Menu
  1. Chính trị
  2. Văn hóa
  3. Nghệ thuật
  4. Giải trí
  5. Du lịch
  6. Thể thao
  7. Gia đình
  8. Kinh tế
  9. Ẩm thực
  10. Đời sống
  11. Nhịp sống số
  12. Pháp luật
  13. Thế giới

Chính trị

29 Tháng Ba 2024

Sẽ khôi phục tuyến đường sắt Tháp Chàm - Đà Lạt

Thứ Hai 25/07/2022 | 11:05 GMT+7

VHO- Chủ trương khôi phục tuyến đường sắt răng cưa Tháp Chàm - Đà Lạt được mong đợi sẽ mang lại nhiều giá trị về lịch sử, văn hóa, du lịch. Hiện nay, Công ty cổ phần Thương mại Dịch vụ khách sạn Bạch Đằng đã được giao nghiên cứu dự án và có đề xuất tổng mức đầu tư khôi phục tuyến đường sắt này khoảng 27.700 tỉ đồng. Nếu việc khôi phục hoàn thành sẽ tạo ra “con đường di sản” độc đáo...

 Toa tàu và đường ray đặc chủng công nghệ Thụy Điển tuyến Tháp Chàm - Đà Lạt Ảnh: TƯ LIỆU

UBND tỉnh Ninh Thuận đã có buổi làm việc với Bộ GTVT về chủ trương đầu tư dự án khôi phục tuyến đường sắt răng cưa Tháp Chàm - Đà Lạt. Tại đây, ông Trần Quốc Nam, Chủ tịch UBND tỉnh Ninh Thuận đánh giá cao tâm huyết đầu tư và ý tưởng đề xuất của đơn vị chủ đầu tư. Ông đề nghị chủ đầu tư cần nghiên cứu kỹ, có phương án đầu tư phù hợp, khả thi, tính kết nối và phù hợp với quy hoạch.

Ông Nguyễn Ngọc Đông, Thứ trưởng Bộ GTVT đánh giá đây là dự án lớn, nhiều tham vọng, và nếu hoàn thành sẽ biến nơi đây trở thành “con đường di sản” độc đáo theo ý tưởng đề xuất của chủ đầu tư. Thứ trưởng Bộ GTVT đề nghị đơn vị tư vấn, chủ đầu tư cần lấy ý kiến góp ý của các đơn vị, địa phương liên quan nhằm tăng tính kết nối, thu hút du lịch; làm rõ tính khả thi của dự án, bám sát mục tiêu theo hướng phát triển bền vững. Trước đó Bộ GTVT có văn bản chấp thuận giao Công ty CP Thương mại Dịch vụ khách sạn Bạch Đằng chủ trì lập báo cáo nghiên cứu tiền khả dự án khôi phục tuyến đường sắt Tháp Chàm - Đà Lạt theo hình thức PPP. Công ty Bạch Đằng có trách nhiệm lập báo cáo nghiên cứu tiền khả thi dự án, trình thẩm định phê duyệt chủ trương đầu tư dự án theo đúng quy định Luật Đầu tư theo phương thức đối tác công tư, Luật Đường sắt và các quy định pháp luật khác; đảm bảo phù hợp với quy hoạch, tuân thủ các tiêu chuẩn, quy chuẩn và các yêu cầu kỹ thuật, chất lượng công trình.

Thời hạn nộp hồ sơ đề xuất dự án của nhà đầu tư trước ngày 31.12.2022. Dự kiến, dự án khôi phục tuyến đường sắt Tháp Chàm - Đà Lạt có chiều dài tuyến khoảng 83,5 km. Đầu tuyến là ga Tháp Chàm, cuối tuyến là ga Đà Lạt. Trong đó, đoạn qua tỉnh Ninh Thuận dài 49 km có 17 ga và trạm. Bên cạnh đó có 64 cầu, 5 hầm và 16 km lắp đặt đường ray răng cưa (đoạn qua Ninh Thuận 8 km). Tổng mức đầu tư dự án dự kiến khoảng 27.700 tỉ đồng. Giai đoạn chuẩn bị đầu tư, nghiên cứu tiền khả thi, chấp thuận chủ trương và triển khai thực hiện vào năm 2024, hoàn thành đưa vào vận hành, khai thác thương mại năm 2030. Trao đổi với chúng tôi, ông Trần Quốc Nam, nhấn mạnh, “nếu dự án này thông suốt sẽ tạo ra giá trị độc đáo cho Ninh Thuận, Lâm Đồng và cả Nam Trung Bộ… Tuyến đường sắt này sẽ là “con đường di sản” kết nối các địa phương, thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội, văn hóa”.

Năm 1901, Paul Doumer ký sắc lệnh lập tuyến đường sắt Tháp Chàm - Đà Lạt. Tuyến đường phải vượt qua những dãy núi cao cùng nhiều vực sâu, thác ghềnh, trong khi việc mở đường chỉ chủ yếu thực hiện bằng sức người và những dụng cụ thô sơ. Đến năm 1932, tuyến đường sắt Tháp Chàm - Đà Lạt với tổng chiều dài 84 km; qua 9 nhà ga, 5 đường hầm xuyên núi, 2 cầu lớn, 2 đèo cao là Ngoạn Mục và Đran chính thức hoàn thành với tổng chi phí hết hơn 200 triệu Franc. Tuyến đường có 3 đoạn phải chạy trên những đoạn đường sắt răng cưa với độ dốc 12% (trong khi độ dốc tuyến đường ở đèo Furka tương tự bên Thụy Sĩ tối đa là 11,8%) gồm Sông Pha - Eo Gió (độ cao từ 186m - 991m), Đơn Dương - Trạm Hành (cao 1.016m - 1.515m), Đa Thọ - Trại Mát (cao từ 1.402m - 1.550m).

Cơ chế hoạt động của tuyến đường sắt chia làm 2 giai đoạn. Quãng đường từ Phan Rang lên K’rông Pha khá bằng phẳng nên chạy bằng đầu máy loại thường, mỗi đầu có thể kéo 20 toa. Khi tới Krông Pha thì phải thay bằng đầu máy vượt đèo, lúc này mỗi đầu máy chỉ kéo được tối đa khoảng 65 tấn, tương đương 4 toa. Thời gian trung bình đi từ ga Tháp Chàm lên Đà Lạt mất khoảng 3 tiếng. Để vượt đèo, mỗi đầu máy có lắp hệ thống bánh răng, khi lên đèo, lái tàu sẽ điều khiển cho hệ thống này “ngoạm” chặt vào đường răng cưa nằm giữa 2 đường ray để leo lên dốc. Nếu như ở đường bằng, tàu có thể chạy với tốc độ 60 km/h thì ở những đoạn răng cưa chỉ đạt khoảng 10 - 25 km/h.

Từ sau ngày giải phóng miền Nam, tuyến đường sắt Đà Lạt - Tháp Chàm đưa vào vận hành lại được 7 chuyến. Nhưng lúc bấy giờ cầu Tân Mỹ, thuộc địa phận huyện Ninh Sơn (Ninh Thuận) chưa sửa chữa xong nên tàu không thể về đến Tháp Chàm. Tiếp đó, đoạn Tháp Chàm - K’rông Pha được sửa chữa lần 1 vào năm 1978 và lần 2 vào năm 1985, song cũng không thể đưa vào hoạt động trở lại. Năm 1990, Công ty Đường sắt Thụy Sĩ đã mua lại các đầu máy hơi nước của tuyến đường sắt leo núi Đà Lạt - Tháp Chàm. Sau đó, khung sườn và các bộ phận truyền động cho hệ thống răng cưa của đầu máy cũng đưa về Thụy Sĩ vào năm 1997.

Từ đó, đoạn đường sắt răng cưa Đà Lạt - Tháp Chàm gần như bị hủy bỏ, còn lại đoạn Trại Mát - Đà Lạt được ngành Đường sắt khôi phục vào năm 1991 để vừa khai thác vận tải vừa làm du lịch. 

 Nếu dự án này thông suốt sẽ tạo ra giá trị độc đáo cho Ninh Thuận, Lâm Đồng và cả Nam Trung Bộ… Tuyến đường sắt này sẽ là “con đường di sản” kết nối các địa phương, thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội, văn hóa.

(Ông TRẦN QUỐC NAM, Chủ tịch UBND tỉnh Ninh Thuận)

 

 XUÂN HƯỚNG

Print

Hãy Đăng nhập hoặc Đăng ký đăng nhận xét.

Danh mục bài viết

«Tháng Ba 2024»
T2T3T4T5T6T7CN
26
27
28
29
1
2
3
4
5
6
7
8
9
10
11
12
13
14
15
16
17
18
19
20
21
22
23
24
25
26
27
28
293031
1234567

© BÁO VĂN HÓA ĐIỆN TỬ
Cơ quan chủ quản: Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch
Giấy phép Báo điện tử số: 422/GP-BTTTT cấp ngày 19.8.2016
Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa. Mọi hành động sử dụng nội dung đăng tải trên Báo điện tử Văn hóa tại địa chỉ www.baovanhoa.vn phải có sự đồng ý bằng văn bản của Báo điện tử Văn hóa.
Liện hệ quảng cáo: 024.22415051

Tổng Biên tập:NGUYỄN ANH VŨ

Phó tổng Biên tập: PHAN THANH NAM

Phó tổng Biên tập: NGUYỄN VĂN MƯỜI

Tòa soạn: Số 33 ngõ 294/2 Kim Mã, phường Kim Mã, quận Ba Đình, TP Hà Nội
Điện thoại: 024.38220036 - FAX: 024.38229302
Email: baovanhoa@fpt.vn

Close 2024 Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa
Back To Top