Menu
  1. Chính trị
  2. Văn hóa
  3. Nghệ thuật
  4. Giải trí
  5. Du lịch
  6. Thể thao
  7. Gia đình
  8. Kinh tế
  9. Ẩm thực
  10. Đời sống
  11. Nhịp sống số
  12. Pháp luật
  13. Thế giới

Chính trị

29 Tháng Ba 2024

Giải pháp thu hút khách du lịch Trung Quốc

Chủ Nhật 08/01/2023 | 09:26 GMT+7

VHO- Hôm nay 8.1, Trung Quốc sẽ dỡ bỏ các yêu cầu kiểm dịch đối với du khách quốc tế, các yêu cầu kiểm tra và đầu vào sẽ được đơn giản hóa, hộ chiếu một lần nữa sẽ được cấp cho các mục đích “không thiết yếu” như du lịch giải trí. Sự kiện này sẽ chấm dứt hơn 3 năm đóng cửa hoàn toàn biên giới của Trung Quốc để chống dịch Covid-19, chuyển sang giai đoạn "sống chung với virus". Du lịch Việt Nam và nhiều nước đang chuẩn bị các phương án để đón khách Trung Quốc an toàn, hiệu quả.

Trung Quốc là thị trường nguồn của du lịch thế giới. Ảnh AFP

Trung Quốc mở cửa, tin vui với du lịch thế giới

Thị trường Trung Quốc chiếm tới 1/3 lượng khách quốc tế đến Việt Nam giai đoạn trước dịch. Không chỉ ở Việt Nam, nhiều nước khác trong khu vực châu Á cũng thiếu hụt đón lượng lớn khách Trung Quốc. Sự thiếu vắng khách Trung Quốc đã để lại khoảng trống khó lấp cho thị trường du lịch Việt Nam. Sự kiện Trung Quốc mở cửa du lịch được rất nhiều nước đang chờ đợi.

Các doanh nghiệp du lịch hiện nay đang ráo riết chuẩn bị dịch vụ (điểm tham quan, nhà hàng, khách sạn, vận chuyển, mua sắm...) để đón khách Trung Quốc trở lại.

Đồng thời, các doanh nghiệp cũng tập trung nghiên cứu thị trường, nắm bắt thị hiếu, nhu cầu của thị trường khách Trung Quốc cũng như các thị trường khách khác.

Báo cáo công bố tháng 12.2022 của Công ty nghiên cứu thị trường du lịch nước ngoài Dragon Trail cho thấy, có 17% khách Trung Quốc sẽ du lịch nước ngoài ngay khi có thể, 21% sẽ lên đường trong vòng 3 - 6 tháng. Tổng cộng 52% sẽ đi du lịch bên ngoài Trung Quốc đại lục trong vòng một năm.

Triển lãm du lịch Cuộc khảo sát cuối năm 2022 của COTTM về các điểm đến du lịch quốc tế và ngành Du lịch Trung Quốc cho thấy, hơn 80% số người được hỏi từ các Đại sứ quán và Hội đồng du lịch dự đoán khách du lịch Trung Quốc sẽ quay trở lại điểm đến của họ vào năm 2023. Trong đó quý 2 năm 2023 là khoảng thời gian có nhiều khả năng nhất (31,6%). Một cuộc khảo sát về người mua du lịch Trung Quốc của hội chợ du lịch ITB China cho thấy khoảng một phần ba (32%) người mua Trung Quốc lạc quan rằng hoạt động kinh doanh của họ sẽ phục hồi trong vòng sáu tháng sau khi mở cửa trở lại, 34% khác cho biết họ sẽ phục hồi trong vòng một năm.... Vì thế, ngành Du lịch Việt Nam cần bám sát thông tin độ mở cửa thị trường Trung Quốc giúp các doanh nghiệp có những bước đi đúng, khai thác hiệu quả thị trường này.

Theo ước tính, mỗi ngày Trung Quốc vẫn có gần 40 triệu người mắc Covid-19. Nhiều người băn khoăn việc mở cửa biên giới, khai thông đi lại đồng thời cũng mang theo nguy cơ lây lan dịch bệnh. Do đó, làm sao để vừa an toàn phòng dịch, vừa đón khách Trung Quốc trở lại một cách hiệu quả cũng là vấn đề được đặt ra, đặc biệt với các tỉnh có biên giới giáp Trung Quốc.

Tại các cửa khẩu, lực lượng chức năng đã rà soát toàn bộ cơ sở vật chất, nhân lực sẵn sàng đáp ứng khi hoạt động xuất nhập cảnh hoạt động bình thường trở lại. Ngành Y tế đang phối hợp với các địa phương có cửa khẩu xây dựng các phương án phòng chống dịch phù hợp với thực tiễn. Xây dựng các phương án cụ thể để đáp ứng tốc độ khi có tình huống nhiều người nhập cảnh qua biên giới. Đặc biệt, sẵn sàng chủ động các phương án khi các ổ dịch trong cộng đồng hoặc dịch bệnh xuất hiện.

Theo nghiên cứu của ngành Du lịch, trong 10 năm qua, Trung Quốc là nguồn khách du lịch quốc tế quan trọng với khu vực châu Á và thế giới. Lượng người Trung Quốc đi du lịch nước ngoài tăng từ 10,5 triệu lượt (năm 2000) lên 150 triệu lượt (năm 2018). Mức tăng trưởng bình quân đạt 16%/năm. Đồng thời, nước này cũng giữ vị trí số 1 thế giới về mức chi tiêu cho đi du lịch nước ngoài. Số liệu Tổ chức Du lịch Thế giới và Trung tâm Nghiên cứu kinh tế du lịch toàn cầu đã công bố năm 2018, chi tiêu của khách Trung Quốc đi nước ngoài đạt 277 tỉ USD, chiếm hơn 50% tổng chi tiêu cho du lịch quốc tế của khu vực châu Á, con số này chiếm 20% tổng chi tiêu cho du lịch quốc tế của thế giới.

Khách du lịch Trung Quốc có mức chi tiêu bình quân chuyến đi cao, đạt 1.850 USD/chuyến đi. Với mức chi tiêu này, Trung Quốc nằm trong nhóm đầu các nước nước thuộc khu vực châu Á - Thái Bình Dương, sau Australia (3.370 USD/chuyến) và Singapore (2.440 USD/chuyến).

Ngành Du lịch Việt Nam đang chuẩn bị các điều kiện để sẵn sàng đón du khách Trung Quốc trở lại

Tìm giải pháp thu hút khách Trung Quốc

Theo Dragon Trail, những du khách Trung Quốc đầu tiên đi du lịch nước ngoài sẽ là những du khách độc lập. Điều này là chắc chắn, bởi vì lệnh cấm bán các tour du lịch nước ngoài theo nhóm của Trung Quốc vẫn chưa được chính thức dỡ bỏ kể từ ngày 4.1.2023. Hoặc khách đi cũng có thể là những du khách quốc tế có kinh nghiệm (nếu họ đã có hộ chiếu hợp lệ, điều đó sẽ cho phép họ du lịch sớm hơn). Nhóm khách trẻ hơn (thuộc thế hệ Millennials hoặc Gen-Z) cũng được nhận định sẽ đi du lịch nước ngoài sớm. Họ sẽ đến từ các thành phố hạng nhất. Dữ liệu của Ctrip cho thấy các thành phố khởi hành hàng đầu cho các chuyến bay ngay sau thông báo mở cửa trở lại của Trung Quốc là: Thượng Hải, Bắc Kinh, Quảng Châu, Thành Đô và Hàng Châu.

Châu Á sẽ là điểm đến hàng đầu trong khu vực đối với khách du lịch nước ngoài của Trung Quốc vào năm 2023. Khu vực này bao gồm Đông Nam Á, Đông Á (Nhật Bản và Hàn Quốc) và Trung Quốc Đại lục (Hồng Kông, Ma Cao và Đài Loan). Châu Á luôn và sẽ luôn là thị trường khu vực lớn nhất đối với du lịch nước ngoài của Trung Quốc do vị trí gần, khả năng kết nối chuyến bay và sự quen thuộc của nó.

Nghiên cứu về nhu cầu của khách du lịch Trung Quốc vào tháng 12.2022 của Dragon Trail cho thấy, Hồng Kông, Nhật Bản, Ma Cao, Thái Lan và Hàn Quốc đứng đầu danh sách mong muốn được tới sau mở cửa của khách du lịch Trung Quốc. Đồng thời, các điểm đến bãi biển và biển được 51,8% số người tham gia khảo sát ưa thích, tạo ra nhiều cơ hội hơn cho các điểm đến Đông Nam Á.

Ngày 9.1.2023, tại thành phố Móng Cái, tỉnh Quảng Ninh, Hiệp hội Du lịch Việt Nam sẽ tổ chức hội thảo “Giải pháp thu hút khách du lịch Trung Quốc”.

Dự kiến, lãnh đạo Bộ VHTTDL, Tổng cục Du lịch, UBND tỉnh Quảng Ninh, Hiệp hội Du lịch Việt Nam sẽ chủ trì Hội thảo. Hơn 200 đại biểu đại diện lãnh đạo các cơ quan quản lý nhà nước về du lịch ở trung ương và 20 tỉnh, thành phố trên cả nước; Hiệp hội Du lịch Việt Nam và 15 Hiệp hội Du lịch các tỉnh, thành phố; đại diện các Hãng Hàng không, các doanh nghiệp du lịch, cơ quan truyền thông, báo chí… sẽ tham dự Hội thảo.

Hội thảo sẽ tập trung tham luận về các vấn đề: Khôi phục thị trường Trung Quốc, bài học kinh nghiệm và đề xuất; Khôi phục đường bay Việt Nam – Trung Quốc để thu hút khách Trung Quốc; Tăng cường quản lý việc bán hàng lưu niệm và cung cấp hàng hóa cho khách du lịch Trung Quốc; Nâng cao vai trò của hướng dẫn viên trong phục vụ khách du lịch Trung Quốc; Tăng cường ý thức trách nhiệm và chất lượng dịch vụ của các công ty lữ hành trong phục vụ khách Việt Nam đi du lịch Trung Quốc…

Tại Phiên thảo luận mở, đại diện các địa phương, cơ quan quản lý nhà nước, doanh nghiệp du lịch sẽ trao đổi chi tiết về các hoạt động, giải pháp thực tế để thu hút và phục vụ khách Trung Quốc.

NGUYỄN ANH

Print

Hãy Đăng nhập hoặc Đăng ký đăng nhận xét.

Danh mục bài viết

«Tháng Ba 2024»
T2T3T4T5T6T7CN
26
27
28
29
1
2
3
4
5
6
7
8
9
10
11
12
13
14
15
16
17
18
19
20
21
22
23
24
25
26
27
28
29
3031
1234567

© BÁO VĂN HÓA ĐIỆN TỬ
Cơ quan chủ quản: Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch
Giấy phép Báo điện tử số: 422/GP-BTTTT cấp ngày 19.8.2016
Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa. Mọi hành động sử dụng nội dung đăng tải trên Báo điện tử Văn hóa tại địa chỉ www.baovanhoa.vn phải có sự đồng ý bằng văn bản của Báo điện tử Văn hóa.
Liện hệ quảng cáo: 024.22415051

Tổng Biên tập:NGUYỄN ANH VŨ

Phó tổng Biên tập: PHAN THANH NAM

Phó tổng Biên tập: NGUYỄN VĂN MƯỜI

Tòa soạn: Số 33 ngõ 294/2 Kim Mã, phường Kim Mã, quận Ba Đình, TP Hà Nội
Điện thoại: 024.38220036 - FAX: 024.38229302
Email: baovanhoa@fpt.vn

Close 2024 Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa
Back To Top