Menu
  1. Chính trị
  2. Văn hóa
  3. Nghệ thuật
  4. Giải trí
  5. Du lịch
  6. Thể thao
  7. Gia đình
  8. Kinh tế
  9. Ẩm thực
  10. Đời sống
  11. Nhịp sống số
  12. Pháp luật
  13. Thế giới

Chính trị

29 Tháng Ba 2024

Cảnh báo các chiêu thức lừa đảo, chiếm đoạt tài sản qua mạng

Thứ Tư 04/01/2023 | 10:03 GMT+7

VHO-  Vào thời điểm cuối năm, các đối tượng tội phạm công nghệ cao thường lợi dụng sơ hở của người dân để lừa đảo, chiếm đoạt tài sản. Nhiều người dân mất cảnh giác đã mắc bẫy, vừa mất tiền, vừa nguy hiểm đến tính mạng.

 Lực lượng công an làm việc với đối tượng lừa đảo, chiếm đoạt tài sản qua mạng

Mới đây, Công an phường Nguyễn Nghiêm, TX Đức Phổ (Quảng Ngãi) kịp thời ngăn chặn một vụ lừa đảo qua mạng. Trước đó, khoảng 8h ngày 20.12.2022, một người đàn ông nói giọng Bắc gọi vào số điện thoại di động của bà H ở phường Nguyễn Nghiêm, tự xưng là đại tá, công tác tại Bộ Công an. Người này cho biết, vừa bắt được các đối tượng mua bán trái phép chất ma túy với số tiền lên đến 69 tỉ đồng và thông báo bà H có liên quan đến đường dây này rồi cúp máy. Đến khoảng 10h cùng ngày, người đàn ông nói giọng Bắc tiếp tục điện thoại cho bà H, yêu cầu hợp tác điều tra và không được tiết lộ cho bất kỳ người nào biết. Đối tượng đe dọa nếu bà H không làm theo sẽ bị bắt giam sau 3 giờ tới, đồng thời sẽ bị khóa tất cả các tài khoản ngân hàng, sim điện thoại, con cháu bà sẽ gặp nguy hiểm do các đối tượng trả thù. Tiếp đến, đối tượng yêu cầu bà H tự thuê phòng tại khách sạn, không được tắt điện thoại do chúng gọi đến, yêu cầu kết bạn Zalo để gửi hình ảnh là lệnh bắt bị can để tạm giam đối với bà H. Để gây áp lực, đối tượng chuyển điện thoại để bà H gặp “công an” khác và “kiểm sát viên” đang tham gia điều tra, xử lý vụ án. Sau đó, yêu cầu bà H chuyển số tiền 500 triệu đồng vào số tài khoản do đối tượng cung cấp để phục vụ công tác điều tra và “để không bị bắt giam”.

Từ nguồn tin do người dân cung cấp, Công an phường Nguyễn Nghiêm đã nhanh chóng đến khách sạn động viên, tuyên truyền, vận động bà H kể lại câu chuyện mà bọn lừa đảo đã dựng lên. Sau khi nghe bà H tường thuật lại, Công an phường giải thích cho bà biết đó là thủ đoạn lừa đảo để chiếm đoạt tài sản. Bà H vui mừng cảm ơn cán bộ, chiến sĩ Công an phường đã kịp thời giúp bà tránh mất một khoản tiền lớn.

Theo Phòng An ninh mạng và phòng, chống tội phạm công nghệ cao (Công an tỉnh Quảng Ngãi), thực trạng tội phạm lừa đảo dịp cuối năm qua mạng xã hội ngày càng tăng về số lượng và có tính phức tạp. Phương thức, thủ đoạn hoạt động của các đối tượng thường là tìm kiếm, thu thập thông tin cá nhân được đăng tải công khai trên các tài khoản mạng xã hội Facebook, Zalo… nhằm mục đích xây dựng các kịch bản lừa đảo. Trên cơ sở đó, chúng thiết lập tài khoản mạng xã hội Facebook, Zalo khác (tài khoản mạo danh) với tên giống với tên của tài khoản thật và sử dụng hình ảnh thu thập được làm ảnh đại diện. Sau đó, chúng kết bạn với những người có tên trong danh sách bạn bè của tài khoản thật. Cuối cùng, đối tượng thực hiện hành vi lừa đảo bằng cách nhắn tin hỏi thăm, tạo lòng tin với những người vừa kết bạn để hỏi mượn một số tiền lớn. Khi nạn nhân gọi video để kiểm tra chúng sử dụng phần mềm cắt ghép hình ảnh để đánh lừa nạn nhân.

Thượng tá Nguyễn Ngọc Thạnh, Trưởng phòng An ninh mạng và phòng, chống tội phạm công nghệ cao (Công an tỉnh Quảng Ngãi) cho biết, hiện nay chiêu trò và thủ đoạn của tội phạm ngày càng tinh vi, cách thức lừa đảo cũng rất đa dạng như thiết lập hệ thống đường link thanh toán công nghệ cao, giả mua hàng rồi chiếm đoạt tiền của người bán thông qua hình thức mua hàng online; lừa đảo chuyển quà từ nước ngoài về... Để chủ động phòng ngừa, đấu tranh với tội phạm lừa đảo dịp cuối năm, Công an tỉnh đã chủ động triển khai đồng bộ các biện pháp phòng ngừa, đấu tranh. Trong đó, đẩy mạnh công tác tuyên truyền để Nhân dân hiểu biết về phương thức, thủ đoạn hoạt động của các loại tội phạm này nhằm nâng cao ý thức tự phòng ngừa, phát hiện, tham gia tố giác tội phạm. 

NHƯ ĐỒNG

Print

Hãy Đăng nhập hoặc Đăng ký đăng nhận xét.

Danh mục bài viết

«Tháng Ba 2024»
T2T3T4T5T6T7CN
26
27
28
29
1
2
3
4
5
6
7
8
9
10
11
12
13
14
15
16
17
18
19
20
21
22
23
24
25
26
27
28
293031
1234567

© BÁO VĂN HÓA ĐIỆN TỬ
Cơ quan chủ quản: Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch
Giấy phép Báo điện tử số: 422/GP-BTTTT cấp ngày 19.8.2016
Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa. Mọi hành động sử dụng nội dung đăng tải trên Báo điện tử Văn hóa tại địa chỉ www.baovanhoa.vn phải có sự đồng ý bằng văn bản của Báo điện tử Văn hóa.
Liện hệ quảng cáo: 024.22415051

Tổng Biên tập:NGUYỄN ANH VŨ

Phó tổng Biên tập: PHAN THANH NAM

Phó tổng Biên tập: NGUYỄN VĂN MƯỜI

Tòa soạn: Số 33 ngõ 294/2 Kim Mã, phường Kim Mã, quận Ba Đình, TP Hà Nội
Điện thoại: 024.38220036 - FAX: 024.38229302
Email: baovanhoa@fpt.vn

Close 2024 Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa
Back To Top