TP.HCM: Khai mạc Đường Sách Tết Quý Mão năm 2023

VHO - Chiều tối 19.1 (nhằm 28 tháng Chạp), Lễ khai mạc Đường Sách Tết Quý Mão năm 2023 với chủ đề “TP.HCM - Xuân an vui, Xuân thịnh vượng” do Sở TT&TT TP.HCM tổ chức đã diễn ra tại tuyến đường Lê Lợi - Nguyễn Huệ. Tham dự lễ khai mạc có Bí thư Thành ủy TP.HCM Nguyễn Văn Nên.

TP.HCM: Khai mạc Đường Sách Tết Quý Mão năm 2023 - Anh 1

Các đại biểu cắt băng khai mạc

Phát biểu khai mạc, Giám đốc Sở TT&TT TP.HCM Lâm Đình Thắng nhấn mạnh, hằng năm cứ mỗi dịp Tết đến - Xuân về, TP.HCM luôn quan tâm, chăm lo đến các hoạt động văn hóa tinh thần để nhân dân và du khách đến TP vui Xuân, đón Tết, trong đó Lễ hội Đường Sách Tết là một trong những hoạt động văn hóa thường niên và cũng là một trong những sự kiện trọng tâm trong chuỗi các hoạt động đón chào năm mới của TP.

Năm nay, Lễ hội Đường Sách Tết được tổ chức tại một địa điểm mới trên tuyến đường Lê Lợi, là một trong những tuyến đường trung tâm của TP. Thời gian lễ hội diễn ra từ ngày 19.1 đến ngày 26.1.2023 (tức nhằm ngày 28 tháng Chạp Nhâm Dần đến mùng 5 Tết Quý Mão). 

Với chủ đề “TP.HCM - Xuân an vui, xuân thịnh vượng”, Lễ hội Đường sách Tết Quý Mão 2023 có quy mô lớn nhất, số lượng đơn vị tham gia nhiều nhất trong lịch sử 13 năm tổ chức. Quy mô Lễ hội năm 2023 gấp 3 lần, diện tích gấp 4 lần so với năm 2022. 

TP.HCM: Khai mạc Đường Sách Tết Quý Mão năm 2023 - Anh 2

Bí thư Thành ủy TP.HCM Nguyễn Văn Nên và các đại biểu tìm hiểu kỹ thuật in tranh trên bề mặt nước

Đường sách Tết Quý Mão năm 2023 được tổ chức với 4 cụm nội dung chính: Khu vực triển lãm với nhiều chủ đề lịch sử - văn hóa quan trọng như: Không gian Văn hóa Hồ Chí Minh, Báo Xuân 2023, kỷ niệm 135 năm Ngày sinh Chủ tịch Tôn Đức Thắng (20.8.1988-20.8.2023), kỷ niệm 325 năm Sài Gòn – Chợ Lớn – Gia Định – TP.HCM (1968 – 2023), kỷ niệm 50 năm Ngày ký Hiệp định Paris (27.1.1973-27.1.2023). Đặc biệt, lần đầu tiên Đường sách Tết tổ chức triển lãm không gian Nghệ thuật sách Việt Nam giới thiệu những quyển sách phiên bản giới hạn được các nghệ nhân chế tác thủ công bằng những chất liệu quý. Có những cuốn sách có giá trị rất cao về nghệ thuật và lịch sử như: Đại Nam quốc âm tự vị, Từ điển Tiếng Việt đầu tiên của Việt Nam, Từ điển Taber, xuất bản năm 1838 (có tờ bản đồ An Nam đại Quốc họa đồ - bản đồ này có Hoàng Sa bằng cả tiếng Việt và Tiếng Pháp)…

TP.HCM: Khai mạc Đường Sách Tết Quý Mão năm 2023 - Anh 3

Giám đốc Sở TT&TT TP.HCM Lâm Đình Thắng cho biết Lễ hội Đường sách Tết Quý Mão 2023 có số lượng đơn vị tham gia nhiều nhất trong lịch sử 13 năm tổ chức

Cùng với đó là Không gian trải nghiệm sách điện tử, sách nói, thư viện sách thông minh; trải nghiệm khu vực tái hiện không gian Tết xưa. Khu vực đọc, trao đổi sách được 20 nhà xuất bản, công ty sách hàng đầu trên cả nước chăm chút, đầu tư với 38 gian hàng cung cấp khoảng 50.000 tựa sách, gần 100.000 bản sách và nhiều hoạt động tương tác với mong muốn du khách và bạn đọc được trải nghiệm Tết thật ý nghĩa vừa mang đậm chất truyền thống nhưng vẫn hiện đại, sáng tạo, đổi mới. Đặc biệt tại Đường sách Tết Quý Mão 2023, BTC bố trí Khu vực dành cho thiếu nhi với gian hàng sách, khu vui chơi nhằm khuyến khích phát triển văn hóa đọc, khả năng tư duy, sáng tạo của các em và là khu vực dừng chân nghỉ ngơi cho bạn đọc và người dân đến tham quan.

TP.HCM: Khai mạc Đường Sách Tết Quý Mão năm 2023 - Anh 4

Nhiều khách nước ngoài tham quan khu vực triển lãm

Bên cạnh đó, trong suốt thời gian Lễ hội sẽ có 60 chương trình biểu diễn, giao lưu, tương tác, trải nghiệm dành cho thiếu nhi, bạn đọc và du khách khi đến với Lễ hội. Về mặt thiết kế, không gian Lễ hội Đường Sách tết được đầu tư thiết kế quy mô, mỹ thuật và hài hòa với không gian kiến trúc chung của Lễ hội đường hoa và các hoạt động văn hóa khác của thành phố. Không gian đường sách năm nay rộng và thoáng hơn sẽ tạo điều kiện tốt hơn cho người yêu sách và du khách đến thưởng ngoạn hoặc có thể đọc sách. 

T.TRANG

Ý kiến bạn đọc