Menu
  1. Chính trị
  2. Văn hóa
  3. Nghệ thuật
  4. Giải trí
  5. Du lịch
  6. Thể thao
  7. Gia đình
  8. Kinh tế
  9. Ẩm thực
  10. Đời sống
  11. Nhịp sống số
  12. Pháp luật
  13. Thế giới

Chính trị

29 Tháng Ba 2024

Triển lãm Không gian Di sản Văn hóa Việt Nam: Phô diễn những di sản vô giá

Thứ Hai 22/11/2021 | 09:53 GMT+7

VHO- Chào mừng Ngày Di sản văn hóa Việt Nam 23.11, Bộ VHTTDL chỉ đạo Trung tâm Triển lãm VHNT Việt Nam phối hợp với các đơn vị liên quan tổ chức triển lãm đặc biệt Không gian Di sản Văn hóa Việt Nam. Đây là sự kiện văn hóa, du lịch quan trọng nhằm giới thiệu, quảng bá, tôn vinh các giá trị di sản văn hóa, thiên nhiên và danh thắng độc đáo của Việt Nam, đặc biệt là các di sản đã được UNESCO ghi danh.

Những giá trị độc đáo của di sản tín ngưỡng thờ Mẫu được tôn vinh tại không gian triển lãm, ảnh minh họa

 Triển lãm khai mạc vào tối nay 22.11 tại sân khấu ngoài trời Trung tâm Triển lãm VHNT Việt Nam.

Tinh hoa 13 di sản văn hóa phi vật thể

Đến hẹn lại lên, kỷ niệm Ngày Di sản văn hóa Việt Nam 23.11 hằng năm, nhiều hoạt động tôn vinh, quảng bá các giá trị di sản văn hóa vật thể và phi vật thể trên cả nước được tổ chức và thu hút sự quan tâm của đông đảo công chúng. Năm nay, Trung tâm Triển lãm VHNT Việt Nam phối hợp với các đơn vị chức năng thuộc Bộ VHTTDL gồm Cục Di sản văn hóa, Cục Mỹ thuật Nhiếp ảnh và Triển lãm, Cục Hợp tác quốc tế, Vụ Thi đua Khen thưởng, Văn phòng Bộ, Bảo tàng Văn hóa các dân tộc Việt Nam cùng Sở VHTTDL các địa phương Tuyên Quang, Lạng Sơn, Nam Định, Thanh Hóa, Gia Lai; Quỹ hỗ trợ bảo tồn Di sản văn hóa Việt Nam; Bảo tàng Nam Định; Tạp chí Việt Nam Heritage; các trường đại học, cao đẳng trên địa bàn Hà Nội; các làng nghề truyền thống, các nghệ nhân thủ công mỹ nghệ… tổ chức triển lãm Không gian Di sản văn hóa Việt Nam.

Những không gian sống động được tái hiện một cách chân thực sẽ đưa bước chân người xem lãng du qua những miền di sản đặc sắc, đầy sức cuốn hút, nằm trải dài trên dải đất hình chữ S. Theo BTC, qua không gian trưng bày với các hình ảnh, hiện vật liên quan đến những di sản văn hóa vật thể và phi vật thể, cảnh quan thiên nhiên, di tích lịch sử, phong tục tập quán, những nét văn hóa đặc trưng của các dân tộc..., khách tham quan sẽ hiểu hơn về đất nước, con người Việt Nam - những yếu tố đã góp phần đưa Việt Nam trở thành một trong những quốc gia có tốc độ tăng trưởng cao về du lịch trong những năm qua.

Triển lãm được tổ chức với nhiều nội dung phong phú, điểm nhấn là không gian trưng bày Di sản văn hóa phi vật thể Việt Nam. Tại đây, người xem sẽ có cơ hội được tiếp cận và tìm hiểu về những giá trị độc đáo của 13 di sản văn hóa phi vật thể được UNESCO ghi danh. Không gian của những di sản mang hơi thở cuộc sống và những giá trị văn hóa đặc trưng cho các vùng, miền như dân ca Quan họ Bắc Ninh, Nhã nhạc Cung đình Huế, không gian văn hóa cồng chiêng Tây Nguyên, đờn ca tài tử Nam Bộ, Ca trù, hát Then... sẽ lần lượt phô diễn những giá trị tinh hoa, thết đãi du khách những âm hưởng được kết tinh để tạo nên vóc dáng di sản vô giá của nhân loại.

Đặc biệt, nhằm giúp khách tham quan nhận diện một cách hệ thống, đúng bản chất của di sản được UNESCO ghi danh, Bảo tàng tỉnh Nam Định giới thiệu nội dung trưng bày Tín ngưỡng thờ Mẫu Tam Phủ của người Việt - Bản sắc và giá trị. Không gian này gồm các phần trưng bày: Nam Định - Trung tâm của tín ngưỡng thờ Mẫu; Các thực hành của tín ngưỡng thờ Mẫu Tam Phủ của người Việt; Bản sắc và giá trị của di sản, hoạt động nghiên cứu khoa học, vinh danh di sản.

 Hát Then được coi là điệu hát của thần tiên, mang giá trị nghệ thuật độc đáo (ảnh minh họa)

Những sắc màu văn hóa đặc trưng

Cộng hưởng với không gian trưng bày Di sản văn hóa phi vật thể Việt Nam, BTC cho biết, các địa phương tham gia triển lãm lần này sẽ mang đến không gian chung những sắc màu văn hóa đặc trưng. Theo đó, mỗi vùng miền tập trung giới thiệu di sản văn hóa của địa phương, các chương trình, quảng bá, phát triển du lịch tại địa phương, giới thiệu sản phẩm thủ công truyền thống tiêu biểu, giới thiệu nghệ thuật ẩm thực và sản vật địa phương.

Điểm độc đáo tạo nên sức cuốn hút của hoạt động năm nay là triển lãm những tác phẩm nhiếp ảnh từ cuộc thi Di sản văn hóa toàn quốc, lần đầu tiên được Cục Di sản văn hóa tổ chức, nhằm tôn vinh nét đẹp và giá trị của các di tích lịch sử văn hóa, kiến trúc nghệ thuật và danh lam thắng cảnh trên dải đất hình chữ S. Cuộc thi khơi dậy niềm tự hào, tình yêu quê hương, đất nước, góp phần bảo vệ và phát huy giá trị di sản văn hóa tại Việt Nam. Với đối tượng tham gia là các nhà nhiếp ảnh chuyên nghiệp và không chuyên, những tác phẩm tham gia cuộc thi hiện diện tại triển lãm sẽ góp phần quảng bá những giá trị văn hóa, khoa học, lịch sử và thẩm mỹ của di sản văn hóa Việt Nam nói chung, di sản văn hóa vật thể nói riêng tới người dân Việt Nam và bạn bè quốc tế. Đây cũng là những tác phẩm xuất sắc tham dự cuộc thi, được đánh giá cao về nội dung và giá trị nghệ thuật.

Di tích Thành nhà Hồ

Triển lãm Di sản quanh ta do Quỹ Hỗ trợ bảo tồn Di sản văn hóa Việt Nam thực hiện cũng là hoạt động đáng chú ý, với các nội dung trưng bày và trình diễn thời trang áo dài truyền thống; trưng bày ảnh nghệ thuật chủ đề Di sản ký ức; trưng bày Di sản nghề truyền thống; quảng bá giới thiệu dự án du lịch di sản.

Ngoài ra, khu trưng bày ngoài trời cũng giới thiệu nhiều sản phẩm thủ công mỹ nghệ truyền thống của các làng nghề nổi tiếng tại Việt Nam.

Các chương trình giao lưu văn hóa nghệ thuật với nhiều sắc màu đa dạng cũng chạm khắc nên những mảng không gian mang đậm bản sắc văn hóa vùng miền, như: Cồng chiêng Tây Nguyên, hát Then cổ, diễn xướng dân gian, các hoạt động giao lưu văn hóa cộng đồng… Nổi bật là đêm giao lưu, trình diễn Di sản văn hóa phi vật thể của đoàn nghệ nhân dân gian tỉnh Thanh Hóa, đoàn nghệ nhân dân gian tỉnh Nam Định và CLB Hát văn diễn xướng Hầu Đồng của Trung tâm Văn hóa Người cao tuổi Việt Nam. Xuyên suốt những ngày diễn ra triển lãm là các chương trình biểu diễn nghệ thuật có nội dung gắn với di sản văn hóa phi vật thể, ca ngợi tình yêu quê hương đất nước, ca ngợi tình yêu con người.

Triển lãm Không gian Di sản văn hóa Việt Nam năm 2021 là hoạt động văn hóa có ý nghĩa, được tổ chức bằng hình thức trực tiếp và online trên website http://trienlamvhnt.vn (từ ngày 22.11-31.12) và website của Cục Di sản văn hóa: http://dsvh.gov.vn. Triển lãm góp phần quảng bá hiệu quả về những giá trị di sản văn hóa, thúc đẩy phát triển du lịch, nâng cao ý thức cộng đồng trong việc chung tay bảo tồn di sản văn hóa của dân tộc. 

 HÀ PHƯƠNG

Print

Hãy Đăng nhập hoặc Đăng ký đăng nhận xét.

Danh mục bài viết

«Tháng Ba 2024»
T2T3T4T5T6T7CN
26
27
28
29
1
2
3
4
5
6
7
8
9
10
11
12
13
14
15
16
17
18
19
20
21
22
23
24
25
26
27
28
293031
1234567

© BÁO VĂN HÓA ĐIỆN TỬ
Cơ quan chủ quản: Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch
Giấy phép Báo điện tử số: 422/GP-BTTTT cấp ngày 19.8.2016
Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa. Mọi hành động sử dụng nội dung đăng tải trên Báo điện tử Văn hóa tại địa chỉ www.baovanhoa.vn phải có sự đồng ý bằng văn bản của Báo điện tử Văn hóa.
Liện hệ quảng cáo: 024.22415051

Tổng Biên tập:NGUYỄN ANH VŨ

Phó tổng Biên tập: PHAN THANH NAM

Phó tổng Biên tập: NGUYỄN VĂN MƯỜI

Tòa soạn: Số 33 ngõ 294/2 Kim Mã, phường Kim Mã, quận Ba Đình, TP Hà Nội
Điện thoại: 024.38220036 - FAX: 024.38229302
Email: baovanhoa@fpt.vn

Close 2024 Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa
Back To Top