Menu
  1. Chính trị
  2. Văn hóa
  3. Nghệ thuật
  4. Giải trí
  5. Du lịch
  6. Thể thao
  7. Gia đình
  8. Kinh tế
  9. Ẩm thực
  10. Đời sống
  11. Nhịp sống số
  12. Pháp luật
  13. Thế giới

Chính trị

28 Tháng Ba 2024

Những người chưa kết thúc SEA Games

Thứ Sáu 27/05/2022 | 09:21 GMT+7

VHO- Dù SEA Games 31 đã kết thúc nhưng công việc của những người làm công tác doping của Đại hội vẫn còn nhiều bộn bề. Bởi khi các mẫu xét nghiệm cuối cùng chưa có kết quả thì với họ, Đại hội vẫn chưa kết thúc.

Đại diện Đoàn thể thao các nước ký thông điệp nói không với doping

Gần một tháng nay, anh Vũ Trọng Hải và 200 đồng nghiệp dường như không có ngày nghỉ bởi công tác xét nghiệm doping luôn đòi hỏi sự chỉn chu, chuẩn xác. Thông thường với các mẫu máu sẽ phải chuyển sang phòng xét nghiệm doping tại Bangkok (Thái Lan) không quá 48 tiếng, kể từ khi lấy mẫu. Còn với mẫu nước tiểu, do số lượng các mẫu quá lớn nên ngày nào nhân viên thực hiện công tác xét nghiệm doping tại Đại hội cũng phải gom mẫu và chuyển đi. Tuy nhiên, do các đường bay chưa nhiều như trước nên việc vận chuyển đôi khi khá vất vả, nhiều chuyến bay phải transit tại một số nước trước khi dừng tại Thái Lan.

“Với những người thực hiện công tác xét nghiệm doping tại các tỉnh, thành, công việc bao giờ cũng kết thúc vào lúc 3-4 giờ sáng, chỉ kịp chợp mắt vài tiếng rồi lại hối hả bắt tay vào việc của ngày hôm sau”, anh Vũ Trọng Hải, Phó trưởng phòng kế hoạch Mẫu và Giáo dục truyền thông - Trung tâm doping và y học thể thao Việt Nam chia sẻ. Trong khi đó với công việc của người thực hiện việc lấy mẫu kiểm tra doping, thời gian diễn ra SEA Games là thời gian mà anh Dương Tiến Cần tạm xa vợ và các con. Dù mới sinh con trai được 2 tháng, nhưng vốn là người trong ngành nên vợ anh sẵn sàng sắp xếp việc nhà để chồng thực hiện nhiệm vụ quốc gia. Anh Cần và các đồng nghiệp ở Trung tâm doping và y học thể thao Việt Nam luôn nỗ lực từng ngày để sao cho công tác xét nghiệm doping được chuẩn xác, nhanh gọn nhất.

Ngày chung kết nội dung cuối cùng của môn Kick-boxing, kỹ thuật viên Dương Tiến Cần và các đồng nghiệp phải đến nhà thi đấu từ 12 giờ trưa. Tuy nhiên, phải gần đến 12 giờ đêm trận chung kết cuối cùng mới kết thúc. Sau đó các VĐV còn được trao thưởng. Do thi đấu trên sân nhà nên đã có rất đông người thân, gia đình của các VĐV đến cổ vũ, chụp ảnh lưu niệm nên các nhân viên làm nhiệm vụ lấy mẫu xét nghiệm phải tiếp tục chờ đợi. “Khi đó do đã vắt kiệt sức để thi đấu, VĐV không thể đi tiểu để có thể lấy mẫu xét nghiệm doping. Chúng tôi tiếp tục chờ cho đến 3 giờ sáng ngày hôm sau mới có thể lấy được mẫu. Sau đó chúng tôi vội vã đem mẫu về trung tâm điều hành lúc 5 giờ sáng, tranh thủ nghỉ vài tiếng rồi tiếp tục nhận nhiệm vụ mới ở những môn khác. Dù việc thức thâu đêm và chờ đợi có vất vả, nhưng bù lại chúng tôi cảm thấy rất vui vì Đoàn thể thao Việt Nam thi đấu thành công, giành được những tấm huy chương danh giá”, anh Dương Tiến Cần chia sẻ.

 Các tình nguyện viên trong vai trò của chú Sao La dễ thương phổ biến thông điệp nói không với doping

Song hành với việc lấy mẫu, một công việc nữa của những người làm công tác doping là phải phổ biến, tuyên truyền về công tác phòng, chống doping. “Chúng tôi tổ chức các đợt tuyên truyền “Nói không với doping”, tặng quạt in 2 mặt song ngữ tiếng Anh và tiếng Việt để phổ biến về 11 hành vi vi phạm doping, tặng áo có chủ đề tuyên truyền phòng, chống doping cho các VĐV ngẫu nhiên được lấy mẫu xét nghiệm doping; mời các thành viên tham gia SEA Games ký lưu niệm về phòng, chống doping lên các poster sau đó tặng lại cho các Đoàn thể thao. Chúng tôi cũng tổ chức tập huấn cho các tình nguyện viên để họ có thể trở thành các tuyên truyền viên về công tác phòng, chống doping, nhằm nâng cao ý thức của các VĐV, HLV”, anh Vũ Trọng Hải cho biết.

Theo Phó trưởng tiểu ban Y tế và kiểm tra doping BTC SEA Games 31 Nguyễn Văn Phú, kết quả kiểm tra doping có ý nghĩa quyết định đến thành tích của vận động viên. Qua kiểm tra, nhiều trường hợp đã bị tước huy chương, phạt tiền và nhận án kỷ luật nặng do “dính” doping. Chính vì vậy, yêu cầu đặt ra đối với công tác kiểm tra doping tại SEA Games 31 là phải cẩn trọng, bảo đảm chặt chẽ, khoa học, chính xác. “Vì thế công việc của chúng tôi cho tới giờ vẫn chưa kết thúc. Có thể phải đến đầu tháng 6, khi kết quả của các mẫu xét nghiệm cuối cùng được công bố thì công tác doping mới tạm hoàn thành. Thể thao Việt Nam cũng từng phải gánh chịu nhiều bài học từ các án phạt doping. Vì thế nhằm nâng cao nhận thức cho các HLV, VĐV, bên cạnh việc làm tốt công tác xét nghiệm, chúng tôi đã tiến hành công tác tuyên truyền nhằm nâng cao nhận thức cho các HLV, VĐV để hạn chế các án phạt doping cho các HLV, VĐV của thể thao Việt Nam nói riêng và khu vực nói chung”, ông Nguyễn Văn Phú cho biết. 

 Công việc của chúng tôi cho tới giờ vẫn chưa kết thúc. Có thể phải đến đầu tháng 6, khi kết quả của các mẫu xét nghiệm cuối cùng được công bố thì công tác doping mới tạm hoàn thành. Thể thao Việt Nam cũng từng phải gánh chịu nhiều bài học từ các án phạt doping. Vì thế nhằm nâng cao nhận thức cho các HLV, VĐV, bên cạnh việc làm tốt công tác xét nghiệm, chúng tôi đã tiến hành công tác tuyên truyền nhằm nâng cao nhận thức cho các HLV, VĐV.

(Phó trưởng tiểu ban Y tế và kiểm tra doping BTC SEA Games 31 NGUYỄN VĂN PHÚ)

THU SÂM 

Print

Hãy Đăng nhập hoặc Đăng ký đăng nhận xét.

Danh mục bài viết

«Tháng Ba 2024»
T2T3T4T5T6T7CN
26
27
28
29
1
2
3
4
5
6
7
8
9
10
11
12
13
14
15
16
17
18
19
20
21
22
23
24
25
26
27
28
293031
1234567

© BÁO VĂN HÓA ĐIỆN TỬ
Cơ quan chủ quản: Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch
Giấy phép Báo điện tử số: 422/GP-BTTTT cấp ngày 19.8.2016
Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa. Mọi hành động sử dụng nội dung đăng tải trên Báo điện tử Văn hóa tại địa chỉ www.baovanhoa.vn phải có sự đồng ý bằng văn bản của Báo điện tử Văn hóa.
Liện hệ quảng cáo: 024.22415051

Tổng Biên tập:NGUYỄN ANH VŨ

Phó tổng Biên tập: PHAN THANH NAM

Phó tổng Biên tập: NGUYỄN VĂN MƯỜI

Tòa soạn: Số 33 ngõ 294/2 Kim Mã, phường Kim Mã, quận Ba Đình, TP Hà Nội
Điện thoại: 024.38220036 - FAX: 024.38229302
Email: baovanhoa@fpt.vn

Close 2024 Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa
Back To Top