Nhiều trải nghiệm hấp dẫn tại Lễ hội Lồng tồng Ba Bể dịp đầu năm mới

VHO- Nhân dịp Xuân Quý Mão 2023, từ ngày 30.1 đến 1.2 (tức mồng 9-11 tháng Giêng), tại thôn Bó Lù, xã Nam Mẫu, huyện Ba Bể, tỉnh Bắc Kạn sẽ tổ chức Lễ hội Lồng tồng Ba Bể (Lễ hội Xuống đồng), một trong những lễ hội lớn ở khu vực các tỉnh miền núi phía Bắc với nhiều hoạt động văn hóa truyền thống đặc sắc hấp dẫn du khách.

Nhiều trải nghiệm hấp dẫn tại Lễ hội Lồng tồng Ba Bể dịp đầu năm mới - Anh 1

Lễ hội Lồng tồng Ba Bể luôn thu hút đông đảo người dân, du khách tham gia. Ảnh minh họa: T.L

Lễ hội Lồng tồng Ba Bể là hoạt động văn hóa truyền thống được UBND huyện Ba Bể tổ chức hằng năm vào dịp đầu xuân năm mới tại thôn Bó Lù, xã Nam Mẫu nhằm ôn lại truyền thống văn hóa của dân tộc, tạo điều kiện cho các tầng lớp nhân dân có dịp giao lưu, giao thoa sáng tạo các loại hình văn hóa, góp phần duy trì và phát triển nền văn hóa Việt Nam tiên tiến đậm đà bản sắc dân tộc, qua đó giới thiệu, quảng bá sản phẩm du lịch hồ Ba Bể.

Theo đó, Lễ hội Lồng tồng Ba Bể năm 2023 sẽ được tổ chức trong 3 ngày, từ ngày 30.1 đến 1.2 (tức mùng 9 đến 11 tháng Giêng) tại thôn Bó Lù, xã Nam Mẫu, huyện Ba Bể. Hội Lồng tồng diễn ra gồm phần Lễ và phần Hội. Phần lễ gồm các hoạt động: Cầu an trên đền An Mạ giữa hồ Ba Bể, rước cỗ cầu mùa. Phần hội gồm các hoạt động: Chương trình nghệ thuật, quảng bá du lịch địa phương, giao lưu thể thao.

Các hoạt động chính dự kiến thu hút đông đảo người dân tham gia, bao gồm tổ chức cắm trại với mỗi xã, thị trấn tham gia dựng 1 trại và 1 gian hàng trưng bày giới thiệu các sản phẩm nông, lâm sản, thực phẩm, văn hóa ẩm thực của địa phương; thi vẽ tranh thiếu nhi với chủ đề “Bảo vệ môi trường”; liên hoan văn nghệ quần chúng các xã, thị trấn; hát đối đáp giao duyên; trải nghiệm không gian văn hóa đặc sắc các dân tộc trên địa bàn huyện Ba Bể.

Bên cạnh đó, du khách sẽ được tham gia nhiều hoạt động thể thao hấp dẫn như giải bóng chuyền da nam các xã, thị trấn; đua thuyền Kayak; dù lượn; kéo co nam, nữ phối hợp; đẩy gậy; bịt mắt bắt dê; thi khâu còn, thi làm bánh dày; các trò chơi dân gian…Các hoạt động văn hóa - văn nghệ tại “Lễ hội Lồng tồng Ba Bể” góp phần thu hút mạnh mẽ hơn nữa khách du lịch trong và ngoài tỉnh đến tham dự.

Theo Ban Tổ chức, Lễ hội Lồng tồng Ba Bể năm 2023 sẽ có nhiều đổi mới như Giải bóng chuyền các xã, thị trấn đã thay bằng giải bóng chuyền da nam mở rộng; huyện Ba Bể đã mời các huyện, thành phố tham gia các gian hàng giới thiệu sản phẩm OCOP, nông sản của các địa phương; Lễ hội được bổ sung thêm một số nội dung mới như đua thuyền Kayak, dù lượn, thả cá phóng sinh, thi giã bánh dày, thi khâu còn, hát giao duyên. Ngoài ra, Lễ hội còn có hoạt động trải nghiệm tại không gian văn hóa, Ban tổ chức Lễ hội đã tạo không gian để bà con các dân tộc được vui chơi, trải nghiệm, thể hiện bản sắc văn hóa dân tộc mình.

Nhằm chuẩn bị chu đáo lượng khách du lịch đến với Khu du lịch hồ Ba Bể tăng mạnh, các cơ sở lưu trú trên địa bàn huyện Ba Bể nói chung và trong khu vực Vườn Quốc gia Ba Bể nói riêng đã tích cực chuẩn bị xây dựng nhiều hoạt động trải nghiệm, hấp dẫn sẵn sàng phục vụ du khách. Với sự chuẩn bị tích cực, chu đáo và sự góp sức của đông đảo nhân dân các dân tộc trên địa bàn, Lễ hội Lồng tồng Ba Bể năm 2023 chắc chắn sẽ để lại ấn tượng sâu sắc trong lòng nhân dân và du khách gần xa khi đến với Ba Bể trải nghiệm, khám phá.

Q.VY

Ý kiến bạn đọc