“Cốt lõi của âm nhạc là sự sẻ chia”

VHO- Được kỳ vọng là những đại sứ đưa những giai điệu kinh điển và hấp dẫn của âm nhạc cổ điển đến với mọi tầng lớp khán giả, Dàn nhạc giao hưởng trẻ Việt Nam (VYO) với những thành viên đa quốc tịch sẽ bắt đầu chuỗi hòa nhạc cộng đồng miễn phí vòng quanh Hà Nội trong tháng 9 và đầu tháng 10 tới đây...

“Cốt lõi của âm nhạc là sự sẻ chia” - Anh 1

Dàn nhạc giao hưởng trẻ Việt Nam miệt mài tập luyện cho chuỗi hòa nhạc tại Hà Nội

Nút chạm đầy cảm hứng

Tối qua 8.9, tại Nhà hát Lớn Hà Nội, VYO đã chính thức ra mắt khán giả với buổi hòa nhạc mang tên VYO Grand Concert - đêm diễn mở đầu cho chuỗi hòa nhạc cộng đồng được tổ chức tại Hà Nội trong tháng 9 và đầu tháng 10.2022, tại Không gian xanh Cảm Hội; Trung tâm Văn hóa quận Bắc Từ Liêm và Phố đi bộ Hồ Hoàn Kiếm. Việc lựa chọn địa điểm biểu diễn đã được đội ngũ của Vietnam Youth Music Institute (VYMI) chọn lọc kỹ với những tiêu chí đảm bảo chất lượng âm thanh, độ mở của không gian đối với cộng đồng, để khán giả có thể cảm nhận được hết sự tinh tế, ý đồ của nhạc sĩ muốn gửi gắm trong các chi tiết của tác phẩm.

Chuỗi chương trình của VYO lần này bao gồm các tác phẩm dành riêng từng bộ nhạc cụ: Dây, kèn và toàn bộ dàn nhạc. Đặc biệt, xuất hiện xuyên suốt các buổi biểu diễn là 79 thành viên của dàn nhạc trẻ VYO, những người đầy đam mê, đến từ nhiều trường học, nhiều ngành nghề, nhiều quốc tịch khác nhau, đem đến cho khán giả những cơ hội tuyệt vời để trải nghiệm âm nhạc cổ điển có hướng dẫn. Toàn bộ các buổi biểu diễn được tổ chức hoàn toàn miễn phí. Để từ đó, thông qua các hoạt động khám phá thú vị, khán giả sẽ được tìm hiểu và thưởng thức âm nhạc cổ điển chất lượng cao trong không gian mở, thân thiện, từ đó làm giàu trải nghiệm văn hóa; tạo tư duy và thói quen thưởng thức nghệ thuật cho người dân Thủ đô; đánh dấu những lần gặp gỡ đầy cảm hứng giữa cộng đồng và âm nhạc cổ điển…

Dành được nhiều thành công trên thế giới và có thời gian dài làm việc cùng những nghệ sĩ hàng đầu trong giới nghệ thuật quốc tế, nghệ sĩ Phan Đỗ Phúc quyết định quay về Việt Nam, trở thành Nhạc trưởng của VYO với ước mong ươm mầm và lan tỏa âm nhạc cổ điển tại quê nhà thông qua những dự án cộng đồng đầy tính sáng tạo. “Là dàn nhạc giao hưởng trẻ đa quốc tịch đầu tiên tại Việt Nam, VYO chính thức ra đời từ tháng 3.2022 và đến nay, tuy khoảng thời gian không dài nhưng tôi thấy giữa các thành viên đã có sự kết nối, đồng cảm, giao thoa năng lượng mà không phải bất cứ một nhóm nhạc hay dàn nhạc nào cũng có được. Trong số 79 thành viên của VYO, đối với phần lớn các bạn, đây là lần đầu tiên được tham gia dàn nhạc, được hoạt động tập luyện hằng tuần. Và ngay từ những buổi tập đầu tiên, các bạn đã thể hiện nguồn năng lượng “khổng lồ” từ sự đam mê âm nhạc, sự háo hức, phấn chấn vì được chơi nhạc cùng các bạn bè đồng trang lứa. Ngoài việc nguồn năng lượng tích cực này không hề giảm sút qua mỗi buổi tập, các thành viên còn được trau dồi, tích lũy kinh nghiệm cũng như kỹ năng làm việc nhóm”, nhạc trưởng Phan Đỗ Phúc chia sẻ.

NSƯT Đào Mai Anh khằng định, sự kết hợp giữa các nghệ sĩ đã có bề dày trong nghề với các bạn trẻ năng động, luôn tràn đầy nhiệt huyết trong VYO sẽ là một sự bổ trợ và học hỏi lẫn nhau thực sự hiệu quả. “Tôi tin rằng các thành viên VYO sẽ là những cầu nối rất tuyệt để mang âm nhạc cổ điển tới gặp gỡ và giao lưu với cộng đồng, để mọi người được thưởng thức âm nhạc, cảm nhận cái đẹp, niềm vui, sự bình yên mà âm nhạc có thể mang lại. Đây là một trong những hoạt động sẽ thu hút được nhiều khán giả, đặc biệt là các bạn trẻ. Họ sẽ cảm nhận được sự gần gũi của âm nhạc cổ điển; không còn cảm thấy âm nhạc cổ điển quá xa vời, quá khó nghe”, NSƯT Đào Mai Anh chia sẻ.

Truyền đi năng lượng tích cực

Theo nhạc trưởng Phan Đỗ Phúc, cốt lõi của âm nhạc là sự sẻ chia. Một khi bản thân thấy được cái đẹp và giá trị cao quý của âm nhạc, việc mong muốn chia sẻ những điều tốt đẹp đó tới nhiều người là một hệ quả tự nhiên. “Sau quá trình tập luyện nghiêm túc, đào sâu và cảm nhận được cái đẹp của từng tác phẩm, tôi cùng tất cả các thành viên VYO đều vô cùng háo hức muốn mang những giai điệu đẹp, những điệu nhảy duyên dáng đầy xúc cảm, những năng lượng tích cực đến với đông đảo công chúng”, nhạc trưởng Phan Đỗ Phúc cho biết.

Cảm xúc lớn nhất và là niềm phấn khích khi ước mơ trở thành hiện thực, Yuriko (người Nhật) - thành viên của VYO cho biết: “Tôi chưa bao giờ được chơi trong một dàn nhạc hay thậm chí là hòa âm cùng những người chơi chung nhạc cụ. Vì vậy việc được biểu diễn cùng dàn nhạc ở Nhà hát Lớn Hà Nội và tại các địa điểm công cộng là một điều tuyệt vời, để cùng mang lại niềm vui cho cộng đồng”.

Còn với Ophelia (người Nga) thì trước đây khi còn ở quê nhà, Ophelia chỉ biểu diễn độc tấu (solo) trong trường học. Vì vậy, việc được biểu diễn trên sân khấu Nhà hát Lớn cũng như các địa điểm công cộng trong thành phố là một điều rất ý nghĩa và đáng nhớ đối với Ophelia.

Quỳnh Nhi - Cellist người Việt Nam đang tập trung luyện tập mỗi ngày để tự tin bước lên sân khấu và mang âm nhạc cổ điển chạm tới trái tim khán giả. “Tôi tin rằng khán giả của chúng tôi không chỉ là những người đã quen thuộc với nền âm nhạc cổ điển mà còn là những người lần đầu lắng nghe một tác phẩm âm nhạc cổ điển hoàn chỉnh. Thông qua hành trình biểu diễn cùng VYO, tôi muốn mọi người được “chạm” vào chúng nhiều hơn nữa”, Quỳnh Nhi nói.

Háo hức với các buổi hòa nhạc sắp tới được tổ chức tại không gian công cộng, Minh Anh - thành viên của VYO cho rằng, các địa điểm này sẽ là những trải nghiệm mới, những thử thách mới. Bởi Minh Anh tin rằng, âm nhạc là thứ mang tính “con người” nhất, phân biệt chúng ta với máy móc vô hồn.

Nhạc trưởng Honna Tetsuji - Cố vấn nghệ thuật của VYMI tin rằng, tình bạn và sự kết nối trong âm nhạc của các thành viên VYO sẽ đóng góp một vai trò quan trọng trong việc mang lại tính đa dạng về màu sắc, cá tính, góc nhìn cho thế giới âm nhạc cổ điển và đặc biệt là mang lại đời sống văn hóa - âm nhạc phong phú cho mỗi thành viên trong dàn nhạc. “Tôi nghĩ rằng số lượng người gặp gỡ một cách bị động, từ đó việc truyền cảm hứng với âm nhạc cổ điển sẽ được nhân rộng từng chút một. Và sẽ tuyệt vời hơn khi khoảng cách giữa những người biểu diễn và khán giả được kéo lại gần nhau; cách thưởng thức âm nhạc nhờ đó cũng đa dạng và sâu sắc hơn. Sau một thời gian dài làm việc tại Việt Nam, tôi nhận thấy người Việt Nam nhạy bén trong khả năng cảm thụ âm nhạc, ngôn từ thường ngày rất giàu chất thơ. Tôi tin thông qua những cơ hội gặp gỡ cởi mở như chuỗi hòa nhạc cộng đồng này sẽ góp phần giúp Hà Nội có thể trở thành một trong những thành phố âm nhạc đầy màu sắc và cuốn hút”, nhạc trưởng Honna Tetsuji nhận định. 

MINH HÀ

Ý kiến bạn đọc