Menu
  1. Chính trị
  2. Văn hóa
  3. Nghệ thuật
  4. Giải trí
  5. Du lịch
  6. Thể thao
  7. Gia đình
  8. Kinh tế
  9. Ẩm thực
  10. Đời sống
  11. Nhịp sống số
  12. Pháp luật
  13. Thế giới

Chính trị

29 Tháng Ba 2024

Đặc sắc những không gian di sản văn hóa Việt Nam

Thứ Hai 22/11/2021 | 23:01 GMT+7

VHO- Chào mừng Ngày Di sản văn hóa Việt Nam 23.11, Triển lãm Không gian Di sản Văn hóa Việt Nam do Bộ VHTTDL chỉ đạo Trung tâm Triển lãm VHNT Việt Nam phối hợp với các đơn vị liên quan tổ chức đã khai mạc tối 22.11 tại Hà Nội. Thứ trưởng Hoàng Đạo Cương dự và cắt băng khai mạc triển lãm.

Các đại biểu cắt băng khai mạc triển lãm

Diễn ra từ 22- 27.11.2021, Triển lãm Không gian Di sản Văn hóa Việt Nam  là sự kiện văn hóa, du lịch quan trọng nhằm giới thiệu, quảng bá, tôn vinh các giá trị di sản văn hoá, thiên nhiên và danh thắng độc đáo của Việt Nam, đặc biệt là các di sản văn hóa đã được UNESCO ghi danh. 
Phát biểu tại lễ khai mạc, Thứ trưởng Hoàng Đạo Cương nhấn mạnh,di sản văn hóa Việt Nam là tài sản quý giá, được hun đúc qua hàng ngàn năm dựng nước và giữ nước. Là biểu tượng của sự trường tồn, đồng thời là cầu nối giữa quá khứ- hiện tại- tương lai. Kho tàng di sản văn hóa đồ sộ đó không chỉ góp phần tạo nên nền văn hóa Việt Nam phong phú, đa dạng và đậm đà bản sắc dân tộc mà còn đem lại những giá trị quan trọng cho sự phát triển kinh tế - xã hội. 

Thứ trưởng Hoàng Đạo Cương phát biểu tại lễ khai mạc

 Theo Thứ trưởng Hoàng Đạo Cương cho rằng, là hoạt động được tổ chức định kỳ hằng năm chào mừng Ngày Di sản Văn hóa Việt Nam 23.11, triển lãm nhằm phát huy truyền thống và ý thức trách nhiệm của những người làm công tác bảo tồn và phát huy giá trị di sản văn hóa. 
Triển lãm diễn ra với nhiều hoạt động và nội dung phong phú. Khu trưng bày chủ đề “Di sản văn hóa phi vật thể Việt Nam” do Trung tâm Triển lãm VHNT Việt Nam và Bảo tàng các dân tộc Việt Nam thực hiện, trưng bày hình ảnh, trang phục, nhạc cụ truyền thống, hiện vật, tư liệu về các di sản văn hóa phi vật thể Việt Nam được Unesco ghi danh và di sản văn hóa phi vật thể, lễ hội truyền thống của Việt Nam. 

Thứ trưởng Hoàng Đạo Cương và các đại biểu thăm các không gian trưng bày

Các tỉnh tham gia triển lãm: Gia Lai, Nam Định, Lạng Sơn, Thanh Hóa, Tuyên Quang… mang đến những sắc màu văn hóa, tập trung giới thiệu di sản văn hóa đặc trưng của địa phương, các chương trình, quảng bá, phát triển du lịch, giới thiệu sản phẩm thủ công truyền thống, nghệ thuật ẩm thực. Đặc biệt, Bảo tàng tỉnh Nam Định trưng bày giới thiệu di sản văn hóa phi vật thể Tín ngưỡng thờ Mẫu Tam phủ của người Việt, với nhiều tư liệu, hình ảnh, hiện vật...  Qua đó, cho thấy rõ hơn về một tín ngưỡng dân gian đặc sắc, có sức sống lâu bền của người Việt, đã lan tỏa và trở thành di sản văn hóa phi vật thể đại diện của nhân loại.
Đặc biệt là khu Triển lãm trưng bày các tác phẩm tiêu biểu của “Cuộc thi và triển lãm ảnh Di sản văn hóa toàn quốc lần thứ nhất - năm 2021” do Cục Di sản văn hóa tổ chức với mục tiêu quảng bá giá trị văn hóa, khoa học, lịch sử và thẩm mỹ của di sản tới người dân Việt Nam và bạn bè quốc tế, nhằm khơi dậy niềm tự hào, tình yêu quê hương, đất nước, con người. Hơn 83 tác phẩm nhiếp ảnh được lựa chọn từ hơn 1700 ảnh của hơn 200 tác giả theo chủ đề “Di sản văn hóa vật thể tại Việt Nam” là những tác phẩm có nội dung phong phú, góc nhìn mới lạ và độc đáo. 

Đến với Triển lãm, Hội Di sản Văn hóa Việt Nam giới thiệu, trình diễn áo dài truyền thống, trưng bày ảnh nghệ thuật về di sản quanh ta, di sản ký ức,  nghề truyền thống, giới thiệu du lịch di sản, giúp khách tham quan hiểu hơn về đất nước, con người Việt Nam.
Các chương trình văn hóa nghệ thuật được tổ chức tại triển lãm  trình diễn những loại hình di sản văn hóa phi vật thể đặc sắc như: hát văn diễn xướng hầu đồng, thực hành  Then, diễn trò Xuân Phả…cùng các chương trình giao lưu văn hóa nghệ thuật mang đậm bản sắc dân tộc.
Những không gian sống động, được tái hiện một cách chân thực sẽ đưa bước chân người xem lãng du qua những miền di sản đặc sắc, đầy sức cuốn hút, nằm trải dài trên dải đất hình chữ S. Theo BTC, qua không gian trưng bày với các hình ảnh, hiện vật liên quan đến những di sản văn hóa vật thể và phi vật thể, cảnh quan thiên nhiên, di tích lịch sử, phong tục tập quán, những nét văn hóa đặc trưng của các dân tộc..., triển lãm sẽ giúp khách tham quan hiểu hơn về đất nước, con người Việt Nam - những yếu tố đã góp phần đưa Việt Nam trở thành một trong những quốc gia có tốc độ tăng trưởng cao về du lịch trong những năm qua.

Những không gian đặc biệt tại triển lãm:

BẢO NGÂN, ảnh: MINH KHÁNH
 

Print
Tags:

Hãy Đăng nhập hoặc Đăng ký đăng nhận xét.

Danh mục bài viết

«Tháng Ba 2024»
T2T3T4T5T6T7CN
26
27
28
29
1
2
3
4
5
6
7
8
9
10
11
12
13
14
15
16
17
18
19
20
21
22
23
24
25
26
27
28
29
3031
1234567

© BÁO VĂN HÓA ĐIỆN TỬ
Cơ quan chủ quản: Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch
Giấy phép Báo điện tử số: 422/GP-BTTTT cấp ngày 19.8.2016
Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa. Mọi hành động sử dụng nội dung đăng tải trên Báo điện tử Văn hóa tại địa chỉ www.baovanhoa.vn phải có sự đồng ý bằng văn bản của Báo điện tử Văn hóa.
Liện hệ quảng cáo: 024.22415051

Tổng Biên tập:NGUYỄN ANH VŨ

Phó tổng Biên tập: PHAN THANH NAM

Phó tổng Biên tập: NGUYỄN VĂN MƯỜI

Tòa soạn: Số 33 ngõ 294/2 Kim Mã, phường Kim Mã, quận Ba Đình, TP Hà Nội
Điện thoại: 024.38220036 - FAX: 024.38229302
Email: baovanhoa@fpt.vn

Close 2024 Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa
Back To Top