Menu
  1. Chính trị
  2. Văn hóa
  3. Nghệ thuật
  4. Giải trí
  5. Du lịch
  6. Thể thao
  7. Gia đình
  8. Kinh tế
  9. Ẩm thực
  10. Đời sống
  11. Nhịp sống số
  12. Pháp luật
  13. Thế giới

Chính trị

29 Tháng Ba 2024

LHP Sinh viên: Cầu nối để người trẻ phát huy sáng tạo

Thứ Tư 22/12/2021 | 09:32 GMT+7

VHO- LHP Văn Lang - Van Lang Film Fest 2021 vừa tổ chức tổng kết, trao giải cho các tác phẩm và cá nhân xuất sắc. Nối tiếp sân chơi điện ảnh này, LHP Sinh viên TP.HCM năm 2021 đã chính thức phát động từ cuối tuần qua.

 

 LHP tạo điều kiện cho các bạn trẻ thể hiện cảm xúc, đề tài, phong cách sáng tạo thông qua ngôn ngữ thể hiện là điện ảnh

Cả hai LHP đều hướng đến đối tượng là sinh viên ngành văn hóa nghệ thuật - điện ảnh - truyền thông… nhằm tạo cơ hội rèn luyện, phát huy niềm đam mê, sự sáng tạo trong lĩnh vực phim ảnh dành cho các bạn trẻ.

Khuyến khích truyền tải những câu chuyện đẹp

Theo đó, với chủ đề Tuổi xuân rực rỡ, LHP Sinh viên TP.HCM do Hãng phim Trẻ, Hội Sinh viên Việt Nam TP.HCM phối hợp tổ chức với mong muốn tạo sân chơi văn hóa, là cầu nối giúp sinh viên đam mê phim ảnh có thể phát huy ý tưởng, khả năng sáng tạo của mình. Tác phẩm dự thi thuộc các thể loại như: Phim ngắn, phóng sự hoặc phim ca nhạc. Thành phần BGK là những nhà điện ảnh gạo cội như PGS.TS Đỗ Lệnh Hùng Tú, Chủ tịch Hội Điện ảnh Việt Nam; NSƯT, đạo diễn Nguyễn Công Ninh; Đạo diễn Đặng Lưu Việt Bảo; Đạo diễn Lý Khắc Lynh… Theo đó, tiêu chí đánh giá tác phẩm hay dựa vào nội dung câu chuyện, có ý tưởng sáng tạo, cách thức thể hiện cuốn hút người xem, đặc biệt là thông điệp tác giả muốn chuyển tải. Các tác phẩm cần phải khắc họa được hình ảnh sinh viên Việt Nam năng động, sáng tạo, có hoài bão, ước mơ và tinh thần tương thân tương ái, hỗ trợ người khó khăn, yếu thế. Đặc biệt, thí sinh được khuyến khích truyền tải những câu chuyện đẹp của sinh viên TP.HCM tình nguyện tham gia chống dịch Covid-19 trong thời gian qua.

Trong khuôn khổ LHP Sinh viên TP.HCM, nhiều hoạt động sẽ được tổ chức như chương trình tập huấn trực tuyến Kỹ năng biên tập và dựng phim; cuộc thi viết ý tưởng kịch bản phim; cuộc thi quay Vlog và chương trình giao lưu học sinh, sinh viên... Cơ cấu giải thưởng LHP gồm 1 giải Nhất, 1 giải Nhì, 1 giải Ba và một số giải phụ như Phim có hình ảnh đẹp nhất, Sáng tạo, Kịch bản phim ngắn hay nhất... Dự kiến lễ tổng kết và trao giải sẽ diễn ra ngày 24.4.2022.

Trước đó, LHP Văn Lang - Van Lang Film Fest 2021 phát động từ đầu năm 2021 đã thu hút hơn 700 thí sinh của nhiều trường ĐH tham dự với 89 tác phẩm dự thi. Trải qua các vòng, Hội đồng chuyên môn đã chọn ra 11 tác phẩm chất lượng, có giá trị nghệ thuật cho 20 hạng mục giải thưởng. Ở thể loại Phim ngắn, giải Nhất (trị giá giải thưởng 20 triệu đồng) được trao cho hai tác phẩm Ngoài dự kiến của nhóm làm phim KAO team (gồm các sinh viên đến từ Trường ĐH Greenwich Việt Nam và Trường ĐH Văn Lang); đồng giải Nhất là phim Ngày hôm qua của team Low Light (Trường ĐH Sân khấu - Điện ảnh TP.HCM và Trường ĐH Văn Lang).

Giải Nhất thể loại Phim hoạt hình (20 triệu đồng) thuộc về tác phẩm Numbers (sinh viên Trường ĐH Văn Lang). Giải Nhì (không có giải Nhất) thể loại Viral Clip (15 triệu đồng) thuộc về The VR (sinh viên Trường ĐH Văn Lang). Ở mỗi thể loại Phim ngắn, Phim hoạt hình Viral Clip còn có các giải Nhì, Ba, Khuyến khích. Ngoài ra, BTC cũng trao các giải phụ gồm: Đạo diễn xuất sắc, Biên kịch xuất sắc, Diễn viên xuất sắc, Thiết kế mỹ thuật, Quay phim xuất sắc, Dựng phim xuất sắc, Ý tưởng đột phá, Ca khúc gốc trong phim xuất sắc, Phim được khán giả yêu thích nhất và 3 giải thưởng Phim ngắn xúc động từ nhà tài trợ. Tổng trị giá giải thưởng cho các hạng mục gần 200 triệu đồng.

LHP không chỉ là sân chơi

Đánh giá về Van Lang Film Fest 2021, NSND Đào Bá Sơn, Chủ tịch Hội đồng giám khảo nhận định: “Qua quá trình chấm thi, tôi thấy mừng là các bạn rất sáng tạo, có nhiều cách kể mới lạ, trẻ trung, trong trẻo..., có lẽ đó là nét riêng của phong cách sinh viên, rất ấn tượng. Có rất nhiều bộ phim được làm thực sự chuyên nghiệp và mang tính ẩn dụ cao với thông điệp rất tích cực trong cuộc sống”.

Theo đạo diễn Đào Bá Sơn, giải thưởng lớn nhất của sinh viên sau LHP chính là các bạn đã làm ra một bộ phim, hoặc đã tham gia để làm được một sản phẩm nghệ thuật, dù đó là ở cương vị đạo diễn, quay phim, biên kịch hay thậm chí là một người phụ quay… thì các bạn cũng nên tự hào vì mình đã làm ra được sản phẩm văn hóa và có giá trị văn hóa. Đặc biệt ở lứa tuổi sinh viên, trải nghiệm này mang lại cho các bạn rất nhiều bài học. Theo đó, khi làm phim nghĩa là các bạn buộc phải quan sát cuộc sống, phân tích tâm lý nhân vật để đưa vào kịch bản trong bộ phim của mình một câu chuyện bằng hình ảnh và âm thanh. Qua đó, các bạn tạo dựng và khám phá được cuộc sống xung quanh, khám phá sự bí ẩn của con người đằng sau những tính cách, những câu chuyện và tình yêu, cũng như niềm vui và nỗi buồn trong cuộc sống.

Được biết, ngoài các giải thưởng của BTC Van Lang Film Fest 2021, Hội Điện ảnh TP.HCM đã trao tài trợ kinh phí dành cho tác giả trẻ tiềm năng của 6 tác phẩm vào Chung kết, đây có thể coi như bệ phóng, là sự đồng hành của Hội đối với các tài năng điện ảnh trong tương lai. TS Nguyễn Cao Trí, Chủ tịch Hội đồng trường Trường ĐH Văn Lang, chia sẻ: “Thành quả của LHP được Hội đồng chuyên môn đánh giá tốt, có những phim được đánh giá xuất sắc, đây là điều rất đáng khích lệ trong năm đầu tiên một trường ĐH tổ chức sân chơi nghệ thuật điện ảnh chuyên nghiệp. Chặng đường còn ngắn để khẳng định thương hiệu; nhưng tôi vui mừng ghi nhận rằng, thông qua những sân chơi nghệ thuật như LHP, giới điện ảnh của TP.HCM và các bạn trẻ đam mê điện ảnh đã biết đến trường”.

Bày tỏ về LHP Sinh viên TP.HCM, Chủ tịch Hội Điện ảnh Việt Nam Đỗ Lệnh Hùng Tú cho biết, LHP tạo điều kiện cho các bạn trẻ thể hiện cảm xúc, đề tài, phong cách sáng tạo thông qua ngôn ngữ thể hiện là điện ảnh. LHP không chỉ tôn vinh các tác giả đoạt giải, mà còn tạo được phong trào sáng tạo về điện ảnh trong sinh viên. “Hội Điện ảnh Việt Nam có Ban hỗ trợ sáng tác trẻ, chúng tôi hy vọng trong nhiệm kỳ này sẽ hỗ trợ cho nhiều bạn trẻ đến với sân chơi này để các tác phẩm có thể gửi đến giải thưởng Cánh Diều, các LHP sắp tới của Hội Điện ảnh Việt Nam”, Chủ tịch Hội Điện ảnh Việt Nam thông tin. 

 THÙY TRANG

Print

Hãy Đăng nhập hoặc Đăng ký đăng nhận xét.

Danh mục bài viết

«Tháng Ba 2024»
T2T3T4T5T6T7CN
26
27
28
29
1
2
3
4
5
6
7
8
9
10
11
12
13
14
15
16
17
18
19
20
21
22
23
24
25
26
27
28
29
3031
1234567

© BÁO VĂN HÓA ĐIỆN TỬ
Cơ quan chủ quản: Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch
Giấy phép Báo điện tử số: 422/GP-BTTTT cấp ngày 19.8.2016
Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa. Mọi hành động sử dụng nội dung đăng tải trên Báo điện tử Văn hóa tại địa chỉ www.baovanhoa.vn phải có sự đồng ý bằng văn bản của Báo điện tử Văn hóa.
Liện hệ quảng cáo: 024.22415051

Tổng Biên tập:NGUYỄN ANH VŨ

Phó tổng Biên tập: PHAN THANH NAM

Phó tổng Biên tập: NGUYỄN VĂN MƯỜI

Tòa soạn: Số 33 ngõ 294/2 Kim Mã, phường Kim Mã, quận Ba Đình, TP Hà Nội
Điện thoại: 024.38220036 - FAX: 024.38229302
Email: baovanhoa@fpt.vn

Close 2024 Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa
Back To Top