Menu
  1. Chính trị
  2. Văn hóa
  3. Nghệ thuật
  4. Giải trí
  5. Du lịch
  6. Thể thao
  7. Gia đình
  8. Kinh tế
  9. Ẩm thực
  10. Đời sống
  11. Nhịp sống số
  12. Pháp luật
  13. Thế giới

Chính trị

29 Tháng Ba 2024

Ra mắt phim “Bình minh phía trước” tái hiện tuổi trẻ Tổng Bí thư Nguyễn Văn Cừ

Thứ Bảy 02/07/2022 | 15:25 GMT+7

VHO-  Nhân kỷ niệm 110 năm ngày sinh Tổng Bí thư Nguyễn Văn Cừ (9.7.1912 – 9.7.2022), Sở VHTTDL tỉnh Bắc Ninh và  Công ty TNHH Đầu tư và Truyền thông IDE  vừa phối hợp tổ chức ra mắt bộ phim truyện 10 tập Bình minh phía trước, tái hiện hành trình tuổi trẻ và những năm tháng hoạt động cách mạng của Tổng Bí thư Nguyễn Văn Cừ .

Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Bắc Ninh Vương Quốc Tuấn cùng các đồng chí lãnh đạo tỉnh tặng hoa chúc mừng ê kip sản xuất phim

Với 450 phút phim, chia làm 10 tập, Bình minh phía trước là bộ phim truyện được thực hiện với mục đích giáo dục truyền thống cách mạng cho các thế hệ; giúp cán bộ, đảng viên và nhân dân nhận thức sâu sắc về thân thế, sự nghiệp cách mạng của Tổng Bí thư Nguyễn Văn Cừ - Nhà lãnh đạo Tuổi trẻ- Chí lớn- Tài cao – Đức cả của cách mạng Việt Nam; người con ưu tú của dân tộc và quê hương Bắc Ninh.

Bộ phim do đạo diễn, NSƯT Bùi Tuấn Dũng viết kịch bản và đạo diễn. Là một trong những đạo diễn thành công với dòng phim truyện nhựa, phim truyền hình về đề tài lịch sử với nhiều bộ phim lớn về chiến tranh và chân dung lãnh tụ, hầu hết các bộ phim do NSƯT Bùi Tuấn Dũng  thực hiện trong cả 2 vai trò biên kịch và đạo diễn đều đem về cho anh nhiều giải thưởng cao tại các kỳ liên hoan phim.

NSƯT Bùi Tuấn Dũng chia sẻ về quá trình làm phim

 Bình minh phía trước tái hiện hành trình tuổi trẻ và những năm tháng hoạt động cách mạng của Tổng Bí thư Nguyễn Văn Cừ những năm 1920 - 1930. Ông sinh ra trong giai đoạn lịch sử đầy biến động, khi Việt Nam đang trong đêm dài dưới ách đô hộ của thực dân Pháp. Sống trong đất nước thuộc địa với những kiếp người cùng khổ, chàng thanh niên Nguyễn Văn Cừ với tinh thần yêu nước, trong hành trình tuổi trẻ của mình đã tìm thấy ánh sáng và chân lý. Bọ phim cũng khắc họa quá trình quan sát, nhận thức, tư duy, hành động và trưởng thành và anh dũng hy sinh của một nhân vật lịch sử.

Kế thừa truyền thống yêu nước, hiếu học của gia đình, dòng họ, lớn lên trên mảnh đất mang đậm bản sắc văn hóa dân tộc của xứ Kinh Bắc, ngay từ nhỏ, Nguyễn Văn Cừ đã thể hiện tư chất thông minh, bản lĩnh kiên cường, bất khuất, lòng yêu nước thiết tha, sẵn sàng hy sinh vì nghĩa lớn. Trong phim, hình ảnh Tổng Bí thư Nguyễn Văn Cừ được khắc họa đậm nét từ nhỏ tới tuổi thanh niên, trưởng thành, thể hiện được tầm nhìn, sự thông tuệ và ham học hỏi, sự dũng cảm kiên trung, một lòng đi theo lý tưởng cách mạng, vì Tổ quốc, vì nhân dân.

Đoàn làm phim Bình minh phía trước đã vượt qua nhiều khó khăn để về đích

Trên nền tảng của một kịch bản có chất lượng tốt, Bình minh phía trước được xây dựng công phu, giàu cảm xúc, bố cục mạch lạc, nội dung hấp dẫn; phản ánh đầy đủ, toàn diện những địa danh đồng chí Nguyễn Văn Cừ đã sinh sống, học tập, chiến đấu, hoạt động cách mạng và hy sinh oanh liệt.

Phát biểu tại lễ ra mắt, Giám đốc Sở VHTTDL tỉnh Bắc Ninh Trịnh Hữu Hùng cho biết, bộ phim được triển khai thực hiện  trong hai năm 2021-2022. Trong quá trình thực hiện nhiều lúc gặp khó khăn, đặc biệt trong thời gian dịch bệnh Covid-19. Song, với sự giúp đỡ của các cơ quan, đơn vị, địa phương trong và ngoài tỉnh; sự nhiệt huyết của ê kip thực hiện, sự nỗ lực, cống hiến không ngừng của  các diễn viên, bộ phim Bình minh phía trước  đã được hoàn thành đúng dịp kỷ niệm 110 năm Ngày sinh Tổng Bí thư Nguyễn Văn Cừ.

"Đây cũng là hoạt động thực hiện đạo lý “Uống nước nhớ nguồn” để thế hệ trẻ hôm nay biết trân quý, nhớ ơn các thế hệ đi trước, những người đã hy sinh xương máu vì sự nghiệp đấu tranh giành độc lập, tự do cho quê hương, đất nước...",Giám đốc Sở Trịnh Hữu Hùng nhấn mạnh.

Cảnh trong phim

Theo tiết lộ của đoàn làm phim, để hoàn thiện được tác phẩm này, quá trình sản xuất và hậu kỳ thực hiện liên tiếp trong 6 tháng cả ngày và đêm. Từ khâu kịch bản cho đến quá trình sản xuất, đoàn làm phim phải đi khảo sát gần 20 tỉnh và thành phố trên toàn quốc và chọn 13 tỉnh, thành phố từ Bắc - Trung – Nam để dựng và quay phim. Bộ phim cũng được đầu tư công phu từ bối cảnh, phục trang, đạo cụ, việc tuyển chọn diễn viên chặt chẽ, kỹ lưỡng với mong muốn đem lại cho khán giả những thước phim chân thực, hấp dẫn và truyền cảm hứng.

Bình minh phía trước có sự tham gia diễn xuất của nhiều diễn viên có thực lực. Trong đó, vai chính của bộ phim do diễn viên trẻ Nguyễn Thanh Tuấn đảm nhiệm. Đây được coi là vai diễn khó nhất và phải mất cả năm trời tìm kiếm đạo diễn và ê kíp mới phát hiện ra. Để hoá thân vào vai Tổng Bí thư Nguyễn Văn Cừ, Thanh Tuấn phải đọc rất nhiều tài liệu liên quan đến ông, nghiên cứu vai diễn và gần như thuộc lòng kịch bản với những lời thoại rất sâu sắc và trí tuệ. Ngoài ra, anh phải luyện tập rất nhiều kỹ năng như côn đao, quyền cước từ nhiều tháng trước khi quay. Ngoài ra cũng phải chăm chút để hình thể vạm vỡ, phù hợp với chân dung nhân vật. Với sự nỗ lực và nhiệt huyết cho vai diễn, Nguyễn Thanh Tuấn  đã thể hiện được cơ bản thần thái, cốt cách của một lãnh tụ cách mạng.

Vai Tổng Bí thư Nguyễn Văn Cừ do diễn viên trẻ Nguyễn Thanh Tuấn đảm nhiệm

Ngoài vai diễn chính Tổng Bí thư Nguyễn Văn Cừ, các vai diễn khác đan cài được nhiều câu chuyện, nhiều số phận với nhiều nét đặc thù riêng trong vai trò chính diện và phản diện, có thể kể đến những nghệ sĩ tên tuổi như:  NSƯT. Vũ Đình Thân vai ông Đồ Quán; NSƯT. Hoàng Hải vai Đốc Lộc; Diễn viên Phạm Anh Tuấn vai Lý Tam; Diễn viên Đỗ Minh Hiếu vai Ấm Bân; Diễn viên Hứa Khải vai Lãnh Phong; Diễn viên, Võ sư Nguyễn Văn Thắng vai Đội Thiết; Diễn viên Việt Hoàng vai Ân; Diễn viên Thục Anh vai Na; Diễn viên Phương Lan vai bà Đồ; Diễn viên Nguyễn Huyền Trang vai Bà Tư…

Chia sẻ quá trình làm phim phải đối diện rất nhiều khó khăn, Covid bủa vây, đạo diễn Bùi Tuấn Dũng cho biết, Bình minh phía trước vẫn được anh kiên trì theo đuổi phong cách làm phim lịch sử trước nay của mình, đó là đặt tính hấp dẫn lên hàng đầu, gạt bỏ những mặc định nhìn nhận khô khan về phim lịch sử.

Bình minh phía trước có cách tiếp cận nhiều khác biệt. Bằng phong cách kể chuyện hiện đại, phim không cố mô phỏng, minh hoạ một chân dung lãnh tụ lịch sử được ghi chép mà thông qua khối mâu thuẫn xã hội đi sâu vào đời sống văn hoá, chính trị của cả một thế giới mà nhân vật đang sống với hàng loạt những nhân vật thứ, phụ có quan hệ trực tiếp với nhân vật chính, thông qua họ hình thành lên chân dung của nhân vật chính.

Bộ phim được công chiếu chính thức trên sóng Đài Truyền hình Việt Nam, Đài Phát thanh và Truyền hình Bắc Ninh vào dịp kỷ niệm 110 năm Ngày sinh Tổng Bí thư Nguyễn Văn Cừ. 

Một số hình ảnh trong phim:

BẢO ANH

Print

Hãy Đăng nhập hoặc Đăng ký đăng nhận xét.

Danh mục bài viết

«Tháng Ba 2024»
T2T3T4T5T6T7CN
26
27
28
29
1
2
3
4
5
6
7
8
9
10
11
12
13
14
15
16
17
18
19
20
21
22
23
24
25
26
27
28
293031
1234567

© BÁO VĂN HÓA ĐIỆN TỬ
Cơ quan chủ quản: Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch
Giấy phép Báo điện tử số: 422/GP-BTTTT cấp ngày 19.8.2016
Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa. Mọi hành động sử dụng nội dung đăng tải trên Báo điện tử Văn hóa tại địa chỉ www.baovanhoa.vn phải có sự đồng ý bằng văn bản của Báo điện tử Văn hóa.
Liện hệ quảng cáo: 024.22415051

Tổng Biên tập:NGUYỄN ANH VŨ

Phó tổng Biên tập: PHAN THANH NAM

Phó tổng Biên tập: NGUYỄN VĂN MƯỜI

Tòa soạn: Số 33 ngõ 294/2 Kim Mã, phường Kim Mã, quận Ba Đình, TP Hà Nội
Điện thoại: 024.38220036 - FAX: 024.38229302
Email: baovanhoa@fpt.vn

Close 2024 Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa
Back To Top