Menu
  1. Chính trị
  2. Văn hóa
  3. Nghệ thuật
  4. Giải trí
  5. Du lịch
  6. Thể thao
  7. Gia đình
  8. Kinh tế
  9. Ẩm thực
  10. Đời sống
  11. Nhịp sống số
  12. Pháp luật
  13. Thế giới

Chính trị

29 Tháng Ba 2024

Cả nước tưởng niệm đồng bào tử vong và cán bộ, chiến sĩ hy sinh do đại dịch Covid-19

Thứ Sáu 19/11/2021 | 23:30 GMT+7

VHO - Tối nay 19.11, Lễ tưởng niệm đồng bào tử vong và cán bộ, chiến sĩ hy sinh trong đại dịch Covid-19 do Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam phối hợp cùng TP.HCM, TP.Hà Nội và một số địa phương trong cả nước được long trọng tổ chức.

Hồi trống tưởng niệm đồng bào và chiến sĩ hy sinh trong đại dịch Covid-19

Chương trình diễn ra tại hai điểm cầu chính: Khuôn viên ngoài trời Hội trường Thống Nhất, TP.HCM và điểm cầu Công viên Thống Nhất, Hà Nội. Khắp cả nước, hàng ngàn ngọn nến, đèn hoa đăng đã được thắp lên để tưởng nhớ đồng bào đã mất do Covid-19 và tri ân cán bộ, chiến sĩ đã hy sinh trong đại dịch này.
Tham dự lễ tưởng niệm tại điểm cầu TP.HCM có Thường trực Ban Bí thư Võ Văn Thưởng, Phó chủ tịch Thường trực Quốc hội Trần Thanh Mẫn, Trưởng Ban Kinh tế Trung ương Trần Tuấn Anh; Bí thư Thành ủy TP.HCM Nguyễn Văn Nên, Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam Đỗ Văn Chiến, Phó chủ tịch nước Võ Thị Ánh Xuân, Phó thủ tướng Vũ Đức Đam cùng các lãnh đạo, nguyên lãnh đạo Đảng, Nhà nước. Tại điểm cầu Hà Nội có Bí thư Thành ủy TP.Hà Nội Đinh Tiến Dũng, Trưởng Ban Dân vận Trung ương Bùi Thị Minh Hoài… Cả 2 điểm cầu còn có đại diện bộ, ban, ngành Trung ương và các địa phương; các tổ chức ngoại giao; các nhân sĩ trí thức, chức sắc tôn giáo, đại biểu dân tộc, lực lượng phòng chống dịch… và đặc biệt là thân nhân, gia đình đồng bào, cán bộ, chiến sĩ hy sinh, tử vong do Covid-19. Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng gửi lẵng hoa tưởng niệm đồng bào tử vong và cán bộ, chiến sĩ hy sinh trong đại dịch Covid-19.

Lễ tưởng niệm được truyền hình trực tiếp để người dân cùng theo dõi, tham dự. Ảnh chụp qua màn hình tại điểm cầu TP.HCM

Hình ảnh lễ tưởng niệm tại điểm cầu Hà Nội

Trong niềm xúc động và và tiếc thương vô hạn, thay mặt lãnh đạo Đảng, Nhà nước và MTTQ Việt Nam, Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam Đỗ Văn Chiến bày tỏ lòng thành kính, gửi lời chia buồn sâu sắc đến các gia đình có người hy sinh và tử vong trong đại dịch Covid-19, cầu cho linh hồn người đã khuất được siêu thoát, yên giấc ngàn thu nơi cõi vĩnh hằng.
Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam chia sẻ, trong gần hai năm qua, đại dịch Covid-19 bùng phát đã gây tổn thất nặng nề cả thế giới, trong đó có nước ta. Trong bối cảnh đó, thực hiện lời hiệu triệu của đồng chí Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng, cán bộ, chiến sĩ và đồng bào cả nước đã đoàn kết một lòng, chung một ý chí chống dịch như chống dịch, phát huy truyền thống văn hóa tốt đẹp của dân tộc, trong khó khăn hoạn nạn đã xuất hiện nhiều nghĩa cử cao đẹp, thấm đẫm tình đồng chí, nghĩa đồng bào. Theo đó, đã có hàng triệu “phần quà đại đoàn kết”, “túi an sinh”, hàng vạn tấn lương thực, thực phẩm, hàng ngàn tấn trang thiết bị y tế của đồng bào, chiến sĩ cả nước và kiều bào ta ở nước ngoài đã được vận chuyển vào vùng dịch, chia sẻ khó khăn với nhân dân TP.HCM và các tỉnh phía Nam. Cộng đồng doanh nghiệp, các nhà hảo tâm, cán bộ, chiến sĩ và nhân dân cả nước đã ủng hộ hàng chục ngàn tỉ đồng để mua vắc xin tiêm miễn phí cho người dân. Hàng vạn cán bộ, nhân viên y tế, chiến sĩ các lực lượng vũ trang đã bất chấp nguy hiểm, xông pha vào tâm dịch để chăm sóc, chữa trị người bệnh. Nhiều cán bộ, chiến sĩ hoãn ngày cưới, gác lại hạnh phúc riêng để lên đường làm nhiệm vụ. Có những người khi bố mẹ từ trần không thể về chịu tang.

Thường trực Ban Bí thư Võ Văn Thưởng dâng hoa, dâng hương lên hương linh đồng bào và chiến sĩ

Ông Đỗ Văn Chiến cho biết, trong cuộc chiến cam go, ác liệt ấy đã có hàng ngàn thầy thuốc, cán bộ, chiến sĩ, tổ Covid-19 cộng đồng, tình nguyện viên, các nhà thiện nguyện, cán bộ cơ sở… bị nhiễm bệnh. Trong đó, hàng trăm người đã qua đời, để lại niềm tiếc thương vô hạn cho gia đình, đồng đội, đồng chí. Dịch bệnh chưa có tiền lệ, lây lan nhanh, cực kỳ nguy hiểm, đã có hơn 1 triệu người nhiễm Covid-19, cướp đi sinh mạng của hơn 23.000 đồng bào, đồng chí. “Nỗi đau đến tột cùng khi nhiều người đến lúc nhắm mắt xuôi tay không có người thân ở bên cạnh, không có một lời trăng trối. Nhiều gia đình có 2-3 người tử vong. Có những người đại dịch đã cướp đi cả cha mẹ và những người ruột thịt. Có những em bé sinh ra không được nằm trong vòng tay yêu thương của mẹ, không được uống giọt sữa đầu đời - thật là đau xót. Đại dịch tàn ác đã phá vỡ hạnh phúc biết bao gia đình đang yên ấm”, Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam xúc động.  Ông Chiến bày tỏ niềm xót xa khi đại dịch tràn qua để lại hàng ngàn người già yếu không còn nơi nương tựa, hơn 2.600 trẻ em mất cha mẹ. Nhiều em cón quá nhỏ, trên đầu chít khăn tang nhưng vẫn hồn nhiên thơ dại chưa cảm nhận được sự mất mát quá lớn trong cuộc đời. Thật là xót thương, nhói lòng, rơi lệ. Do dịch bệnh quá ác liệt, nguy hiểm nên mặc dù rất cố gắng, nhưng có nhiều người khi mất chưa được tổ chức lễ tang chu đáo theo phong tục, tập quán, để lại nỗi day dứt trong lòng người thân, đồng đội, đồng chí. 

Bí thư Thành ủy TP.Hà Nội Đinh Tiến Dũng và Chủ tịch UBND TP Chu ngọc Anh thả hoa đăng tưởng niệm

Người dân tại TP.HCM thả hoa đăng cầu nguyện dọc theo các tuyến kênh

“Trong giờ phút thiêng liêng này, xin thắp nén tâm nhang tưởng nhớ và kính cẩn nghiêng mình tiễn biệt đồng bào, đồng chí và kiều bào ta ở nước ngoài đã tử vong và hy sinh vì dịch bệnh. Nguyện cầu cho các linh hồn được siêu thoát, dịch bệnh Covid-19 sớm được tiêu trừ để nhân loại không phải gánh chịu thêm đau thương, mất mát nữa… Một lần nữa, thay mặt lãnh đạo Đảng, Nhà nước, MTTQ Việt Nam, tôi thấu hiểu, đồng cảm và chia sẻ đau thương mất mát với người thân của những người quá cố, mong các gia đình nén đau thương, vượt qua nỗi mất mát quá lớn này, dần trở lại cuộc sống bình thường, trong tình hình mới. Nhất là các cháu bị mất cha, mất mẹ là biến cố lớn trong cuộc đời. Đảng, Nhà nước, bà con lối xóm, họ hàng thân thích sẽ đồng hành cùng các cháu trên con đường biết vào đời…”, Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam bày tỏ và kêu gọi người dân, cán bộ chiến sĩ, các lực lượng vũ trang đoàn kết chặt chẽ hơn nữa, đề cao ý thức phòng chống dịch bệnh, không được lơ là, chủ quan nhưng cũng không hoang mang, hốt hoảng.

Lễ tưởng niệm đồng loạt diễn ra tại nhiều quận trên địa bàn TP.HCM. Hình ảnh tại TP.Thủ Đức

Sau bài phát biểu của Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam là nghi thức tưởng niệm đồng bào tử vong và cán bộ, chiến sĩ hy sinh trong đại dịch. Cùng với lễ tưởng niệm tại các điểm cầu chính, các cơ sở tôn giáo (chùa, nhà thờ), đồng loạt đổ chuông tưởng niệm. Tại các bến tàu, tiếng hồi chòi đồng loạt vang lên, chia sẻ những mất mát, đau thương nhưng cũng bày tỏ sự quyết tâm vượt lên nỗi đau, đồng lòng chống dịch, đưa cuộc sống trở lại bình thường mới. Tại các Quận 1, 3, 4, 5, 8, Bình Thạnh, Phú Nhuận và Tân Bình tổ chức thả hoa đăng tại tuyến kênh Nhiêu Lộc – Thị Nghè (trước chùa Pháp Hoa, Quận 3) và kênh Tàu Hủ - Bến Nghé (gần cầu Mống, Quận 4)… Ở Hà Nội, TP.HCM và một số địa phương, người dân được khuyến khích tắt đèn, thắp nến để tưởng nhớ đồng bào, chiến sĩ đã hy sinh, tử nạn vì đại dịch…

Các chức sắc tôn giáo tại lễ tưởng niệm

Các lãnh sự quán, tổ chức ngoại giao thực hiện nghi lễ cầu nguyện

Trong gần hai năm qua, Covid-19 đã cướp đi sinh mệnh của hơn 23.400 người dân Việt Nam, trong đó có hơn 2.500 trẻ em mồ côi cha mẹ, đau thương, mất mát này không thể nào bù đắp được. Khó kể hết những hy sinh thầm lặng của những người nơi tuyến đầu chống dịch, biết bao ngày đêm chiến đấu giành lại sự sống cho người bệnh Covid-19. Những thầy thuốc, đội ngũ thanh niên tình nguyện, cán bộ chiến sĩ, Công an, Quân đội đã gác lại hạnh phúc riêng tư để lao vào tâm dịch và quyết tâm cùng chiến thắng dịch bệnh. Sự hy sinh của họ sẽ không bao giờ bị lãng quên, bởi đó sẽ là động lực để tinh thần đoàn kết, đoàn kết đại đoàn kết của người dân Việt Nam phát huy cao độ với mục tiêu chiến thắng dịch bệnh. Cuộc chiến chống Covid-19, một lần nữa lại thử thách bản lĩnh, sự gan góc, kiên cường, bất khuất của người dân Việt Nam. Cuộc chiến chống Covid-19, là cuộc chiến không tiếng súng nhưng cũng đầy cam go và thách thức. 

Người thân của bệnh nhân Covid-19 cũng được mời đến dự lễ

Nghi thức thả hoa đăng cầu nguyện tại lễ tưởng niệm

Lễ tưởng niệm không chỉ tri ân, tưởng nhớ đồng bào và chiến sĩ hy sinh, tử vong vì Covid-19 mà còn nhằm động viên tinh thần các lực lượng tuyến đầu và nâng cao ý thức trách nhiệm của nhân dân trong tham gia phòng chống dịch bệnh. Những nén tâm nhang cũng như hoa đăng, như để cầu mong cho vong linh người đã khuất vì dịch bệnh được siêu thoát, để nhắc nhớ mỗi người trong số chúng ta không quên nỗi đau trong đại dịch.

T.TRANG-Q.HOA-H.HẢI- VŨ MỪNG-H.HẠNH

 

Print

Hãy Đăng nhập hoặc Đăng ký đăng nhận xét.

Danh mục bài viết

«Tháng Ba 2024»
T2T3T4T5T6T7CN
26
27
28
29
1
2
3
4
5
6
7
8
9
10
11
12
13
14
15
16
17
18
19
20
21
22
23
24
25
26
27
28
293031
1234567

© BÁO VĂN HÓA ĐIỆN TỬ
Cơ quan chủ quản: Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch
Giấy phép Báo điện tử số: 422/GP-BTTTT cấp ngày 19.8.2016
Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa. Mọi hành động sử dụng nội dung đăng tải trên Báo điện tử Văn hóa tại địa chỉ www.baovanhoa.vn phải có sự đồng ý bằng văn bản của Báo điện tử Văn hóa.
Liện hệ quảng cáo: 024.22415051

Tổng Biên tập:NGUYỄN ANH VŨ

Phó tổng Biên tập: PHAN THANH NAM

Phó tổng Biên tập: NGUYỄN VĂN MƯỜI

Tòa soạn: Số 33 ngõ 294/2 Kim Mã, phường Kim Mã, quận Ba Đình, TP Hà Nội
Điện thoại: 024.38220036 - FAX: 024.38229302
Email: baovanhoa@fpt.vn

Close 2024 Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa
Back To Top