Menu
  1. Chính trị
  2. Văn hóa
  3. Nghệ thuật
  4. Giải trí
  5. Du lịch
  6. Thể thao
  7. Gia đình
  8. Kinh tế
  9. Ẩm thực
  10. Đời sống
  11. Nhịp sống số
  12. Pháp luật
  13. Thế giới

Chính trị

28 Tháng Ba 2024

Vấn nạn xích lô du lịch ở TP Huế: Không để “con sâu làm rầu nồi canh”

Thứ Hai 11/07/2022 | 10:08 GMT+7

VHO- Dịch vụ xích lô được xem là một trong những trải nghiệm thú vị khi đến Huế. Tuy nhiên, những “chiêu trò” của một số cá nhân hành nghề đã gây bức xúc cho du khách và ảnh hưởng đến dịch vụ xích lô Huế nói chung.

Các thành viên ca Nghip đoàn xích lô du lch Huế có cùng màu sơn xe, áo đng phc khi phc v du khách

Vấn nạn này cần được xử lý quyết liệt để làm “sạch” môi trường du lịch của địa phương.

Nhiều du khách nhận quả lừa

Đi dọc các tuyến phố du lịch, các khu vực gần địa điểm tham quan, cơ sở lưu trú tại Huế… rất dễ dàng bắt gặp hình ảnh xích lô đang đi theo khách du lịch để “mời” trải nghiệm dịch vụ. Nhưng thực tế, có những kiểu “mời” không khác gì đeo bám, chèo kéo, khiến cho nhiều vị khách tỏ ra khó chịu. Khu vực tập trung đông xích lô là ở các tuyến đường gần bến xe Nguyễn Hoàng và xung quanh khu vực Đại nội Huế. Ngoài các thành viên của Nghiệp đoàn xích lô du lịch Huế, còn xuất hiện nhiều cá nhân hành nghề tự do đến “bắt khách” ở khu vực này. Theo phản ánh của nhiều du khách, họ đã bị “ăn quả lừa”.

Anh Hoàng Bá Nam, một du khách ở Hà Nội đã phản ánh bức xúc của mình trên group Review Huế về vấn nạn xích lô Huế mà gia đình anh đã gặp phải trong chuyến đi du lịch Huế. Anh Nam cho biết, sau khi gia đình gửi xe ô tô ở bãi giữ xe gần Kinh thành Huế và đi dạo chụp ảnh thì có một anh đến mời đi xích lô với giá 200.000 đồng/xe. Bị từ chối, người này hạ giá còn 300.000 đồng/2 xe và cam kết đi 10 km với thời gian hơn 1 giờ đồng hồ. Thế nhưng, hai xích lô lại chở gia đình anh đi một đoạn đường, có dừng chân một chút ở khu vực sân vườn của bảo tàng rồi chở đến chỗ cửa hàng vàng bạc có bán hàng lưu niệm. Khi chúng tôi cho biết không có nhu cầu mua hàng và yêu cầu chở về khu vực gần cổng Kinh thành Huế thì người đạp xích lô tỏ vẻ khó chịu. Xích lô đi được một đoạn nữa thì họ nói là đã xong rồi và đòi chở gia đình đi ăn. Thực tế chúng tôi chỉ mới đi gần 1 km, nên tôi không đồng ý và yêu cầu trở lại bãi gửi xe và chỉ đồng ý trả cho họ 100.000 đồng/2 xe, nhưng họ đã thả chúng tôi xuống dọc đường và chửi mắng thậm tệ.

Phản ánh của anh Nam trên mạng xã hội đã nhận được nhiều ý kiến cho biết, họ cũng từng rơi vào cảnh tương tự. Thậm chí, có nhiều người bảo rằng mình là người Huế, nói giọng Huế nhưng cũng bị xích lô “bắt chẹt”. Nhiều du khách khác cũng cho biết mình nhận được “quả lừa” tương tự, dù đi một đoạn nhưng phải trả 200.000 đồng. Họ còn chở khách vào các quầy bán hàng, nếu du khách không mua hàng thì cũng nhận được thái độ khó chịu từ xích lô. Anh Hoàng Lê, một khách du lịch thường đến Huế kể rằng, thấy anh đi xe biển số ngoại tỉnh nên mỗi lần vào gửi xe ở chỗ gần khu vực Ngọ Môn Huế là y như rằng có mấy anh xích lô chạy đến chào mời, họ nói rằng “chở đi 4 điểm miễn phí”. Nghe thấy miễn phí một cách phi lý như vậy nên tôi cũng từ chối để tránh “quả lừa” của các bác xích lô.

Sẽ đưa vào quy củ

Ngoài ra, nhiều xích lô hoạt động tự do cũng gắn động cơ đi với tốc độ cao, gây mất an toàn giao thông cũng là vấn đề đáng báo động. Theo ông Hoàng Lê Sơn, Phó trưởng Công an TP Huế, để đảm bảo an toàn, giữ hình ảnh xích lô du lịch Huế, thời gian qua lực lượng công an địa phương đã tiến hành xử lý các phương tiện xích lô gắn bình ắc quy điện, yêu cầu tháo dỡ đối với các trường hợp lắp đặt ắc quy điện; kiểm tra và xử lý các cá nhân và cơ sở có hành vi độ chế, thay đổi kết cấu phương tiện xích lô…

Mới đây, Liên đoàn Lao động tỉnh Thừa Thiên Huế vừa tổ chức cuộc đối thoại với Nghiệp đoàn xích lô du lịch Huế. Ông Nguyễn Tấn Xuyên, Chủ tịch Nghiệp đoàn xích lô du lịch Huế cho biết, đoàn viên thuộc nghiệp đoàn đã có trách nhiệm hơn trong việc chấp hành nội quy, quy chế nên các vụ vi phạm đã giảm nhiều, song một số thành viên trình độ thấp, ý thức chấp hành còn hạn chế nên tình trạng vi phạm giao thông vẫn còn xảy ra. Hoạt động của nghiệp đoàn cũng gặp khó khăn bởi tình trạng cạnh tranh không lành mạnh, nhiều xích lô tự do đã sơn màu xe và cố ý lấy thương hiệu của nghiệp đoàn để đón khách, chèo kéo và phá giá gây ảnh hưởng đến những thành viên khác…

Xích lô được phép hoạt động 24/24, tuy nhiên cần quán triệt lại quy chế hoạt động để đảm bảo an toàn. Ngoài ra, UBND các phường, xã cần theo dõi và lập danh sách những cá nhân hành nghề xích lô phát sinh để đưa vào tổ xích lô, tổ tự quản nghiệp đoàn, góp phần hoạt động quy củ hơn. Hiện nay, Nghiệp đoàn xích lô du lịch Huế có hơn 200 thành viên, trong khi đó số lượng xích lô hoạt động tự do cũng không nhỏ.

Ông Phan Ngọc Thọ, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy Thừa Thiên Huế yêu cầu chính quyền địa phương, Sở Du lịch và các đơn vị liên quan thường xuyên có các lớp tập huấn trang bị các kỹ năng cho đoàn viên thuộc Nghiệp đoàn xích lô du lịch Huế để góp phần xây dựng hình ảnh mến khách, thân thiện đối với khách du lịch. Mỗi đoàn viên cũng cần chủ động trang bị những kiến thức cơ bản về Huế, văn hóa Huế để chuyển tải các thông tin cần thiết đến du khách, góp phần quảng bá du lịch Huế. Đồng thời, quan tâm giải quyết những khó khăn, vướng mắc của Nghiệp đoàn xích lô du lịch Huế, cũng như xử lý tình trạng xích lô vi phạm nhằm chấn chỉnh, tạo môi trường du lịch lành mạnh.

Để xây dựng môi trường du lịch thân thiện, để Huế trở thành điểm đến mến khách và chất lượng, thì những “con sâu” như tình trạng xích lô chèo kéo và “bẫy” du khách cũng cần được chấn chỉnh, xử lý nghiêm. Bản thân mỗi du khách cũng có những lựa chọn thông minh hơn như hỏi giá trước khi sử dụng dịch vụ; hạn chế chọn dịch vụ khi xích lô không có bảng tên, phù hiệu; kết nối với khách sạn lưu trú để chọn xích lô du lịch uy tín… 

 THÙY AN

Print

Hãy Đăng nhập hoặc Đăng ký đăng nhận xét.

Danh mục bài viết

«Tháng Ba 2024»
T2T3T4T5T6T7CN
26
27
28
29
1
2
3
4
5
6
7
8
9
10
11
12
13
14
15
16
17
18
19
20
21
22
23
24
25
26
27
28
293031
1234567

© BÁO VĂN HÓA ĐIỆN TỬ
Cơ quan chủ quản: Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch
Giấy phép Báo điện tử số: 422/GP-BTTTT cấp ngày 19.8.2016
Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa. Mọi hành động sử dụng nội dung đăng tải trên Báo điện tử Văn hóa tại địa chỉ www.baovanhoa.vn phải có sự đồng ý bằng văn bản của Báo điện tử Văn hóa.
Liện hệ quảng cáo: 024.22415051

Tổng Biên tập:NGUYỄN ANH VŨ

Phó tổng Biên tập: PHAN THANH NAM

Phó tổng Biên tập: NGUYỄN VĂN MƯỜI

Tòa soạn: Số 33 ngõ 294/2 Kim Mã, phường Kim Mã, quận Ba Đình, TP Hà Nội
Điện thoại: 024.38220036 - FAX: 024.38229302
Email: baovanhoa@fpt.vn

Close 2024 Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa
Back To Top