Menu
  1. Chính trị
  2. Văn hóa
  3. Nghệ thuật
  4. Giải trí
  5. Du lịch
  6. Thể thao
  7. Gia đình
  8. Kinh tế
  9. Ẩm thực
  10. Đời sống
  11. Nhịp sống số
  12. Pháp luật
  13. Thế giới

Chính trị

28 Tháng Ba 2024

Lễ hội Điện Hòn Chén (Huế): Vẫn “vô tư” thả vàng mã xuống sông Hương

Thứ Hai 23/04/2018 | 10:30 GMT+7

VH- Hình ảnh dòng sông Hương nhếch nhác, ô nhiễm bởi một lượng lớn vàng mã được thả xuống vào mỗi dịp lễ hội Điện Hòn Chén không còn xa lạ trong nhiều năm qua. Dù tỉnh Thừa Thiên Huế đã có nhiều biện pháp tuyên truyền, vận động nhưng việc đốt, rải vàng mã xuống sông vẫn tái diễn trong dịp lễ vừa qua.

 Một đoạn sông Hương nhếch nhác bởi vàng mã 

 Lễ hội Điện Hòn Chén được tổ chức 2 lần/mỗi năm, vào tháng Ba và tháng Bảy âm lịch. Đây chính là một địa điểm di tích theo Tín ngưỡng thờ Mẫu tại Huế. Qua đó, đã thu hút hàng vạn người dân và du khách thập phương đến hành lễ mỗi năm.

Từ khi tiếp nhận việc quản lý di tích này, Trung tâm Bảo tồn di tích Huế đã tiến hành tu bổ nhiều hạng mục, đồng thời thiết kế xây dựng các điểm đốt vàng mã phù hợp với cảnh quan và không gian di tích. Tuy nhiên, không ít du khách đến hành lễ đã tự tập trung đốt vàng mã ở khu vực gần bến thuyền, không đúng nơi quy định. Nhiều người sau khi xong phần lễ, đã bưng nguyên cả khay vàng mã thả xuống sông Hương. Chỉ trong ngày đầu tiên của lễ hội, hình ảnh nhếch nhác của dòng sông Hương đoạn trước mặt Điện Hòn Chén đã gây phản cảm. Cạnh đò, một số người dân vạn đò đã chèo thuyền tấp vào gần bến thuyền để xin “lễ vật” của những người hành hương.

Theo tìm hiểu của phóng viên, chỉ trong ngày 18.4, đã có khoảng 5.000 người dân và du khách đến hành lễ tại Điện Hòn Chén, trong đó phần lớn du khách di chuyển bằng thuyền du lịch trên sông. Thuyền đậu đỗ sát nhau, một số “tín đồ” không chỉ lễ ở Điện, mà còn cúng, thắp hương và đứng ngay trên thuyền du lịch “vô tư” thả vàng mã xuống dòng sông Hương. Việc cúng vái trên sông không chỉ gây nguy hiểm cho tính mạng người trên thuyền mà còn dễ xảy ra cháy nổ, ảnh hưởng đến nhiều thuyền xung quanh. Trước đó, vào tháng 8.2013, trong lễ hội Điện Hòn Chén (tháng Bảy âm lịch), đã xảy ra vụ cháy 2 thuyền du lịch chở khách đi hành lễ. Khi xảy ra vụ cháy, trên mỗi thuyền đều có hơn 20 du khách, nhiều tư trang đã bị thiêu rụi. Rất may lực lượng cứu hộ đã nhanh chóng dập lửa nên không gây cháy lan sang những thuyền khác. Sau vụ việc này, những năm gần đây, lực lượng PCCC thường xuyên kiểm tra các thuyền vận chuyển khách hành lễ, đồng thời nghiêm cấm việc nấu thức ăn ngay trên thuyền du lịch này.

Nhiều người sau khi hành lễ xong ở Điện Hòn Chén

Vào cuối năm 2017, UBND tỉnh Thừa Thiên Huế đã ban hành Quyết định số 60/2017/QĐ-UBND về quy định một số vấn đề trong việc thực hiện nếp sống văn minh đô thị và nông thôn trên địa bàn tỉnh Thừa Thiên Huế giai đoạn 2017 – 2020. Trong đó, cấm rải vàng mã khi đưa tang trên toàn bộ các tuyến đường của TP.Huế và một số tuyến đường trung tâm thuộc thị xã Hương Thủy và thị xã Hương Trà. Tại quyết định này cũng nêu rõ nghiêm cấm việc thả, rải vàng mã xuống các sông, ao, hồ… Tuy nhiên, tình trạng đốt và thả vàng mã vào các ngày lễ hội của Điện Hòn Chén, cũng như một số ngày cúng rằm, hay dịp thất thủ kinh đô… nhiều người dân vẫn đốt vàng mã và thả xuống các sông.

Ông Nguyễn Văn Hà, Chánh Thanh tra Sở VHTT tỉnh Thừa Thiên Huế cho biết, trong ngày 18.4, đoàn cán bộ của cơ quan này đã đến giám sát việc tổ chức và ghi nhận tình hình tại lễ hội Điện Hòn Chén. Qua đó, cho thấy việc tổ chức lễ hội đã có nhiều chuyển biến tích cực so với các năm trước, từ việc thành lập ban tổ chức, công tác đảm bảo vệ sinh ATTP, việc tuyên truyền, vận động người dân giữ gìn môi trường tại điểm di tích, hạn chế đốt- rải vàng mã… “Tuy nhiên, cũng còn một số vấn đề tồn tại như: việc thả chim, thả cá, thả ốc của người hành lễ; đốt vàng mã và rải vàng mã xuống sông Hương… Sau lễ hội lần này, chúng tôi sẽ có cuộc họp với ban tổ chức cũng như các cơ quan liên quan để nhắc nhở, rút kinh nghiệm về các tồn tại nói trên; đồng thời đưa ra các giải pháp mạnh hơn để chấn chỉnh việc thả vàng mã xuống sông”, ông Hà nói.

 ​ Năm 2016, UBND TP Huế đã ban hành quy định về đốt và rải vàng mã trên địa bàn thành phố và điều chỉnh trực tiếp hai hành vi: Cấm rải vàng khi đưa tang và hạn chế đốt vàng mã; việc đốt vàng mã phải thực hiện theo đúng quy định. Lãnh đạo địa phương đã giao UBND các phường trên địa bàn và ngành văn hóa thường xuyên kiểm tra việc thực hiện này. Theo Phòng VHTT TP Huế, từ khi có quy định đến nay, Công an TP Huế đã xử lý hai trường hợp, phạt tiền 2 triệu đồng về hành vi rải vàng mã khi đưa tang; UBND các phường đã tổ chức gọi hỏi, nhắc nhở, cảnh cáo, yêu cầu cam kết không tái diễn. Riêng Công ty Môi trường và công trình đô thị Huế cũng có thông báo rằng chỉ ký hợp đồng đưa tang khi các hộ gia đình cam kết không rải vàng mã dọc đường đi.

 SƠN THÙY


én đã ném vàng mã xuống sông Hương

Print
Tags:

Hãy Đăng nhập hoặc Đăng ký đăng nhận xét.

Danh mục bài viết

«Tháng Ba 2024»
T2T3T4T5T6T7CN
26
27
28
29
1
2
3
4
5
6
7
8
9
10
11
12
13
14
15
16
17
18
19
20
21
22
23
24
25
26
27
28293031
1234567

© BÁO VĂN HÓA ĐIỆN TỬ
Cơ quan chủ quản: Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch
Giấy phép Báo điện tử số: 422/GP-BTTTT cấp ngày 19.8.2016
Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa. Mọi hành động sử dụng nội dung đăng tải trên Báo điện tử Văn hóa tại địa chỉ www.baovanhoa.vn phải có sự đồng ý bằng văn bản của Báo điện tử Văn hóa.
Liện hệ quảng cáo: 024.22415051

Tổng Biên tập:NGUYỄN ANH VŨ

Phó tổng Biên tập: PHAN THANH NAM

Phó tổng Biên tập: NGUYỄN VĂN MƯỜI

Tòa soạn: Số 33 ngõ 294/2 Kim Mã, phường Kim Mã, quận Ba Đình, TP Hà Nội
Điện thoại: 024.38220036 - FAX: 024.38229302
Email: baovanhoa@fpt.vn

Close 2024 Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa
Back To Top