Menu
  1. Chính trị
  2. Văn hóa
  3. Nghệ thuật
  4. Giải trí
  5. Du lịch
  6. Thể thao
  7. Gia đình
  8. Kinh tế
  9. Ẩm thực
  10. Đời sống
  11. Nhịp sống số
  12. Pháp luật
  13. Thế giới

Chính trị

29 Tháng Ba 2024

Huy động lực lượng chuyên gia quốc tế, hỗ trợ Việt Nam phát triển VHTTDL

Thứ Tư 13/07/2022 | 10:55 GMT+7

VHO- Sáng 13.7 tại Hà Nội, Bộ trưởng Bộ VHTTDL Nguyễn Văn Hùng đã có buổi tiếp và làm việc với Tổ chức Khoa học và Chuyên gia Việt Nam toàn cầu (AVSE Global) về vấn đề hợp tác, phát triển VHTTDL. Cùng dự buổi làm việc có Thứ trưởng Bộ VHTTDL Hoàng Đạo Cương, lãnh đạo Tổng cục TDTT, Cục Hợp tác quốc tế và đại diện một số đơn vị thuộc Bộ.

Thông tin tại buổi làm việc, GS.TS Nguyễn Đức Khương, Chủ tịch AVSE Global cho biết, hiện thành phố Orléans, nơi tổ chức trận đấu giao hữu giữa đội tuyển bóng đá nữ Pháp - Việt Nam đang mong muốn được đón đoàn thể thao Việt Nam sang tập huấn. Qua đợt tập huấn này, Pháp sẽ hỗ trợ Việt Nam nâng cao thành tích thể thao thành tích cao; giúp Việt Nam có sự chuẩn bị tốt nhất cho Olympic 2024 diễn ra tại Thủ đô Paris (Pháp). Qua đây, AVSE Global sẵn sàng hỗ trợ Tổng cục TDTT trong kết nối với thành phố Orléans, tổ chức thành công đợt tập huấn cho đoàn thể thao Việt Nam. Ngoài ra, để góp phần giúp thể thao Việt Nam phát triển toàn diện, dự kiến, AVSE Global cũng sẽ có những tham vấn cho Bộ VHTTDL thông qua các hội thảo lấy ý kiến chuyên gia hoặc khi có nhu cầu.

Bộ trưởng Bộ VHTTDL Nguyễn Văn Hùng có buổi làm việc với AVSE Global vào sáng 13.7

Liên quan đến vấn đề này, Tổng Cục trưởng Tổng cục TDTT Đặng Hà Việt cho biết: “Trước mỗi kỳ Olympic, thể thao Việt Nam luôn có những chuyến tập huấn ngắn hạn và dài hạn. Việc được phía Pháp hỗ trợ tập huấn, cùng với đó là sự giúp đỡ của AVSE Global trong kết nối với nước bạn sẽ giúp ích rất nhiều trong nâng cao trình độ chuyên môn của HLV, VĐV và chuyên gia thể thao Việt Nam. Tôi hy vọng AVSE Global sẽ trao đổi lại với phía Pháp để tạo mọi điều kiện thuận lợi nhất cho đoàn ta sang tập huấn. Đồng thời, đề xuất với Pháp tích cực hỗ trợ Việt Nam ở những môn Pháp có thế mạnh như võ, bơi lội…”

Trong lĩnh vực văn hoá, GS.TS Nguyễn Đức Khương cho biết, AVSE Global hy vọng được hỗ trợ Bộ VHTTDL trong bảo tồn, phát huy các giá trị di sản văn hoá ở tầm cao hơn và bền vững. AVSE Global sẽ tiếp tục thể hiện vai trò làm cầu nối giữa Bộ VHTTDL với các chuyên gia Việt Nam, quốc tế am hiểu về lĩnh vực. Qua đó, giúp Việt Nam biến những di sản văn hoá thành tài nguyên văn hoá, hấp dẫn du khách để phát triển du lịch. Đại diện AVSE nêu ví dụ hiện Tổ chức đang hỗ trợ Quảng Trị trong bảo tồn, phát huy các giá trị di sản văn hoá. Đây là địa phương có bề dày về truyền thống lịch sử. Nếu những tiềm năng sẵn có của Quảng Trị được cụ thể hoá, chắc chắn, đây sẽ là tỉnh có ngành du lịch rất phát triển, đóng góp nhiều cho kinh tế đất nước. Ngoài Quảng Trị, GS.TS Nguyễn Đức Khương đề nghị Bộ VHTTDL giúp Tổ chức Khoa học và Chuyên gia Việt Nam toàn cầu liên kết với nhiều tỉnh, thành hơn để Tổ chức có cơ hội hỗ trợ các địa phương phát triển VHTTDL.

Bộ trưởng Nguyễn Văn Hùng khẳng định, lực lượng chuyên gia thuộc mạng lưới của AVSE Global sẽ giúp ích rất nhiều trong phát triển các lĩnh vực VHTTDL của Việt Nam

Phát biểu tại buổi tiếp, Bộ trưởng Nguyễn Văn Hùng đánh giá cao những kiến nghị của Tổ chức Khoa học và Chuyên gia Việt Nam trong hỗ trợ phát triển VHTTDL. Bộ trưởng nêu rõ, AVSE Global cùng mạng lưới các chuyên gia của Tổ chức sẽ là lực lượng hỗ trợ đắc lực cho Bộ trong phát triển những lĩnh vực mà Bộ đang quản lý. Bộ trưởng Nguyễn Văn Hùng nêu rõ: “Tôi đề nghị AVSE Global tăng cường hợp tác với các đơn vị thuộc Bộ VHTTDL, sát cánh với Bộ trong phát triển toàn diện cả 3 lĩnh vực. Bởi lẽ, các ý kiến từ mạng lưới chuyên gia của AVSE Global đều rất giá trị, giúp Bộ VHTTDL có thêm kênh thông tin tham khảo, nâng cao hiệu quả công tác quản lý nhà nước”.

Bộ trưởng Nguyễn Văn Hùng đặc biệt quan tâm đến việc đưa đoàn thể thao Việt Nam sang Pháp tập huấn. Bộ trưởng đề nghị AVSE Global hỗ trợ tích cực trong việc đưa HLV, VĐV, chuyên gia của Việt Nam sang Pháp tập huấn cũng như giúp đỡ đoàn trong suốt quá trình đoàn tập luyện tại nước ngoài. Bộ trưởng giao Tổng cục TDTT khẩn trương xây dựng kế hoạch, phối hợp với Tổ chức, nhờ sự giúp đỡ từ Uỷ ban Olympic quốc tế, Uỷ ban Olympic của Pháp, giúp Việt Nam sang tập huấn, nâng cao trình độ theo đúng quan hệ hợp tác chiến lược giữa Việt Nam - Pháp. Để phát triển lâu dài, Bộ trưởng đề xuất AVSE Global sẽ đồng hành cùng Bộ trong tìm kiếm thêm nguồn lực đẩy mạnh phát triển thể thao, đặc biệt là nguồn lực từ người Việt Nam ở nước ngoài.

Bộ VHTTDL và AVSE Global sẽ tăng cường hợp tác về VHTTDL trong tương lai

Về phát triển văn hoá, Bộ trưởng Nguyễn Văn Hùng hoan nghênh nỗ lực của Tổ chức trong hỗ trợ các địa phương của Việt Nam bảo tồn, phát huy các giá trị di sản. Bộ trưởng nhấn mạnh nếu có vướng mắc trong quá trình làm việc với các địa phương, AVSE Global cần nhanh chóng đề xuất lên Bộ VHTTDL. Trong thẩm quyền cho phép, Bộ sẵn sàng hỗ trợ cho Tổ chức tháo gỡ khó khăn.

Bộ trưởng cũng nêu rõ, ngoài các hoạt động trong nước, AVSE Global cần mở rộng đến những hoạt động văn hoá của Việt Nam tại nước ngoài để nâng tầm quan hệ hợp tác. Chẳng hạn, phối hợp với Bộ VHTTDL tổ chức các hoạt động nâng cao đời sống văn hoá tinh thần cho kiều bào ta ở nước ngoài. Những hoạt động này phải lấy bà con đang sinh sống tại các nước làm trung tâm, khích lệ kiều bào lan toả những giá trị văn hoá vật thể, phi vật thể của dân tộc đến bạn bè quốc tế; hỗ trợ Bộ mời hội, nhóm chuyên gia tham dự, tham vấn cho sự kiện, đóng góp cho sự phát triển văn hoá của đất nước.

Cũng về vấn đề di sản, Thứ trưởng Bộ VHTTDL Hoàng Đạo Cương chia sẻ thêm, hiện Việt Nam đang thiếu một số công cụ về công nghệ trong công tác bảo tồn di sản. Do đó, Thứ trưởng kỳ vọng các chuyên gia của AVSE Global sẽ hỗ trợ Bộ, có sự tham vấn về công nghệ để Việt Nam phát triển mạnh mẽ lĩnh vực bảo tồn và phát huy giá trị di sản.

Bài, ảnh: ĐÌNH TOÁN

Print

Hãy Đăng nhập hoặc Đăng ký đăng nhận xét.

Danh mục bài viết

«Tháng Ba 2024»
T2T3T4T5T6T7CN
26
27
28
29
1
2
3
4
5
6
7
8
9
10
11
12
13
14
15
16
17
18
19
20
21
22
23
24
25
26
27
28
29
3031
1234567

© BÁO VĂN HÓA ĐIỆN TỬ
Cơ quan chủ quản: Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch
Giấy phép Báo điện tử số: 422/GP-BTTTT cấp ngày 19.8.2016
Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa. Mọi hành động sử dụng nội dung đăng tải trên Báo điện tử Văn hóa tại địa chỉ www.baovanhoa.vn phải có sự đồng ý bằng văn bản của Báo điện tử Văn hóa.
Liện hệ quảng cáo: 024.22415051

Tổng Biên tập:NGUYỄN ANH VŨ

Phó tổng Biên tập: PHAN THANH NAM

Phó tổng Biên tập: NGUYỄN VĂN MƯỜI

Tòa soạn: Số 33 ngõ 294/2 Kim Mã, phường Kim Mã, quận Ba Đình, TP Hà Nội
Điện thoại: 024.38220036 - FAX: 024.38229302
Email: baovanhoa@fpt.vn

Close 2024 Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa
Back To Top