Menu
  1. Chính trị
  2. Văn hóa
  3. Nghệ thuật
  4. Giải trí
  5. Du lịch
  6. Thể thao
  7. Gia đình
  8. Kinh tế
  9. Ẩm thực
  10. Đời sống
  11. Nhịp sống số
  12. Pháp luật
  13. Thế giới

Chính trị

29 Tháng Ba 2024

Rủi ro xuất cảnh​​​​​​​ du lịch sang Philippines làm việc bất hợp pháp: Khuyến cáo người dân nâng cao cảnh giác

Thứ Tư 05/10/2022 | 09:39 GMT+7

VHO- Thời gian gần đây, nhiều người ở huyện Bình Sơn (Quảng Ngãi) đã xuất cảnh bằng visa du lịch sang Philippines rồi trốn ở lại làm việc bất hợp pháp cho các công ty đánh bạc trực tuyến. Lực lượng chức năng đã tăng cường công tác nắm bắt tình hình, tuyên truyền, khuyến cáo người dân cần nâng cao cảnh giác với các hình thức giới thiệu việc làm qua mạng xã hội.

Công an tỉnh Quảng Ngãi làm việc với một người dân ở xã Bình Hải xuất cảnh sang Philippines để làm việc trong công ty đánh bạc trực tuyến

 Anh T.V.V, 23 tuổi, trú tại xã Bình Hải (Bình Sơn), nghe theo lời rủ rê của một số người đã xuất cảnh sang Philippines làm việc cho một công ty đánh bạc trực tuyến. Nhiệm vụ của anh V là hằng ngày lên mạng Internet để lôi kéo nhiều người Việt Nam tham gia vào đường dây đánh bạc online. Khi nhận ra việc làm trên là sai trái, vi phạm pháp luật, anh V đã quyết định quay trở về. “Họ giao khoán cho tôi một tháng phải mời gọi, lừa gạt được 15 người Việt Nam tham gia chơi game đánh bạc. Sau một thời gian, lương tâm tôi rất cắn dứt khi lừa đảo người dân Việt Nam mình tham gia cờ bạc trực tuyến, tôi không thể làm được nữa và đã tìm cách trở về quê”, anh V cho hay. Theo anh V, hiện còn rất nhiều người ở xã Bình Hải và một số xã của huyện Bình Sơn đang làm công việc này tại Philippines.

Qua công tác hướng dẫn, tiếp nhận làm thủ tục cấp hộ chiếu phổ thông cho công dân, Phòng Quản lý xuất nhập cảnh (QLXNC) Công an tỉnh Quảng Ngãi đã phát hiện nhiều công dân trên địa bàn tỉnh Quảng Ngãi, chủ yếu ở xã Bình Hải đến làm hộ chiếu với mục đích xuất cảnh du lịch sang Philippines. Khi được hỏi, nhiều người cho biết, họ đọc được bài quảng cáo trên tài khoản Facebook có tên “Zhou Rô” (địa chỉ tại 257 Nguyễn Tự Tân, Bình Sơn, Quảng Ngãi): Tuyển dụng việc làm lương cao từ 30 đến 60 triệu đồng/tháng, được làm việc tại các công ty lớn với chi phí 0 đồng và cơ hội được trải nghiệm cuộc sống tại Philippines... nên họ đã kết nối với tài khoản này và ngay lập tức được tuyển dụng.

Theo đó, từ tháng 7.2022 đến nay, nhiều công dân Việt Nam đã được tuyển dụng theo hình thức trực tuyến, được tài trợ tiền vé máy bay, chi phí visa du lịch, thủ tục nhập cảnh vào Philippines. Sau khi hết hạn visa, công dân Việt Nam sẽ tìm cách xin visa lao động, hoặc trốn ở lại Philippines để làm việc bất hợp pháp. Trong khi đó, các hoạt động phạm tội liên quan người Việt tại Philippines thời gian gần đây đều xuất phát từ việc các POGO tăng cường tuyển dụng lao động Việt Nam, nổi lên là hoạt động buôn người, bắt cóc, tống tiền, vận chuyển ma túy, đưa phụ nữ Việt sang Philippines hoạt động mại dâm và mở rộng hoạt động đánh bạc trực tuyến tại Việt Nam.

Chủ tịch UBND xã Bình Hải Ngô Văn Thính cho biết, trước hiện tượng một số người dân ở xã Bình Hải đua nhau xuất cảnh qua Philippines làm việc, chính quyền địa phương đã thông báo, tuyên truyền cho toàn thể nhân dân trong xã về việc không xuất cảnh để lao động trái phép mà hãy thực hiện xuất khẩu lao động theo hướng chính ngạch do ngành LĐ,TB&XH hướng dẫn.

Trả lời phóng viên, Trưởng phòng QLXNC Công an tỉnh Quảng Ngãi Thượng tá Nguyễn Hoanh thông tin, đúng là thời gian gần đây có nhiều người ở thôn Phước Thiện, xã Bình Hải, huyện Bình Sơn làm hộ chiếu đi du lịch Philippines. Khi thời gian du lịch hết thời hạn thì họ trốn ở lại để lao động. Việc lao động “chui” này gây ra hệ lụy rất lớn. Đã có những trường hợp bị chính quyền nước sở tại truy bắt và xử lý vi phạm pháp luật. Hiện tại, lực lượng chức năng Phòng An ninh đối ngoại và Phòng QLXNC Công an tỉnh Quảng Ngãi phối hợp với Công an huyện Bình Sơn đã tăng cường công tác nắm tình hình, tuyên truyền, khuyến cáo người dân cần nâng cao cảnh giác với các hình thức giới thiệu việc làm qua mạng xã hội. Khuyến cáo người dân nếu có nhu cầu tìm việc nên tìm hiểu tại các tổ chức, đơn vị hoạt động dịch vụ việc làm được cấp có thẩm quyền cấp phép, không để các đối tượng xấu dụ dỗ, lôi kéo, tuyển dụng việc nhẹ lương cao bằng cách xuất cảnh sang các nước với visa du lịch ngắn hạn rồi ở lại lao động bất hợp pháp. Hình thức này tiềm ẩn rất nhiều rủi ro như bị lừa vào các động mại dâm, đường dây buôn người, xã hội đen… Nếu bị các cơ quan pháp luật của nước sở tại bắt sẽ bị xử lý, trục xuất, phạt tiền và phạt tù. 

NHƯ ĐỒNG

Print

Hãy Đăng nhập hoặc Đăng ký đăng nhận xét.

Danh mục bài viết

«Tháng Ba 2024»
T2T3T4T5T6T7CN
26
27
28
29
1
2
3
4
5
6
7
8
9
10
11
12
13
14
15
16
17
18
19
20
21
22
23
24
25
26
27
28
29
3031
1234567

© BÁO VĂN HÓA ĐIỆN TỬ
Cơ quan chủ quản: Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch
Giấy phép Báo điện tử số: 422/GP-BTTTT cấp ngày 19.8.2016
Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa. Mọi hành động sử dụng nội dung đăng tải trên Báo điện tử Văn hóa tại địa chỉ www.baovanhoa.vn phải có sự đồng ý bằng văn bản của Báo điện tử Văn hóa.
Liện hệ quảng cáo: 024.22415051

Tổng Biên tập:NGUYỄN ANH VŨ

Phó tổng Biên tập: PHAN THANH NAM

Phó tổng Biên tập: NGUYỄN VĂN MƯỜI

Tòa soạn: Số 33 ngõ 294/2 Kim Mã, phường Kim Mã, quận Ba Đình, TP Hà Nội
Điện thoại: 024.38220036 - FAX: 024.38229302
Email: baovanhoa@fpt.vn

Close 2024 Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa
Back To Top