Bình Định: Lễ hội Mai vàng lần thứ nhất“ Khát vọng tỏa sáng”

VHO-Tối 9.1, tại Quảng trường Trung tâm thị xã An Nhơn, Lễ hội Mai vàng lần thứ I - năm 2023 với chủ đề “ Khát vọng tỏa sáng”. Đây là sự kiện lớn đầu tiên được tổ chức ngay sau đại dịch Covid-19 được đẩy lùi.

Bình Định: Lễ hội Mai vàng lần thứ nhất“ Khát vọng tỏa sáng” - Anh 1

Cây Mai vàng cổ thụ được trưng bày tại lễ hội

Từ nhiều năm qua, thị xã An Nhơn được biết đến là một vùng chuyên canh trồng mai, được giới yêu thích sinh vật cảnh mệnh danh là thủ phủ Mai vàng của miền Trung với những làng mai nổi tiếng ở các xã, phường, với những nghệ nhân trồng mai tận tụy, tài hoa và giàu tâm huyết, mỗi độ Tết đến Xuân về đưa hàng nghìn chuyến xe hoa mai đi khắp các vùng miền trong cả nước. Trồng mai giờ đây đối với những người dân An Nhơn không chỉ để thưởng ngoạn dáng thế, vẻ đẹp rực rỡ và hương thơm từng cánh hoa mai như một sinh vật cảnh đầy phẩm chất nghệ thuật, mà còn là một ngành trong nghề kinh tế nông nghiệp đầy tiềm năng, đem lại thu nhập cao cho người trồng mai với doanh thu hàng trăm tỉ đồng mỗi năm, góp phần thiết thực giải quyết việc làm giảm nghèo, vươn lên làm giàu từ chính bàn tay lao động và khối óc trên mảnh đất thân thương của quê hương.

Bình Định: Lễ hội Mai vàng lần thứ nhất“ Khát vọng tỏa sáng” - Anh 2

Lễ hội Mai vàng lần thứ nhất với điểm nhấn là trưng bày 190 cây mai có dáng thế khác nhau, tượng trưng 190 năm danh xưng An Nhơn

Từ những hội thi mai vàng được tổ chức hàng năm vào dịp Tết đến Xuân về, năm 2023 được sự đồng ý của UBND tỉnh, UBND thị xã An Nhơn nâng tầm tổ chức thành Lễ hội Mai vàng lần thứ nhất để tiếp tục giới thiệu những tác phẩm mai vàng đẹp về dáng thế cho du khách trong và ngoài tỉnh, tạo điều kiện thuận lợi cho các nghệ nhân ở các làng nghề mai cảnh của thị xã được giao lưu, học tập kinh nghiệm trồng và chăm sóc cây mai, thúc đẩy việc tiêu thụ cây mai và mở rộng phát triển các làng nghề mai cảnh ra các xã, phường.

Bình Định: Lễ hội Mai vàng lần thứ nhất“ Khát vọng tỏa sáng” - Anh 3

Người dân và du khách đến xem thưởng ngoạn dáng thế, vẻ đẹp rực rỡ… của cây Mai vàng

Lễ hội với điểm nhấn là trưng bày 190 cây mai có dáng thế khác nhau, tượng trưng 190 năm danh xưng An Nhơn và Hội thi tay nghề kỹ thuật tạo dáng mai với sự tranh tài của các nghệ nhân. Ngoài ra lễ hội còn có nhiều hoạt động trưng bày, triển lãm sản phẩm các làng nghề truyền thống và đặc sản ẩm thực phục vụ Tết, biểu diễn nghệ thuật ca kịch Bài chòi, biểu diễn võ thuật… nhằm giới thiệu những tinh hoa văn hóa nghệ thuật của thị xã An Nhơn cho du khách trong và ngoài thị xã được thưởng thức và trải nghiệm, để biết thêm về vùng đất yêu mến con người An Nhơn hiền hòa và mến khách.

Tại lễ hội, ông Lê Thanh Tùng, Chủ tịch UBND thị xã An Nhơn cho biết, Lễ hội Mai vàng An Nhơn lần thứ nhất được tổ chức là sự kiện lớn để tôn vinh những người trồng mai ở các làng nghề mai cảnh các xã, phường của thị xã, biểu dương những thành quả lao động nghệ thuật mai cảnh của những nghệ nhân từ các nhà vườn, khẳng định giá trị thương hiệu Mai Vàng An Nhơn.

Bình Định: Lễ hội Mai vàng lần thứ nhất“ Khát vọng tỏa sáng” - Anh 4

Lễ hội còn có nhiều hoạt động trưng bày, triển lãm sản phẩm các làng nghề truyền thống và đặc sản ẩm thực phục vụ Tết

Theo ông Tùng, lễ hội không những giới thiệu những vẻ đẹp độc đáo riêng có của Mai vàng An Nhơn, mà còn quảng bá những nét đẹp văn hóa, văn nghệ, thể thao của vùng đất và con người An Nhơn thân thiện và giàu nghĩa tình, luôn có khát vọng về tương lai tươi sáng của đất nước, với niềm tin yêu vô hạn đối với Đảng và Bác Hồ vĩ đại, luôn có quyết tâm vượt qua mỗi thử thách, phấn đấu hoàn thành tốt mọi nhiệm vụ được giao, để mục tiêu thị xã lên thành phố trước năm 2025 sớm trở thành hiện thực.

PHAN HIẾU

Ý kiến bạn đọc