Bộ trưởng Nguyễn Văn Hùng: Xây dựng văn hóa doanh nghiệp là cuộc vận động lâu dài

VHO- Sáng nay 7.9 tại Hà Nội, Ban Cán sự Đảng Bộ VHTTDL đã có buổi làm việc với Đoàn công tác của Ban chỉ đạo Trung ương khảo sát việc thực hiện Nghị quyết 09-NQ/TW của Bộ Chính trị về xây dựng và phát huy vai trò của đội ngũ doanh nhân Việt Nam trong thời kỳ đẩy mạnh công nghiệp hóa, hiện đại hóa và hội nhập quốc tế.

Bộ trưởng Nguyễn Văn Hùng:  Xây dựng văn hóa doanh nghiệp là cuộc vận động lâu dài - Anh 1

Ban Cán sự Đảng Bộ VHTTDL làm việc với Đoàn công tác của Ban chỉ đạo Trung ương khảo sát việc thực hiện Nghị quyết 09-NQ/TW của Bộ Chính trị về  xây dựng và phát huy vai trò của đội ngũ doanh nhân Việt Nam trong thời kỳ đẩy mạnh công nghiệp hóa, hiện đại hóa và hội nhập quốc tế

Ủy viên BCH Trung ương Đảng, Bí thư Ban Cán sự Đảng, Bộ trưởng Bộ VHTTDL Nguyễn Văn Hùng cùng các Thứ trưởng: Tạ Quang Đông; Đoàn Văn Việt; Trịnh Thị Thủy và lãnh đạo các Tổng cục, Cục, Vụ thuộc Bộ dự buổi làm việc.

Về phía Đoàn công tác của Ban chỉ đạo Trung ương có Chủ tịch Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) Phạm Tấn Công, Phó trưởng Ban Thường trực Ban chỉ đạo; Phó trưởng ban Kinh tế Trung ương Đỗ Ngọc An, Phó trưởng Ban chỉ đạo; Phó Trưởng ban Dân vận Trung ương Triệu Tài Vinh, Phó trưởng Ban chỉ đạo.

Văn hóa kinh doanh ngày càng có vai trò quan trọng

Phát biểu tại buổi làm việc, Chủ tịch VCCI Phạm Tấn Công nhấn mạnh, Bộ Chính trị ban hành Nghị quyết 09-NQ/TW thể hiện sự ghi nhận vai trò của đội ngũ doanh nhân Việt Nam trong công cuộc xây dựng và phát triển của nền kinh tế nước nhà. “Các yếu tố hình thành nên văn hóa kinh doanh cũng như văn hóa xã hội, dân tộc, giá trị doanh nghiệp ngày càng trở nên quan trọng, có vai trò quyết định trong môi trường cạnh tranh toàn cầu”, ông Phạm Tấn Công khẳng định.

Trong những năm qua, Ðảng và Nhà nước đã có nhiều chủ trương, chính sách khuyến khích phát triển doanh nghiệp, phát huy vai trò của doanh nhân trong sự nghiệp xây dựng và bảo vệ đất nước. Nhờ đó, nhận thức về vai trò của đội ngũ doanh nhân có chuyển biến tích cực, nhiều cấp ủy đảng, chính quyền thường xuyên quan tâm đến sự phát triển của doanh nghiệp, đội ngũ doanh nhân, hướng hoạt động của doanh nghiệp, doanh nhân vào mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội của địa phương, đất nước.

Bộ trưởng Nguyễn Văn Hùng:  Xây dựng văn hóa doanh nghiệp là cuộc vận động lâu dài - Anh 2

Bộ trưởng Nguyễn Văn Hùng phát biểu tại buổi làm việc

Chủ tịch VCCI mong muốn phía Bộ VHTTDL chia sẻ về hai nội dung quan trọng, đó là: Công tác lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện Nghị quyết 09 cùng các giải pháp, định hướng giai đoạn sắp tới; những thách thức, cơ hội trong xây dựng văn hóa doanh nhân trong tổng thể nhiệm vụ xây dựng văn hóa của đất nước.

Báo cáo tóm tắt do Thứ trưởng Đoàn Văn Việt trình bày nêu rõ, về công tác lãnh đạo, chỉ đạo, Ban Cán sự Đảng Bộ VHTTDL đã chỉ đạo Đảng ủy Bộ phối hợp với cấp ủy các cấp và Thủ trưởng cơ quan, đơn vị thông qua sinh hoạt Chi bộ, hội nghị sinh hoạt tập thể tiến hành phổ biến, quán triệt, tuyên truyền sâu rộng đến cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức và người lao động trong cơ quan, đơn vị về toàn văn Nghị quyết 09-NQ/TW.

Chỉ đạo các báo, tạp chí, trung tâm thông tin của Bộ, định hướng nội dung phổ biến, tuyên truyền Nghị quyết 09-NQ/TW và các văn bản hướng dẫn về việc phát huy vai trò của đội ngũ doanh dân Việt Nam trong thời kỳ công nghiệp hoá, hiện đại hoá và hội nhập quốc tế đến cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức, người lao động thuộc Bộ VHTTDL và nhân dân.

Thứ trưởng Đoàn Văn Việt cho biết, đi sâu vào việc thực hiện các nhiệm vụ chính trị của Nghị quyết 09, Bộ VHTTDL thường xuyên tổ chức cho doanh nhân, doanh nghiệp tham gia và thực hiện tốt cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” cùng các cuộc vận động khác do Đảng, Nhà nước phát động; Chủ động phối hợp cùng các doanh nghiệp ứng phó với đại dịch Covid-19; Chỉ đạo, điều hành thực hiện cải cách hành chính tạo môi trường sản xuất, kinh doanh bình đẳng và thuận lợi cho doanh nhân; Đơn giản hóa thủ tục hành chính thuộc phạm vi chức năng quản lý nhà nước của Bộ VHTTDL…

Trong công tác hoàn thiện thể chế, từ khi triển khai thực hiện Nghị quyết số 09-NQ/TW đến nay, hệ thống pháp luật ngành VHTTDL đã từng bước được hoàn thiện. Trong đó, có 02 pháp lệnh được nâng lên thành luật; một số luật được sửa đổi, bổ sung để phù hợp với thực tiễn và các cam kết quốc tế; 02 Luật được ban hành thay thế; 01 dự án Luật đang trong giai đoạn xây dựng, trình thay thế. Hầu hết các lĩnh vực thuộc phạm vi quản lý của Bộ đã có văn bản quy phạm pháp luật điều chỉnh…

Bộ trưởng Nguyễn Văn Hùng:  Xây dựng văn hóa doanh nghiệp là cuộc vận động lâu dài - Anh 3

Thứ trưởng Đoàn Văn Việt trình bày báo cáo tại buổi làm việc

Đáng chú ý, Bộ đã tham gia xây dựng Bộ tiêu chí văn hóa kinh doanh Việt Nam; đồng thời, phối hợp với Hiệp hội Phát triển Văn hóa doanh nghiệp Việt Nam tổ chức Hội nghị triển khai Bộ tiêu chí Văn hoá kinh doanh Việt Nam khu vực Đông Nam Bộ tại tỉnh Đồng Tháp, Đồng bằng Sông Hồng tại Thành phố Hải Phòng.

Trong nhiều chương trình, hoạt động cụ thể, Bộ VHTTDL đã phối hợp với Hiệp hội Phát triển Văn hóa doanh nghiệp Việt Nam lồng ghép các nội dung tuyên truyền nâng cao nhận thức về xây dựng và phát triển văn hóa doanh nghiệp, văn hóa kinh doanh, Cuộc vận động “Xây dựng văn hóa doanh nghiệp Việt Nam”, Ngày Văn hóa doanh nghiệp Việt Nam 10.11 và Bộ tiêu chí Văn hóa kinh doanh Việt Nam. Nhiều diễn đàn, hội thảo, tọa đàm, tập huấn, đào tạo...  được tổ chức.

Bộ VHTTDL cũng đã tích cực phối hợp tham gia Ban Tổ chức Diễn đàn quốc gia thường niên “Văn hóa với Doanh nghiệp” được tổ chức hằng năm vào Ngày Văn hóa doanh nghiệp Việt Nam 10.11; tham gia Hội đồng quốc gia xét và công nhận “Doanh nghiệp đạt chuẩn văn hóa kinh doanh Việt Nam” và Lễ tôn vinh “Doanh nghiệp đạt chuẩn văn hóa kinh doanh Việt Nam”. Tại Diễn đàn quốc gia thường niên “Văn hóa với Doanh nghiệp” lần đầu tiên được tổ chức năm 2021, Bộ trưởng Bộ VHTTDL Nguyễn Văn Hùng đã trực tiếp đối thoại với các doanh nghiệp tiêu biểu về những vấn đề quan trọng góp phần tạo nên nội hàm của văn hóa doanh nghiệp- yếu tố tạo nên  “vắc xin” hữu hiệu, giúp các doanh nghiệp vững vàng vượt qua thử thách.

Văn hóa doanh nghiệp từ hai trụ cột: chấp hành quy định pháp luật và trách nhiệm xã hội 

Lắng nghe các ý kiến thảo luận và từ những kinh nghiệm, ghi nhận trong thực tiễn, Bộ trưởng Nguyễn Văn Hùng khẳng định, Bộ VHTTDL luôn đồng hành với các Bộ ngành, địa phương trong vấn đề xây dựng đạo đức kinh doanh. Trong đó, Bộ đóng vai trò lớn trong việc làm rõ nội hàm, xây dựng tiêu chí đạo đức kinh doanh; tổ chức các hội thảo, ký cam kết, quy tụ các doanh nghiệp trong một mối quan tâm chung là vấn đề đạo đức kinh doanh.

Theo Bộ trưởng, đối với doanh nghiệp, chiến lược phát triển được xác định như là “linh hồn”, văn hóa doanh nghiệp đóng vai trò làm phong phú bản sắc, thương hiệu. Bởi vậy, đây là cuộc vận động lâu dài. Trăn trở với vấn đề này, trong thời gian qua, Bộ đã chủ động triển khai phối hợp theo chức năng nhiệm vụ của từng cơ quan, đơn vị. Tiêu biểu như với Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam, chương trình phối hợp có mục tiêu thông qua văn hóa tác động đến nhận thức, làm phong phú đời sống tinh thần trong doanh nghiệp, của giai cấp công nhân.

Bộ trưởng Nguyễn Văn Hùng:  Xây dựng văn hóa doanh nghiệp là cuộc vận động lâu dài - Anh 4

Chủ tịch Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) Phạm Tấn Công, Phó trưởng Ban Thường trực Ban chỉ đạo phát biểu tại buổi làm việc

“Nhìn từ đại dịch Covid-19, chúng ta có thể thấy được sức mạnh của đại đoàn kết dân tộc, sự chia sẻ của cộng đồng doanh nghiệp trong nước”, Bộ trưởng nhắc lại. Người đứng đầu ngành VHTTDL cũng cho biết, khi Thủ tướng yêu cầu các cơ quan bàn về nguồn quỹ vắc xin, các doanh nghiệp Việt Nam đã tham gia tích cực. Đó chính là văn hóa, là trách nhiệm của các doanh nghiệp Việt Nam đối với vận mệnh của dân tộc. Đây là lý do mà Bộ đã tham mưu xây dựng văn hóa doanh nghiệp, doanh nhân trên hai trụ cột chính là chấp hành quy định pháp luật và trách nhiệm với xã hội.  

Bộ trưởng cũng có những chia sẻ về đặc thù của ngành kinh tế du lịch: “Các doanh nghiệp như Sun Group, Vin Group, Novaland... ngay từ đầu không đầu tư vào du lịch nhưng các doanh nhân đã tự rèn luyện, cập nhật vấn đề mới để đưa ngành Du lịch phát triển. Có thể thấy, các doanh nghiệp đã có bước phát triển kể từ sau khi Nghị quyết 09 ra đời, riêng doanh nghiệp lĩnh vực du lịch đóng góp 10% GDP. Bên cạnh đó, các doanh nghiệp du lịch cũng có nhiều giải pháp giúp lan tỏa văn hóa Việt Nam đến du khách quốc tế và trong nước...”

 Cũng theo Bộ trưởng, các doanh nghiệp không chỉ phải tuân thủ pháp luật trong nước mà còn phải thực hiện nghiêm túc các cam kết quốc tế mà Việt Nam là thành viên. Do đó, việc Bộ VHTTDL xây dựng văn hóa doanh nghiệp trên hai trụ cột quan trọng là chấp hành quy định pháp luật và trách nhiệm với xã hội sẽ giúp đội ngũ doanh nhân của Việt Nam vững vàng hơn trong môi trường quốc tế.  

Về nhiệm vụ lâu dài, Bộ trưởng cho rằng, cần tiếp tục hoàn thiện thể chế chính sách để các doanh nghiệp tự tin hoạt động. Nếu không đồng bộ về pháp luật thì vô tình sẽ triệt tiêu động lực phát triển của doanh nhân, ảnh hưởng đến sự phát triển của đất nước.

Bộ trưởng Nguyễn Văn Hùng:  Xây dựng văn hóa doanh nghiệp là cuộc vận động lâu dài - Anh 5

Phó trưởng ban Kinh tế Trung ương Đỗ Ngọc An đánh giá cao những kết quả, vai trò của Bộ VHTTDL trong việc thực hiện Nghị quyết 09 của Bộ Chính trị trong thời gian qua

Phát biểu kết luận, ông Đỗ Ngọc An, Phó Trưởng ban Kinh tế Trung ương đánh giá cao những kết quả, vai trò của Bộ VHTTDL trong việc thực hiện Nghị quyết 09 của Bộ Chính trị trong thời gian qua.

Theo ông Đỗ Ngọc An, Ban Cán sự Đảng Bộ VHTTDL đã đồng thời thực hiện tốt nhiệm vụ tham mưu Ban Cán sự Đảng Chính phủ ban hành Chương trình hành động thực hiện Nghị quyết 09 và tích cực chỉ đạo đội ngũ cán bộ, đảng viên, các đơn vị, các doanh nghiệp thuộc Bộ trong việc xây dựng kế hoạch thực hiện Nghị quyết 09.

Điều đáng ghi nhận là nhận thức của các thành viên Ban cán sự Đảng Bộ VHTTDL về vị trí, vai trò, tầm quan trọng của Nghị quyết 09 được nâng lên. Qua đó, thấy được ý thức chủ động, tinh thần trách nhiệm của Ban Cán sự Đảng và cơ quan chuyên môn thuộc Bộ trong việc thực hiện có hiệu quả các nội dung của Nghị quyết 09.

“Nghị quyết 09 có nhiệm vụ cụ thể  là xây dựng các giá trị văn hóa, đạo đức, trách nhiệm xã hội và tinh thần dân tộc trong mỗi doanh nhân. Bộ VHTTDL đã chủ động làm nhiều việc, đạt hiệu ứng tốt như: Cuộc vận động xây dựng văn hóa doanh nghiệp; Ngày văn hóa doanh nhân; Tổ chức diễn đàn thường niên về Ngày văn hóa doanh nhân và Tôn vinh các doanh nghiệp đạt chuẩn văn hóa trong kinh doanh. Đây là những kết quả rất cụ thể và có giá trị”, ông Đỗ Ngọc An khẳng định.

Phó trưởng ban Kinh tế Trung ương cho biết sẽ ghi nhận các ý kiến, đề xuất, kiến nghị của các đại biểu của Bộ VHTTDL tại cuộc họp để hoàn thiện vào báo cáo Ban Chỉ đạo Trung ương trong thời gian tới.

BẢO TRÂM; ảnh: NAM NGUYỄN

Ý kiến bạn đọc