Nhiều ngành điểm trúng tuyển gần tuyệt đối

VHO - 17h chiều nay 16.9, tất cả các trường đại học trên cả nước đã hoàn tất việc công bố điểm trúng tuyển năm 2022, sau khi Bộ GD&ĐT kết thúc việc lọc ảo.

Nhiều trường đại học điểm trúng tuyển cao ngất ngưởng

Công bố đầu tiền và gây sốc là Trường Trường Đại học Khoa học Xã hội và Nhân văn (Đại học Quốc gia Hà Nội) với 3 ngành có điểm trúng tuyển gần như tuyệt đối. Đó là: Hàn Quốc học, Đông phương học và Quan hệ công chúng với điểm trúng tuyển là 29,95, đều thuộc tổ hợp C00. Xếp thứ tư là ngành Báo chí, cũng thuộc tổ hợp C00, với mức điểm 29,90. Các ngành còn lại thuộc tổ hợp C00 đều có đầu vào cao, dao động từ 25,5-29.

Nhiều ngành điểm trúng tuyển gần tuyệt đối - Anh 1

Đại học KHXH&NV (ĐH Quốc gia Hà Nội) có điểm trúng tuyển rất cao

Với thang điểm 40, Trường Đại học Hồng Đức cũng có 2 ngành điểm trúng tuyển gần tuyệt đối là ngành đại học sư phạm Ngữ văn chất lượng cao và đại học sư phạm lịch sử chất lượng cao cùng mức điểm 39,92. Tiêu chí phụ đối với 2 ngành này là: Xếp loại hạnh kiểm 3 năm ở THPT đạt loại tốt và xếp loại học lực 3 năm ở THPT đạt loại khá trở lên.

Một số ngành thuộc một số trường đại học cũng có điểm cao chót vót. Đó là: Học viện Ngoại giao, chuyên ngành Trung Quốc học với 29,25 điểm, chuyên ngành Hàn Quốc học 29 điểm, đều  ở tổ hợp C00. Học viện Khoa học quân sự, chuyên ngành Ngôn ngữ Nga, đối tượng thí sinh nữ, điểm chuẩn là 29,79 tổ hợp D01 và D02, trong đó công thức tính điểm xét tuyển: (Toán + Văn + Ngoại ngữ hệ số 2) * 3/4 + Đim ưu tiên. Đây là mức đầu vào cao nhất học viện khối quân đội này và cao hơn năm ngoái 0,49. Đại học Luật Hà Nội, ngành Luật, tổ hợp C00 điểm chuẩn trúng tuyển là 28,75. Đại học Kinh tế quốc dân, ngành Quan hệ công chúng, điểm trúng tuyển là 28,60. Đại học Y Hà Nội, ngành Y khoa, điểm trúng tuyển là 28,15; trong khi đó Đại học Y Dược TP HCM ngành Y khoa là 27,55 điểm, Đại học Y Dược - Đại học Quốc gia Hà Nội với 27,3.

Lý giải về mức điểm cao "chót vót", PGS.TS Đậu Bá Thìn, Trưởng phòng Quản lý đào tạo, Trường Đại học Hồng Đức cho biết, nhà trường đang đào tạo 3 ngành sư phạm chất lượng cao theo đề án của tỉnh Thanh Hóa, thí sinh xét tuyển vào những ngành này môn chính được nhân hệ số gấp đôi. Bên cạnh đó, ngành đào tạo chất lượng cao của tỉnh có nhiều ưu tiên (được miễn học phí và được cấp kinh phí 3.630.000 đồng/tháng, không quá 10 tháng/năm) nên nhiều thí sinh đăng ký xét tuyển, trong khi mỗi ngành đào tạo chất lượng cao lại tuyển rất ít (20 thí sinh/ngành) nên điểm trúng tuyển vào những ngành này cao.

Nhiều ngành điểm trúng tuyển gần tuyệt đối - Anh 2

Thí sinh dự kỳ thi tốt nghiệp THPT tại TP Hồ Chí Minh

Về điểm trúng tuyển các ngành thuộc tổ hợp C00 gần như tuyệt dối, GS.TSKH Nguyễn Đình Đức, Trưởng ban Đào tạo Đại học Quốc gia Hà Nội, lý giải kết quả thi tốt nghiệp THPT năm 2022 ở môn Lịch sử, Ngữ văn tăng nên điểm chuẩn tổ hợp C00 ở các trường có xu hướng tăng. Cụ thể, môn Ngữ văn có 42% thí sinh đạt điểm giỏi. Tỷ lệ này ở môn Lịch sử là 18,3%, tăng mạnh so với năm 2021.

Những việc cơ sở đào tạo và các thí sinh cần làm

Theo công văn hướng dẫn của Bộ GD&ĐT, để công tác tuyển sinh diễn ra an toàn, nghiêm túc, đúng quy chế, các đại học, học viện, trường đại học, các trường sĩ quan có đào tạo trình độ đại học, các trường cao đẳng tuyển sinh ngành giáo dục mầm non (gọi chung là các Cơ sở đào tạo - CSĐT)  phải rà soát kỹ danh sách, thông tin dữ liệu của các thí sinh trúng tuyển. Trong thông báo kết quả, giấy báo trúng tuyển cần có thêm ghi chú: Kết quả trúng tuyển của thí sinh được công bố là dựa trên các thông tin về kết quả dự thi tốt nghiệp trung học phổ thông, cơ sở dữ liệu ngành do thí sinh cung cấp và các dữ liệu khác; trường hợp có sai sót sẽ được giải quyết theo quy định.

Các CSĐT cập nhật danh sách thí sinh trúng tuyển theo cấu trúc quy định vào hệ thống. Trường hợp thí sinh trúng tuyển có điều kiện theo phương thức trúng tuyển sớm nhưng đăng ký sai phương thức xét tuyển hoặc tổ hợp xét tuyển đã được CSĐT đưa vào danh sách lọc ảo thì CSĐT vẫn phải giữ nguyên thông tin về phương thức xét tuyển hoặc mã tổ hợp mà thí sinh đã đăng ký, đồng thời, CSĐT bổ sung thêm thông tin (ở cột ghi chú): Xét tuyển dựa trên phương thức, tổ hợp mà thí sinh đã được thông báo trúng tuyển có điều kiện theo phương thức trúng tuyển sớm.

Đối với thí sinh, từ ngày 18.9 đến 17h ngày 30.9, Bộ GD&ĐT sẽ mở Hệ thống để thí sinh xác nhận nhập học trực tuyến. Thí sinh trúng tuyển đại học phải xác nhận nhập học trực tuyến trên hệ thống của Bộ Giáo dục và Đào tạo trước 17h ngày 30.9. Thí sinh có thể kiểm tra lại kết quả xác nhận nhập học trực tuyến bằng cách đăng nhập lại hệ thống sau khi đã thoát. CSĐT hướng dẫn thí sinh thực hiện đầy đủ quy trình xác nhận nhập học trưc tuyến.

Nhiều ngành điểm trúng tuyển gần tuyệt đối - Anh 3

Thí sinh phải xác nhận nhập học trực tuyến trên Hệ thống trước 17h ngày 30.9.2022

Thí sinh đã xác nhận nhập học trực tuyến vẫn phải tiếp tục thực hiện nhập học tại CSĐT theo kế hoạch, thời gian và quy định của từng CSĐT.

CSĐT có thể bắt đầu tổ chức nhập học đồng thời với quá trình thí sinh xác nhận nhập học hoặc tổ chức nhập học sau quá trình thí sinh xác nhận nhập học trực tuyến. CSĐT có thể theo dõi và tải dữ liệu danh sách cập nhật về các thí sinh nhập học trực tuyến trên hệ thống.

Theo quy chế tuyển sinh năm 2022, thí sinh không xác nhận nhập học trong thời gian quy định nếu không có lý do chính đáng, coi như từ chối nhập học, nhà trường có quyền từ chối tiếp nhận.

Khi đã xác nhận nhập học, thí sinh không được đăng ký xét tuyển các đợt bổ sung, trừ trường hợp được trường cho phép không nhập học.

Từ tháng 10 đến tháng 12.2022, nếu thiếu chỉ tiêu, các trường tổ chức tuyển sinh các đợt bổ sung. Thí sinh theo dõi trang thông tin tuyển sinh của các trường để tham gia xét tuyển nếu đủ điều kiện.

Thí sinh trúng tuyển có điều kiện theo phương thức xét tuyển sớm nhưng sơ suất không đăng ký thành công trên hệ thống có thể được xét tuyển bổ sung.

Năm nay, Bộ GD&ĐT đã tổ chức lọc ảo kĩ lưỡng vào cùng một thời điểm trên hệ thống chung. Do đó, có một điều chắc chắn là mùa tuyển sinh đại học năm 2022 sẽ không có học sinh trúng tuyển hai nguyện vọng.

HOÀNG HƯƠNG

Ý kiến bạn đọc