Menu
  1. Chính trị
  2. Văn hóa
  3. Nghệ thuật
  4. Giải trí
  5. Du lịch
  6. Thể thao
  7. Gia đình
  8. Kinh tế
  9. Ẩm thực
  10. Đời sống
  11. Nhịp sống số
  12. Pháp luật
  13. Thế giới

Chính trị

29 Tháng Ba 2024

Chủ tịch nước: Hội Chữ thập đỏ phải phát huy vai trò nòng cốt, cầu nối trong hoạt động nhân đạo

Thứ Ba 30/08/2022 | 17:00 GMT+7

VHO- Ngày 30.8, tại Hà Nội, Đại hội đại biểu Hội Chữ thập đỏ Việt Nam lần thứ XI, nhiệm kỳ 2022 - 2027 chính thức khai mạc. Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc đã đến dự và phát biểu tại Đại hội.

Đại hội đại biểu Hội Chữ thập đỏ Việt Nam lần thứ XI, nhiệm kỳ 2022 - 2027 diễn ra trọng thể tại Hà Nội, hơn 500 đại biểu, đại diện cho hơn 7,2 triệu cán bộ, hội viên, tình nguyện viên, thanh thiếu niên Chữ thập đỏ cả nước tham dự đại hội. Cùng tham dự có Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc, Phó Chủ tịch Thường trực Quốc hội Trần Thanh Mẫn, Chủ tịch UBTW MTTQ Việt Nam Đỗ Văn Chiến; Trưởng ban Dân vận Trung ương Bùi Thị Minh Hoài, các đồng chí lãnh đạo, nguyên lãnh đạo Đảng, Nhà nước, Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam, lãnh đạo các ban, bộ, ngành, đoàn thể, tổ chức xã hội Trung ương và địa phương; đại diện các đoàn ngoại giao, các đại sứ quán, tổ chức quốc tế, các doanh nghiệp, chức sắc tôn giáo.

Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc phát biểu tại Đại hội

Phát biểu khai mạc Đại hội, Chủ tịch Hội Chữ thập đỏ Việt Nam Bùi Thị Hòa nhấn mạnh, những năm qua, công tác Hội và phong trào Chữ thập đỏ tiếp tục đi vào chiều sâu, tỏ rõ sức sống trong đời sống xã hội. Càng trong khó khăn, thách thức càng nhân lên tinh thần đoàn kết, sẻ chia nhân ái trong cộng đồng, càng khơi dậy sự sáng tạo, đổi mới trong hoạt động của các cấp Hội. Hàng chục triệu lượt người có hoàn cảnh khó khăn được trợ giúp; hàng ngàn Mái ấm nhân đạo được xây dựng; hàng triệu xuất quà tết trao tận tay người nghèo; cùng hàng vạn công trình/ phần việc tiếp sức, sẻ chia với cộng đồng… là minh chứng thuyết phục khẳng định rằng: ở đâu có hoạt động nhân đạo, ở đó có vai trò, sự đóng góp của Hội Chữ thập đỏ; ở đâu có người nghèo, người bị tổn thương, ở đó có sự trợ giúp kịp thời của cán bộ, hội viên, tình nguyện viên, thanh thiếu niên Chữ thập đỏ. Không ít phong trào, cuộc vận động nhân đạo của Hội có tính lan tỏa rộng rãi, đã và đang trở thành phong trào thi đua làm nhân đạo của các tầng lớp nhân dân, có sự tham gia ngày càng hiệu quả của nhiều cơ quan, tổ chức, doanh nghiệp, nhà hảo tâm và người dân. Điển hình là Cuộc vận động “Mỗi tổ chức, mỗi cá nhân gắn với một địa chỉ nhân đạo”, “Tháng Nhân đạo”, “Chợ nhân đạo”, “Gian hàng 0 đồng”, ATM gạo, túi an sinh Chữ thập đỏ…được tổ chức với nhiều quy mô, cách làm mới đã làm ấm lòng hàng triệu người có hoàn cảnh khó khăn.

Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc được suy tôn là Chủ tịch danh dự Trung ương Hội Chữ thập đỏ Việt Nam

Đại hội đã suy tôn Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc là Chủ tịch danh dự Trung ương Hội Chữ thập đỏ Việt Nam. Phát biểu tại Đại hội, Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc đánh giá cao kết quả công tác Hội và phong trào Chữ thập đỏ nhiệm kỳ vừa qua. Các phong trào, cuộc vận động của Hội cơ bản đạt hiệu quả cao, lan tỏa các giá trị nhân đạo, tạo dấu ấn ngày càng sâu đậm trong đời sống xã hội, trở thành phong trào của nhân dân, được nhiều cơ quan, tổ chức, doanh nghiệp, nhà hảo tâm và các tầng lớp nhân dân sôi nổi hưởng ứng. Cuộc vận động, chương trình khám, chữa bệnh nhân đạo, vận động hiến máu tình nguyện, xây dựng mô hình cộng đồng an toàn, tham gia xóa đói giảm nghèo, hỗ trợ ngư dân nghèo khó khăn vươn khơi, bám biển, cứu trợ đồng bào bị thiên tai, bão lụt, chung tay cùng đồng bào vượt qua đại dịch Covid -19... đã giúp hàng chục triệu lượt người có hoàn cảnh khó khăn đã nhận được sự trợ giúp cần thiết để vươn lên trong cuộc sống.

Tại Đại hội, Chủ tịch nước đề nghị các cấp Hội trong cả nước thống nhất ý chí và hành động, vươn lên thực hiện đầy đủ và hiệu quả vai trò nòng cốt, cầu nối, đầu mối điều phối trong hoạt động nhân đạo, từ thiện của đất nước. Tiếp tục quán triệt, thực hiện tốt các chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước về nhân đạo, tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác Hội Chữ thập đỏ trong tình hình mới. Cùng với đó, chủ động xây dựng và phối hợp với các cơ quan trong hệ thống chính trị, tuyên truyền sâu rộng các giá trị nhân đạo, rèn luyện đạo đức, lối sống, lối ứng xử trên tinh thần nhân văn, nhân ái; củng cố và xây dựng tổ chức Hội uy tín, vững mạnh. Trong các hoạt động, Hội cần dựa vào cộng đồng, nắm chắc những người khó khăn để trợ giúp trực tiếp hoặc vận động trợ giúp theo tinh thần "Mỗi tổ chức, mỗi cá nhân gắn với một địa chỉ nhân đạo”.

Chủ tịch nước thăm gian hàng của người khiếm thính bên lề Đại hội

“Tôi đề nghị các cấp ủy Đảng, chính quyền thực hiện tốt Chỉ thị 43 của Ban Bí thư về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác của Hội Chữ thập đỏ Việt Nam, xác định công tác nhân đạo là một bộ phận quan trọng trong công tác dân vận của Đảng, là nhiệm vụ của mỗi cấp ủy Đảng, tổ chức đảng và các cơ quan trong hệ thống chính trị. Các bộ, ngành, các cơ quan liên quan phối hợp chặt chẽ với Trung ương Hội Chữ thập đỏ trong việc thể chế hoá các chủ trương của Đảng, ban hành các cơ chế chính sách về công tác nhân đạo, tạo thuận lợi để Hội Chữ thập đỏ Việt Nam, thực hiện tốt chức năng, nhiệm vụ được giao. Tôi cũng đề nghị các cấp ủy Đảng, chính quyền các địa phương thường xuyên củng cố tổ chức Hội và phát huy vai trò nòng cốt, cầu nối, đầu mối điều phối của Hội trong hoạt động nhân đạo, từ thiện tại địa phương; quản lý thật tốt các hoạt động từ thiện, không để hoạt động này bị lợi dụng. Từ diễn đàn Đại hội hôm nay, tôi kêu gọi các cơ quan, tổ chức, các doanh nghiệp, các nhà hảo tâm, đồng bào ta ở trong và ngoài nước tiếp tục phát huy truyền thống nhân ái tốt đẹp của dân tộc, chủ động, tích cực tham gia các phong trào, cuộc vận động nhân đạo của Hội Chữ thập đỏ Việt Nam, cùng nhân lên những tấm gương người tốt, việc thiện ở mỗi cơ quan, trường học, tổ chức, doanh nghiệp, cộng đồng”, Chủ tịch nước nhấn mạnh.

Với chủ đề “Xây dựng Hội Chữ thập đỏ Việt Nam ngày càng vững mạnh, phát huy hiệu quả vai trò nòng cốt trong công tác nhân đạo, tích cực thực hiện chính sách an sinh xã hội của Đảng, Nhà nước”, Đại hội đã đánh giá kết quả công tác Hội và phong trào Chữ thập đỏ nhiệm kỳ Đại hội X (2017 - 2022); quyết định mục tiêu, nhiệm vụ, chỉ tiêu, định hướng và những giải pháp cơ bản nhằm thúc đẩy toàn diện công tác Hội và phong trào Chữ thập đỏ trong nhiệm kỳ 2022 - 2027, góp phần thực hiện Chiến lược phát triển Hội Chữ thập đỏ Việt Nam đến năm 2030, tầm nhìn 2045. Trong nhiệm kỳ 2022-2027, Đại hội đề ra những mục tiêu như 100% tỉnh, thành Hội triển khai phong trào: "Người tốt, việc thiện - Chung sức xây dựng cộng đồng nhân ái"; Quản lý và trợ giúp ít nhất 500.000 địa chỉ nhân đạo; hỗ trợ 1 triệu trẻ em nghèo, khuyết tật trong chương trình "Dinh dưỡng cho trẻ em nghèo, khuyết tật"; hỗ trợ ngư dân làm việc trên 90.600 tàu, thuyền đánh bắt cá, 1.300 hộ ngư dân có "Mái ấm nhân đạo" trong chương trình "An toàn cho ngư dân nghèo, khó khăn"…

Q.HOA

Print

Hãy Đăng nhập hoặc Đăng ký đăng nhận xét.

Danh mục bài viết

«Tháng Ba 2024»
T2T3T4T5T6T7CN
26
27
28
29
1
2
3
4
5
6
7
8
9
10
11
12
13
14
15
16
17
18
19
20
21
22
23
24
25
26
27
28
293031
1234567

© BÁO VĂN HÓA ĐIỆN TỬ
Cơ quan chủ quản: Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch
Giấy phép Báo điện tử số: 422/GP-BTTTT cấp ngày 19.8.2016
Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa. Mọi hành động sử dụng nội dung đăng tải trên Báo điện tử Văn hóa tại địa chỉ www.baovanhoa.vn phải có sự đồng ý bằng văn bản của Báo điện tử Văn hóa.
Liện hệ quảng cáo: 024.22415051

Tổng Biên tập:NGUYỄN ANH VŨ

Phó tổng Biên tập: PHAN THANH NAM

Phó tổng Biên tập: NGUYỄN VĂN MƯỜI

Tòa soạn: Số 33 ngõ 294/2 Kim Mã, phường Kim Mã, quận Ba Đình, TP Hà Nội
Điện thoại: 024.38220036 - FAX: 024.38229302
Email: baovanhoa@fpt.vn

Close 2024 Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa
Back To Top