Điện Biên tăng cường kiểm tra an toàn PCCC tại các cơ sở kinh doanh karaoke

VHO- Nhằm nâng cao hiệu quả công tác quản lý nhà nước về phòng cháy, chữa cháy (PCCC), UBND tỉnh Điện Biên đã có văn bản yêu cầu tăng cường kiểm tra công tác PCCC và đảm bảo ANTT tại các cơ sở kinh doanh karaoke, triển khai thực hiện có hiệu quả công tác PCCC trên địa bàn.

Điện Biên tăng cường kiểm tra an toàn PCCC tại các cơ sở kinh doanh karaoke - Anh 1

Diễn tập PCCC và CNCH tại Cục Thuế tỉnh Điện Biên. Ảnh minh họa: Ngọc Thủy

Thời gian gần đây, trên địa bàn cả nước xảy ra nhiều vụ cháy nổ tại các cơ sở kinh doanh dịch vụ karaoke, gây thiệt hại lớn về người và tài sản. Trước tình hình đó, UBND tỉnh Điện Biên đã có văn bản yêu cầu tăng cường kiểm tra công tác PCCC và đảm bảo ANTT tại các cơ sở kinh doanh karaoke, triển khai thực hiện có hiệu quả công tác PCCC trên địa bàn.

Cụ thể, siết chặt công tác quản lý Nhà nước và rà soát công tác cấp phép kinh doanh, hoạt động karaoke; tổ chức rà soát và có các giải pháp quản lý an toàn điện (sau công tơ điện) tại các cơ sở kinh doanh dịch vụ karaoke; tăng cường kiểm tra công tác phòng cháy, chữa cháy đối với các cơ sở, doanh nghiệp hoạt động, kinh doanh hàng hóa nguy hiểm về cháy, nổ…

Giao Công an tỉnh, chủ động nắm chắc tình hình, địa bàn và thực hiện tốt công tác quản lý nhà nước về PCCC và CNCH trên địa bàn tỉnh; phối hợp các cơ quan, đơn vị, địa phương tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra an toàn PCCC và CNCH tại các cơ sở trọng điểm theo chuyên ngành, chuyên đề; tiếp tục rà soát, đánh giá thực trạng công tác PCCC tại các nhà cao tầng, trung tâm thương mại, các cơ sở kinh doanh hoạt động vui chơi giải trí, karaoke, vũ trường…

Sở VHTTDL xây dựng kế hoạch kiểm tra, rà soát tổng thể các cơ sở có nguy cơ cháy cao trên địa bàn, nhất là các cơ sở kinh doanh dịch vụ karaoke; kịp thời phát hiện chấn chỉnh, làm rõ trách nhiệm của các cơ quan, tổ chức, cá nhân và kiên quyết tạm đình chỉ, đình chỉ hoạt động đối với cơ sở không bảo đảm an toàn PCCC theo quy định của pháp luật; tổ chức các Đoàn kiểm tra liên ngành để kiểm tra, rà soát hoạt động kinh doanh dịch vụ karaoke trên địa bàn; xử lý nghiêm minh, kiên quyết thu hồi giấy phép, đình chỉ hoạt động của các cơ sở không đủ điều kiện về phòng cháy, chữa cháy và đảm bảo an ninh trật tự.

Đẩy mạnh công tác tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật về PCCC với nhiều nội dung, hình thức phong phú, đa dạng, có sức lan tỏa lớn đến mọi tầng lớp nhân dân. Phối hợp với các cơ quan chức năng đưa tin, bài, phóng sự có nội dung tuyên truyền, giáo dục pháp luật về công tác PCCC và CNCH; nêu gương điển hình tiên tiến, những mô hình tiêu biểu, kinh nghiệm hay, cách làm sáng tạo trong công tác PCCC; cảnh báo những nguy cơ gây cháy, nổ và hướng dẫn cách tự phòng ngừa.

Đặc biệt, Các địa phương cần chỉ đạo tổ chức kiểm tra, rà soát các hoạt động kinh doanh dịch vụ karaoke trên địa bàn thuộc quyền quản lý; yêu cầu 100% cơ sở kinh doanh dịch vụ karaoke phải có lối thoát nạn thứ 2 (qua ban công, lô gia, lối lên mái, thang dây, ống tụt…) chủ động trang bị các phương tiện, thiết bị chữa cháy, có phương án xử lý tình huống cháy nổ, thoát nạn an toàn. Tập trung nâng cao nhận thức, trách nhiệm, nghĩa vụ của người đứng đầu các cơ quan, tổ chức, doanh nghiệp và người dân trong công tác PCCC và CNCH. Xử lý trách nhiệm đối với các cơ quan, tổ chức, cá nhân không thực hiện đúng chức trách, nhiệm vụ để xảy ra tình trạng vi phạm, mất an toàn về PCCC.

Q.VY

Ý kiến bạn đọc