Thể thao thắng lớn, văn hóa được mùa

VHO- Thể thao Việt Nam đứng đầu bảng xếp hạng của SEA Games 31 với số lượng huy chương các loại vượt trội so với các nước. Đó là thắng lợi nổi bật nhất đầu năm 2022. Nhưng thắng lợi đó không phải tự mình nổi lên mà là liên kết lại như một chùm 4 ngôi sao sáng, gồm các thành tựu: Đẩy lùi đại dịch - Kinh tế phục hồi - Thể thao thắng lớn - Văn hóa được mùa. Những thành công ấy có mối liên hệ tương tác và nhân quả rất chặt chẽ.

Thể thao thắng lớn, văn hóa được mùa - Anh 1

Kết thúc SEA Games 31, thành tích của Việt Nam đã vượt trội hơn tất cả các nước tham gia

Đẩy lùi đại dịch: Trong thời kỳ chuẩn bị SEA Games 31, tình hình dịch bệnh trên thế giới còn đang diễn biến khó đoán

 Nhiều nước đã nới lỏng các biện pháp phong tỏa, từng bước khôi phục kinh tế, nhưng một số nước khác lại tái bùng dịch như Mỹ, Trung Quốc, Triều Tiên… Riêng ở Việt Nam, bước vào đầu năm 2022, dịch bệnh ở Hà Nội và một số tỉnh miền Bắc diễn biến xấu đi. Nhưng càng đến gần thời điểm khai mạc SEA Games 31 thì dịch bệnh càng nằm trong tầm kiểm soát để có thể đảm bảo an toàn cho việc tiến hành Đại hội. Vì thế, có người đã nói vui “Việt Nam gặp may”. Nhưng không phải may mắn đó ngẫu nhiên từ trên trời rơi xuống, mà là kết quả của những nỗ lực, cố gắng của cả hệ thống chính trị và ý thức tự giác của toàn dân, nên Việt Nam là một trong 6 nước có độ bao phủ vắc xin cao nhất. Có thể nói, thành quả đẩy lùi dịch bệnh là điều kiện tiên quyết để có các thành công khác.

Phục hồi kinh tế: Ngay trong thời kỳ phần lớn các nước trên thế giới tăng trưởng âm do tác động của đại dịch thì Việt Nam là một trong số ít quốc gia có tăng trưởng dương. Có được điều đó là do người dân chấp hành tốt các quy định phòng, chống Covid-19 nên hạn chế được tỷ lệ người lao động phải nghỉ việc, đồng thời những biện pháp ổn định kinh tế vĩ mô đã đi đúng hướng nên đã khai thác được thế mạnh về xuất khẩu nông, lâm, thủy sản, dệt may… Đặc biệt là thế mạnh về du lịch cảnh quan, sinh thái đã phục hồi rất nhanh khi nhiều nước nới lỏng hạn chế du lịch. Vì vậy, Việt Nam được đánh giá là nước phục hồi kinh tế nhanh và vững chắc.

Thể thao thắng lớn: Kết thúc SEA Games 31, thành tích của Việt Nam đã vượt trội hơn tất cả các nước tham gia, trong đó có những chiếc HCV rất đặc biệt như Bóng đá nam U23 toàn thắng từ vòng đầu đến trận chung kết và không có bàn thua nào; Bóng đá nữ đã bảo vệ thành công danh hiệu vô địch SEA Games 3 lần liên tiếp. Và ở nhiều môn thi đấu khác, các VĐV Việt Nam dường như đều thi đấu với hơn 100% nỗ lực. Cảm hứng SEA Games 31 có nhiều câu chuyện thú vị xung quanh: Có người phát hiện những bàn thắng quyết định và “nghẹt thở” đã được ghi bằng những cú đánh đầu, “nghĩa bóng” của những bàn thắng ấy là: Trong những khoảnh khắc quyết định sự thành bại - khi sức lực của đôi chân đã đến giới hạn - thì các cầu thủ Việt Nam đã chơi bóng bằng ý chí của cái đầu? Phải chăng đó là “gen” ý chí Việt Nam vì thế hệ cha anh của các cầu thủ ngày nay đã từng nói phải “đi bằng đầu” mới có thể “xẻ dọc Trường Sơn đi cứu nước”.

Văn hóa được mùa: SEA Games 31 tự nó đã là một sự kiện văn hóa lớn nhất khu vực. Từ thời kỳ chuẩn bị đến Lễ khai mạc và bế mạc vừa hoành tráng vừa “đậm đà bản sắc Việt Nam”, và cả quá trình thi đấu ở nhiều địa phương đã diễn ra an toàn, thân thiện. Chủ nhà Việt Nam còn tổ chức một số tour du lịch tham quan miễn phí dành cho khách nước ngoài nhằm giới thiệu danh lam thắng cảnh và các sản phẩm độc đáo của các địa phương. Nhưng có lẽ sự quảng bá văn hóa Việt Nam thành công nhất là thái độ thân thiện, hiếu khách của con người Việt Nam. Khán giả Việt Nam đã cổ vũ vô tư và nhiệt tình đối với tất cả VĐV nước ngoài. Điều đó càng tôn thêm vẻ đẹp của những tấm huy chương vàng mà Việt Nam đoạt được bằng tài năng và tinh thần thể thao cao thượng.

Cùng với thành tích thể thao, hoạt động văn hóa cũng thu được nhiều thành tích đáng quý không kém những HCV quý giá. Đó là thành công mỹ mãn và toàn diện của SEA Games 31 do Việt Nam đăng cai. 

TS NGUYỄN HỮU NGUYÊN

Ý kiến bạn đọc