Menu
  1. Chính trị
  2. Văn hóa
  3. Nghệ thuật
  4. Giải trí
  5. Du lịch
  6. Thể thao
  7. Gia đình
  8. Kinh tế
  9. Ẩm thực
  10. Đời sống
  11. Nhịp sống số
  12. Pháp luật
  13. Thế giới

Chính trị

29 Tháng Ba 2024

Trao Giải thưởng cho 17 tác phẩm VHNT về chiến thắng “Hà Nội- Điện Biên Phủ trên không”

Thứ Bảy 31/12/2022 | 11:31 GMT+7

VHO- Sáng 31.12 tại Hà Nội, Hội Liên hiệp VHNT Hà Nội đã tổ chức lẽ tổng kết, công bố và trao giải thưởng cuộc thi sáng tác VHTN về chiến thắng “Hà Nội- Điện Biên Phủ trên không”. 17 giải thưởng đã được trao cho các  tác giả có tác phẩm xuất sắc.

Trao giải đặc biệt nhóm tác giả NSƯT- Đạo diễn Nguyễn Sỹ Chung, Nhà biên kịch Bành Thị Mai Phương, Đạo diễn Đào Duy Phúc, Quay phim Nguyễn Minh Tuấn, Quay phim Nguyễn Việt Hùng, Quay phim Phạm Văn Tân với phim tài liệu Sinh năm 1972

Nhấn mạnh sức lan toả và đa dạng của các tác phẩm đạt giải thưởng, NSND Trần Quốc Chiêm, Chủ tịch Hội đồng Thẩm định cho biết, mặc dù thời gian phát động ngắn nhưng với tình yêu Hà Nội, các văn nghệ sĩ Thủ đô đã tích cực sáng tác các tác phẩm VHNT có chất lượng cao. Tính đến ngày 30.11, BTC đã nhận được 60 tác phẩm dự thi là thành quả đáng khích lệ của các văn nghệ sĩ Thủ đô. 21 các tác phẩm đã được lựa chọn để đưa vào chung khảo.

 NSND Trần Quốc Chiêm nhấn mạnh, sau quá trình chấm chọn chặt chẽ, nghiêm túc, 17 tác phẩm VHNT được chọn trao Giải thưởng Cuộc vận động sáng tác các tác phẩm văn học, nghệ thuật với chủ đề ca ngợi Chiến thắng “Hà Nội - Điện Biên Phủ trên không” xứng đáng là những tác phẩm tiêu biểu, thể hiện sức lan tỏa và tính đa dạng trong sáng tạo, phản ánh được không khí hào hùng của cuộc chiến đấu 12 ngày đêm lịch sử của quân và dân Hà Nội, góp phần khơi dậy, phát huy hào khí “Thăng Long nghìn năm văn hiến”, truyền thống “Thủ đô anh hùng” của các thế hệ người Hà Nội hôm nay.

Giải đặc biệt được trao cho phim tài liệu Sinh năm 1972 của nhóm tác giả: NSƯT- Đạo diễn Nguyễn Sỹ Chung, nhà biên kịch Bành Thị Mai Phương, đạo diễn Đào Duy Phúc, quay phim Nguyễn Minh Tuấn, quay phim Nguyễn Việt Hùng, quay phim Phạm Văn Tân. Phim nói về các văn nghệ sĩ tiêu biểu sinh năm 1972 của các hội chuyên ngành thuộc Hội Liên hiệp VHNT Hà Nội. Dưới những trận oanh kích khủng khiếp của máy bay Mỹ, một thế hệ văn nghệ sĩ tài năng đã được ra đời. Ở tuổi 50 căng tràn sức sống, những hạt giống đỏ ngày ấy đã âm thầm nảy mầm, bật dậy mạnh mẽ bất chấp sự hủy diệt của bom đạn để không ngừng khám phá, sáng tạo ra những tác phẩm văn học, nghệ thuật làm phong phú hơn trầm tích, văn hóa, văn hiến của Thăng Long - Hà Nội.

Trao giải Nhất cho nhà văn Nguyễn Trung Hậu với truyện ngắn Tái sinh

Giải Nhất được trao cho nhà văn Nguyễn Trung Hậu với truyện ngắn Tái sinh. Truyện kể về vợ chồng người nước ngoài Jan và Marie là hai nhà nghiên cứu văn hóa của Tiệp Khắc nhắc lại câu chuyện nhiều năm sau chiến thắng B52 ở Hà Nội. Cậu con trai của họ được sinh ra đúng những ngày B52 ném bom hủy diệt Hà Nội. Cấu trúc truyện theo lối kể trữ tình, hấp dẫn, câu chuyện sinh con trong điều kiện phải ở hầm trú ẩn để tránh bom Mỹ, thậm chí còn bị dân quân ta bắt vì là người nước ngoài… Trải qua bom đạn ác liệt của chiến tranh, với tình yêu với mảnh đất và con người Việt Nam, họ đã đặt tên con có nghĩa là mùa xuân Việt Nam với ẩn ý rằng vượt qua B52 tại Hà Nội, họ như được tái sinh lần nữa.

Tác giả đã thành công khi khắc họa diện mạo văn hóa Thăng Long - Hà Nội - Việt Nam rất rõ nét, rất riêng khi so với văn hóa nước khác – nơi mà hai vợ chồng nhà nghiên cứu văn hóa nước ngoài vừa đi qua. Đó là các di tích lịch sử văn hóa, là cốt cách con người Việt Nam. Câu chuyện mặc nhiên làm nổi bật nhân cách người Việt Nam: lý tưởng, hy sinh, cần mẫn và nhân văn. Những đức tính ấy đã khiến cho họ cũng thấy tự hào và khẳng định ý nghĩa quyết thắng của quân và dân Hà Nội đánh B52 hay ở bất cứ cuộc chiến nào bởi chúng ta là chính nghĩa.  

Trao giải Nhì cho các tác giả

Hai Giải Nhì được trao cho nhạc sĩ Lê Mây với ca khúc Bầu trời Hà Nội, nhà viết kịch Lê Quý Hiền với vở kịch dài Bệ phóng.

 3 tác phẩm giải Ba gồm: ca khúc Ngọn lửa màu đông năm ấy của nhạc sĩ Cát Vận, tranh chất liệu acylic Hà Nội chiến thắng của họa sĩ Đỗ Trung Kiên; kịch ngắn Năm mươi năm nói lên sự thật của nhà viết kịch Trần Chỉnh.

Cuộc thi cũng trao giải khuyến khích, gồm: bài thơ Đêm Khâm Thiên của nhà thơ Nguyễn Thạc Lưu; ca khúc Hà Nội mùa đông năm ấy, nhạc: Đoàn Nguyên Hiếu, lời: Ngọc Khuê; bản hợp xướng Có một Thăng Long của nhạc sĩ Võ Vang, thơ Đỗ Trung Lai, Võ Vang; ca khúc Sáng mãi ngọn lửa mùa đông năm ấy của nhạc sĩ Văn Tiến, lời nhạc sĩ Cát Vận; ca khúc Em thêm yêu Hà Nội của nhạc sĩ Lê Thống Nhất; ca khúc Hát về anh hùng Phạm Tuân của nhạc sĩ Phan Nguyên; tranh chất liệu Acrylic Ký ức của họa sĩ Kim Duy Văn; kịch Phố Khâm Thiên ngày ấy của nhà viết kịch Nguyễn Giang Phong; kịch ngắn Hà Nội – Mùa đông không quên của nhà viết kịch Nguyễn Thị Vân Kim; kịch Bức tranh 12 ngày đêm Hà Nội của nhà viết kịch Phạm Hữu Huề.

“17 tác phẩm được Giải thưởng Cuộc vận động sáng tác các tác phẩm VHNT với chủ đề ca ngợi Chiến thắng “Hà Nội - Điện Biên Phủ trên không” đã góp phần khơi dậy lòng quả cảm, niềm tự hào về truyền thống yêu nước của quân và dân Thủ đô; tạo nguồn động lực cho mọi tầng lớp nhân dân Thủ đô tiếp tục phát huy truyền thống đoàn kết, thống nhất, vượt qua khó khăn, thách thức, chủ động, sáng tạo, đẩy mạnh các phong trào thi đua yêu nước góp phần xây dựng Thăng Long – Hà Nội ngày càng giàu đẹp, văn minh, hiện đại, xứng đáng với truyền thống ngàn năm văn hiến, Thủ đô anh hùng, Thành phố của lương tri và phẩm giá, Thành phố vì hòa bình và niềm tin yêu của cả nước”, NSND Trần Quốc Chiêm khẳng định.

PHƯƠNG THẢO

Print

Hãy Đăng nhập hoặc Đăng ký đăng nhận xét.

Danh mục bài viết

«Tháng Ba 2024»
T2T3T4T5T6T7CN
26
27
28
29
1
2
3
4
5
6
7
8
9
10
11
12
13
14
15
16
17
18
19
20
21
22
23
24
25
26
27
28
29
3031
1234567

© BÁO VĂN HÓA ĐIỆN TỬ
Cơ quan chủ quản: Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch
Giấy phép Báo điện tử số: 422/GP-BTTTT cấp ngày 19.8.2016
Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa. Mọi hành động sử dụng nội dung đăng tải trên Báo điện tử Văn hóa tại địa chỉ www.baovanhoa.vn phải có sự đồng ý bằng văn bản của Báo điện tử Văn hóa.
Liện hệ quảng cáo: 024.22415051

Tổng Biên tập:NGUYỄN ANH VŨ

Phó tổng Biên tập: PHAN THANH NAM

Phó tổng Biên tập: NGUYỄN VĂN MƯỜI

Tòa soạn: Số 33 ngõ 294/2 Kim Mã, phường Kim Mã, quận Ba Đình, TP Hà Nội
Điện thoại: 024.38220036 - FAX: 024.38229302
Email: baovanhoa@fpt.vn

Close 2024 Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa
Back To Top