“Vũ khí” của thầy Park

VHO- Trước trận bán kết lượt về AFF Cup 2022 đã có nhiều hoài nghi về sức mạnh của tuyển Việt Nam, thậm chí nhiều ý kiến cho rằng thầy Park dường như đã hết bài. Nhưng 90 phút tuyệt vời trên sân Mỹ Đình vào tối 9.1, đã một lần nữa chứng minh cho đẳng cấp của tuyển Việt Nam và tài cầm quân của thầy Park.

“Vũ khí” của thầy Park - Anh 1

 Trả lời truyền thông sau trận đấu, Tiến Linh đã nói rằng, bây giờ ai cũng đã biết Việt Nam hay Indonesia ai mới là đội mạnh, đẳng cấp

 Cho dù kết quả sắp tới của trận chung kết có thế nào thì cũng không thể khỏa lấp được những giây phút đáng nhớ trên sân Mỹ Đình vào tối thứ Hai vừa qua. Đó là thời điểm đội tuyển Việt Nam ghi dấu ấn tại AFF Cup bằng việc không để thủng lưới trận nào sau 6 trận đấu. Với 5 bàn thắng ghi được cho tới thời điểm này, Nguyễn Tiến Linh cũng đang cùng với Teerasil Dangda (Thái Lan) dẫn đầu danh sách ghi bàn với 5 bàn thắng. Những thông số tuyệt vời cùng những gì thể hiện trên sân Mỹ Đình vừa qua đã cho thấy nhiều tín hiệu khả quan trước trận chung kết của tuyển Việt Nam vào ngày 13 và 16.1 tới.

Câu hỏi đặt ra là tại sao ở trận lượt về, đội tuyển Việt Nam lại có diện mạo hoàn toàn khác hẳn với trận lượt đi? Nếu như ở trận lượt đi, tuyển Việt Nam thể hiện khá nhiều sự lúng túng khi các tuyến không có sự phối hợp nhịp nhàng, thậm chí nhiều trụ cột cũng không thể hiện được gì nhiều. Còn ở trận lượt về, lại là một tuyển Việt Nam khác hẳn, biết chủ động, khắc chế, áp đảo lối chơi của đối phương, các cá nhân của tuyển Việt Nam cũng biết toả sáng đúng lúc để kịp thời ấn định chiến thắng cho tuyển Việt Nam, ở những thời điểm tạo lợi thế tâm lý ở cả 2 hiệp đấu.

Nhiều chuyên gia đang đặt dấu hỏi rằng, phải chăng thầy Park đã có toan tính từ trước khi giấu sức mạnh ở trận lượt đi rồi bất ngờ bung sức mạnh ở trận lượt về? Suy đoán này dựa trên phân tích, khi đội tuyển Việt Nam đấu trên chảo lửa Bung Karno với sự nguy hiểm rình rập trên sân cỏ vì lối đá quyết liệt của tuyển Indonesia và cả sức nóng trên khán đài thì chỉ cần tuyển Việt Nam có được 1 điểm và giữ được lực lượng đã là thành công.

Những gì đã thể hiện trong trận bán kết lượt về cũng cho thấy ông Park đã phân tích chiến thuật, có sự chuẩn bị kỹ lưỡng cho trận đấu này. So với trận lượt đi, đội tuyển Việt Nam dường như “lột xác” về chuyên môn. Các học trò HLV Park Hang Seo đã tạo ra thế trận áp đảo, chơi trên chân đối thủ trong suốt 90 phút. Lý giải về điều này, ông Park cho biết đã có một số điều chỉnh để đội nhà gây bất ngờ trước Indonesia. “Sau trận đầu tiên ở Indonesia, chúng ta đá 3-4-3 và có kết quả hòa. Khi về nước, chúng tôi phân tích kỹ và thấy rằng lối chơi của họ là đá phản công nhanh. Tiến Linh ghi bàn đúng theo phân tích của chúng tôi trước đó. Đội này khá yếu ở bóng bổng. Thực tế, không gian phía sau lưng của hệ thống phòng ngự của Indonesia khá yếu. Hôm nay, chúng tôi đã khai thác vào vị trí đó và thành công”, nhà cầm quân người Hàn Quốc tiết lộ.

Ông Park cũng cho biết, đây đã là năm thứ 5 ông đảm nhiệm chức HLV trưởng đội tuyển Việt Nam và nhiều cầu thủ đã trưởng thành về chuyên môn. Phương châm huấn luyện của ông là dùng nguồn lực tối đa để phát huy các cầu thủ. “Các cầu thủ của tôi trưởng thành về mặt kỹ thuật và tôi cực đại hóa năng lực của họ. Sau các trận đấu ở vòng loại thứ 3 World Cup 2022, họ đã có thêm những kinh nghiệm để vận hành trận đấu và biết cách tự học, tự lĩnh hội cách chơi bóng”. Đó là về mặt chuyên môn, ông Park đã biết trang bị cho những chiến binh sao vàng thứ “vũ khí” cần thiết để họ có đủ năng lực trước các đối thủ trong khu vực.

“Vũ khí” của thầy Park - Anh 2

 Cổ động viên trên sân Mỹ Đình là nguồn lực tinh thần giúp các cầu thủ của chúng ta làm nên chiến thắng Ảnh: TRẦN HUẤN

Còn một điều quan trọng nữa đã tạo nên sức mạnh của những “chiến binh sao vàng” dưới triều đại của HLV Park Hang-seo là ông đã biết khơi dậy khát vọng cống hiến vì màu cờ sắc áo trong mỗi cầu thủ. Trước trận chung kết ông cũng mong muốn các cầu thủ sẽ phát huy được tinh thần Việt Nam để có được kết quả tốt nhất, nhằm báo đáp lại những tình cảm tốt đẹp mà người hâm mộ đã dành cho đội tuyển. Trước đây Xuân Trường từng trả lời sau chiến thắng tại VCK giải U23 châu Á rằng ở đội tuyển Việt Nam, ngôi sao sáng nhất chính là ngôi sao vàng và đêm 9.1, trước cơ hội có thể trở thành Vua phá lưới của giải đấu, Tiến Linh cũng nói rằng điều quan trọng nhất với anh là đội tuyển đã chiến thắng và vào đến chung kết chứ không phải vị trí ghi bao nhiêu bàn của bản thân. Đó chính là nguyên nhân là “vũ khí” làm nên thắng lợi của đội quân thầy Park.

Một đội tuyển vững về chuyên môn và các ngôi sao sáng biết gạt cái tôi sang một bên để cùng hướng đến cái đích chung là chiến thắng của đội tuyển; một đội tuyển biết tri ân, luôn muốn thi đấu tốt để báo đáp người hâm mộ, sẽ còn tiếp tục làm nên chiến thắng. Ông Park đã biết khơi dậy khát vọng cống hiến trong mỗi trái tim và biết truyền lửa lên đôi chân của các học trò. Chỉ tiếc rằng ông sẽ chỉ còn 2 trận đấu nữa với bóng đá Việt Nam nhưng điều quan trọng là ông đã góp phần giúp bóng đá Việt Nam xây dựng được một lứa cầu thủ vàng và họ sẽ truyền lại những điều đã học được từ ông cho các thế hệ sau này.

Trước trận bán kết, ông Park căn dặn các học trò: “Các bạn hãy phá cái dớp 26 năm không thắng đội tuyển Indonesia và đừng để lại điều đó cho các thế hệ đàn em”. Lời dặn đó cũng có ý nghĩa như một lời răn để các cầu thủ không ai trốn tránh trách nhiệm mà hãy giải quyết bằng được những khó khăn của hiện tại, tránh để lại cho thế hệ sau. Mà nếu ai cũng có tinh thần, ý thức trách nhiệm như thế thì chắc chắn không chỉ bóng đá Việt Nam mà đất nước Việt Nam sẽ sớm hùng cường.

Câu chuyện từ những lời dặn của ông Park đã không chỉ bó hẹp trong phạm vi bóng đá mà có thể lan tỏa sang các lĩnh vực khác như việc ông đã lan tỏa tinh thần, ý chí con người Việt Nam. Và đó là câu trả lời cho câu hỏi: Ông Park đã làm gì để chiến thắng các đối thủ?”. 

 THU SÂM

Ý kiến bạn đọc