Coi bạn đời như khách quý - chìa khóa giữ gìn hạnh phúc

VHO- Sự không giữ ý, không “tương kính” đã khiến cho các cặp vợ chồng dần đánh mất sự tôn trọng nhau và dẫn hôn nhân đi vào ngõ cụt. Các cặp vợ chồng đến với nhau là nhờ tình yêu, nhưng có thể bên nhau hạnh phúc đến cuối đời lại là nhờ tình nghĩa.

Coi bạn đời như khách quý - chìa khóa giữ gìn hạnh phúc - Anh 1

Chương trình Hoà nhc Là con gái đ to sáng do B VHTTDL và Qu Dân s Liên Hp Quc ti Vit Nam phi hp t chc nhm nâng cao v thế ca ph n

Bởi vậy, triết lý “coi bạn đời như khách quý” được xem như là bí kíp giữ cho hôn nhân được bền vững.

Chồng ga lăng với tất cả phụ nữ trừ vợ…

“Tôi thật sự không biết phải làm sao khi chồng tôi chỉ đối xử rất đàn ông, ga lăng với đồng nghiệp nữ nói riêng và các chị em bên ngoài nói chung. Làm vợ không tủi sao được khi nhìn thấy chồng mình rất chịu khó chúc mừng tưng bừng những người phụ nữ khác vào ngày phụ nữ, ngày sinh nhật, nhưng tuyệt nhiên không hé một lời chúc nào đối với vợ mình”, chị Lan (Hà Nội) chia sẻ. Câu chuyện chồng ga lăng với tất cả phụ nữ, trừ vợ không chỉ xảy ra với chị Lan mà có rất nhiều chị em phụ nữ cũng bị rơi vào tình cảnh này. Nhìn những chị em nữ, ngay cả nữ đồng nghiệp của chồng mình kết bạn trên facebook với mình khoe những bó hoa, những món quà mà chồng họ tặng vào những dịp lễ tết, chị Lan cũng không khỏi chạnh lòng. Chị Lan chia sẻ, hình như chồng chị chẳng coi vợ là phụ nữ, là người cần được yêu thương và cũng cần được tặng quà. “Có lần tôi hỏi thẳng thì chồng tôi bảo: Vợ chồng sống chung một nhà rồi, cần gì câu nệ hình thức nữa”.

Thấy chồng hay uống rượu, lái xe ô tô sẽ không an toàn, chị Hạnh đề nghị chồng cho đi học lái xe để khi anh vui uống rượu cùng bạn bè thì chị có thể lái thay anh. Thế nhưng, chồng chị gạt phắt nói phụ nữ không nên lái xe. Ấy vậy mà một nữ đồng nghiệp làm cùng anh vừa mới mua xe ô tô, lại mới có bằng lái xe nhờ anh hướng dẫn thế là anh ngồi bên ghế phụ, tận tình hướng dẫn cho chị từng ly từng tý. Có hôm có việc cần chở cả vợ đi, vậy là hai vợ chồng cùng tới nhà chị bạn đó để đi cùng. Ngồi hàng ghế sau, chị không khỏi tủi thân khi chồng cười nói ríu rít với đồng nghiệp, trong khi về nhà thì nói chuyện cộc lốc. Hoá ra bước ra ngoài đường anh bỗng biến thành một người đàn ông vô cùng lịch thiệp.

Đâu chỉ “cơm áo gạo tiền”

Chia sẻ với Văn Hoá, PGS, TS Trịnh Hoà Bình cho rằng: “Tình cảm vợ chồng có lúc nồng đậm cũng có lúc nhạt nhòa, người trong cuộc hãy luôn biết cách hâm nóng tình cảm bằng những hành động đặc biệt dành cho người ấy như lúc mới yêu. Luôn tuân thủ nguyên tắc “coi bạn đời như khách quý” thì tình cảm vợ chồng mới bền vững”. Theo ông, người xưa có câu “phu thê tương kính như tân” nghĩa là vợ chồng đối đãi với nhau như khách quý. Đã là khách quý, ta sẽ đem tất cả những gì tốt đẹp nhất trong nhà ra đãi khách. Thoạt nghe có vẻ buồn cười - đã là vợ chồng sao lại khách sáo? Nhưng ngẫm ra, việc quá thân thiết lại nảy sinh vấn đề, “xa thương gần thường” là vậy. Gần nhau quá sẽ nhìn thấy khuyết điểm của nhau và dẫn đến coi thường nhau. Khi ấy sự hấp dẫn sẽ nhạt phai, giết chết lòng say mê lẫn nhau. Nếu đối đãi như khách quý ta sẽ luôn giữ sự tôn trọng, tế nhị trong lời ăn tiếng nói, lắng nghe để đáp ứng nhu cầu của nhau. Khi đó, mối quan hệ vợ chồng sẽ không chỉ dừng lại ở “cơm áo gạo tiền” mà còn tiến đến sự kết nối về tinh thần. Vợ chồng coi trọng, xem người bên mình là “khách quý” thì mọi ý nghĩ, hành vi và việc làm của họ sẽ là vì người khác chứ không phải vì mình.

Ở góc độ là một người vợ, chị Lan rất mong chồng chị sẽ có một thái độ tôn trọng chị hơn, chị nói: “Chồng tôi biết lắng nghe, biết chia sẻ với con cái, bạn bè, đồng nghiệp nhưng với vợ thì ngay cả khi trao đổi một vấn đề gì nếu đồng ý anh cũng chỉ im lặng, nên có lúc đi cùng nhau tôi còn phải hỏi lại xem anh ấy có nghe tôi nói hay không. Trong khi bất cứ một câu nói nào chia sẻ từ chồng hay khi anh gặp một vấn đề gì khó xử, tôi luôn sẵn sàng lắng nghe và cùng anh tìm ra những lời giải hợp lý. Tôi không cần chồng mình nói những lời hoa mỹ, chỉ cần anh ấy tỏ ra tôn trọng mình chí ít từ lời nói. Công việc cơ quan và ngoài xã hội rất mệt mỏi, sẽ dễ chịu hơn rất nhiều khi nhìn thấy chồng thường xuyên nở nụ cười vui vẻ hay thể hiện một sự quan tâm, chăm sóc như pha cho vợ cốc nước cam thì tôi sẽ vô cùng cảm động”. Là một người phụ nữ có vị trí trong xã hội, chị Hạnh hay nhận được những lời khen tặng và những món quà từ bạn khác giới. Nhưng chị có một ước ao rất nhỏ nhoi là sẽ nhận được những món quà từ chồng mình vào những dịp lễ tết hay kỷ niệm ngày cưới, vậy mà...?

Cuộc sống gia đình có nhiều việc phải lo và đôi khi chúng ta quên mất cần quan tâm đến vợ hay chồng. Đã khi nào chúng ta nhận thấy rằng, đôi khi chúng ta lo làm phật ý một người khác hơn là lo làm phật ý vợ, hoặc chồng mình? Vậy chúng ta thử coi vợ, chồng mình như “khách” để luôn lịch sự, tôn trọng và mong muốn làm đẹp lòng nhau và làm thế nào để người khách ấy sẽ đối xử tốt với mình, tìm đến với mình. 

 HIỀN LƯƠNG

 

Ý kiến bạn đọc