Menu
  1. Chính trị
  2. Văn hóa
  3. Nghệ thuật
  4. Giải trí
  5. Du lịch
  6. Thể thao
  7. Gia đình
  8. Kinh tế
  9. Ẩm thực
  10. Đời sống
  11. Nhịp sống số
  12. Pháp luật
  13. Thế giới

Chính trị

29 Tháng Ba 2024

Căng mình ứng phó khi trẻ nhập viện tăng nhanh

Thứ Hai 26/09/2022 | 10:05 GMT+7

VHO- Cùng với sốt xuất huyết, trẻ mắc viêm đường hô hấp, viêm phổi, viêm phế quản, mắc virus Adenovirus tăng nhanh đột biến trong những ngày gần đây khiến nhiều bậc cha mẹ lo lắng. Các bệnh viện tại Hà Nội đều trong tình trạng quá tải, không còn giường nội trú cho trẻ.

 Trẻ nhập viện vì các bệnh truyền nhiễm kín giường tại các bệnh viện tại Hà Nội Ảnh: HẰNG TRẦN

 Dù là cuối tuần nhưng Khoa Khám bệnh, Bệnh viện Đa khoa Xanh Pôn chật kín bệnh nhi tới khám. Các phụ huynh cho biết, đa số trẻ tới khám do sốt, ho hoặc sốt nhưng không biết lí do. Anh Võ Việt Hoàng (quận Ba Đình, Hà Nội) cho biết con đã sốt đến ngày thứ 3, gia đình cho uống giảm sốt theo bác sĩ phòng khám tư kê đơn, nhưng sáng nay con có dấu hiệu khó thở, nôn, sốt cao 39 độ nên gia đình sốt ruột, vội vã đưa con tới đây khám. Bác sĩ nghi nhiễm Adenovirus và đang chờ xét nghiệm.

Nhiều bệnh viện quá tải

Ghi nhận tại khoa Nhi, Bệnh viện Thanh Nhàn (Hà Nội), những ngày gần đây giường bệnh luôn chật kín trẻ nhập viện. Trong giờ nhân viên y tế đi tiêm thuốc, tiếng trẻ con khóc, tiếng ho, tiếng dỗ dành khiến không khí trở nên khá ngột ngạt.

Theo ghi nhận của phóng viên, đến gần 11 giờ trưa nhưng lượng bệnh nhi đến khám vẫn rất đông. Các bác sĩ cho biết, trong buổi sáng có gần 150 bệnh nhi tới khám, nhiều trẻ có dấu hiệu bệnh chuyển nặng đã được chỉ định nhập viện. Nhiều trẻ được bác sĩ kê đơn thuốc về nhà theo dõi, nhưng bố mẹ trẻ lo lắng vẫn đề nghị cho con nhập viện, tuy nhiên tại Khoa Nhi, giường bệnh đã chật kín nên bệnh viện không thể đáp ứng. Tương tự, tại Khoa Nhi, bệnh viện Thanh Nhàn (Hà Nội) trẻ đến khám và nhập viện cũng tăng đột biến. Trên gương mặt anh Trịnh Văn Cương (quận Hoàng Mai, Hà Nội) không giấu nổi sự mệt mỏi. Anh cho biết, con anh nằm viện đã hơn 10 ngày nay, ban đầu, gia đình cho cháu đi khám ở bệnh viện thì được bác sĩ kê đơn cho về điều trị. Nhưng sau đó cháu có biểu hiện sốt cao hơn, uống thuốc hạ sốt nhưng không đỡ. “Các bác sĩ chẩn đoán cháu bị viêm phổi do virus, tuy nhiên sau khi vừa đỡ viêm phổi thì cháu lại bị thêm viêm tai giữa nên lại phải tiếp tục nằm viện điều trị”, anh Cương chia sẻ.

Theo bác sĩ Vũ Thị Mai, Khoa Nhi, Bệnh viện Thanh Nhàn, sau Covid-19, bệnh nhi mắc bệnh về hô hấp đông hơn, nhưng đặc biệt 1 tháng gần đây, số bệnh nhân khám và nhập viện tăng vọt. Nhiều bệnh nhi được gia đình đi đưa đi khám ở các bệnh Nhi Trung ương, Xanh Pôn và bệnh viện tư nhưng không còn chỗ nên lại tới Bệnh viện Thanh Nhàn. Hiện khoa đang điều trị cho khoảng 90-120 bệnh nhân, quá tải, phải mượn thêm giường điều trị của khoa phòng khác trong viện.

Đây là hiện tượng tăng đột biến

Với trẻ mắc bệnh hô hấp điều trị tại nhà, cha mẹ cần lưu ý cách vệ sinh đường hô hấp trên cho trẻ ở mũi, họng, là nơi vi khuẩn, virus dễ bám đầu tiên; nên cách ly với các trẻ đã có triệu chứng của các bệnh truyền nhiễm; tăng cường hệ miễn dịch cho trẻ bằng cách cho trẻ ăn đủ vi chất, ngủ đúng giờ. So với mọi năm, thời điểm này bệnh nhi mắc viêm đường hô hấp tăng đột biến, nếu mọi năm tỷ lệ bệnh chia đều viêm đường hô hấp và đường tiêu hóa, thì năm nay bệnh viêm đường hô hấp chiếm 2/3 khoa. Với số trẻ nhập viện cao như hiện nay, gây quá tải cho Khoa. Khoa có 6-7 bác sĩ điều trị, mỗi bác sĩ đảm nhiệm chăm sóc, điều trị cho khoảng 20 trẻ, toàn khoa trực 24/24h. Có ca trực đêm, khoa tiếp nhận đến 20 trẻ cấp cứu, trong tình trạng khó thở, khò khè… Lứa tuổi mắc hô hấp nhập viện là từ 5 tuổi đổ xuống, còn từ 5-14 tuổi thì đa phần là trẻ mắc sốt xuất huyết. “Nguyên nhân sau nhiễm virus Covid-19 gây tổn thương niêm mạc đường hô hấp, không hồi phục dẫn đến tạo cơ hội cho các vi khuẩn, virus khác nên tình trạng bệnh của trẻ nặng hơn. Bên cạnh đó, trong 2 năm qua, trẻ bê trễ việc tiêm phòng, và dùng vitamin A, thậm chí có trẻ bỏ cả bổ sung A… cộng hưởng lại khiến số lượng trẻ mắc bệnh đợt này tăng cao”, bác sĩ Mai cho biết.

Cũng theo bác sĩ Mai, trẻ nhập viện chủ yếu mắc các bệnh lý đường hô hấp và cả sốt xuất huyết, nhiều trẻ có dấu hiệu suy hô hấp mới cho nhập viện, còn các trường hợp viêm đường hô hấp chủ yếu chỉ định theo dõi điều trị tại nhà. Để tránh trẻ mắc các bệnh truyền nhiễm trong thời điểm giao mùa, dịch bệnh truyền nhiễm tăng cao, bác sĩ Mai khuyến cáo, trẻ cần được vệ sinh đường họng hằng ngày bằng cách xịt họng hoặc súc miệng để phòng bệnh. Với những trẻ đã có triệu chứng nước mũi màu xanh thì cha mẹ nên rửa mũi cho trẻ hằng ngày bằng nước muối. “Nếu trẻ không có các triệu chứng trên thì không nên rửa mũi cho trẻ, tránh tình trạng bơm rửa mũi nhiều cho trẻ nếu không biết cách sẽ vô tình đẩy các tác nhân sang các xoang bên trong như xoang mũi, vào tai giữa”, BS. Vũ Thị Mai nhấn mạnh.

Theo báo cáo của Bệnh viện Nhi Trung ương, Bệnh viện đã ghi nhận hơn 1.400 ca mắc virus Adenovirus từ đầu năm tới nay (trong đó 80% là bệnh nhi tại các quận, huyện của Hà Nội), trong đó có gần 1.300 ca được ghi nhận từ tháng 8 đến ngày 21.9. Riêng ngày 22.9, Bệnh viện phát hiện 150 ca, trong đó một nửa số này phải nhập viện. Điều đáng nói là, Adenovirus đã gây ra 7 ca tử vong là các bệnh nhi mắc các bệnh lý nền, đồng nhiễm Adenovirus. Hiện nay, Khoa Hô hấp đã kín giường, bệnh viện phải tăng giường điều trị để thu dung theo 3 nhóm: nhẹ; có tổn thương hô hấp đơn thuần; có bệnh lý nền, kèm theo bệnh nặng. Tuy nhiên, do lượng bệnh nhân đến khám và nhập viện rất đông, nguy cơ quá tải và lây nhiễm chéo luôn thường trực.

Còn tại Bệnh viện Bạch Mai, đến ngày 23.9, Bệnh viện ghi nhận gần 100 ca mắc Adenovirus, các bệnh viện khác của Hà Nội đều ghi nhận ca bệnh Adenovirus. Đây là hiện tượng tăng đột biến, và các chuyên gia lo ngại nếu như trẻ mắc các bệnh lý nền, bệnh nặng kèm theo mà đồng nhiễm Adenovirus sẽ khiến bệnh nhân thêm trầm trọng, thậm chí tử vong. Trước sự gia tăng bất thường bệnh nhi mắc Adenovirus, Bộ Y tế đã tổ chức họp khẩn về công tác thu dung và điều trị, các chuyên gia cho biết, tháng 9 là thời điểm nhập học và thời tiết giao mùa nên số trẻ mắc các bệnh hô hấp chiếm 60-70% số bệnh nhi đến khám. Do đó, dẫn tới tình trạng quá tải cục bộ tại một số thời điểm trong ngày, trong tuần. 

QUỲNH HOA

Print

Hãy Đăng nhập hoặc Đăng ký đăng nhận xét.

Danh mục bài viết

«Tháng Ba 2024»
T2T3T4T5T6T7CN
26
27
28
29
1
2
3
4
5
6
7
8
9
10
11
12
13
14
15
16
17
18
19
20
21
22
23
24
25
26
27
28
293031
1234567

© BÁO VĂN HÓA ĐIỆN TỬ
Cơ quan chủ quản: Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch
Giấy phép Báo điện tử số: 422/GP-BTTTT cấp ngày 19.8.2016
Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa. Mọi hành động sử dụng nội dung đăng tải trên Báo điện tử Văn hóa tại địa chỉ www.baovanhoa.vn phải có sự đồng ý bằng văn bản của Báo điện tử Văn hóa.
Liện hệ quảng cáo: 024.22415051

Tổng Biên tập:NGUYỄN ANH VŨ

Phó tổng Biên tập: PHAN THANH NAM

Phó tổng Biên tập: NGUYỄN VĂN MƯỜI

Tòa soạn: Số 33 ngõ 294/2 Kim Mã, phường Kim Mã, quận Ba Đình, TP Hà Nội
Điện thoại: 024.38220036 - FAX: 024.38229302
Email: baovanhoa@fpt.vn

Close 2024 Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa
Back To Top