Menu
  1. Chính trị
  2. Văn hóa
  3. Nghệ thuật
  4. Giải trí
  5. Du lịch
  6. Thể thao
  7. Gia đình
  8. Kinh tế
  9. Ẩm thực
  10. Đời sống
  11. Nhịp sống số
  12. Pháp luật
  13. Thế giới

Chính trị

28 Tháng Ba 2024

Hàng ngàn du khách tham dự Lễ giỗ Tổ nghề mộc Kim Bồng

Thứ Năm 02/02/2023 | 13:01 GMT+7

VHO- Mặc dù thời tiết có mưa, se lạnh, nhưng từ sáng sớm ngày 2.2 (nhằm ngày 12 Tháng Giêng năm Quý Mão, hàng ngàn người dân và du khách đã về làng mộc Kim Bồng, xã Cẩm Kim, TP Hội An, tỉnh Quảng Nam để cùng tham dự Lễ giỗ Tổ nghề mộc.

Các bô lão tế lễ tưởng nhớ công đức tổ nghề

Lễ hội bắt đầu từ sáng sớm ngày 2.2 với phần nghi thức lễ truyền thống Lễ tế Tiền hiền Kim Bồng tại Đình Tiền Hiền. Ngay sau các phần nghi thức lễ truyền thống là các hoạt động khai nghề đầu năm của các nghệ nhân làng nghề mộc, nghề đóng tàu,…trong làng Kim Bồng

Sau khi cúng tổ nghệ nhân khai mộc đầu năm

Lễ giỗ Tổ nghề mộc làng Kim Bồng là một trong những lễ hội truyền thống, đã có từ lâu đời của làng Kim Bồng nhằm tôn vinh và nhớ ơn tiền nhân đã có công khai phá, sáng lập ra nghề mộc của làng. 
Đây cũng là dịp để các xưởng mộc trong làng có thể giao lưu tay nghề và trình diễn tài năng làm mộc đầy điêu luyện cho người dân và du khách chiêm ngưỡng, thưởng thức.

Các thợ đóng, sửa chữa tàu thuyền khai lễ đầu năm

Bên cạnh đó còn có các hoạt động như Trưng bày, trình diễn nghề mộc, dệt chiếu, đan thúng, điêu khắc gốc tre; Gian hàng ẩm thực; Trưng bày các sản phẩm OCOP; Trưng bày, giới thiệu sách về Cẩm Kim; Các trò chơi dân gian; Hội đua ghe,… thu hút rất đông người dân và du khách đến tham gia

Dân làng cùng rước hội

Là một trong những làng nghề truyền thống của Hội An, hình thành và phát triển từ cuối thế kỷ XVI đầu thế kỷ XVII đến nay, mộc Kim Bồng ghi dấu nhiều công trình nghệ thuật và những sản phẩm giàu giá trị văn hóa, hấp dẫn du khách trong và ngoài nước tham quan chiêm ngưỡng. Đội ngũ thợ mộc làng Kim Bồng đã có nhiều đóng góp, ghi dấu ấn với xây dựng các công trình kiến trúc đô thị, mộc dân dụng và nghề đóng tàu thuyền tại thương cảng Hội An. Những công trình cổ ở Hội An phần lớn là do thợ mộc Kim Bồng xây dựng. Với kỹ thuật xây dựng điêu luyện, nét chạm trổ tinh xảo trên các vách ngăn, thân trính, án thờ,… điều này cho thấy bàn tay tài hoa của các thợ mộc làng Kim Bồng. 

Nghệ nhân trong làng khai mộc đầu năm, trình diễn cho du khách kỹ thuật nghề

Làng mộc Kim Bồng cũng nổi danh với hàng thủ công mỹ nghệ, hàng mộc dân dụng cao cấp đạt đến trình độ tinh xảo và tính mỹ thuật cao. Thành quả của đội ngũ thợ làng Kim Bồng đã tích cực tham gia vào quá trình trùng tu kiến trúc gỗ đã được Văn phòng UNESCO châu Á - Thái Bình Dương đánh giá cao và trao tặng giải thưởng “Dự án kiệt xuất về hợp tác bảo tồn khu phố cổ” năm 2000. Tháng 10. 2001, tổ chức này tiếp tục trao giải thưởng “Thành tựu đặc biệt” cho kết quả bảo tồn làng mộc Kim Bồng.

Các trò chơi dân gian thu hút du khách và người dân tham gia

Trong các xóm ngõ của gần 1000 ngôi nhà tại làng mộc nổi tiếng này vẫn diễn ra hoạt động chạm khắc gỗ, đóng đồ gỗ dân dụng, làm nhà; bên cạnh đó, còn có các nghề truyền thống khác như đan chiếu, đan thúng chai, tráng bánh, lồng đèn cùng với các ngôi đình, nhà thờ cổ và khoảng 10 ngôi nhà cổ còn lưu giữ, thể hiện được nét tinh hoa của nghề Mộc Kim Bồng xưa đã cho thấy rõ Cẩm Kim khoác trên mình rất nhiều nét văn hóa truyền thống đặc sắc.

Trình diễn đan thuyền thúng 

Về sản phẩm du lịch, làng mộc Kim Bồng đang được chính quyền địa phương quan tâm đầu tư phát triển loại hình du lịch cộng đồng, du lịch nông nghiệp, du lịch làng nghề như: trải nghiệm làng nghề Mộc và các nghề khác như làm chiếu, tráng bánh, lồng đèn, đan thúng, nấu rượu; thưởng thức ẩm thực đặc trưng như cao lầu, mì Quảng, …Các nghệ nhân đã phát huy được tiềm năng của mình trong phát triển các sản phẩm OCOP, các sản phẩm điêu khắc làm quà tặng lưu niệm du lịch.

Nghề dệt chiếu truyền thống thu hút du khách

Mới đây, UBND tỉnh Quảng Nam cũng đã có công văn số 8279 gửi Bộ NN&PTNT về việc đề xuất mô hình thí điểm thuộc Chương trình phát triển du lịch nông thôn  trong xây dựng nông thôn mới tại Làng mộc Kim Bồng và vùng phụ cận, thời gian thực hiện từ năm 2023-2025. Dự kiến kinh phí triển khai mô hình là 5 tỉ đồng, trong đó đề xuất hỗ trợ từ ngân sách Nhà nước 4 tỉ đồng, số còn lại sẽ huy động từ tổ chức kinh tế, cộng đồng,…
Mô hình khi đi vào triển khai, dự kiến tạo thu nhập cho khoảng 100 hộ dân tại khu vực; mỗi năm thu hút khoảng 30.000 lượt khách, thu nhập từ du lịch ước đạt 2 tỉ đồng.

THU HOÀI

Print

Hãy Đăng nhập hoặc Đăng ký đăng nhận xét.

Danh mục bài viết

«Tháng Ba 2024»
T2T3T4T5T6T7CN
26
27
28
29
1
2
3
4
5
6
7
8
9
10
11
12
13
14
15
16
17
18
19
20
21
22
23
24
25
26
27
28
293031
1234567

© BÁO VĂN HÓA ĐIỆN TỬ
Cơ quan chủ quản: Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch
Giấy phép Báo điện tử số: 422/GP-BTTTT cấp ngày 19.8.2016
Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa. Mọi hành động sử dụng nội dung đăng tải trên Báo điện tử Văn hóa tại địa chỉ www.baovanhoa.vn phải có sự đồng ý bằng văn bản của Báo điện tử Văn hóa.
Liện hệ quảng cáo: 024.22415051

Tổng Biên tập:NGUYỄN ANH VŨ

Phó tổng Biên tập: PHAN THANH NAM

Phó tổng Biên tập: NGUYỄN VĂN MƯỜI

Tòa soạn: Số 33 ngõ 294/2 Kim Mã, phường Kim Mã, quận Ba Đình, TP Hà Nội
Điện thoại: 024.38220036 - FAX: 024.38229302
Email: baovanhoa@fpt.vn

Close 2024 Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa
Back To Top