Gặp những nạn nhân của “việc nhẹ, lương cao”

VHO- Sau 6 tháng bị giam cầm, bóc lột nơi xứ người, H.T.L và Đ.T.N đã trốn thoát, trở về đoàn tụ cùng gia đình trong nước mắt và những ám ảnh khôn nguôi. Với cô gái trẻ mới 20 tuổi, sự nhẹ dạ, cả tin vào những lời hứa hẹn “việc nhẹ, lương cao” đã phải trả bằng những cái giá đắt đỏ.

Gặp những nạn nhân của “việc nhẹ, lương cao” - Anh 1

 Công an huyện Trà Bồng thăm hỏi, tặng quà động viên gia đình L và N

Dưới cái nắng dịu nhẹ đầu đông, chúng tôi theo chân cán bộ Công an huyện Trà Bồng (Quảng Ngãi) đến thăm gia đình 2 cô gái đồng bào dân tộc Cor vừa trốn thoát trở về từ Campuchia. Ngôi nhà nhỏ của H.T.L (20 tuổi) nằm bên triền dốc dưới chân núi Cà Đam ở xã Trà Bùi giờ đây rộn ràng tiếng cười nói khi con thơ được gặp mẹ, cha mẹ được gặp con gái.

Nước mắt hạnh phúc ngày về

Bà Đ.T.D, mẹ của L cho hay, gia đình bà có 5 người con gái, L là đứa con gái thứ 4, hoàn cảnh gia đình khó khăn, L bỏ học từ sớm và làm công nhân ở KCN VSIP (Sơn Tịnh). L có đứa con 3 tuổi nhưng không biết cha đứa bé là ai, hằng ngày bà ở nhà chăm sóc đứa cháu. Thông tin liên lạc cuối cùng gia đình nhận được chỉ là dòng tin nhắn cầu cứu. Mẹ của L cho hay: “Cháu nhắn là con bị đưa sang Campuchia rồi, bây giờ không thể về được vì không có giấy tờ gì cả, người ta đang nhốt con ở một địa điểm không biết tên. Cháu bảo trong đó có những cô gái Việt Nam khác. Nó sợ lắm. Chỉ nhắn được vài câu thì sau đó không còn nhắn lại nữa. Gia đình liền báo lên cơ quan chức năng ở địa phương”.

Ngày 30.10, H.T.L về đến nhà gặp lại người thân thì bật khóc và ôm chầm lấy mẹ. “Mẹ ơi, con đã về. Khoảng thời gian ở bên kia, con bị đánh đập, chích điện. Họ chích điện cho đến khi hai cánh tay của con không còn phản xạ mới dừng lại. Những lần bị đánh, con nghĩ sẽ chẳng còn cơ hội được trở về gặp mẹ nữa”, L nghẹn ngào. Cho đến giờ nghĩ lại, Đ.T.N không nghĩ mình còn cơ hội sống sót trở về quê hương, bởi nơi N và hàng trăm người Việt làm bên Campuchia như một đặc khu, có lực lượng canh giữ nghiêm ngặt. Ông Đ.V.S (xã Trà Bùi) vẫn chưa hết bàng hoàng khi nghĩ lại câu chuyện con gái ông là N bị lừa vượt biên sang Campuchia. Nhìn thấy con gái, cả nhà ông S ôm nhau khóc trong niềm vui không thể tả xiết. Cuộc đoàn tụ diễn ra đẫm nước mắt của gia đình ông S, sau hơn 6 tháng khắc khoải mong chờ.

“N còn quá nhỏ, lúc nghe con bị lừa bán sang Campuchia gia đình hoang mang sợ không tìm được, không biết sống chết thế nào. Giờ may mắn trở về được, gia đình sẽ tìm công việc ở địa phương để con gái sinh sống, dù gì thì ở quê hương mình là an toàn nhất”, ông S cho hay.

Gặp những nạn nhân của “việc nhẹ, lương cao” - Anh 2

 H.T.L và Đ.T.N kể lại sự việc với Công an

Giao chỉ tiêu… lừa người

Trò chuyện với chúng tôi, ánh mắt L luôn hướng về phía cửa, nơi con trai đang chơi ngoài sân với niềm vui, hạnh phúc. L không nghĩ mình đã về được đến nhà khi vừa trải qua những ngày sợ hãi nơi xứ người. “Một người lạ đã vào kết bạn với em trên facebook, sau đó, người này giới thiệu công việc lương cao, ổn định ở Bình Dương. Em đã tin tưởng, đồng ý đi làm luôn và có rủ theo Đ.T.N gần nhà”, L cho hay.

Theo lời kể lại, L và N đi vào tới Bình Dương, đến chỗ hẹn gặp nhau thì có xe chở lên Sài Gòn, ngoài L và N còn có 4 người nữa. 12 giờ trưa nhóm 6 người được thả xuống một nhà nghỉ ở Tây Ninh rồi lợi dụng sơ hở của cơ quan chức năng để đưa qua biên giới. Lúc đó có 3 người bị phía chính quyền Việt Nam phát hiện, bắt lại. Còn 3 người trong đó có L và N chạy thoát, lúc đó L biết là bị bán qua Campuchia rồi nhưng vì có bọn giang hồ đi theo nữa nên không dám bỏ chạy. Qua campuchia, L được đưa vào khu nhà được bảo vệ nghiêm ngặt, lưới rào xung quanh được gài điện 24/24. L làm việc chung nhóm với 2 người khác, được “tập huấn” về cách thức và nhiệm vụ cụ thể, người thì bắt khách, người tư vấn, người hướng dẫn để lừa các nạn nhân là người Việt chuyển tiền vào tài khoản để được hưởng “hoa hồng”.

Nói cụ thể về công việc, L cho biết, làm việc từ 9h sáng đến 21h tối. Mỗi ngày chỉ tiêu phải lừa được 30 triệu đồng, nếu không hoàn thành phải tăng ca đến 22h, 23h. Không đủ chỉ tiêu là họ cho ăn đồ sống, trộn lẫn vào nhau. Nhóm người Việt bị nhốt trong tòa nhà, không biết được địa chỉ cụ thể của công ty. Khi làm việc, ngồi sát nhau cũng không được nói chuyện, trao đổi tin nhắn qua vi tính, chỉ cần có động thái nhỏ đều bị phát hiện, nhẹ thì bị phạt tiền, nặng thì bị đánh. Sim điện thoại, giấy tờ đều bị tịch thu. “Em biết việc đang làm là lừa đảo, là tội lỗi lắm nhưng vẫn phải làm. Nếu đủ chỉ tiêu thì hằng tháng 3 người được trả 30 triệu đồng, nhưng số tiền đó em không được nhận, phải trả cho chủ vì nó mua em tốn 1.800 USD từ bọn giang hồ. Người chủ nói với em, nếu muốn chuộc ra thì gia đình phải chuyển cho nó 50 triệu đồng/người, sau đó vài ngày nó nâng lên 150 triệu đồng/người. Tức là 2 chị em nếu muốn được thả về nước thì phải chuyển 300 triệu đồng”, L cho hay.

Số tiền quá lớn, L và N đành ngậm ngùi ở lại làm việc để trả nợ. Một thời gian sau, L làm việc tốt hơn nên bị bán sang công ty thứ 2. Các số điện thoại trong danh bạ đều bị xóa sạch. Doanh thu mỗi tháng 1,5 tỉ đồng, làm đủ nhận được lương 24 triệu đồng, không thì 18 triệu đồng. “Lần này người chủ nói với em, số tiền mua em là 3.000 USD, em phải làm để trả nợ. Cách thức làm ở đây cũng như bên công ty cũ, tìm cách lừa nạn nhân “việc nhẹ lương cao”, kiếm tiền bằng việc xem tiktok. Ngày đầu tụi em sẽ chuyển tiền cho họ đàng hoàng, sau nó thì “nuôi khách”, dụ họ chuyển tiền vào nhiều để ăn hoa hồng cao hơn. Có người trong ngày chuyển cả 1 tỉ đồng… tụi em gọi là “giết khách”. “Giết” được rồi thì sau đó sẽ khóa tài khoản, chặn liên lạc. Có người sau khi chuyển tiền em có gọi lại để nói chuyện, người đó kêu vì đã cầm cố hết giấy tờ đất đai, tài sản nên không dám về nhà, tính đi nhảy cầu…”, L nói.

“Trong một lần sơ hở, em bị phát hiện có liên lạc về nước, tụi nó bắt nhốt em vào phòng kín, còng tay, đánh đập và bỏ đói em suốt 4 ngày liền. Tụi nó hỏi em liên lạc với ai, nói những gì, ngoài em còn có ai nữa không, nhưng em nhất quyết không khai. Tụi nó còn bảo sẽ bán em đi “làm gái”, em van xin mà tụi nó ác lắm, cứ xô đẩy, hành hạ”, L.kể. Thiếu tá Hồ Xuân Đạt, Trưởng Công an xã Trà Bùi cho biết, xã Trà Bùi cách trung tâm huyện Trà Bồng khoảng 60 km, điều kiện cuộc sống bà con đồng bào Cor còn nhiều khó khăn, chủ yếu sống dựa vào nương rẫy. Qua việc của 2 em L và N sẽ là bài học đắt giá để bà con nhân dân cảnh giác trước thủ đoạn của các đối tượng đưa dẫn người xuất cảnh trái phép sang Campuchia để lao động với chiêu trò dụ dỗ “việc nhẹ lương cao”.

“Lãnh đạo Công an huyện Trà Bồng và chính quyền địa phương đã đến thăm hỏi, tặng quà động viên gia đình 2 em L và N. Riêng N đã đến Ủy ban xã làm lại giấy tờ. Địa phương sẽ phối hợp với các ban, ngành, các tổ chức chính trị xã hội tạo điều kiện thuận lợi, đồng thời hỗ trợ tốt nhất cho 2 em ổn định cuộc sống”, Thiếu tá Đạt chia sẻ thêm. 

NHƯ ĐỒNG

Ý kiến bạn đọc