Triển lãm hơn 120 sắc phong, bằng cấp, văn bản Hán - Nôm quý

VHO- Ngày 28.12, Thư viện Tổng hợp tỉnh Thừa Thiên Huế đã tổ chức triển lãm sơ kết 2 năm 2021-2022) sưu tầm, số hóa, bảo quản và phục hồi tư liệu Hán-Nôm. Hơn 120 sắc phong, bằng cấp, văn bản… đã được giới thiệu đến công chúng.

Triển lãm hơn 120 sắc phong, bằng cấp, văn bản Hán - Nôm quý - Anh 1

Tham quan không gian triển lãm

Những sắc phong, bằng cấp, văn bản quý… được giới thiệu tại triển lãm chỉ là số ít trong hệ thống hàng trăm nghìn trang tư liệu Hán- Nôm mà Thư viện Tổng hợp tỉnh Thừa Thiên Huế và các chuyên gia đã sưu tầm, số hóa, lưu giữ và phát huy giá trị trong 2 năm qua.  

Tư liệu Hán- Nôm là nguồn tư liệu quý và có giá trị, được lưu giữ rải rác tại các dòng họ, tư gia trên địa bàn tỉnh Thừa Thiên Huế. Nguồn tư liệu này cung cấp những thông tin đa dạng về các lĩnh vực của đời sống xã hội qua các thời kỳ lịch sử của vùng đất, là tư liệu có gái trị để phục vụ quá trình nghiên cứu về văn hóa, lịch sử Huế qua các thời kỳ.

Triển lãm hơn 120 sắc phong, bằng cấp, văn bản Hán - Nôm quý - Anh 2

Lãnh đạo Sở VHTT trao giấy chứng nhận cho các chủ sở hữu tư liệu Hán- Nôm 

Theo bà Hoàng Thị Kim Oanh, Giám đốc Thư viện Tổng hợp tỉnh Thừa Thiên Huế, trong 2 năm 2021- 2022 thư viện đã đẩy mạnh sưu tầm, số hóa và phát huy giá trị nguồn tư liệu Hán- Nôm quý còn lưu giữ trong các làng xã, tư gia. Mặc dù chưa có nhiều điều kiện để điều tra, khảo sát đầy đủ các tư liệu tại các làng, xã trên địa bàn tỉnh; song qua các đợt sưu tầm, số hóa tư liệu, chúng tôi đã số hóa nhiều tư liệu quý hiếm bị hư hỏng nặng, phục chế và tuyển chọn xuất bản ấn phẩm. Qua đó, phục vụ công tác trưng bày triển lãm, nghiên cứu, tìm hiểu về nguồn tài liệu có giá trị; đồng thời là cơ sở để Thừa Thiên Huế triển khai tốt việc bảo tồn, phát huy giá trị tư liệu Hán- Nôm trong bối cảnh cấp thiết như hiện nay.

Triển lãm hơn 120 sắc phong, bằng cấp, văn bản Hán - Nôm quý - Anh 3

Sắc phong cho Đức Phi Thạch Sơn, năm Khải Định thứ 2- 1917 có đóng ấn Sắc mệnh chi bảo

Trong 2 năm qua, Thư viện Tổng hợp tỉnh Thừa Thiên Huế đã tiến hành số hóa 71.497 trang tài liệu Hán- Nôm, với các loại: sắc phong, gia phả, văn tế, bằng cấp, địa bạ, văn bản hành chính, hương ước, văn cúng… Tính từ khi triển khai công tác sưu tầm, số hóa (năm 2009) đến nay, thư viện đã phối hợp với đoàn chuyên gia sưu tầm, số hóa hơn 417.950 trang tư liệu, tương ứng với 5.211 đầu tư liệu, ở 187 làng, 923 họ tộc và 18 phủ đệ, tư gia.

Tài liệu được sưu tầm đều là văn bản gốc, khá đầy đủ và đa dạng các loại hình tư liệu Hán- Nôm ở Thừa Thiên Huế. Các văn bản được thể hiện trên nhiều chất liệu khác nhau, với nội dung phong phú và có giá trị trên nhiều lĩnh vực như văn học, lịch sử- văn hóa, tư tưởng, phong tục tập quán...

Triển lãm hơn 120 sắc phong, bằng cấp, văn bản Hán - Nôm quý - Anh 4

Các bậc cao niên xem những tư liệu, văn bản Hán- Nôm quý đã được phục chế và trưng bày tại triển lãm

Dịp này, Thư viện Tổng hợp tỉnh Thừa Thiên Huế cũng đã trao giấy chứng nhận cho các chủ sở hữu tư liệu Hán-Nôm đã được đơn vị sưu tầm, số hóa, phục hồi trong 2 năm qua. Các chủ sở hữu là những tư gia, dòng họ, cộng đồng làng xã trên địa bàn huyện Phú Vang, huyện Quảng Điền, TP.Huế...

Tin, ảnh: S.THÙY

Ý kiến bạn đọc