Menu
  1. Chính trị
  2. Văn hóa
  3. Nghệ thuật
  4. Giải trí
  5. Du lịch
  6. Thể thao
  7. Gia đình
  8. Kinh tế
  9. Ẩm thực
  10. Đời sống
  11. Nhịp sống số
  12. Pháp luật
  13. Thế giới

Chính trị

29 Tháng Ba 2024

Những điều thú vị về Thụy Sĩ khiến bạn bất ngờ

Thứ Hai 29/11/2021 | 11:05 GMT+7

VHO- Thực phẩm luôn có chất lượng cao nhưng lại vô cùng đắt đỏ nên nhiều người dân Thụy Sĩ chọn cách đi sang... nước láng giềng để mua thịt và rau củ.

1. Giá cả đắt đỏ

Những điều thú vị về Thụy Sĩ khiến bạn bất ngờ - 1

Mức lương của Thụy Sĩ rất cao nhưng niềm vui này sẽ "bốc hơi" nhanh chóng khi bạn nhìn thấy giá cả của các món đồ ăn trong siêu thị. Ví dụ, một kilôgam thịt bò tại Thụy Sĩ có giá lên đến hơn 1 triệu đồng.

Giá sản phẩm tại các cửa hàng đều khá tương đồng nên cách duy nhất để tiết kiệm là mua hàng giảm giá. Hầu hết các cửa hàng ở Thụy Sĩ đều giảm 50% đối với các mặt hàng sắp hết hạn sử dụng.

2. Giá xăng ổn định

Những điều thú vị về Thụy Sĩ khiến bạn bất ngờ - 2

Giá xăng ở Thụy Sĩ ổn định đến bất ngờ. Một người đàn ông Thụy Sĩ chia sẻ rằng, năm 1979, anh phải trả 1,20 franc Thụy Sĩ cho mỗi lít xăng. Ngày nay, sau 4 thập kỷ, giá xăng ở Thụy Sĩ vẫn chỉ là 1,70 franc một lít.

3. Thuê nhà là cả một thử thách

Những điều thú vị về Thụy Sĩ khiến bạn bất ngờ - 3

Các chủ nhà ở Thụy Sĩ rất kỹ tính. Họ đòi hỏi nhiều loại giấy tờ để đảm bảo người thuê có khả năng thanh toán. Nếu bạn không có việc làm và bảo hiểm thì rất khó tìm được nhà để thuê.

Giá thuê nhà ở Thụy Sĩ cũng rất cao, nhất là khi đó là một căn hộ gần thành phố hoặc gần hồ. Nhưng ngay cả ở những thị trấn nhỏ, giá nhà vẫn là cao so với các nước khác.

4. Người Thụy Sĩ rất tôn trọng tiền bảo hiểm

Những điều thú vị về Thụy Sĩ khiến bạn bất ngờ - 4

Người dân Thụy Sĩ đều phải có bảo hiểm y tế và tự chi trả cho nó. Mỗi người phải trả một loại thuế y tế nào đó. Người lớn trả khoảng 2.800 đôla. Việc đóng thuế y tế cho phép họ được chữa trị miễn phí.

Nếu thấy bệnh nhân có cơ hội khỏi bệnh mà không cần dùng đến thuốc, các bác sĩ ở Thụy Sĩ sẽ cố gắng không can thiệp vào. Họ sẽ không kê đơn thuốc không cần thiết. Một cô gái sống ở Thụy Sĩ kể rằng một lần cô bị ho nặng đến mức không thể ngủ được. Sau 6 tiếng xếp hàng, các bác sĩ mới kê đơn thuốc giảm ho cho cô, với hóa đơn tiền khám lên đến 300 franc (hơn 7 triệu đồng).

5. Người dân sang các nước láng giềng để mua thực phẩm

Những điều thú vị về Thụy Sĩ khiến bạn bất ngờ - 5

Rất nhiều người Thụy Sĩ sống gần Đức, Pháp, và Ý thường đi sang các nước này để mua thực phẩm vì giá rẻ hơn. Nhưng số lượng thực phẩm sẽ bị hạn chế khi đưa qua biên giới. Ví dụ, một người không được mang quá 20kg trái cây và rau củ, nửa cân thịt, 5 lít sữa và 3 lít nước trái cây.

6. Tiền phạt là một vấn đề phức tạp

Những điều thú vị về Thụy Sĩ khiến bạn bất ngờ - 6

Hầu hết mọi ngã tư ở Zurich đều có camera để ghi lại bất kỳ hành vi vi phạm giao thông nào. Nếu bạn mắc lỗi, bạn sẽ nhận được thông báo qua email. Bạn chỉ được để xe ở bên ngoài tối đa 1,5 giờ trong khi nếu gửi vào bãi đỗ sẽ rất đắt đỏ. Chính vì vậy, nhiều người Thụy Sĩ đã chọn phương tiện giao thông công cộng hoặc xe đạp để giảm chi phí.

Tiền phạt không chỉ dành cho hành vi lái xe vi phạm quy định giao thông mà còn dành cho bất kỳ vi phạm nhỏ nào khác. Một cô gái kể chuyện cô mua vé tàu qua ứng dụng điện tử nhưng người soát vé cho rằng đây là vé không hợp lệ vì vé mua sau 38 giây tính từ lúc tàu chuyển bánh. Cô gái cố gắng giải thích rằng internet bị chậm nhưng cô vẫn bị phạt 30 france (700 nghìn) trong khi vé tàu chỉ là 8,6 france.

7. Chồng phải chu cấp cho vợ trong trường hợp ly hôn

Ở Thụy Sĩ, sau ly hôn, người chồng phải chi trả tiền cấp dưỡng cho cả con lẫn vợ cũ. Theo luật, người nào có thu nhập cao hơn sẽ phải chịu tiền cấp dưỡng. Trong phần lớn trường hợp, đó là đàn ông.

8. Lối đi bộ dát pha lê

Những điều thú vị về Thụy Sĩ khiến bạn bất ngờ - 7

Tại thành phố Bern, phần đường dành cho người đi bộ được quét từ sơn trộn với các viên pha lê Swarovski nhỏ để tăng độ phản chiếu ánh sáng vào ban đêm. Một mét vuông có khoảng 500 tinh thể pha lê.

9. Các loại thực phẩm đều có chất lượng cao

Những điều thú vị về Thụy Sĩ khiến bạn bất ngờ - 8

Chính phủ Thụy Sĩ có các chính sách hỗ trợ nông dân, luật pháp bảo vệ động vật, vì thế đất nước này chỉ có thịt chất lượng cao cấp, không có thịt rẻ tiền. Rau và phomai cũng rất ngon. Người Thụy Sĩ thường ăn kèm phomai trong các bữa ăn của mình.

10. Có nhiều ngôn ngữ chính thức

Ở Thụy Sĩ, có 4 ngôn ngữ chính thức: Pháp, Đức, Ý và Rhaeto-Romance. Tùy thuộc vào thành phố, ngôn ngữ thay đổi nhưng hầu hết mọi người ở đây đều nói được nhiều ngoại ngữ. Tiếng Đức ở Thụy Sĩ khác với tiếng Đức của người Đức.

11. Có nhiều luật lệ kỳ quái

Những điều thú vị về Thụy Sĩ khiến bạn bất ngờ - 9

Thụy Sĩ có rất nhiều luật nghiêm ngặt. Ví dụ như khi bạn chuyển đến một nơi ở mới, bạn cần phải dành 3 ngày để đọc và hiểu tất cả các quy tắc. Hoặc ở một số căn nhà, bạn không được tắm vào buổi tối trong khi một số căn khác lại yêu cầu không được xả nước trong nhà vệ sinh vào buổi tối.

Một nơi khác lại quy định bạn chỉ được tắm sau 10 giờ đêm. Người Thụy Sĩ cho rằng tiếng nước chảy gây ồn và cản trở giấc ngủ của hàng xóm!

12. Bỏ rác đúng túi

Những điều thú vị về Thụy Sĩ khiến bạn bất ngờ - 10

Người Thụy Sĩ có cả quy tắc đối với túi đựng rác. Bạn bắt buộc phải cho rác vào túi nếu không muốn bị phạt. Ngoài ra, một số quận ở Thụy Sĩ còn có quy định về màu sắc túi rác riêng.

Một cô gái chuyển đến nơi ở mới, không đọc kỹ các quy định của nơi sinh sống, nên đã cho rác vào một cái túi màu đen, đặt giữa các túi rác màu trắng-cam như quy định. Cô đã bị phạt 65 franc vì hành động "vô ý thức" này.

14. An toàn của người dân đặt lên hàng đầu

Những điều thú vị về Thụy Sĩ khiến bạn bất ngờ - 11

Mỗi căn nhà ở Thụy Sĩ đều được thiết kế với hầm trú bom. Đó là một căn phòng có hệ thống thông gió. Ngoài ra, còn có các căn hầm trú bom công cộng dành cho 9 người với nước, thực phẩm, diêm, đồ hộp và thuốc men. Người dân còn được phát miễn phí thuốc i-ốt để dự trữ trong nhà, đề phòng trường hợp nơi ở bị tăng mức độ phóng xạ.

15. Sử dụng phòng giặt là chung

Những điều thú vị về Thụy Sĩ khiến bạn bất ngờ - 12

Người dân Thụy Sĩ vẫn duy trì truyền thống giặt đồ ở phòng giặt chung dưới tầm hầm của khu nhà. Tại đây có một bảng biểu nơi mọi người đăng ký thời gian giặt của mình. Nếu bạn vi phạm lịch giặt đã đăng ký, bạn có thể sẽ bị phạt.

Ngay cả khi nếu bạn muốn có máy giặt riêng trong nhà thì cũng rất khó vì các phòng tắm không có đường ống để nối với máy. Bạn chỉ có thể chọn cách đặt máy giặt của mình ở trong khu vực giặt là chung của khu nhà.

16. Sữa bò tinh khiết

Những điều thú vị về Thụy Sĩ khiến bạn bất ngờ - 13

Trong khi bò ở các nước khác uống hormone tăng trưởng thì các con bò ở Thụy Sĩ chỉ ăn cỏ ở các khu vực miền núi Alpine. Hàng năm có khoảng 270.000 con bò đến đây để sinh sống. Chúng quay trở về trang trại vào đầu mùa thu. Nhờ ăn cỏ, sữa bò Thụy Sĩ đặc biệt thơm ngon và đậm đặc hơn hẳn sữa bò các nơi khác.

17. Phụ nữ sinh con muộn

Những điều thú vị về Thụy Sĩ khiến bạn bất ngờ - 14

Phụ nữ ở Thụy Sĩ trở thành mẹ trung bình ở độ tuổi 30,7. Điều này một phần là do các cô gái ngày càng khắt khe hơn trong việc lựa chọn bạn đời. Hơn nữa, sinh con tại Thụy Sĩ không hề rẻ. Chi phí cho một ngày học ở trường mẫu giáo thông thường có giá khoảng 110-130 đô la.

Hải Phong/DANTRI.VN

Print

Hãy Đăng nhập hoặc Đăng ký đăng nhận xét.

Danh mục bài viết

«Tháng Ba 2024»
T2T3T4T5T6T7CN
26
27
28
29
1
2
3
4
5
6
7
8
9
10
11
12
13
14
15
16
17
18
19
20
21
22
23
24
25
26
27
28
29
3031
1234567

© BÁO VĂN HÓA ĐIỆN TỬ
Cơ quan chủ quản: Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch
Giấy phép Báo điện tử số: 422/GP-BTTTT cấp ngày 19.8.2016
Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa. Mọi hành động sử dụng nội dung đăng tải trên Báo điện tử Văn hóa tại địa chỉ www.baovanhoa.vn phải có sự đồng ý bằng văn bản của Báo điện tử Văn hóa.
Liện hệ quảng cáo: 024.22415051

Tổng Biên tập:NGUYỄN ANH VŨ

Phó tổng Biên tập: PHAN THANH NAM

Phó tổng Biên tập: NGUYỄN VĂN MƯỜI

Tòa soạn: Số 33 ngõ 294/2 Kim Mã, phường Kim Mã, quận Ba Đình, TP Hà Nội
Điện thoại: 024.38220036 - FAX: 024.38229302
Email: baovanhoa@fpt.vn

Close 2024 Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa
Back To Top