Menu
  1. Chính trị
  2. Văn hóa
  3. Nghệ thuật
  4. Giải trí
  5. Du lịch
  6. Thể thao
  7. Gia đình
  8. Kinh tế
  9. Ẩm thực
  10. Đời sống
  11. Nhịp sống số
  12. Pháp luật
  13. Thế giới

Chính trị

29 Tháng Ba 2024

Thứ trưởng Trịnh Thị Thuỷ: Tuyên truyền để mọi người dân nhận thức được giá trị văn hóa của việc tặng quà Tết

Thứ Ba 03/01/2023 | 20:39 GMT+7

VHO - Phải tăng cường công tác tuyên truyền để mọi người dân nhận thức được giá trị của Tết truyền thống cũng như giá trị văn hóa của việc tặng quà Tết, qua đó người dân hiểu, nhận thức đầy đủ và thực hành cho đúng truyền thống văn hóa, truyền thống Tết, chúc Tết cũng như tặng quà Tết.

Đó là chia sẻ của Thứ trưởng Bộ VHTTDL Trịnh Thị Thuỷ tại buổi họp báo Chính phủ thường kỳ được Văn phòng Chính phủ tổ chức vào chiều 3.1. 2022, dưới sự chủ trì của Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Trần Văn Sơn.

 Họp báo Chính phủ thường kỳ tháng 12.2022

Trả lời báo chí về việc làm thế nào để việc tặng quà vừa thể hiện nét đẹp văn hoá truyền thống, nhưng vẫn thực hiện nghiêm chỉ thị của Thủ tướng Chính phủ về việc nghiêm cấm biếu, tặng quà Tết cho lãnh đạo các cấp dưới mọi hình thức, Thứ trưởng Trịnh Thị Thuỷ cho rằng, điều quan trọng là phải tuyên truyền để mọi người dân hiểu, nhận thức đầy đủ và thực hành cho đúng truyền thống văn hóa, truyền thống Tết, chúc Tết cũng như tặng quà Tết

Thứ trưởng Trịnh Thị Thuỷ cho biết, thực hiện Chỉ thị số 19 của Ban Bí thư về tổ chức Tết Quý Mão năm 2023, Thủ tướng Chính phủ đã có Chỉ thị số 22/CT-TTg ngày 23.12.2022 tăng cường các biện pháp bảo đảm đón Tết Nguyên đán Quý Mão 2023 vui tươi, lành mạnh, an toàn, tiết kiệm.

Theo đó, Chỉ thị của Thủ tướng đã xác định các nhiệm vụ và giải pháp trọng tâm để triển khai thực hiện các nhiệm vụ liên quan đến Chỉ thị của Ban Bí thư. Thứ nhất, Thủ tướng Chính phủ chỉ đạo các bộ ngành, địa phương, các cơ quan trong hệ thống hành chính nhà nước đề cao trách nhiệm của người đứng đầu, không tổ chức đi thăm chúc Tết cấp trên và lãnh đạo các cấp; không tổ chức đoàn của Trung ương thăm, chúc Tết cấp ủy, chính quyền các tỉnh, thành phố; nghiêm cấm biếu, tặng quà Tết cho lãnh đạo các cấp dưới mọi hình thức; không sử dụng ngân sách nhà nước, phương tiện, tài sản công trái quy định; không tham gia các hoạt động mê tín, dị đoan; chỉ dự lễ chùa, lễ hội khi được phân công.

Thứ hai, Thủ tướng Chính phủ chỉ đạo các bộ ngành, địa phương tăng cường quán triệt, chỉ đạo, phát hiện, ngăn chặn, xử lý nghiêm các hành vi gây nhũng nhiễu, phiền hà cho doanh nghiệp, người dân trong giải quyết công việc; tăng cường các biện pháp phòng ngừa tiêu cực, tham nhũng trong hoạt động công vụ.

Thứ trưởng Bộ VHTTDL Trịnh Thị Thuỷ trả lời báo chí tại buổi họp báo

Thứ ba, Thủ tướng Chính phủ giao Bộ Nội vụ tăng cường tuyên truyền, quán triệt đến cán bộ, công chức, viên chức và người lao động thực hiện nghiêm các quy định về văn hóa công vụ, kỷ luật, kỷ cương hành chính, thực hành tiết kiệm chống lãng phí, phòng, chống tham nhũng.

Một giải pháp nữa trong chỉ đạo điều hành của Thủ tướng Chính phủ là giao cho các bộ ngành, địa phương chăm lo đời sống cho cán bộ, công chức, người lao động và nhân dân trong việc đón Tết. Chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ nêu rất rõ, đây là nhiệm vụ trọng tâm, đặt lên hàng đầu trong công tác chuẩn bị đón Tết tại các bộ ngành, địa phương để mọi người, mọi nhà đều có Tết và không để gia đình, người dân nào không có Tết.

Theo Thứ trưởng Trịnh Thị Thuỷ, xét về khía cạnh văn hóa truyền thống, Tết luôn có một giá trị rất thiêng liêng trong tâm thức của người dân Việt Nam và tặng quà hay biếu quà nhân dịp Tết là một truyền thống, một nét văn hóa rất tốt đẹp, qua đó thể hiện tấm lòng thành kính đối với các bậc bề trên, cho những người cao tuổi và những người đã giúp đỡ trong cuộc sống hằng ngày. Nó thể hiện tình cảm, không đặt nặng yếu tố vật chất.

Vì vậy, theo Thứ trưởng, giải pháp quan trọng là phải tăng cường công tác tuyên truyền để mọi người dân nhận thức được giá trị của Tết truyền thống cũng như giá trị văn hóa của việc tặng quà Tết, qua đó người dân hiểu, nhận thức đầy đủ và thực hành cho đúng truyền thống văn hóa, truyền thống Tết, chúc Tết cũng như tặng quà Tết.

Thứ trưởng Trịnh Thị Thuỷ cũng cho biết, tới đây, Bộ VHTTDL cũng sẽ phối hợp với các bộ ngành, các cơ quan truyền thông đẩy mạnh công tác tuyên truyền để tất cả mọi người dân đều hiểu đúng và đầy đủ, thực hành văn hóa truyền thống của dân tộc.

HOÀNG HƯƠNG; ảnh: NHẬT BẮC

Print

Hãy Đăng nhập hoặc Đăng ký đăng nhận xét.

Danh mục bài viết

«Tháng Ba 2024»
T2T3T4T5T6T7CN
26
27
28
29
1
2
3
4
5
6
7
8
9
10
11
12
13
14
15
16
17
18
19
20
21
22
23
24
25
26
27
28
293031
1234567

© BÁO VĂN HÓA ĐIỆN TỬ
Cơ quan chủ quản: Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch
Giấy phép Báo điện tử số: 422/GP-BTTTT cấp ngày 19.8.2016
Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa. Mọi hành động sử dụng nội dung đăng tải trên Báo điện tử Văn hóa tại địa chỉ www.baovanhoa.vn phải có sự đồng ý bằng văn bản của Báo điện tử Văn hóa.
Liện hệ quảng cáo: 024.22415051

Tổng Biên tập:NGUYỄN ANH VŨ

Phó tổng Biên tập: PHAN THANH NAM

Phó tổng Biên tập: NGUYỄN VĂN MƯỜI

Tòa soạn: Số 33 ngõ 294/2 Kim Mã, phường Kim Mã, quận Ba Đình, TP Hà Nội
Điện thoại: 024.38220036 - FAX: 024.38229302
Email: baovanhoa@fpt.vn

Close 2024 Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa
Back To Top