Menu
  1. Chính trị
  2. Văn hóa
  3. Nghệ thuật
  4. Giải trí
  5. Du lịch
  6. Thể thao
  7. Gia đình
  8. Kinh tế
  9. Ẩm thực
  10. Đời sống
  11. Nhịp sống số
  12. Pháp luật
  13. Thế giới

Chính trị

29 Tháng Ba 2024

Xung quanh việc doanh nghiệp đề nghị xây dựng thủy điện Đăk BlaA 3: Vì sao Sở VHTTDL Kon Tum nhất quyết nói "không”?

Thứ Tư 13/07/2022 | 10:21 GMT+7

VHO-  Người dân và dư luận trên địa bàn TP Kon Tum (Kon Tum) bày tỏ sự phản ứng trước việc Công ty cổ phần Đầu tư phát triển điện Chiến Thắng (trụ sở tại Kon Tum) có văn bản gửi Sở KH&ĐT tỉnh này đề nghị thực hiện dự án đầu tư thủy điện Đăk Bla 3 gần khu vực làng du lịch cộng đồng Kon K’Tu, xã Đăk Rơ Wa, TP Kon Tum.

Làng du lịch cộng đồng Kon K’Tu, xã Đăk Rơ Wa là địa điểm thu hút đông đảo khách du lịch

Sở VHTTDL và UBND TP Kon Tum đã có văn bản bày tỏ quan điểm phản đối việc xây dựng thủy điện này.

Kiên quyết phản đối vì...

Ông Nguyễn Văn Bình, Giám đốc Sở VHTTDL tỉnh Kon Tum cho biết, đơn vị vừa có văn bản phúc đáp Sở Công thương tỉnh Kon Tum về việc kiểm tra, làm rõ thông tin báo chí phản ánh về thủy điện Đăk Bla 3.

Theo đó, hiện nay tại xã Đăk Rơ Wa và xã Đăk Bla (TP Kon Tum) có một số làng được xác định phát triển du lịch bao gồm: Làng Kon K’Tu đã được công nhận làng Văn hóa du lịch cộng đồng và làng Kon Jơ Ri (sắp được công nhận làng du lịch). Mặt khác, sản phẩm chính của khu vực này là du lịch cộng đồng mang đậm bản sắc văn hóa truyền thống, các hoạt động đời sống sinh hoạt thường ngày của người dân gắn với dòng sông Đăk Bla như chèo thuyền, các loại hình tham quan trải nghiệm trên sông...

Qua khảo sát thực tế, Sở VHTTDL nhận thấy việc có quá nhiều dự án thủy điện tại khu vực được định hướng phát triển du lịch cộng đồng sẽ có những ảnh hưởng tiêu cực đến môi trường, phá vỡ cảnh quan du lịch. Vì vậy, cơ quan này không thống nhất đối với việc triển khai dự án thủy điện Đăk Bla 3. “Sở VHTTDL Kon Tum nhất quyết không đồng ý xây dựng thủy điện ở đây. Khi xây dựng đập thủy điện sẽ làm mất đi cảnh quan, không gian, qua đó làm đứt gãy trong chuỗi kết nối các hoạt động du lịch, do đó sẽ làm cho hoạt động du lịch tại Kon K’Tu bị ảnh hưởng lớn, mất cơ hội việc làm của cộng đồng”, ông Bình nhấn mạnh.

Cũng liên quan đến dự án này, mới đây UBND TP Kon Tum đã có báo cáo gửi Thường trực Thành ủy TP Kon Tum về các nội dung liên quan đến dự án thủy điện Đăk Bla 3. Theo đó, thuỷ điện Đăk Bla 3 nằm trên sông Đăk Bla đoạn đi qua xã Đăk Rơ Wa và Đăk Blà (TP Kon Tum). Diện tích chiếm dụng đất hơn 49 ha, trong đó đất sông suối hơn 46 ha, số còn lại là đất trồng cây và đất trống. Ngoài những mặt lợi của thuỷ điện Đăk Bla 3, UBND TP Kon Tum cũng chỉ ra những lo ngại: Tuyến đường giao thông vào vị trí dự án thuỷ điện Đăk Bla 3 đi qua khu vực du lịch cộng đồng làng Kon K’Tu, do đó quá trình xây dựng sẽ phát sinh tác động môi trường tại khu vực này.

Báo cáo của UBND TP Kon Tum cũng nêu rõ, sau kỳ họp thứ 2, HĐND tỉnh khoá XII, đại diện cử tri xã Đăk Rơ Wa không thống nhất với đồ án quy hoạch xây dựng thuỷ điện Đăk Bla 3 vì làm mất đi vẻ đẹp, bản sắc đặc trưng của làng và không an toàn cho nhân dân trong khu vực làng Kon K’Tu.

Việc đề xuất xây dựng thủy điện trên sông Đăk Bla gần làng du lịch cộng đồng Kon K’Tu đang gặp phản ứng gay gắt từ phía người dân và cơ quan chức năng... Ảnh: BAN NGUYỄN

Tỉnh yêu cầu rà soát lại ảnh hưởng, tác động đến người dân

Trước đó, UBND tỉnh Kon Tum đã tổ chức buổi làm việc với các đơn vị, địa phương liên quan về đầu tư xây dựng Dự án Thủy điện Đăk Bla 3 (xã Đăk Rơ Wa, TP Kon Tum). Tại buổi làm việc, đại diện lãnh đạo các cơ quan, đơn vị có liên quan đã thảo luận, phân tích các vấn đề liên quan đến dự án như: Tác động tiêu cực ảnh hưởng đến văn hóa, du lịch, chất lượng môi trường không khí xung quanh, môi trường nước, môi trường đất và các rủi ro, sự cố ngoài ý muốn; ảnh hưởng các loại chất thải sinh hoạt, chất thải rắn sinh hoạt, chất thải nguy hại; các vấn đề liên quan đến sạt lở, bồi lắng lòng hồ; ô nhiễm nước hồ chứa do phân hủy thảm thực vật; tác động do xói lở bờ và đáy sông sau cửa xả nhà máy; tác động đến hệ sinh thái, thủy sinh...

Tại buổi làm việc, Phó chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Ngọc Sâm yêu cầu các đơn vị phải làm rõ, khi đầu tư thuỷ điện Đăk Bla 3 thì đời sống người dân nơi đây ra sao, có tốt hơn so với lúc chưa đầu tư thủy điện hay không? Phải đánh giá kỹ tác động môi trường liên quan đến sạt lở, xói mòn, ảnh hưởng môi trường sống. Bên cạnh đó, cũng cần làm rõ công tác an sinh xã hội, chính sách hỗ trợ giải quyết việc làm cho người dân bị tác động, ảnh hưởng của dự án… Như Văn Hóa đã phản ánh, vừa qua Công ty CP đầu tư phát triển điện Chiến Thắng (Kon Tum) có văn bản gửi Sở KH&ĐT tỉnh Kon Tum đề nghị thực hiện dự án đầu tư thủy điện tại TP Kon Tum.

Cụ thể, công ty này sẽ thực hiện dự án thủy điện Đăk Bla 3 tại 2 xã Đăk Blà và Đăk Rơ Wa (TP Kon Tum) trên diện tích dự kiến hơn 84 ha với công suất 8,6 MW. Tổng vốn đầu tư của dự án trên 300 tỉ đồng. Dự kiến thủy điện sẽ hoàn thành và đưa vào sử dụng trong quý 4 năm 2022. Thủy điện Đăk Bla 3 có đập dâng và đập tràn trên sông Đăk Bla đoạn đi qua làng du lịch cộng đồng Kon K’Tu, xã Đăk Rơ Wa.

Dự án thủy điện này cũng đã được Bộ Công thương phê duyệt bổ sung Quy hoạch thủy điện nhỏ toàn quốc trên địa bàn Kon Tum. Tuy nhiên dự án đang vấp phải sự phản ứng của người dân tại xã Đăk Rơ Wa. Đa số người dân cho rằng không nên làm thủy điện tại làng du lịch cộng đồng Kon K’Tu, bởi nếu dự án được xây dựng sẽ đánh mất vẻ đẹp nguyên sơ, không thu hút được khách du lịch đến tham quan. 

 Sở VHTTDL Kon Tum nhất quyết không đồng ý xây dựng thủy điện ở đây. Khi xây dựng đập thủy điện sẽ làm mất đi cảnh quan, không gian, qua đó làm đứt gãy trong chuỗi kết nối các hoạt động du lịch, do đó sẽ làm cho hoạt động du lịch tại Kon K’Tu bị ảnh hưởng lớn, mất cơ hội việc làm của cộng đồng.

(Giám đốc Sở VHTTDL Kon Tum NGUYỄN VĂN BÌNH)

NGỌC HÒA

Print

Hãy Đăng nhập hoặc Đăng ký đăng nhận xét.

Danh mục bài viết

«Tháng Ba 2024»
T2T3T4T5T6T7CN
26
27
28
29
1
2
3
4
5
6
7
8
9
10
11
12
13
14
15
16
17
18
19
20
21
22
23
24
25
26
27
28
29
3031
1234567

© BÁO VĂN HÓA ĐIỆN TỬ
Cơ quan chủ quản: Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch
Giấy phép Báo điện tử số: 422/GP-BTTTT cấp ngày 19.8.2016
Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa. Mọi hành động sử dụng nội dung đăng tải trên Báo điện tử Văn hóa tại địa chỉ www.baovanhoa.vn phải có sự đồng ý bằng văn bản của Báo điện tử Văn hóa.
Liện hệ quảng cáo: 024.22415051

Tổng Biên tập:NGUYỄN ANH VŨ

Phó tổng Biên tập: PHAN THANH NAM

Phó tổng Biên tập: NGUYỄN VĂN MƯỜI

Tòa soạn: Số 33 ngõ 294/2 Kim Mã, phường Kim Mã, quận Ba Đình, TP Hà Nội
Điện thoại: 024.38220036 - FAX: 024.38229302
Email: baovanhoa@fpt.vn

Close 2024 Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa
Back To Top