Phó Thủ tướng Campuchia: SEA Games 31 là dấu ấn thành công của thể thao Đông Nam Á

VHO- Bên lề cuộc gặp Bộ trưởng Bộ VHTTDL Nguyễn Văn Hùng, Chủ tịch Ủy ban Olympic Việt Nam, Trưởng Ban Tổ chức SEA Games 31 vào ngày 24.5 tại Hà Nội, ngài Samdech Pichey Sena Tea Banh, Phó Thủ tướng Chính phủ, Bộ trưởng Bộ Quốc phòng Campuchia, Trưởng Ban Tổ chức SEA Games 32 đã chia sẻ với báo chí về công tác tổ chức SEA Games 31 của nước chủ nhà Việt Nam, cũng như những kinh nghiệm mà Campuchia sẽ học hỏi ở lần tổ chức SEA Games 32 trong năm 2023.

Phó Thủ tướng Campuchia: SEA Games 31 là dấu ấn thành công của thể thao Đông Nam Á - Anh 1

Phó Thủ tướng Campuchia Samdech Pichey Sena Tea Banh và Bộ trưởng Bộ VHTTDL Việt Nam Nguyễn Văn Hùng tại buổi gặp 

P.V: Thưa Phó Thủ tướng, ông đánh giá về công tác tổ chức SEA Games 31 của Việt Nam như thế nào?

Phó Thủ tướng Campuchia Samdech Pichey Sena Tea Banh: Có thể khẳng định việc tổ chức SEA Games 31 là một thành công vô cùng to lớn, không chỉ với Việt Nam mà còn của cả lĩnh vực thể thao các quốc gia Đông Nam Á.

Chúng ta có thể thấy được, qua SEA Games lần này, các vận động viên đến từ các quốc gia Đông Nam Á đã học hỏi được rất nhiều kinh nghiệm để chuẩn bị thi đấu cho các giải thể thao lớn sắp tới ở các đấu trường khu vực, thế giới. Qua đó, góp phần phát triển mạnh mẽ hơn nữa thể thao của khu vực Đông Nam Á.

. SEA Games 32 diễn ra vào năm 2023 sắp tới, Campuchia sẽ là nước chủ nhà. Campuchia có sự chuẩn bị như thế nào, thưa ông?  

- Việc đầu tiên là chúng tôi đã xây dựng một Ủy ban quốc gia về tổ chức SEA Games 32- năm 2023, ngoài ra chúng tôi cũng xây dựng các Ủy ban cấp dưới, đồng bộ từ Trung ương đến địa phương. Ngoài ra, tất cả các vận động viên thể thao của chúng tôi đã sẵn sàng chuẩn bị tập luyện để nỗ lực giành thành tích tốt nhất cho kỳ SEA Games sắp tới.

Việc tổ chức SEA Games này chúng tôi đang chuẩn bị từng bước, vững chắc. Trong đêm bế mạc SEA Games 31, chúng tôi đã nhận cờ đăng cai tổ chức SEA Games 32 từ phía Việt Nam. Chúng tôi sẽ tiếp tục tổ chức các sự kiện liên quan, tập huấn cho các vận động viên để tổ chức thành công SEA Games 32.

. Như ông đã đánh giá, Việt Nam đã tổ chức rất thành công SEA Games 31. Vậy, ông mong muốn sẽ có sự hợp tác, hỗ trợ nào giữa Việt Nam - Campuchia để tổ chức thành công SEA Games 32?

- Chúng tôi sẽ hợp tác chặt chẽ với nhau, trước mắt là về mặt kỹ thuật, sau đó sẽ hợp tác về chuyên ngành.Tôi đã trao đổi với Bộ trưởng Bộ VHTTDL Nguyễn Văn Hùng, các cơ quan liên quan của hai nước sẽ làm việc với nhau để chia sẻ kinh nghiệm trong việc tổ chức SEA Games, mục đích cao nhất là để tổ chức thành công SEA Games 32 diễn ra tại Campuchia vào năm 2023.

. Xin cảm ơn ông!

Việt Nam sẵn sàng hỗ trợ Campuchia trong công tác tổ chức SEA Games 32

Bộ trưởng Bộ VHTTDL Nguyễn Văn Hùng cho biết, phát huy tình hữu nghị, đoàn kết anh em đặc biệt giữa hai nước Việt Nam- Campuchia, Bộ trưởng đã trao đổi với ngài Thong Khon- Bộ trưởng Bộ Du lịch, Chủ tịch Ủy ban Olympic Campuchia, trên tinh thần thống nhất về nguyên tắc và quan điểm. Việt Nam sẵn sàng giúp bạn Campuchia trong điều kiện của Việt Nam, và cũng sẵn sàng đáp ứng các yêu cầu phía bạn trong khuôn khổ hợp tác, tình đoàn kết hữu nghị đặc biệt.

Trước mắt, phía Campuchia đã đề nghị ngành Thể thao Việt Nam hỗ trợ về công tác đào tạo, huấn luyện. Bộ trưởng Nguyễn Văn Hùng cho biết: “Về việc này, chúng tôi đã giao trách nhiệm cho hai Tổng cục hai nước cùng bàn bạc, sẽ tiến hành sớm. Những công việc khác, căn cứ vào kế hoạch, chúng tôi sẽ báo cáo với cấp có thẩm quyền. Những vấn đề trong phạm vi của Bộ, chúng tôi sẽ xem xét để giải quyết. Những gì vượt thẩm quyền, chúng tôi sẽ kịp thời trình lãnh đạo các cấp để xin ý kiến…”.

AN MINH, ảnh: TRẦN HUẤN

Ý kiến bạn đọc