Menu
  1. Chính trị
  2. Văn hóa
  3. Nghệ thuật
  4. Giải trí
  5. Du lịch
  6. Thể thao
  7. Gia đình
  8. Kinh tế
  9. Ẩm thực
  10. Đời sống
  11. Nhịp sống số
  12. Pháp luật
  13. Thế giới

Chính trị

28 Tháng Ba 2024

Tôn vinh âm nhạc truyền thống ASEAN

Thứ Hai 26/12/2022 | 10:21 GMT+7

VHO- Sau năm ngày đêm biểu diễn, tranh tài sôi nổi, đầy màu sắc và đúng như tinh thần thông điệp chủ đề Đoàn kết, sáng tạo - Cùng nhau tỏa sáng, Liên hoan Âm nhạc ASEAN - 2022 đã chính thức bế mạc vào cuối tuần qua tại TP Hội An.

Trao huy chương cho đại diện các đơn vị giành giải cao tại Liên hoan

Liên hoan do Cục nghệ thuật biểu diễn chủ trì, phối hợp với Cục Hợp tác quốc tế (Bộ VHTTDL), Hội Nhạc sĩ Việt Nam và tỉnh Quảng Nam tổ chức từ ngày 19 - 24.12 tại TP Hội An, thu hút hơn 200 diễn viên đến từ 14 đơn vị nghệ thuật trong nước và quốc tế tham gia, với những chương trình dự thi, biểu diễn phục vụ khán giả, du khách được đầu tư dàn dựng công phu, sáng tạo. Đây là sự kiện văn hóa nghệ thuật có ý nghĩa quan trọng nhằm thúc đẩy quan hệ hợp tác quốc tế, giao lưu văn hóa giữa Việt Nam với các quốc gia trong khu vực, thiết thực chào mừng Kỷ niệm 55 năm Ngày ASEAN.

Phát biểu tại Lễ bế mạc, Thứ trưởng Bộ VHTTDL Tạ Quang Đông nhấn mạnh, Liên hoan Âm nhạc ASEAN - 2022 thực sự là ngày hội âm nhạc để nghệ sĩ các nước gặp gỡ, giao lưu, trao đổi kinh nghiệm trong lao động sáng tạo nghệ thuật, tiếp thu những tinh hoa âm nhạc truyền thống của nhau. Đây cũng là dịp để các nghệ sĩ giới thiệu, tôn vinh các giá trị độc đáo trong âm nhạc truyền thống của mỗi quốc gia; thắt chặt quan hệ, tình đoàn kết của cộng đồng các nước ASEAN; thể hiện tính thống nhất trong đa dạng văn hóa và góp phần xây dựng cộng đồng văn hóa - xã hội ASEAN ngày càng vững mạnh. Bên cạnh đó, Liên hoan còn là cơ hội để các nghệ sĩ nước chủ nhà Việt Nam giới thiệu các giá trị nghệ thuật đặc sắc, độc đáo và phong phú của mình tới bạn bè quốc tế.

Thứ trưởng Tạ Quang Đông bày tỏ mong muốn các đoàn nghệ thuật tham dự Liên hoan lần này tiếp tục quan tâm, đầu tư kỹ lưỡng cả về con người lẫn vật chất cho các tiết mục, có chính sách đãi ngộ đặc thù để thu hút, bồi dưỡng, đào tạo các lớp nghệ sĩ, diễn viên trẻ, tài năng làm lực lượng kế cận sau này.

 Liên hoan Âm nhạc ASEAN là hoạt động hết sức cần thiết, cần được duy trì, mở rộng và nâng cao về quy mô chất lượng nhằm tăng cường giao lưu quan hệ, thắt chặt tình đoàn kết hữu nghị giữa các nước trong khối ASEAN, thông qua đó khẳng định văn hóa nghệ thuật có vai trò quan trọng trong đóng góp cho sự phát triển chung vì một cộng đồng ASEAN thịnh vượng. Với thông điệp “Đoàn kết, sáng tạo - Cùng nhau tỏa sáng”, Liên hoan năm nay đã hoàn thành sứ mệnh thắt chặt thêm tình hữu nghị, đoàn kết và sự hợp tác toàn diện giữa các quốc gia trong cùng một tổ chức ASEAN thắm tình hữu nghị.

(Thứ trưởng TẠ QUANG ĐÔNG)

Có thể nói, Liên hoan Âm nhạc ASEAN là hoạt động hết sức cần thiết, cần được duy trì, mở rộng và nâng cao về quy mô chất lượng nhằm tăng cường giao lưu quan hệ, thắt chặt tình đoàn kết hữu nghị giữa các nước trong khối ASEAN, thông qua đó khẳng định văn hóa nghệ thuật có vai trò quan trọng trong đóng góp cho sự phát triển chung vì một cộng đồng ASEAN thịnh vượng. “Với thông điệp Đoàn kết, sáng tạo - Cùng nhau tỏa sáng, Liên hoan Âm nhạc ASEAN - 2022 đã hoàn thành sứ mệnh thắt chặt thêm tình hữu nghị, đoàn kết và sự hợp tác toàn diện giữa các quốc gia trong cùng một tổ chức đoàn kết, thắm tình hữu nghị”, Thứ trưởng Tạ Quang Đông nhấn mạnh.

Qua những tiết mục, thể loại biểu diễn phong phú, đa dạng như: Ca, múa nhạc, độc tấu, hòa tấu nhạc cụ, kịch ca truyền thống, hát dân ca… đặc sắc, các nghệ sĩ đã thể hiện sinh động, lan tỏa những sáng tạo, nét đặc trưng, các giá trị tiêu biểu âm nhạc của mỗi dân tộc; qua đó tạo sự hiểu biết sâu sắc hơn về đời sống văn hóa tinh thần, phong tục tập quán và sự tinh tế trong âm nhạc của các nước trong khu vực ASEAN. Đây cũng là cầu nối để nhân dân các nước thêm hiểu biết, gắn bó và đoàn kết, góp phần đưa cộng đồng ASEAN ngày càng phát triển thịnh vượng, đáp ứng đúng với xu thế hội nhập và phát triển chung của thế giới.

 Các đoàn nghệ thuật đã mang đến Liên hoan những tiết mục dự thi đầy sáng tạo, được dàn dựng công phu, hoành tráng

Tham dự Liên hoan có 14 đoàn nghệ thuật trong nước và quốc tế; trong đó có 10 đơn vị trong nước và 4 đoàn quốc tế đến từ Cộng hòa Dân chủ nhân dân Lào; Vương quốc Campuchia; Myanma; Malaysia. Các đơn vị nghệ thuật quốc tế mang đến những chương trình nghệ thuật có chủ đề, thông điệp rõ ràng; có nhiều tiết mục ca ngợi vẻ đẹp của đất nước, con người và văn hóa Việt Nam; thể hiện mối quan hệ đoàn kết, giao lưu, hội nhập quốc tế của các quốc gia trong khu vực ASEAN với Việt Nam. Cùng với đó, các đoàn, đơn vị nghệ thuật Việt Nam cũng mang đến những tiết mục biểu diễn ca ngợi vẻ đẹp đất nước, con người và văn hóa của các quốc gia trong khu vực ASEAN; thể hiện mối quan hệ đoàn kết, giao lưu, hội nhập quốc tế của Việt Nam với các quốc gia trong khu vực ASEAN.

Đặc biệt, mỗi chương trình diễn thi đều mang dấu ấn sáng tạo, màu sắc của từng đơn vị đại diện cho các địa phương ở Việt Nam. Như Nhà hát Ca múa nhạc Thăng Long - Hà Nội với chương trình Tình tự Thăng Long; Nhà hát Nghệ thuật Ca kịch Huế với Vọng Hương Giang; Trung tâm Văn hóa tỉnh Yên Bái với Thanh âm xứ núi; Nhà hát Ca múa Kịch Lam Sơn - Thanh Hóa với Ngược dòng Sông Mã; Trung tâm Nghệ thuật Truyền thống tỉnh Nghệ An đóng góp phần diễn thi Thanh âm miền Ví, giặm...

Kết quả, 3 giải Vàng chương trình thuộc về Trung Nghệ thuật truyền thống tỉnh Nghệ An với chương trình Thanh âm miền Ví, giặm; Trung tâm Văn hóa tỉnh Yên Bái với chương trình Mắt núi; Nhà hát Ca múa nhạc Thăng Long với chương trình Tình tự Thăng Long. Về giải tiết mục có 14 HCV, 23 HCB, 5 HCĐ. Ngoài ra BTC trao 8 giải Xuất sắc cho các thành phần sáng tạo. 

 THU HOÀI

Print

Hãy Đăng nhập hoặc Đăng ký đăng nhận xét.

Danh mục bài viết

«Tháng Ba 2024»
T2T3T4T5T6T7CN
26
27
28
29
1
2
3
4
5
6
7
8
9
10
11
12
13
14
15
16
17
18
19
20
21
22
23
24
25
26
27
28
293031
1234567

© BÁO VĂN HÓA ĐIỆN TỬ
Cơ quan chủ quản: Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch
Giấy phép Báo điện tử số: 422/GP-BTTTT cấp ngày 19.8.2016
Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa. Mọi hành động sử dụng nội dung đăng tải trên Báo điện tử Văn hóa tại địa chỉ www.baovanhoa.vn phải có sự đồng ý bằng văn bản của Báo điện tử Văn hóa.
Liện hệ quảng cáo: 024.22415051

Tổng Biên tập:NGUYỄN ANH VŨ

Phó tổng Biên tập: PHAN THANH NAM

Phó tổng Biên tập: NGUYỄN VĂN MƯỜI

Tòa soạn: Số 33 ngõ 294/2 Kim Mã, phường Kim Mã, quận Ba Đình, TP Hà Nội
Điện thoại: 024.38220036 - FAX: 024.38229302
Email: baovanhoa@fpt.vn

Close 2024 Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa
Back To Top