Menu
  1. Chính trị
  2. Văn hóa
  3. Nghệ thuật
  4. Giải trí
  5. Du lịch
  6. Thể thao
  7. Gia đình
  8. Kinh tế
  9. Ẩm thực
  10. Đời sống
  11. Nhịp sống số
  12. Pháp luật
  13. Thế giới

Chính trị

28 Tháng Ba 2024

Xây dựng Thành phố Huế văn hóa và du lịch thông minh

Thứ Hai 23/05/2022 | 16:36 GMT+7

VHO- Ngày 23.5, tại TP.Huế, UBND tỉnh Thừa Thiên Huế và Cơ quan Hợp tác quốc tế Hàn Quốc (KOICA) đã tổ chức chương trình khởi động dự án Xây dựng Thành phố Huế văn hóa và du lịch thông minh. Đây là dự án thứ 3 được KOICA tài trợ triển khai tại thành phố Huế, nhằm góp phần khai thác giá trị di sản văn hóa tại Huế và chuyển đổi, phát triển ngành du lịch trên cơ sở kỹ thuật công nghệ đô thị thông minh.

Dự án có tổng mức đầu tư 14,8 triệu USD, trong đó KOICA tài trợ nguồn vốn là 13 triệu USD, được thực hiện từ năm 2021 đến 2025. Khu vực thực hiện dự án là hai bờ sông Hương từ cầu Dã Viên đến cầu Trường Tiền…

Ông Võ Lê Nhật, Chủ tịch UBND TP.Huế cho biết: dự án Xây dựng Thành phố Huế văn hóa và du lịch thông minh nhằm cụ thể hóa quy hoạch chi tiết 2 bờ sông Hương do KOICA đã tài trợ cho thành phố Huế thực hiện từ năm 2011 đến nay. Dự án sẽ được thực hiện với các mục tiêu: xây dựng dự án phát triển du lịch thành phố Huế và xây dựng hệ thống thông tin du lịch thông minh; phát triển trung tâm du lịch văn hóa đô thị và mở rộng mạng lưới đi bộ đô thị ở Huế; lắp đặt hệ thống chiếu sáng thông minh và camera giám sát dọc đôi bờ sông Hương; đồng thời xây dựng năng lực hành chính công trong phát triển du lịch và đô thị…

Đoàn lãnh đạo, chuyên gia của KOICA và tỉnh Thừa Thiên Huế tại buổi khởi động dự án

Quy mô của dự án gồm ba hợp phần chính: thiết lập trục du lịch văn hóa thông minh thành phố Huế; dự án thí điểm trục du lịch văn hóa thông minh, cụ thể là khu văn hóa phức hợp cồn Dã Viên (cồn nổi giữa sông Hương); và xây dựng hệ thống chiếu sáng thông minh và camera giám sát dọc sông Hương. Ngoài ra, dự án cũng sẽ thực hiện chương trình trao đổi đào tạo nhằm nâng cao năng lực hành chính công trong phát triển du lịch  và đô thị…

Việc triển khai thành công dự án này sẽ góp phần quan trọng cho phát triển ổn định, bền vững ngành văn hóa và du lịch trên cơ sở đưa công nghệ vào hạ tầng du lịch, khai thác và quảng bá nguồn tài nguyên văn hóa, du lịch thành phố Huế nói riêng và cả tỉnh Thừa Thiên Huế nói chung.

Theo ông Cho Han Deog, Giám đốc Văn phòng quốc gia KOICA Việt Nam, đây là lần thứ 3 KOICA tài trợ và phối hợp với tỉnh Thừa Thiên Huế thực hiện các dự án quan trọng. Trước đó, năm 2011 KOICA đã hỗ trợ tỉnh Thừa Thiên Huế thực hiện quy hoạch chung Thành phố Huế, tiếp đó là triển khai quy hoạch chi tiết 2 bờ sông Hương và dự án thí điểm (công trình cầu gỗ lim đi bộ trên sông Hương- PV). Các mô hình phát triển mà dự án của KOICA thực hiện đảm bảo hài hòa giữa sự phát triển và bảo tồn; trong đó đã chú trọng khai thác không gian cảnh quan của sông Hương và trục trung tâm thành phố.

“Các dự án có những nội dung khác nhau nhưng cùng điểm chung chính là giá trị mà nó mang lại, đó là giúp cho thành phố Huế có những bước phát triển về kinh tế du lịch, đảm bảo cho sự phát triển bền vững của địa phương. Dự án Xây dựng Thành phố Huế văn hóa và du lịch thông minh là dự án đầu tiên được KOICA triển khai kể từ sau khi ký kết thỏa thuận về xây dựng đô thị thông minh với chính quyền 3 tỉnh Quảng Nam- Đà Nẵng và Thừa Thiên Huế từ năm 2019. Chúng tôi và các chuyên gia của Hàn Quốc cam kết sẽ tích cực triển khai để hoàn thành đúng tiến độ và đảm bảo chất lượng. Qua đó nâng giúp Huế nâng tầm vị thế, trở thành thành phố thông minh và du lịch trọng điểm của miền Trung”- ông Cho Han Deog nhấn mạnh.

Hợp phần 1 của dự án sẽ thành lập trung tâm văn hóa và du lịch thông minh phù hợp với tính chất của thành phố Huế, hỗ trợ lắp đặt thiết bị văn hóa du lịch thông minh, ứng dụng tư liệu, dữ liệu đa dạng liên quan đến văn hóa du lịch. Trong đó, sẽ tạo lập Bảo tàng số tại cồn Dã Viên, trưng bày các chủ đề về văn hóa Huế; văn hóa di sản; thời gian thành phố Huế. Ở hợp phần 2, dự án sẽ tạo lập không gian văn hóa phức hợp tại cồn Dã Viên với diện tích 1,1 ha (trong tổng số 10,5 ha diện tích quy hoạch cơ bản của cồn Dã Viên); trong đó sẽ có công viên Eco thông minh kết hợp địa điểm sinh thái và giá trị ký ức lịch sử thông qua kỹ thuật thông minh. Dự án cũng sẽ tạo lập đường phố thông minh ven sông Hương, với việc lắp đặt hệ thống đèn đường, camera giám sát, wifi công cộng phục vụ nhu cầu cộng đồng dân cư và du khách…

Dự án sẽ tạo lập không gian văn hóa phức hợp tại cồn Dã Viên, trong đó có bảo tàng số. (Ảnh: TP.Huế)

Tổng lãnh sự quán Hàn Quốc tại Đà Nẵng, ông Ahn Min Sik cũng bày tỏ vui mừng khi thời gian qua hai bờ sông Hương mà đặc biệt là cầu đi bộ trên sông Hương đã tạo điểm nhấn cảnh quan và trở thành điểm đến của cộng đồng và du khách. Dự án lần thứ 3 của KOICA tại Huế sẽ khai thác nguồn tài nguyên vốn có của Huế về văn hóa, cảnh quan thiên nhiên… và việc ứng dụng công nghệ kỹ thuật đô thị thông minh. Là địa phương gần và kết nối dễ dàng với TP.Đà Nẵng và Hội An nên Thừa Thiên Huế sẽ có nhiều thuận lợi trong đón nguồn khách quốc tế, trong đó có dòng khách từ Hàn Quốc. Trong năm 2019, trước khi dịch Covid-19 bùng phát, đã có hơn 1,8 triệu người Hàn Quốc đến miền Trung Việt Nam du lịch, trong đó có đến Thừa Thiên Huế.

Ông Ahn Min Sik cũng nói rằng, việc thực hiện dự án sẽ góp phần để thành phố Huế phát triển trên nền tảng văn hóa truyền thống và cả hiện đại. Phát triển theo hướng công nghệ thông minh cũng sẽ góp phần đảm bảo an ninh trật tự, an toàn xã hội, xây dựng đô thị văn minh và nâng cao chất lượng sống cho người dân địa phương.

Chủ tịch UBND tỉnh Thừa Thiên Huế Nguyễn Văn Phương cũng bày tỏ tin tưởng  và kỳ vọng các chuyên gia, cơ quan của KOICA và UBND TP.Huế sẽ có  sự phối hợp chặt chẽ, triển khai dự án đúng tiến độ và đảm bảo chất lượng. Với quan điểm phát triển nhanh trên nền tảng tri thức, phát triển bền vững trên nền tảng văn hóa, việc phát triển tỉnh Thừa Thiên Huế thành đô thị trực thuộc Trung ương cần phải có sự cân bằng giữa phát triển đô thị hiện đại và bảo tồn những giá trị văn hóa truyền thống. Dự án Xây dựng Thành phố Huế văn hóa và đô thị thông minh phù hợp với định hướng phát triển của tỉnh trong tương lai. Kỳ vọng rằng thời gian tới, Hàn Quốc và Thừa Thiên Huế sẽ có nhiều hợp tác hơn nữa trong tất cả các lĩnh vực, sẽ có nhiều nhà đầu tư và du khách Hàn Quốc đến với Huế.

SƠN THÙY

Print

Hãy Đăng nhập hoặc Đăng ký đăng nhận xét.

Danh mục bài viết

«Tháng Ba 2024»
T2T3T4T5T6T7CN
26
27
28
29
1
2
3
4
5
6
7
8
9
10
11
12
13
14
15
16
17
18
19
20
21
22
23
24
25
26
27
28
293031
1234567

© BÁO VĂN HÓA ĐIỆN TỬ
Cơ quan chủ quản: Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch
Giấy phép Báo điện tử số: 422/GP-BTTTT cấp ngày 19.8.2016
Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa. Mọi hành động sử dụng nội dung đăng tải trên Báo điện tử Văn hóa tại địa chỉ www.baovanhoa.vn phải có sự đồng ý bằng văn bản của Báo điện tử Văn hóa.
Liện hệ quảng cáo: 024.22415051

Tổng Biên tập:NGUYỄN ANH VŨ

Phó tổng Biên tập: PHAN THANH NAM

Phó tổng Biên tập: NGUYỄN VĂN MƯỜI

Tòa soạn: Số 33 ngõ 294/2 Kim Mã, phường Kim Mã, quận Ba Đình, TP Hà Nội
Điện thoại: 024.38220036 - FAX: 024.38229302
Email: baovanhoa@fpt.vn

Close 2024 Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa
Back To Top