Menu
  1. Chính trị
  2. Văn hóa
  3. Nghệ thuật
  4. Giải trí
  5. Du lịch
  6. Thể thao
  7. Gia đình
  8. Kinh tế
  9. Ẩm thực
  10. Đời sống
  11. Nhịp sống số
  12. Pháp luật
  13. Thế giới

Chính trị

29 Tháng Ba 2024

“Bố già” đã làm nên chuyện tại Giải Cánh diều Vàng 2020

Thứ Tư 22/12/2021 | 20:58 GMT+7

VHO- Chiều 22.12 tại Hà Nội, lễ trao giải Cánh Diều Vàng 2020 do Hội Điện ảnh Việt Nam tổ chức đã xướng tên tác phẩm điện ảnh Bố già của đạo diễn Trấn Thành- Vũ Ngọc Đãng cho giải thưởng Cánh diều Vàng. Bộ phim này cũng là cái tên đã tạo nên những dấu ấn ngoạn mục về doanh thu phòng vé trong và ngoài nước trong năm qua.

Trấn Thành đại diện ê kip phim Bố già đón nhận Giải thưởng Cánh Diều Vàng

Phim này cũng giành giải Quay phim xuất sắc phim truyện điện ảnh cho đạo diễn hình ảnh Diệp Thế Vinh; Nam diễn viên chính xuất sắc phim truyện điện ảnh cho diễn viên Tuần Trần.

Bố già là bộ phim đầu tiên Trấn Thành đảm nhận từ vai trò viết kịch bản, đồng đạo diễn, diễn viên. Ra mắt từ tháng 3, tác phẩm hiện là phim điện ảnh Việt có doanh thu cao nhất mọi thời đại, với hơn 400 tỷ đồng. Sau khi phát  hành ở Mỹ vào tháng 6, phim đạt doanh thu hơn một triệu USD (khoảng 24 tỉ đồng).

Diễn viên Tuần Trần nhân lên niềm vui khi ngay sau thắng lớn ở Liên hoan phim Việt Nam lần thứ XXII, anh lại được đón nhận giải thưởng Nam diễn viên chính xuất sắc phim truyện điện ảnh ở Giải cánh diều năm nay. Vai Quắn đã chinh phục người xem và ban giám khảo khi Tuấn Trần đã lột tả được vai diễn cá tính linh hoạt, vừa phóng khoáng, ăn chơi nhưng cũng rất có chiều sâu.

Thay mặt êkíp phim, Trấn Thành cảm ơn bà xã Hari Won đã gợi cho anh ý tưởng thực hiện phim. Anh nói: "Cảm ơn cuộc đời đã cho tôi trải nghiệm những thăng trầm, để tôi có thể làm những thước phim chạm đến trái tim khán giả. Cảm ơn các cộng sự, trong đó có đạo diễn Vũ Ngọc Đãng, đạo diễn hình ảnh Diệp Thế Vinh. Giải thưởng là vinh dự nhưng cũng là trọng trách, tạo động lực cho tôi làm các phim sau tốt hơn".

Cũng ở hạng mục này, 2 bộ phim khác được vinh danh giải Cánh Diều Bạc gồm: Gái già lắm chiêu V - Những cuộc đời vương giảTrạng Tí phiêu lưu ký. Cùng với đó là các giải thưởng cá nhân như: Nữ diễn viên chính xuất sắc Kaity Nguyễn (phim Gái già lắm chiêu V - Những cuộc đời vương giả); Biên kịch xuất sắc nhất phim truyện điện ảnh: Tạ Nguyên Hiệp - Nguyễn Quang Huy - Bành Quang Minh Nhật, phim Trái tim quái vật; Quay phim xuất sắc nhất phim truyện điện ảnh: Diệp Thế Vinh (phim Bố già); Nữ diễn viên phụ xuất sắc nhất: Karen Nguyễn, vai Vân, phim Người cần quên phải nhớ, Âm nhạc xuất sắc nhất thuộc về Bùi Huy Tuấn - Lê Thanh Tâm (phim Kiều).

Lương Thu Trang, Mạnh Trường giành giải Nam, Nữ diễn viên chính xuất sắc hạng mục phim truyện truyền hình

Ở hạng mục phim truyền hình, giải Cánh Diều Vàng đã gọi tên bộ phim Hồ sơ cá sấu khai thác đề tài cảnh sát hình sự. 3 bộ phim khác đồng giải Cánh Diều Bạc là: Hướng dương ngược nắng, Yêu hơn cả bầu trời Tình yêu và tham vọng. Giải Nam/ Nữ diễn viên chính xuất sắc nhất hạng mục phim truyện truyền hình lần lượt được trao cho Mạnh Trường và Lương Thu Trang. Giải Nam/ Nữ diễn viên phụ xuất sắc nhất hạng mục phim truyện truyền hình thuộc về Thanh Sơn và Tuyết Hương.

Ở hạng mục giải thưởng công trình nghiên cứu lý luận phê bình, không có giải Vàng, chỉ có 2 giải Bạc cho Giáo trình chuyên ngành Thể loại phim truyện điện ảnh, tác giả PGS.TS Vũ Ngọc Thanh và sách Truyền hình Việt Nam quá khứ và hiện tại, tác giả NSƯT Nguyễn Lê Văn - Đỗ Ngọc Việt Dũng.

Ở hạng mục giải thưởng cho phim ngắn, giải Vàng thuộc về phim Một cõi đi về của đạo diễn Trần Thị Hà Trang. Giải Bạc thuộc về phim Đường cao tốc của đạo diễn Hồ Thanh Thảo và Cơm rác của diễn Lò Minh Tuấn.

Hạng mục Giải thưởng Phim Khoa học thuộc về phim Tắc mạch xạ trị đạo diễn Hà Xuân Trường. Giải Bạc thuộc về phim Tôi đi tìm ngọt của đạo diễn Huỳnh Bá Phúc. 

Giải Nam - Nữ diễn viên phụ xuất sắc phim truyện truyền hình thuộc về Thanh Sơn và Tuyết Hương

Phim tài liệu, giải thưởng Cánh diều Vàng được trao cho bộ phim Phạm Ngọc Thạch, người thầy thuốc trọng nghĩa thương dân của đạo diễn, NSƯT Hoàng Dũng.  3 Cánh diều Bạc cho phim Chuyện tuổi già của đạo diễn Phùng Ngọc Tú, Cám ơn Việt Nam của đạo diễn Nguyễn Hồng Việt và phim Danh họa Diệp Minh Châu của đạo diễn Nguyễn Thu.

Hạng mục phim hoạt hình, giải Cánh diều Vàng thuộc về phim Truyền thuyết Gươm Thần của đạo diễn, NSƯT Phùng Văn Hà. 2 Cánh diều Bạc cho phim Người thầy của muôn đờiCuộc sống tuyệt đẹp. Cả ba phim đều của Hãng phim Hoạt hình Việt Nam.

Cánh diều là giải thưởng thường niên của Hội Điện ảnh Việt Nam nhằm tổng kết hoạt động sáng tác trong năm vừa qua, tôn vinh những tác phẩm xuất sắc ghi nhận những đóng góp, nỗ lực sáng tạo của các nghệ sĩ.

Theo thông lệ, lễ trao giải thưởng Cánh diều của Hội kết hợp với hoạt động kỷ niệm Ngày Điện ảnh Việt Nam thường diễn ra vào tháng 3 hàng năm. Năm nay do đại dịch Covid-19 và kiện toàn Ban chấp hành Hội Điện ảnh Việt Nam nên lễ trao giải phải lùi đến cuối tháng 12.

Giải thưởng Cánh diều 2020 đã có 141 tác phẩm tham dự. Trong đó có 12 phim truyện điện ảnh, 16 phim truyện truyền hình gồm 586 tập, 60 phim tài liệu, 12 phim khoa học, 20 phim hoạt hình, 18 phim ngắn và 03 công trình nghiên cứu, lý luận, phê bình điện ảnh.

Do dịch bệnh, công tác thẩm định tác phẩm gặp khó khăn, các ban giám khảo phim tài liệu - khoa học, phim ngắn và phim truyện điện ảnh đã phải chia nhóm xem thẩm định phim tại Hà Nội và TP Hồ Chí Minh, sau đó họp trực tuyến để thảo luận trước khi bỏ phiếu kín đánh giá tác phẩm.

HOÀNG MAI

 

 

 

Print
Tags:

Hãy Đăng nhập hoặc Đăng ký đăng nhận xét.

Danh mục bài viết

«Tháng Ba 2024»
T2T3T4T5T6T7CN
26
27
28
29
1
2
3
4
5
6
7
8
9
10
11
12
13
14
15
16
17
18
19
20
21
22
23
24
25
26
27
28
29
3031
1234567

© BÁO VĂN HÓA ĐIỆN TỬ
Cơ quan chủ quản: Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch
Giấy phép Báo điện tử số: 422/GP-BTTTT cấp ngày 19.8.2016
Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa. Mọi hành động sử dụng nội dung đăng tải trên Báo điện tử Văn hóa tại địa chỉ www.baovanhoa.vn phải có sự đồng ý bằng văn bản của Báo điện tử Văn hóa.
Liện hệ quảng cáo: 024.22415051

Tổng Biên tập:NGUYỄN ANH VŨ

Phó tổng Biên tập: PHAN THANH NAM

Phó tổng Biên tập: NGUYỄN VĂN MƯỜI

Tòa soạn: Số 33 ngõ 294/2 Kim Mã, phường Kim Mã, quận Ba Đình, TP Hà Nội
Điện thoại: 024.38220036 - FAX: 024.38229302
Email: baovanhoa@fpt.vn

Close 2024 Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa
Back To Top