Menu
  1. Chính trị
  2. Văn hóa
  3. Nghệ thuật
  4. Giải trí
  5. Du lịch
  6. Thể thao
  7. Gia đình
  8. Kinh tế
  9. Ẩm thực
  10. Đời sống
  11. Nhịp sống số
  12. Pháp luật
  13. Thế giới

Chính trị

29 Tháng Ba 2024

Tuần Văn hóa Việt Nam tại Lào: Đặc sắc chương trình nghệ thuật "Hồn sen Việt- Hương sắc Chăm Pa"

Thứ Năm 14/07/2022 | 19:55 GMT+7

VHO- Trong khuôn khổ chào mừng Năm Đoàn kết Hữu nghị Việt Nam- Lào, Lào- Việt Nam 2022, Bộ VHTTDL Việt Nam và Bộ Thông tin, Văn hóa và Du lịch Lào phối hợp tổ chức Tuần Văn hóa Việt Nam tại Lào từ ngày 16-21.7 tại Thủ đô Viêng Chăn và tỉnh Vang Viêng với các hoạt động triển lãm, biểu diễn nghệ thuật đặc sắc giới thiệu văn hóa, đất nước, con người Việt Nam đến khán giả Lào và bạn bè quốc tế.

Chương trình nghệ thuật đặc sắc với nhiều tiết mục ca ngợi các vị lãnh tụ của hai đất nước; giới thiệu văn hóa, đất nước, con người Việt Nam đến khán giả Lào và bạn bè quốc tế

Chiều 14.7 tại Nhà hát Ca múa nhạc Việt Nam, Thứ trưởng Tạ Quang Đông đã dự và cho ý kiến tại buổi tổng duyệt chương trình nghệ thuật trong Tuần Văn hóa Việt Nam tại Lào.

Dòng chảy truyền thống và đương đại

Là điểm nhấn trong Tuần Văn hóa Việt Nam tại Lào, chương trình nghệ thuật Hồn sen Việt- Hương sắc Chăm Pa do Nhà hát Ca múa nhạc Việt Nam xây dựng hứa hẹn sẽ mang đến xứ sở hoa Chăm Pa xinh đẹp những giai điệu, lời ca, những nhạc cụ đặc trưng mang đậm bản sắc, tâm hồn văn hóa Việt.

Đánh giá cao chất lượng nghệ thuật, quy mô chương trình biểu diễn tại Tuần Văn hóa Việt Nam tại Lào, Thứ trưởng Tạ Quang Đông nhấn mạnh: “Đây là chương trình chúng ta đưa đoàn nghệ thuật với số lượng nghệ sĩ đông nhất ra nước ngoài sau khi đại dịch Covid-19 được kiểm soát. Với tầm vóc, ý nghĩa của chương trình được tổ chức nhân kỷ niệm 2 sự kiện quan trọng trong lịch sử quan hệ Việt-Lào: 60 năm thiết lập quan hệ ngoại giao (5.9.1962- 5.9.2022), 45 năm ký Hiệp ước Hữu nghị và Hợp tác (18.7.1977–18.7.2022), chương trình nghệ thuật cần được chuẩn bị chu đáo, đảm bảo chất lượng cao nhất, tạo dấu ấn văn hóa Việt Nam trên nước bạn”, Thứ trưởng Tạ Quang Đông lưu ý.

Thứ trưởng Tạ Quang Đông dự buổi tổng duyệt chương trình nghệ thuật

Ông Nguyễn Hải Linh, Giám đốc Nhà hát Ca múa nhạc Việt Nam cho biết, ca ngợi tình đoàn kết khăng khít, thủy chung giữa hai quốc gia, chương trình nghệ thuật đặc biệt Hồn sen Việt- Hương sắc Chăm Pa gồm nhiều tiết mục đặc sắc. Một lần nữa giữa Thủ đô Viêng Chăn xinh đẹp, trái tim của xứ sở hoa Chăm Pa, những giai điệu, lời ca ngọt ngào, những điệu múa đằm thắm, những nhạc cụ độc đáo mang đậm tâm hồn, bản sắc văn hóa Việt Nam sẽ cùng tỏa sắc, mang đến cho khán giả Lào những cung bậc cảm xúc đặc biệt.

Cũng theo ông Nguyễn Hải Linh, chương trình nghệ thuật lần này có nhiều điểm mới, với sự kết hợp giữa các yếu tố dân tộc và hiện đại.  “Các tiết mục được phối khí, dàn dựng mới trên nền tảng các âm sắc truyền thống. Cùng với những nhạc cụ độc đáo, riêng có của Việt Nam là đàn bầu, đàn nhị, sáo…, khán giả sẽ được đắm chìm trong không gian âm nhạc với những giai điệu đẹp trong những nhạc phẩm tiêu biểu của hai đất nước…”, ông Linh cho biết.

Chương trình biểu diễn nghệ thuật diễn ra vào tối 18.7 tại Cung Văn hóa quốc gia Lào. Tham gia chương trình có 40 nghệ sĩ, diễn viên của Nhà hát Ca Múa nhạc Việt Nam, trong đó có nhiều gương mặt nghệ sĩ nổi tiếng như NSƯT Xuân Bình, NSƯT Phương Thảo…

 Ca ngợi tình đoàn kết Việt- Lào

NSƯT Xuân Bình, Phó Giám đốc Nhà hát  Ca múa nhạc Việt Nam chia sẻ, chương trình được xây dựng trên nền tảng ý tưởng ca ngợi tình đoàn kết, gắn bó keo sơn giữa hai đất nước Việt- Lào. Cùng tựa lưng vào dãy Trường Sơn hùng vĩ, cùng tắm chung dòng nước sông Mê Kông, cùng hòa ca điệu nhạc  múa Xòe, múa Sạp, múa Lăm Vông tươi vui, cùng kề vai sát cánh bên nhau trong suốt quá trình lịch sử đấu tranh giành độc lập dân tộc và dựng xây đất nước tươi đẹp…,  chương trình nghệ thuật Hồn sen Việt- Hương sắc Chăm Pa còn mang nhiều nét mới khi phát triển ý tưởng từ hai loài hoa mang ý nghĩa biểu tượng cho văn hóa hai đất nước.

“Chương trình nghệ thuật được xây dựng với hai chủ đề: Đất nước tình yêuHoa thắm đẹp tươi. Chủ đề thứ nhất với nhiều tiết mục thuật đặc sắc, tôn vinh văn hóa truyền thống của hai nước Việt – Lào. Chủ đề thứ hai gồm các tiết mục về sự đổi mới của hai đất nước, hòa trong dòng chảy chung của thời đại mới và hội nhập quốc tế. Các tiết mục có tiết tấu tươi vui, sinh động, kể câu chuyện, hơi thở cuộc sống hôm nay trên nền tảng là hồn cốt văn hóa của hai dân tộc…”, NSƯT Xuân Bình chia sẻ.

Cũng theo NSƯT Xuân Bình, các tiết mục truyền thống, đương đại cùng hòa quyện, tạo mạch chảy xuyên suốt theo ý tưởng mà đêm nghệ thuật mong muốn chuyển tải. “Chúng tôi mong rằng đêm nhạc sẽ mang đến nhiều cung bậc cảm xúc cho người xem là khán giả Lào, cộng đồng người Việt tại Lào. Tất cả sẽ nhìn thấy đời sống của họ trong bức tranh nghệ thuật này, nhìn thấy những giá trị văn hóa của mình trong đó…”, ông Bình nói.

Khẳng định chương trình nghệ thuật Hồn sen Việt- Hương sắc Chăm Pa như một bức tranh tổng hòa ngợi ca mối tình thủy chung son sắt giữa hai đất nước Việt- Lào anh em; đồng thời ghi dấu mốc son lịch sử quan trọng trong quan hệ truyền thống, láng giềng, hữu nghị giữa hai quốc gia, ông Nguyễn Hải Linh cho biết, những ngày qua, các nghệ sĩ , diễn viên của Nhà hát Ca Múa nhạc Việt Nam đã miệt mài tập luyện, với mong muốn sẽ giành tặng khán giả tại Viêng Chăn, Vang Viêng những giai điệu, tình cảm đẹp đẽ, thân thương nhất.

Hồn sen Việt- Hương sắc Chăm Pa mở màn với tiết mục Hát múa: Việt Nam quê hương tôi - Phao Lao Eri (Các bộ tộc Lào ơi) của hai nhạc sĩ Đỗ Nhuận, Sụ Băn Xụp Vắn Na Vông. Chương trình dẫn dắt cảm xúc người nghe với những ca khúc nổi tiếng, những giai điệu đi cùng tháng năm của hai đất nước Việt- Lào. Cùng với đó, các nghệ sĩ cũng mang đến những điệu múa, tiết tấu đặc sắc của những nhạc cụ độc đáo, đậm bản sắc văn hóa Việt. Tiết mục  Chăm Pa - Hà Nội, Viêng Chăn sẽ khép lại đêm nghệ thuật với những vũ điệu Lăm Vông duyên dáng.

Tuần Văn hóa Việt Nam tại Lào diễn ra từ 16-21.7.2022 tại Thủ đô Viêng Chăn và tỉnh Vang Viêng, với nhiều hoạt động đặc sắc, hấp dẫn như triển lãm, Chương trình nghệ thuật Hồn sen Việt- Hương sắc Chăm Pa. Cùng với các hoạt động trong Tuần Văn hóa Lào tại Việt Nam, Tuần Văn hóa Việt Nam tại Lào được hi vọng sẽ là dịp để người dân hai nước, nhất là thế hệ trẻ, có cơ hội hiểu hơn về văn hóa, đất nước, con người của hai nước Lào-Việt Nam anh em, hiểu hơn về liên minh chiến đấu Lào-Việt, về quan hệ hữu nghị vĩ đại, tình đoàn kết đặc biệt và hợp tác toàn diện Lào-Việt Nam, Việt Nam-Lào, qua đó góp phần gìn giữ, chung tay vun đắp và phát triển hơn nữa để mối quan hệ tốt đẹp trường tồn với thời gian.

Trong khuôn khổ các hoạt động tại Tuần Văn hóa Việt Nam tại Lào, lãnh đạo Bộ VHTTDL sẽ tham gia tháp tùng lãnh đạo, Đảng, Nhà nước tham dự các hoạt động trong chuyến thăm Lào của đoàn đại biểu cấp cao Đảng, Nhà nước Việt Nam (từ ngày 17-19.7).

Lãnh đạo Bộ VHTTDL cũng sẽ thăm và làm việc tại Trung tâm Văn hóa Việt Nam tại Lào, thăm và làm việc với đại diện lãnh đạo Văn phòng Trung ương Đảng Nhân dân Cách mạng Lào, thăm và làm việc tại Trường Nghệ thuật quốc gia Lào.

PHƯƠNG ANH; ảnh: THẾ CÔNG

Print

Hãy Đăng nhập hoặc Đăng ký đăng nhận xét.

Danh mục bài viết

«Tháng Ba 2024»
T2T3T4T5T6T7CN
26
27
28
29
1
2
3
4
5
6
7
8
9
10
11
12
13
14
15
16
17
18
19
20
21
22
23
24
25
26
27
28
293031
1234567

© BÁO VĂN HÓA ĐIỆN TỬ
Cơ quan chủ quản: Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch
Giấy phép Báo điện tử số: 422/GP-BTTTT cấp ngày 19.8.2016
Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa. Mọi hành động sử dụng nội dung đăng tải trên Báo điện tử Văn hóa tại địa chỉ www.baovanhoa.vn phải có sự đồng ý bằng văn bản của Báo điện tử Văn hóa.
Liện hệ quảng cáo: 024.22415051

Tổng Biên tập:NGUYỄN ANH VŨ

Phó tổng Biên tập: PHAN THANH NAM

Phó tổng Biên tập: NGUYỄN VĂN MƯỜI

Tòa soạn: Số 33 ngõ 294/2 Kim Mã, phường Kim Mã, quận Ba Đình, TP Hà Nội
Điện thoại: 024.38220036 - FAX: 024.38229302
Email: baovanhoa@fpt.vn

Close 2024 Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa
Back To Top