Bộ Y tế đề nghị tỉnh Ninh Bình thu hồi văn bản yêu cầu cách ly người đến từ Hà Nội

VHO- Ngày 17.12, Bộ Y tế có văn bản 10745 về việc thực hiện Nghị quyết 128/NQ-CP trong công tác phòng chống dịch Covid-19, trong đó đề tỉnh Ninh Bình thu hồi văn bản yêu cầu cách ly tập trung người đến từ Hà Nội.

Trước đó, văn bản số 3529/SYT-NVY ngày 16.12.2021 của Sở Y tế tỉnh Ninh Bình nêu rõ: Đối với người về Ninh Bình từ Hà Nội thuộc vùng dịch cấp độ 2 (màu vàng) mà chưa tiêm đủ 2 mũi vắc xin phòng Covid-19, người về từ vùng dịch cấp độ 3, 4 và vùng có yếu tố dịch tễ phức tạp (tương đương cấp độ 4) thì tiếp tục được quản lý theo đúng chỉ đạo tại Công văn số 246/BCĐ-VP6 ngày 22.10.2021 của Ban Chỉ đạo phòng, chống Covid-19 về việc thực hiện các biện pháp tạm thời thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả dịch Covid-19.

Bộ Y tế đề nghị tỉnh Ninh Bình thu hồi văn bản yêu cầu cách ly người đến từ Hà Nội - Anh 1

Bộ Y tế đề nghị tỉnh Ninh Bình thu hồi văn bản yêu cầu cách ly người đến từ Hà Nội (ảnh minh họa)

Đối với người về từ vùng dịch cấp độ 1 và cấp độ 2 đã tiêm đủ ít nhất 2 liều vắc phòng Covid-19 của Hà Nội phải thực hiện khai báo y tế với trạm y tế xã, phường, thị trấn ngay khi về đến địa phương để được hướng dẫn cách ly y tế tạm thời tại nhà và lấy mẫu xét nghiệm sàng lọc SARS-CoV-2 theo phương pháp Realtime RT-PCR gộp mẫu. Sau khi có kết quả xét nghiệm âm tính với SARS-CoV2 mới được sinh hoạt và làm việc bình thường.

Trước nội dung này, Bộ Y tế yêu cầu UBND tỉnh Ninh Bình chỉ đạo Sở Y tế tỉnh Ninh Bình thu hồi văn bản số 3529/SYT-NVY; Các sở, ban ngành nghiêm túc thực hiện đầy đủ các quy định tại Nghị quyết số 128/NQ-CP ngày 11.10.2021 của Chính phủ quy định tạm thời “Thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả dịch COVID-19”; Quyết định số 4800/QĐ-BYT ngày 12.10.2021 của Bộ Y tế hướng dẫn tạm thời về chuyên môn y tế thực hiện Nghị quyết 128/NQ-CP quy định tạm thời “Thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả dịch COVID-19” … Kết quả xử lý và báo cáo thực hiện gửi về Bộ Y tế và Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch quốc gia trước ngày 19.12.2021.

Cũng trong ngày 16.12, Bộ Y tế đã gửi công văn số 10696/BYT-MT đến UBND các tỉnh, thành phố về việc cập nhật cách ly y tế cho trường hợp F1 đã tiêm đủ liều vắc xin hoặc đã khỏi bệnh Covid-19.

Công văn cho biết, hiện nay, nhiều tỉnh, thành phố đã đạt tỷ lệ cao về bao phủ vắc xin phòng Covid-19 cho người trong độ tuổi tiêm chủng, nhiều người thuộc trường hợp tiếp xúc gần với ca bệnh xác định (sau đây gọi là F1) đã được tiêm đủ liều vắc xin hoặc đã được điều trị khỏi bệnh Covid-19.

Để kịp thời điều chỉnh các biện pháp đáp ứng công tác phòng, chống dịch Covid-19, Bộ Y tế đề nghị UBND các tỉnh, thành phố chỉ đạo Sở Y tế và các  đơn vị liên quan thực hiện cách ly y tế 7 ngày tại nhà, nơi lưu trú (nếu đủ điều kiện cách ly tại nhà, nơi lưu trú), tự theo dõi sức khoẻ trong 7 ngày tiếp theo đối với F1.

Đối tượng áp dụng là F1 đã tiêm đủ liều vắc xin phòng Covid-19 (thẻ xanh trên Sổ Sức khoẻ điện tử hoặc Giấy chứng nhận tiêm đủ liều vắc xin của cơ quan có thẩm quyền cấp), liều cuối cùng đã được tiêm ít nhất 14 ngày và không quá 6 tháng hoặc đã khỏi bệnh Covid-19 trong vòng 6 tháng tính đến thời điểm được xác định là đối tượng F1 (có giấy ra viện/giấy xác nhận khỏi bệnh Covid-19).

Các đối tượng F1 thực hiện tuân thủ 5K, nếu có dấu hiệu bất thường về sức khỏe như ho, sốt, khó thở, đau rát họng, mất vị giác… thì thông báo ngay cho cơ quan y tế để theo dõi và xử trí theo quy định; thực hiện xét nghiệm SARS-CoV-2 bằng phương pháp Realtime RT-PCR hoặc xét nghiệm bằng kháng nguyên nhanh 2 lần (lần 1 khi bắt đầu thực hiện cách ly, lần 2 vào ngày thứ 7).

Q.HOA

Ý kiến bạn đọc