnh Fansipan, suối Mường Hoa mềm mại, rừng cây sa mu, ruộng bậc thang... đều được tái hiện chân thực nhất. Tất cả lung linh, huyền ảo hơn khi được kết hợp với nghệ thuật âm thanh, ánh sáng đỉnh cao. Không gian xưa đó giúp du khách được trải nghiệm cảm xúc như đứng giữa chợ tình xưa thực sự, được nghe, được nhìn và trải nghiệm cảm xúc của câu chuyện tình vùng cao. Và càng trở lên chân thực hơn khi khứu giác của du khách được đánh thức bởi mùi thơm của khói bếp hòa cùng mùi thảo quả trong chảo thắng cố đang sôi sùng sục...

Công tác chuẩn bị  đang được gấp rút hoàn tất để sẵng sàng cho các sự kiện diễn ra thành công

Ông Hà Văn Thắng cho biết, “Chợ Tình Sa Pa” đã, đang trở thành một sản phẩm du lịch đặc biệt, hấp dẫn du khách, tạo hứng khởi xen lẫn tò mò cho du khách gần xa khi lần đầu được chứng kiến cảnh kéo vợ của người Mông, đám cưới của người Dao đỏ, múa khèn, hát giao duyên.... Đây thực sự là một điểm đến du lịch có dấu ấn riêng biệt, mang đậm màu sắc văn hóa của Lào Cai - Tây Bắc, kích thích sự tò mò và mong muốn được trải nghiệm của du khách. Giờ đây mỗi lần nhắc đến “Chợ Tình Sa Pa” là ai cũng cảm thấy háo hức, mong chờ. Nó vẫn mang bản sắc vốn có của nó, đồng thời hòa quyện với nghệ thuật âm nhạc, ánh sáng đỉnh cao để mang đến một chương trình quyến rũ và hấp dẫn, đậm bản sắc. Chợ tình nơi khởi đầu của tình yêu và cũng là điểm đến đặc biệt của Tây Bắc-

Để Chương trình tái hiện không gian “Chợ tình Sa Pa” diễn ra an toàn, Ban tổ chức yêu cầu người dân, du khách cần tuân thủ nghiêm quy định về phòng chống dịch Covid-19, các sự kiện sẽ không hạn chế du khách ngoại tỉnh, đối với những trường hợp đến từ vùng xanh, vùng vàng được tham dự các hoạt động du lịch tại đây. Đối với du khách đến từ vùng cam, vùng đỏ cần sắp xếp thời gian và tuân thủ nghiêm quy định định 5K khi tham gia sự kiện. 

NAM HƯNG

Print

Hãy Đăng nhập hoặc Đăng ký đăng nhận xét.

Danh mục bài viết

«Tháng Ba 2024»
T2T3T4T5T6T7CN
26
27
28
29
1
2
3
4
5
6
7
8
9
10
11
12
13
14
15
16
17
18
19
20
21
22
23
24
25
26
27
28
293031
1234567

© BÁO VĂN HÓA ĐIỆN TỬ
Cơ quan chủ quản: Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch
Giấy phép Báo điện tử số: 422/GP-BTTTT cấp ngày 19.8.2016
Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa. Mọi hành động sử dụng nội dung đăng tải trên Báo điện tử Văn hóa tại địa chỉ www.baovanhoa.vn phải có sự đồng ý bằng văn bản của Báo điện tử Văn hóa.
Liện hệ quảng cáo: 024.22415051

Tổng Biên tập:NGUYỄN ANH VŨ

Phó tổng Biên tập: PHAN THANH NAM

Phó tổng Biên tập: NGUYỄN VĂN MƯỜI

Tòa soạn: Số 33 ngõ 294/2 Kim Mã, phường Kim Mã, quận Ba Đình, TP Hà Nội
Điện thoại: 024.38220036 - FAX: 024.38229302
Email: baovanhoa@fpt.vn

Close 2024 Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa
Back To Top