Nhiều nước châu Á “tăng nhiệt” Covid-19

VHO- Làn sóng lây nhiễm Covid-19 đang có xu hướng gia tăng nhanh tại một số nước châu Á, khiến nỗ lực trở lại trạng thái bình thường của các quốc gia này thêm thách thức.

Nhiều nước châu Á “tăng nhiệt” Covid-19 - Anh 1

 Nhiều nước châu Á đẩy mạnh chiến dịch tiêm chủng để hạn chế đà lây nhiễm Ảnh: REUTERS

Những ngày đầu năm 2022, Philippines ghi nhận số ca mắc mới Covid-19 cao ở mức kỷ lục trong vòng 2 tháng qua. Tỉ lệ người dân dương tính với virus SAR-CoV-2 ở nước này hiện đã lên tới 14,8%, cao gần gấp 3 lần mức khuyến nghị của Tổ chức Y tế Thế giới (5%) để mở cửa nền kinh tế. Riêng tại thủ đô Manila ghi nhận hơn 3.000 ca, buộc chính quyền Thủ đô nước này phải nâng cấp độ cảnh báo dịch bệnh từ cấp độ 2 lên cấp độ 3 và đóng cửa các lớp học trực tiếp để ngăn chặn đà lây lan của dịch bệnh. Bộ Y tế Philippines cho rằng, các ca mắc Covid-19 còn có thể tăng theo cấp số nhân, khi nước này đã phát hiện ít nhất 3 ca nhiễm biến thể Omicron trong cộng đồng vào giữa lúc người dân gia tăng di chuyển trong dịp lễ mừng năm mới. Chuyên gia Jomar Rabaijante thuộc Nhóm phản ứng với dịch Covid-19 của Đại học Philippines dự báo, đỉnh điểm làn sóng Covid-19 mới ở Philippines có thể rơi vào khoảng thời gian từ giữa tháng 1 đến tuần thứ 3 của tháng 2 tới, ở mức 20.000 - 40.000 ca mắc Covid-19 mỗi ngày.

Trong khi đó, Ấn Độ cũng đang chứng kiến tốc độ lây lan dịch bệnh “chóng mặt” trở lại, sau một thời gian tạm lắng. Theo số liệu của ngành Y tế Ấn Độ, ngày 3.1, Ấn Độ đã ghi nhận hơn 33.000 ca nhiễm mới Covid-19. Ước tính với tốc độ tăng như hiện nay, số ca mới hằng ngày ở Ấn Độ có thể lên đến ngưỡng 36.000 ca vào tuần tới. Số ca nhiễm biến thể Omicron là 1.700 ca và biến thể này đã lan rộng trên 23 bang, trong đó, Maharashtra là bang có nhiều ca nhiễm Omicron nhất với 510 ca. Để ứng phó với diễn biến Covid-19 mới, bên cạnh thúc đẩy chiến dịch tiêm chủng, một loạt các biện pháp siết chặt phòng dịch đã được triển khai trên cả nước. Chính phủ Ấn Độ đã cho phép 50% nhân viên văn phòng được làm việc tại nhà sau kỳ nghỉ năm mới. Giới chuyên gia nhận định, tình trạng lây nhiễm biến thể Omicron chủ yếu dẫn đến các ca nhẹ, nên sẽ không đẩy hệ thống y tế Ấn Độ rơi vào kịch bản tồi tệ như đã từng xảy ra ở làn sóng dịch thứ hai.

Chính phủ Pakistan cũng vừa cảnh báo sự bắt đầu của một làn sóng lây nhiễm Covid-19 mới tại quốc gia Nam Á này, khi số ca mắc mới liên tục gia tăng, nhất là số ca nhiễm biến chủng Omicron. Tỉ lệ dương tính với virus SARS-CoV-2 tại Pakistan ở mức trên 1% trong vài ngày gần đây. Bộ trưởng Bộ Kế hoạch kiêm Giám đốc Trung tâm Chỉ huy và Vận hành Quốc gia Pakistan Asad Umar cho biết, số các ca nhiễm biến chủng Omicron đang gia tăng nhanh, đặc biệt là tại thành phố Karachi. Ông cũng khuyến cáo người dân phải tuân thủ chặt chẽ hơn các quy định phòng dịch để giảm thiểu rủi ro dịch bệnh. Trước đó, ca nhiễm Omicron đầu tiên tại Pakistan được xác định tại Karachi từ giữa tháng 12, khiến chính quyền địa phương phải ban bố lệnh phong tỏa quy mô nhỏ và linh hoạt kéo dài 15 ngày tại quận Đông của Karachi.

Tại Thái Lan, chính phủ nước này một lần nữa yêu cầu các cơ quan nhà nước và tư nhân cho phép nhân viên làm việc tại nhà ít nhất 14 ngày vì số ca nhiễm biến thể Omicron không ngừng gia tăng. Nước này đã ghi nhận khoảng 1.551 trường hợp nhiễm Omicron ở 47/77 tỉnh, trong đó 50% là các ca lây nhiễm trong cộng đồng. Giới chức Y tế Thái Lan cho biết, sự lây lan của biến thể Omicron sẽ khó tránh khỏi trong các bữa tiệc đón năm mới và tụ họp đông người. Tuy nhiên, hầu hết các ca nhiễm Omicron không có triệu chứng và không bị tác động xấu về sức khoẻ. Thái Lan sẽ cung cấp các dịch vụ xét nghiệm miễn phí cho người dân từ quê trở lại thành phố sau đợt nghỉ kéo dài. Về cơ bản, tình hình dịch bệnh tại Thái Lan vẫn trong tầm kiểm soát.

Trong bối cảnh các nước châu Á vừa thực hiện tái mở cửa, sự gia tăng trở lại các ca nhiễm Covid-19 có thể sẽ gây áp lực lên kế hoạch phục hồi kinh tế của nhiều quốc gia. Tuy vậy, với sự góp sức đắc lực từ vắc xin, thuốc điều trị Covid-19 cùng kinh nghiệm ứng phó hiệu quả, nhiều nước châu Á đã có những chiến lược thích ứng linh hoạt để giảm thiểu rủi ro dịch bệnh đến sức khỏe của người dân, cũng như nền kinh tế. 

 HẢI MINH

Ý kiến bạn đọc