Menu
  1. Chính trị
  2. Văn hóa
  3. Nghệ thuật
  4. Giải trí
  5. Du lịch
  6. Thể thao
  7. Gia đình
  8. Kinh tế
  9. Ẩm thực
  10. Đời sống
  11. Nhịp sống số
  12. Pháp luật
  13. Thế giới

Chính trị

29 Tháng Ba 2024

Thắng để dễ toan tính

Thứ Hai 26/12/2022 | 10:13 GMT+7

VHO- Hành trình chinh phục chức vô địch AFF Cup 2022 của đội tuyển Việt Nam được khởi đầu rất suôn sẻ với chiến thắng 6 sao trên sân của đội tuyển Lào. Thắng lợi này có ý nghĩa quan trọng về mặt tinh thần giúp các cầu thủ hướng đến mục tiêu trước mắt là vượt qua vòng bảng.

 Nếu vượt qua Malaysia trong trận đấu tối mai 27.12, thầy trò HLV Park Hang-seo sẽ dễ dàng toan tính trong việc chọn đối thủ tại bán kết Ảnh: VFF

Để làm được điều đó, các học trò của HLV Park Hang-seo sẽ cần duy trì sự tập trung cho trận đấu vào tối mai 27.12 trước đội tuyển Malaysia. Đây là cuộc đối đầu then chốt của “Những chiến binh sao vàng”, quyết định cho ngôi nhất bảng cũng như những toan tính đường dài cho ban huấn luyện.

Đạt được nhiều mục tiêu

Chiến thắng 6-0 trước Lào là trận thắng đậm nhất của tuyển Việt Nam trong 8 năm qua, đó là thắng lợi với cách biệt lớn nhất dưới thời HLV Park Hang-seo. Không những thế, chiến thắng này cũng đánh dấu chuỗi trận giữ sạch lưới (5 trận) dài nhất của tuyển Việt Nam, đó là trước Afghanistan (2-0), Singapore (4-0), Ấn Độ (3-0), Philippines (1-0) và Lào (6-0) trong vòng nửa năm qua.

Không chỉ có 3 điểm và những thống kê lịch sử, thầy trò HLV Park Hang-seo còn đạt được nhiều mục tiêu từ chiến thắng trước Lào. Đầu tiên phải nói đến việc có chiến thắng đậm trong ngày ra quân bao giờ cũng mang lại nguồn động viên tinh thần rất lớn cho các cầu thủ. Những ưu thế về số bàn thắng ghi được giúp ban huấn luyện có những tính toán dễ hơn nếu trường hợp đội bằng điểm với các đối thủ khác. Tuyển Việt Nam dù thắng đậm nhưng vẫn thi đấu vừa phải, các trụ cột không mất quá nhiều sức và không bị thẻ phạt. Trừ trường hợp bị đau nhẹ của Quang Hải trong hiệp 1, các trụ cột đều không gặp chấn thương hay thẻ phạt nào, họ cũng không bung hết sức để tránh bị đối thủ bắt bài. Đây là yếu tố rất cần thiết mà HLV Park Hang-seo và các cộng sự đã tính đến cho một sân chơi có mật độ thi đấu dày đặc, liên tục di chuyển từ nước này sang nước kia và hơn hết là thời điểm diễn ra vào cuối năm - các cầu thủ đều đã khá mệt mỏi sau khi thi đấu liên tiếp ở nhiều mặt trận.

Nhưng điều mà Ban huấn luyện và người hâm mộ hài lòng nhất có lẽ là màn thể hiện của các cầu thủ. Thắng 6-0 với 6 cầu thủ khác nhau từ 3 tuyến ghi bàn, cùng với đó là sự áp đảo về mặt thế trận đã cho thấy tuyển Việt Nam có sự chuẩn bị rất kỹ lưỡng cho giải đấu này. Tuyển Việt Nam dưới thời ông Park không quen chơi áp đặt nhưng trận đấu với Lào, các cầu thủ đã cầm bóng đến 70%, tung ra 27 cú sút, trong đó trúng đích 8 lần và ghi 6 bàn. Khi mất bóng, các cầu thủ lập tức tranh chấp, pressing không cho đối thủ có không gian thi đấu, điều này dẫn đến việc tuyển Lào chỉ có 2 cú sút. Không những thế, khả năng ghi bàn đa dạng và việc tận dụng cơ hội từ các cầu thủ cũng là rất tốt.

Không khó để nhận thấy các bàn thắng của tuyển Việt Nam là thành quả của những phương án tấn công khác nhau, từ tạt cánh đánh đầu, bật tường trung độ, sút xa, đá phạt hay tận dụng sai lầm từ đối phương, tất cả đều được các học trò của ông Park thể hiện gần như tốt nhất. Nhưng điều quan trọng hơn hết là chúng ta thắng đậm nhưng các cầu thủ vẫn biết tiết chế bản thân, không bung hết sức để còn “giấu bài”. Năm ngoái, tuyển Việt Nam từng thi đấu thăng hoa để thắng Malaysia 3-0 ở lượt trận thứ hai, nhưng sau đó bị bắt bài và hòa không bàn thắng trước Indonesia. Chính trận hòa này đã khiến tuyển Việt Nam xếp thứ hai vòng bảng và sớm gặp Thái Lan ở bán kết. Đó chắc chắn là bài học kinh nghiệm cần thiết cho các cầu thủ và Ban huấn luyện tại giải năm nay.

Duy trì sự tập trung

Tất nhiên, một chiến thắng trước đối thủ yếu hơn như tuyển Lào vẫn chưa thể nói lên được nhiều điều và trận đấu với Malaysia vào tối mai mới là “bài test” cho sức mạnh thực sự của tuyển Việt Nam. Thầy trò HLV Park Hang-seo khá may mắn khi tại vòng bảng họ được thi đấu 2 trận trên sân nhà trước các đối thủ khó chịu là Malaysia và Myanmar, do đó mà “Những chiến binh sao vàng” rất quyết tâm tận dụng ưu thế này để có được chiến thắng. Không khó để nhận thấy, Malaysia là đối thủ lớn nhất trong việc cạnh tranh ngôi nhất bảng với tuyển Việt Nam. Nếu có được chiến thắng ở trận đấu tối mai, đội sẽ đặt một chân vào bán kết và có những toan tính dễ hơn cho chặng đường tiếp theo, đặc biệt là việc lựa chọn đối thủ ở vòng 4 đội mạnh nhất.

Thống kê chỉ ra rằng tuyển Malaysia đã thất bại trong 4 lần gần nhất khi đối đầu với tuyển Việt Nam, trong đó có 2 trận (cùng tỷ số 0-1) trên sân Mỹ Đình là chung kết lượt về AFF Cup 2018 và Vòng loại thứ hai World Cup 2022. Năm ngoái tại vòng bảng, Malaysia cũng đã thua trắng Việt Nam 0-3. Dù thất bại nhưng Malaysia luôn gây ra những khó khăn cho tuyển Việt Nam. Lối đá thiên về thể lực, không ngại va chạm của “Những chú hổ Malay” luôn mang đến thử thách không hề nhỏ cho các cầu thủ chơi bóng kỹ thuật của Việt Nam, bằng chứng là các trận đấu gần đây của 2 đội luôn rất “nóng” với khá nhiều pha phạm lỗi. Năm nay, trên băng ghế chỉ đạo của Malaysia là HLV Kim Pan-gon, một người Hàn Quốc hứa hẹn mang đến cuộc đấu trí hấp dẫn với HLV Park Hang-seo ở trận đấu tối mai.

Tiền vệ Hoàng Đức đánh giá: “Trận gặp Malaysia thi đấu trên sân nhà, chúng tôi đặt quyết tâm giành chiến thắng tặng người hâm mộ. Tôi đánh giá rất cao Malaysia. Trước đây chúng ta gặp Malaysia rất nhiều lần và luôn tôn trọng đối phương. Tôi nghĩ tuyển Việt Nam sẽ phải thận trọng và nỗ lực có trận đấu thật hay trước Malaysia. Họ có rất nhiều cầu thủ mới, trẻ được đôn lên từ SEA Games vừa rồi và nhiều nhân tố nguy hiểm cùng cầu thủ nhập tịch”.

Malaysia thắng không mấy thuyết phục (1-0) trước Myanmar ở ngày ra quân nhưng sau đó họ chứng minh sức mạnh bằng thắng lợi 5-0 trước Lào. Giống như Việt Nam, Malaysia cũng được xếp vào dàn ứng cử viên vô địch và họ cũng đang “giấu bài” trong hai trận đấu đã qua. Đó sẽ là điều mà các cầu thủ Việt Nam sẽ hết sức dè chừng. 

 VĨNH HY

Print

Hãy Đăng nhập hoặc Đăng ký đăng nhận xét.

Danh mục bài viết

«Tháng Ba 2024»
T2T3T4T5T6T7CN
26
27
28
29
1
2
3
4
5
6
7
8
9
10
11
12
13
14
15
16
17
18
19
20
21
22
23
24
25
26
27
28
293031
1234567

© BÁO VĂN HÓA ĐIỆN TỬ
Cơ quan chủ quản: Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch
Giấy phép Báo điện tử số: 422/GP-BTTTT cấp ngày 19.8.2016
Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa. Mọi hành động sử dụng nội dung đăng tải trên Báo điện tử Văn hóa tại địa chỉ www.baovanhoa.vn phải có sự đồng ý bằng văn bản của Báo điện tử Văn hóa.
Liện hệ quảng cáo: 024.22415051

Tổng Biên tập:NGUYỄN ANH VŨ

Phó tổng Biên tập: PHAN THANH NAM

Phó tổng Biên tập: NGUYỄN VĂN MƯỜI

Tòa soạn: Số 33 ngõ 294/2 Kim Mã, phường Kim Mã, quận Ba Đình, TP Hà Nội
Điện thoại: 024.38220036 - FAX: 024.38229302
Email: baovanhoa@fpt.vn

Close 2024 Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa
Back To Top