Ra mắt Chi hội Du lịch Xanh Việt Nam

VHO- Ngày 5.1, tại Hà Nội đã diễn ra lễ ra mắt Chi hội Du lịch Xanh Việt Nam (thuộc Hiệp hội Du lịch Việt Nam). Chi hội trong giai đoạn đầu thành lập đã có 80 doanh nghiệp du lịch, lữ hành đăng ký thành viên. Hơn 100 doanh nghiệp du lịch, khách mời đã tham dự buổi ra mắt.

Ra mắt Chi hội Du lịch Xanh Việt Nam - Anh 1

Ông Vũ Thế Bình, Chủ tịch Hiệp hội Du lịch Việt Nam phát biểu tại Lễ ra mắt Chi hội Du lịch Xanh Việt Nam

Dự và phát biểu tại Lễ ra mắt, ông Vũ Thế Bình, Chủ tịch Hiệp hội Du lịch Việt Nam cho biết: “Du lịch trong bối cảnh mới đang đặt ra những thách thức cho các doanh nghiệp du lịch, lữ hành, cần có sự linh hoạt và thích ứng với xu hướng mới đi du lịch của du khách. Đặc biệt từ vấn đề thị trường và sản phẩm du lịch sẽ nảy sinh nhiều mối quan tâm liên quan đến các công đoạn khác nhau trong quá trình tổ chức thực hiện các hoạt động du lịch. Vì thế, ngành Du lịch, các công ty du lịch đang tập trung phát triển theo hướng xanh, bền vững”.

Theo ông Vũ Thế Bình, ngay trong giai đoạn căng thẳng nhất của đại dịch, Hiệp hội Du lịch Việt Nam vẫn luôn vận động các doanh nghiệp thực hiện nghiêm túc các quy định phòng, chống dịch của Chính phủ và thay đổi hoạt động cho phù hợp với điều kiện mới. Đặc biệt, luôn tranh thủ các thời điểm dịch lắng xuống để khôi phục các hoạt động du lịch nội địa, quốc tế, đảm bảo an toàn, xanh và đáp ứng xu hướng, nhu cầu mới của thị trường.

Ông Bình cho rằng, việc Chi hội Du lịch Xanh Việt Nam ra đời đã khẳng định tinh thần tiên phong của các doanh nghiệp du lịch, lữ hành để phát triển du lịch xanh, bền vững trong tương lai, góp phần làm cuộc sống và xã hội thay đổi tích cực hơn.

Ra mắt Chi hội Du lịch Xanh Việt Nam - Anh 2

Đã có hơn 80 doanh nghiệp du lịch, lữ hành là thành viên của Chi hội Du lịch Xanh Việt Nam

Phát biểu tại Lễ ra mắt, ông Phùng Quang Thắng, Chủ tịch Chi hội Du lịch Xanh Việt Nam nhấn mạnh: “Nhu cầu đi du lịch của cả khách quốc tế và nội địa đã thay đổi sau đại dịch Covid-19. Khách du lịch đi lẻ ngày càng tăng, thậm chí là đi một mình, lựa chọn các địa điểm gần gũi với thiên nhiên; chú trọng đến sản phẩm dịch vụ có tính giáo dục cao; du lịch văn hóa ngày càng được đề cao, du lịch kết hợp làm việc từ xa… Khách cũng chú trọng việc ứng xử với môi trường, bảo vệ môi trường, bảo vệ di sản văn hóa, chăm sóc sức khỏe và tinh thần trong quá trình đi du lịch…

Rõ ràng, xu hướng du lịch gắn với bảo vệ môi trường và thiên nhiên; bảo tồn và hát huy các giá trị di sản văn hóa, lịch sử; hoạt động du lịch gắn với lợi ích của cộng đồng cư dân địa phương và lợi ích của các bên tham gia phát triển du lịch trong đó có cả khách du lịch ngày càng được quan tâm và thể hiện rõ nét.

Những sự thay đổi du lịch như trên dẫn tới việc cần có sự tham gia của các cộng  đồng doanh nghiệp du lịch, lữ hành với sự điều chỉnh hoạt động và phát triển du lịch theo hướng tăng trưởng xanh. Nhận thức được những điều nêu trên, Ban Thị trường và Sản phẩm du lịch thuộc Hiệp hội Du lịch Việt Nam đã đề xuất với Hiệp hội Du lịch Việt Nam thành lập Chi hội Du lịch Xanh Việt Nam với mục tiêu phát triển du lịch theo hướng tăng trưởng xanh.

Ra mắt Chi hội Du lịch Xanh Việt Nam - Anh 3

Ông Phùng Quang Thắng, Chủ tịch Chi hội Du lịch Xanh Việt Nam trao chứng nhận thành viên cho đại diện các doanh nghiệp du lịch, lữ hành

Chi hội Du lịch Xanh Việt Nam có nhiệm vụ định hướng, lập kế hoạch và triển khai các hoạt động du lịch theo hướng tăng trưởng xanh tới các doanh nghiệp hội viên, phù hợp với điều kiện, năng lực hoạt động của từng hội viên. Các mô hình tăng trưởng xanh du lịch sẽ được triển khai phù hợp với vùng du lịch, khu du lịch, điểm du lịch và các doanh nghiệp du lịch, lữ hành của từng địa phương.

Chi hội sẽ tập trung vào xây dựng sản phẩm du lịch xanh; nâng cao chất lượng nguồn nhân lực để đáp ứng yêu cầu hoạt động theo hướng tăng trưởng xanh; đầu tư cơ sở vật chất và áp dụng công nghệ đáp ứng các tiêu chí tăng trưởng xanh.

Ra mắt Chi hội Du lịch Xanh Việt Nam - Anh 4

Các đại biểu, doanh nghiệp tham dự Lễ ra mắt Chi hội Du lịch Xanh Việt Nam

Ban chấp hành Chi hội gồm có 12 người đại diện lãnh đạo của các Liên chi hội, Chi hội, Hiệp hội địa phương thuộc Hiệp hội Du lịch Việt Nam. Giai đoạn thành lập, Chi hội có 80 hội viên toàn quốc đăng ký. Chi hội có các ban chuyên môn tập trung vào phát triển thị trường khách du lịch nội địa và quốc tế. Với mục tiêu phát triển du lịch theo hướng tăng trưởng xanh, các doanh nghiệp du lịch, lữ hành hội viên Chi hội Du lịch Xanh Việt Nam sẽ nâng cao được thương hiệu doanh nghiệp, chất lượng sản phẩm, dịch vụ, đáp ứng nhu cầu du khách và xu hướng của du lịch thế giới.

Tại Lễ ra mắt, các doanh nghiệp thành viên của Chi hội Du lịch Xanh Việt Nam đã trình bày một số tham luận liên quan đến các khâu then chốt để phát triển du lịch xanh như: nguồn nhân lực, sản phẩm du lịch xanh, chiến lược marketing du lịch xanh, nguyên tắc trong phát triển du lịch xanh… Các doanh nghiệp cũng giới thiệu các sản phẩm du lịch xanh đang khai thác, định hướng phát triển du lịch xanh của doanh nghiệp thời gian tới.

Trao chứng nhận doanh nghiệp du lịch xanh cho các đơn vị thành viên Chi hội Du lịch Xanh Việt Nam, ông Phùng Quang Thắng mong muốn các doanh nghiệp du lịch, lữ hành sẽ tăng cường liên kết, hợp tác, xây dựng thêm nhiều sản phẩm du lịch xanh, dịch vụ xanh…. để phát triển du lịch bền vững trong tương lai.

THUÝ HÀ

Ý kiến bạn đọc