Menu
  1. Chính trị
  2. Văn hóa
  3. Nghệ thuật
  4. Giải trí
  5. Du lịch
  6. Thể thao
  7. Gia đình
  8. Kinh tế
  9. Ẩm thực
  10. Đời sống
  11. Nhịp sống số
  12. Pháp luật
  13. Thế giới

Chính trị

29 Tháng Ba 2024

Tình người ở tâm bão Noru

Thứ Sáu 30/09/2022 | 11:29 GMT+7

VHO- Trở về nhà sau một đêm “lánh nạn” trước cơn cuồng phong của bão số 4 (Noru), nhiều người dân ở những vùng ven biển như Cửa Đại, Cù Lao Chàm (TP Hội An), Duy Hải (huyện Duy Xuyên) vẫn còn xúc động vì những ân tình mà họ nhận được từ những người không quen biết đã hỗ trợ tránh trú nơi an toàn, tươm tất.

 Du khách nước ngoài giúp người dân Hội An dọn dẹp rác trên khu vực cầu qua sông Hoài ngay sau bão - chiều ngày 29.9

Từ sáng sớm ngày 25.9, cách thời điểm dự báo bão số 4 đổ bộ vào đất liền đến hơn hai ngày, trên mạng xã hội, nhiều chủ cơ sở lưu trú, villa, homestay,… ở TP Hội An đã đăng thông tin đón người dân có nhu cầu đến tránh bão. Chiều muộn ngày 27.9, ngay trước thời điểm bão bắt đầu “tấn công”, hàng ngàn người dân ở các vùng ven biển, vùng trũng thấp, nhà ở không kiên cố,…đã được hỗ trợ sơ tán đến các điểm tránh trú bão an toàn. Bên cạnh những điểm tránh bão tập trung, xen ghép do địa phương bố trí, hàng chục cơ sở lưu trú, nghỉ dưỡng ở Quảng Nam cũng đã mở cửa đón người dân tránh bão, hỗ trợ đưa đón, lương thực, nước uống miễn phí trong thời gian tránh trú bão.

Cụ Nguyễn Thêm (80 tuổi, trú phường Cửa Đại) chia sẻ: Đã thành nếp, mỗi mùa mưa bão, có những cơn bão, lũ lớn, cần sơ tán dân là nhiều cơ sở homestay, villa, các chủ khách sạn ở Hội An đều tình nguyện cùng chính quyền hỗ trợ người dân, đặc biệt là người già, trẻ em, phụ nữ mang thai có nhu cầu trú tránh đến tạm trú qua mưa, bão, lũ lụt. “Đợt bão số 4 này dự đoán sức tàn phá quá khủng khiếp, tôi sống một mình trong căn nhà cấp 4 đã xuống cấp nên rất lo lắng và khi thấy xe đưa đón tận nơi, lại đưa đến khách sạn, tôi không nghĩ là được tránh bão ở một nơi sạch sẽ, sang trọng và miễn phí hoàn toàn như thế này. Cầu mong, tất cả mọi người đều được bình an”, cụ Thêm xúc động chia sẻ.

Ông Nguyễn Văn Lanh, Phó Chủ tịch UBND TP Hội An cho biết, trong đợt bão vừa qua, TP đã sơ tán 1.939 hộ với 7.628 dân, bên cạnh những điểm tập trung do địa phương bố trí, thành phố cũng đã kêu gọi và nhận được sự ủng hộ nhiệt tình của các cơ sở lưu trú trên địa bàn, thậm chí nhiều cơ sở chủ động thông tin trước khi thành phố kêu gọi để hỗ trợ, tạo điều kiện cho những người dân Hội An có nhà ở không kiên cố có thể tạm trú, sơ tán qua bão. Đã có 10 khách sạn, villa trên địa bàn thông báo bố trí chỗ ở miễn phí cho bà con và du khách để tránh bão và đã mở cửa miễn phí, đón khoảng 300 người dân ở Hội An đến tránh bão. Bên cạnh đó, đã huy động thêm được 15 xe loại 16 chỗ để hỗ trợ các địa phương trong công tác sơ tán dân.

Anh Nguyễn Trí Minh, người đứng ra huy động đội xe tình nguyện với 15 chiếc loại 16 chỗ chở người dân Hội An đi sơ tán bão số 4 cho biết, từ trưa ngày 27.9 đến trước 18h cùng ngày, anh cùng các thành viên trong nhóm đã triển khai hàng chục chuyến xe, vận chuyển khoảng 300 người dân đến tá túc ở các khách sạn, villa. “Các xe tham gia hoạt động tình nguyện này vốn hoạt động trong lĩnh vực vận chuyển khách du lịch nên các anh em đã kết nối với các chủ khách sạn, villa. Tổng cộng, 10 cơ sở lưu trú trên địa bàn thành phố sẵn sàng mở cửa, đón bà con địa phương đến lưu trú, đảm bảo an toàn trước cơn bão được dự báo rất mạnh này”, anh Minh chia sẻ. Chị Kim Huệ, chủ Mi An Villa, một trong 10 cơ sở tình nguyện mở cửa đón người dân tránh bão, cho biết đến chiều tối ngày 27.9, cơ sở đã đón gần 100 người dân đến tránh trú bão. Đa số là người già, trẻ nhỏ và phụ nữ mang thai. Cơ sở cũng thông báo dừng tiếp nhận khách để phục vụ bà con địa phương, dọn dẹp phòng sạch sẽ, chuẩn bị nước lọc, đồ ăn nhẹ để phục vụ bà con.

 

 

 Khu nghỉ dưỡng Hoiana mở cửa miễn phí đón người dân đến tránh bão

Cũng tại Hội An, do ảnh hưởng của bão số 4 và mưa lớn ở thượng nguồn, trong ngày 28.9, nước trên sông Hoài dâng cao, gây ra ngập lụt tại nhiều tuyến đường ở khu phố cổ. Tuy nhiên, ngay sau bão tan, rất đông du khách đã đổ ra phố cổ tham quan, chụp hình, trải nghiệm lội lụt. Một hình ảnh khiến người dân, du khách xúc động khi chiều ngày 29.9, một nhóm du khách nước ngoài đã lội nước, dọn rác tại khu vực sông Hoài (đoạn gần chùa Cầu) cùng người dân Hội An. Nhóm du khách này cho biết họ đã lưu trú tại Hội An ngay đêm bão đến, thực sự trải qua cảm giác hãi hùng khi bão ập đến nên muốn cùng chia sẻ với người dân dọn dẹp để phố cổ Hội An nhanh chóng sạch sẽ, đẹp lại sau bão.

Tại Cù Lao Chàm (xã đảo Tân Hiệp, TP Hội An), các lực lượng chức năng cũng đã sơ tán hơn 150 hộ dân ở 2 thôn Bãi Làng và Bãi Hương đến nơi an toàn. Bà Phạm Thị Mỹ Hương, Chủ tịch UBND xã Tân Hiệp cho biết: Sau khi nhận được chỉ đạo của tỉnh Quảng Nam và TP Hội An, địa phương đã triển khai ngay công việc sơ tán dân. Với dự báo diễn biến cơn bão mạnh, nên địa phương đã chọn các địa điểm thích hợp, an toàn để di dời dân. Do địa hình Cù Lao Chàm nằm giữa biển, không chỉ hứng chịu nhiều tác động của bão và sóng biển, mà còn chịu tác động lớn của mưa và sạt lở đất, nên sau khi sơ tán dân đến nơi tránh trú an toàn tại các điểm tập trung, các homestay, chính quyền xã huy động cán bộ cùng các lực lượng vũ trang, bộ đội biên phòng đóng chân trên đảo hỗ trợ sơ tán tài sản, đồ đạc người dân nhằm tránh mất mát. Đồng thời để người dân yên tâm rời nhà, đồng lòng đi tránh bão theo yêu cầu của địa phương.

Trở về nhà sau một đêm tránh trú bão tại điểm bố trí của địa phương, ông Phạm Minh (thôn Bãi Làng) xúc động khi thấy đồ đạc, nhà cửa, những tài sản có giá trị của gia đình được lực lượng chức năng của xã, các chiến sĩ biên phòng đóng quân trên địa bàn hỗ trợ chằng chống, dọn dẹp cẩn thận. “Vườn tược, hàng rào, cửa nẻo cũng bị gió bão ảnh hưởng, đổ ngã, nhưng những tài sản quý của gia đình được lực lượng hỗ trợ dọn dẹp nên rất ấm lòng, an tâm đi sơ tán trước bão”, ông Minh chia sẻ. Tại huyện Duy Xuyên (Quảng Nam), Khu nghỉ dưỡng Nam Hội An (Hoiana) đã mở cửa đón gần 200 người dân trong khu vực nguy hiểm ở xã Duy Hải đến tránh bão trong đó, phần lớn là người già, trẻ nhỏ và phụ nữ có thai. Ông Steve Wolstenholme, Chủ tịch kiêm Tổng giám đốc Hoiana chia sẻ: “Chúng tôi luôn mở rộng cửa, sẵn sàng đón những người dân trong vùng tới tránh bão và sẽ cố gắng hết sức để những người dân có thể an toàn và cảm thấy thoải mái nhất trong những ngày tới”. Doanh nghiệp này cũng đã chuẩn bị gần 100 phòng, đảm bảo đủ đáp ứng những nhu cầu thiết yếu cho người dân và cung cấp đầy đủ bữa ăn cho tất cả người dân đến trú tránh bão tại Hoiana trong những ngày qua. 

 THU HOÀI

Print

Hãy Đăng nhập hoặc Đăng ký đăng nhận xét.

Danh mục bài viết

«Tháng Ba 2024»
T2T3T4T5T6T7CN
26
27
28
29
1
2
3
4
5
6
7
8
9
10
11
12
13
14
15
16
17
18
19
20
21
22
23
24
25
26
27
28
293031
1234567

© BÁO VĂN HÓA ĐIỆN TỬ
Cơ quan chủ quản: Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch
Giấy phép Báo điện tử số: 422/GP-BTTTT cấp ngày 19.8.2016
Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa. Mọi hành động sử dụng nội dung đăng tải trên Báo điện tử Văn hóa tại địa chỉ www.baovanhoa.vn phải có sự đồng ý bằng văn bản của Báo điện tử Văn hóa.
Liện hệ quảng cáo: 024.22415051

Tổng Biên tập:NGUYỄN ANH VŨ

Phó tổng Biên tập: PHAN THANH NAM

Phó tổng Biên tập: NGUYỄN VĂN MƯỜI

Tòa soạn: Số 33 ngõ 294/2 Kim Mã, phường Kim Mã, quận Ba Đình, TP Hà Nội
Điện thoại: 024.38220036 - FAX: 024.38229302
Email: baovanhoa@fpt.vn

Close 2024 Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa
Back To Top