Menu
  1. Chính trị
  2. Văn hóa
  3. Nghệ thuật
  4. Giải trí
  5. Du lịch
  6. Thể thao
  7. Gia đình
  8. Kinh tế
  9. Ẩm thực
  10. Đời sống
  11. Nhịp sống số
  12. Pháp luật
  13. Thế giới

Chính trị

28 Tháng Ba 2024

Tuyên truyền ứng xử văn minh bằng tranh cổ động: Phá bỏ lối mòn tư duy

Thứ Tư 04/01/2023 | 10:49 GMT+7

VHO- Những tác phẩm tranh cổ động tham gia cuộc thi vẽ tranh cổ động trực quan tuyên truyền về Quy tắc ứng xử nơi công cộng trên địa bàn TP Hà Nội năm 2022 vừa qua đã mang đến cách nhìn mới, phá bỏ lối mòn tư duy về tranh cổ động.

Tác phẩm của Nguyễn Tuấn Ngọc

Những thông điệp về ứng xử văn minh được chuyển tải không chỉ với diện mạo tươi trẻ mà còn phá cách để đến với công chúng, đặc biệt đến với giới trẻ một cách gần gũi.

Ấn tượng với sự sáng tạo

449 tác phẩm tranh cổ động khai thác các góc độ khác nhau về đề tài quy tắc ứng xử nơi công cộng được các nhà chuyên môn đánh giá là đã làm nổi bật nội dung chủ đề, bố cục, bút pháp, màu sắc, đa dạng về hình thức thể hiện. Nhiều tác phẩm mang phong cách mỹ thuật mới, vượt qua lối mòn cũ kỹ trong sáng tác tranh cổ động.

Theo Ban giám khảo, các tác phẩm tập trung phản ánh cuộc sống, con người, văn hóa, phong cảnh… liên quan đến những nội dung của quy tắc ứng xử nơi công cộng, làm rõ những giá trị văn hóa truyền thống tốt đẹp của đất nước, của Thăng Long - Hà Nội ngàn năm văn hiến. Ngôn ngữ tranh cổ động một cách khúc chiết cũng đã đưa đến người xem nhận thức về ý nghĩa, vai trò của việc xây dựng Người Hà Nội thanh lịch, văn minh; góp sức vào công cuộc bảo tồn và phát huy những giá trị văn hóa truyền thống tốt đẹp; giữ gìn và bảo vệ môi trường; ứng xử văn hóa khi tham gia giao thông..., khuyến khích những hành vi ứng xử đẹp và chuẩn mực. Có lẽ đây là cuộc thi tranh cổ động hiếm hoi quy tụ nhiều tác phẩm mang các thông điệp súc tích, tuyên truyền hiệu quả về những hành vi ứng xử văn minh tại các thiết chế văn hóa như bảo tàng, thư viện, nhà văn hóa, nơi công cộng; chia sẻ và giúp đỡ mọi người trong cộng đồng, đặc biệt là người khuyết tật, người già, trẻ em, phụ nữ mang thai... “Đây là những hành vi ứng xử rất gần gũi với cuộc sống của mọi người, đặc biệt mang tính tuyên truyền, định hướng, uốn nắn đối với mỗi cá nhân khi hòa mình, tham gia các sinh hoạt văn hóa nơi công cộng. Cách thể hiện mới mẻ, sáng tạo không chỉ tạo ấn tượng thị giác mà còn có sức truyền cảm, thuyết phục người xem”, chị Nguyễn Phương (Công ty NG, Hà Nội) chia sẻ.

 Tác phẩm của Đỗ Phương Thảo Anh

Đại diện BTC cuộc thi nhấn mạnh, vẽ tranh tuyên truyền cổ động trực quan về quy tắc ứng xử nơi công cộng trên địa bàn thành phố Hà Nội là một chủ đề mới, nội dung sâu rộng, đòi hỏi các tác giả phải tìm tòi nghiên cứu kỹ lưỡng về lịch sử, văn hóa truyền thống của Thăng Long - Hà Nội, tìm hiểu về các nội dung quy tắc ứng xử nơi công cộng của thành phố; những chủ trương, chính sách về xây dựng và phát triển văn hóa cùng những vấn đề xã hội đang quan tâm. Phá vỡ những lối mòn tư duy, những mảng màu, nét vẽ tươi mới, những slogan mang hơi thở cuộc sống đương đại khiến người xem tìm thấy cảm xúc thú vị qua từng tác phẩm như: Không chen lấn xô đẩy trong Bảo tàng của tác giả Đỗ Phương Thảo Anh; Những điều bạn nên làm khi tham quan Bảo tàng, Thư viện, Nhà văn hóa của tác giả Hoàng Quỳnh Trang; Giữ trật tự trong bảo tàng của tác giả Phạm Yến Nhi, Không chở hàng cồng kềnh của tác giả Hồ Minh Thu; Không nên chen lấn xô đẩy nơi tập trung đông người của tác giả Mai Khánh Linh...

Ông Phạm Văn Vọng (80 tuổi, ở Giảng Võ, Hà Nội) thốt lên khi xem những tác phẩm tranh cổ động này: “Rất giàu năng lượng và sáng tạo. Không giáo điều và hô hào khô cứng, những bức tranh mang thông điệp rõ ràng, lối vẽ dí dỏm, tươi sáng chắc chắn đã có tác động đến người xem, không chỉ về ấn tượng thị giác”.

Chung tay xây dựng nếp sống văn hóa

Không chỉ tạo bất ngờ về số lượng và chất lượng, mỗi bức tranh cổ động ở đây đều mang một thông điệp khác nhau, chứa đựng ngôn ngữ tạo hình đa dạng, nội dung biểu đạt sâu sắc, góp sức khích lệ cộng đồng chung tay xây dựng nếp sống văn hóa, ứng xử thanh lịch, văn minh. Những slogan như Đi ngược chiều là điều dại dột; Chạy nhanh, thắng gấp, nằm sấp như chơi; Không gây mất trật tự an ninh, cần xếp hàng văn minh... cũng tạo thêm ấn tượng về những cảm xúc, năng lượng chuyển tải đến người xem từ những người sáng tạo.

 Tác phẩm của Hồ Minh Thu

Trưởng phòng Xây dựng nếp sống văn hóa và gia đình (Sở VHTT Hà Nội) Bùi Minh Hoàng cho biết, mặc dù chỉ phát động trong thời gian ngắn nhưng số lượng 449 tác phẩm tranh cổ động gửi tham dự đã cho thấy sức thu hút từ cuộc thi; trong đó có nhiều tác giả chuyên nghiệp và không chuyên, nhiều tác giả trẻ đến từ các trường đại học, cao đẳng chuyên ngành mỹ thuật... Điều đặc biệt đáng lưu ý là có nhiều tác phẩm mang phong cách sáng tạo mới mẻ, nêu bật được nội dung hệ thống quy tắc ứng xử, qua đó khuyến khích cộng đồng vun đắp, lan tỏa nét đẹp văn hóa trong đời sống, từ lời nói, việc làm, cách ứng xử... Vì thế, chọn lựa các tác phẩm trao giải đối với BTC cũng là một bài toán khó. Đã có 1 giải Nhất, 2 giải Nhì, 4 giải Ba và 15 giải Khuyến khích được trao cho các tác giả có tác phẩm xuất sắc tham dự cuộc thi.

Quách Minh Hùng (sinh viên Trường Đại học Kinh doanh và Công nghệ Hà Nội, giải Nhất cuộc thi) bày tỏ: “Văn hóa ứng xử là một đề tài khó. Đều là những nội dung, câu chuyện rất quen thuộc trong đời sống, nhưng làm thế nào để có cách biểu đạt ấn tượng với người xem thì ngoài phản ánh thông tin, đưa thông điệp còn cần tạo được cảm xúc cho tác phẩm. Chọn thông điệp kêu gọi sự quan tâm, chia sẻ với người khuyết tật, tôi tin rằng việc chung tay lan tỏa điều này cũng chính là lan tỏa những nét đẹp trong văn hóa ứng xử...”. Giải Nhì cuộc thi, họa sĩ Trần Duy Trúc (Hội VHNT tỉnh Hưng Yên) cũng bày tỏ mong muốn rằng những cuộc thi ý nghĩa như thế này sẽ được tổ chức nhiều hơn, qua đó sẽ có thêm nhiều tác phẩm tốt, góp phần lan tỏa thông điệp vận động, khuyến khích cộng đồng chung tay xây dựng nếp sống văn hóa, ứng xử thanh lịch, văn minh đúng những tiêu chí mà bộ quy tắc ứng xử của Hà Nội đã đề ra. 

NGÂN VY

Print

Hãy Đăng nhập hoặc Đăng ký đăng nhận xét.

Danh mục bài viết

«Tháng Ba 2024»
T2T3T4T5T6T7CN
26
27
28
29
1
2
3
4
5
6
7
8
9
10
11
12
13
14
15
16
17
18
19
20
21
22
23
24
25
26
27
28
293031
1234567

© BÁO VĂN HÓA ĐIỆN TỬ
Cơ quan chủ quản: Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch
Giấy phép Báo điện tử số: 422/GP-BTTTT cấp ngày 19.8.2016
Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa. Mọi hành động sử dụng nội dung đăng tải trên Báo điện tử Văn hóa tại địa chỉ www.baovanhoa.vn phải có sự đồng ý bằng văn bản của Báo điện tử Văn hóa.
Liện hệ quảng cáo: 024.22415051

Tổng Biên tập:NGUYỄN ANH VŨ

Phó tổng Biên tập: PHAN THANH NAM

Phó tổng Biên tập: NGUYỄN VĂN MƯỜI

Tòa soạn: Số 33 ngõ 294/2 Kim Mã, phường Kim Mã, quận Ba Đình, TP Hà Nội
Điện thoại: 024.38220036 - FAX: 024.38229302
Email: baovanhoa@fpt.vn

Close 2024 Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa
Back To Top