Menu
  1. Chính trị
  2. Văn hóa
  3. Nghệ thuật
  4. Giải trí
  5. Du lịch
  6. Thể thao
  7. Gia đình
  8. Kinh tế
  9. Ẩm thực
  10. Đời sống
  11. Nhịp sống số
  12. Pháp luật
  13. Thế giới

Chính trị

29 Tháng Ba 2024

“Mái nhà chung” của sự tri ân và tiếng lòng nghệ sĩ

Thứ Sáu 10/02/2023 | 10:01 GMT+7

VHO- Suốt 7 năm qua, Hội Bảo vệ quyền của nghệ sĩ biểu diễn âm nhạc Việt Nam (APPA) đã nỗ lực vượt khó để tạo nên “mái nhà chung” của các nghệ sĩ biểu diễn, góp phần thực hiện các quyền liên quan đến lĩnh vực sở hữu trí tuệ.

 NSND Thanh Hoa cùng các nghệ sĩ nhiều thế hệ thăng hoa trên sân khấu “Thanh âm Sao và Sao” Nguồn ITN

Hội đã đồng hành cùng giới nghề trong nhiều hoạt động như: Tham gia Diễn đàn bản quyền Việt Nam - Hàn Quốc; Gặp mặt và trao đổi kinh nghiệm về các quyền liên quan với Thứ trưởng Bộ VHTTDL Hàn Quốc, làm việc với Trung tâm Bản quyền Na Uy; Tổ chức chương trình ca nhạc từ thiện; Tặng quà các nghệ sĩ lớn tuổi, ốm đau, gặp hoàn cảnh khó khăn…

Thanh âm của sự tri ân

Với mong muốn xây dựng một “mái nhà chung” cho nghệ sĩ biểu diễn âm nhạc, một nơi để mọi người cùng chia sẻ, để cùng khẳng định vai trò của mình trong sự nghiệp phát triển âm nhạc nước nhà, cùng chung tay góp sức để giữ được sự trong sáng, cái tinh hoa của âm nhạc Việt. Vì thế, trong những năm qua, NSND Thanh Hoa, Chủ tịch APPA cùng các thành viên trong Hội đã nỗ lực hoạt động bảo vệ quyền lợi của nghệ sĩ biểu diễn, không phải chỉ là tác quyền băng đĩa, ở lợi nhuận mà còn bảo vệ nghệ sĩ trước sự xúc phạm khiến họ bị tổn thương và nhiều thứ khác có thể ảnh hưởng về mặt nhân quyền. Quan trọng hơn là những hành động thiết thực như thông qua các buổi biểu diễn để gây quỹ tri ân, tặng quà Tết, giúp đỡ các nghệ sĩ lớn tuổi, ốm đau, gặp hoàn cảnh khó khăn…

Trong năm 2022 vừa qua, APPA đã tổ chức thành công chương trình nghệ thuật Thanh âm Sao và Sao mang ý nghĩa nhân văn sâu sắc nhằm tri ân các nghệ sĩ lớn tuổi, có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn. Đây là chương trình nghệ thuật đặc biệt nhất từ trước tới nay với sự nỗ lực của ban lãnh đạo APPA và các nghệ sĩ nhiều thế hệ khác nhau. Và lần đầu tiên có 15 song ca trong một chương trình biểu diễn âm nhạc cùng với đơn ca của các nghệ sĩ nổi tiếng như Anh Thơ, Việt Hoàn… Họ luôn là những ngôi sao tỏa sáng rực rỡ trên sân khấu với những phong cách khác nhau nhưng đầy tinh tế và hát với ngọn lửa đam mê cống hiến. Đặc biệt, các nghệ sĩ tham gia chương trình đều không ai nhận cát xê.

“Trong cuộc đời ca hát, tôi đã nhiều lần tham gia các chương trình vì cộng đồng. Nhưng đây là lần đầu tiên, sự kiện mang ý nghĩa nhân văn “sao” hát vì nhau thành hiện thực. Thanh âm Sao và Sao là thanh âm của sự tri ân “Lá lành đùm lá rách, lá rách ít đùm lá rách nhiều”, là tiếng lòng của những nghệ sĩ. Bản thân tôi luôn mong muốn được cùng những thế hệ sau này thực hiện một chương trình đặc biệt như thế. Tôi vô cùng hoan hỉ khi có thể mang tiếng hát của mình góp phần chia sẻ phần nào với các nghệ sĩ lớn tuổi, có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn trên khắp đất nước”, NSND Thanh Hoa chia sẻ.

NSND Thanh Hoa cũng cho biết thêm, toàn bộ số tiền thu được tại đêm diễn đã dành để tri ân, tặng quà Tết, giúp đỡ các nghệ sĩ lớn tuổi, ốm đau, gặp hoàn cảnh khó khăn. Cụ thể, tặng được 10 suất học bổng trị giá 5 triệu đồng cho học sinh xuất sắc nhất của Học viện Âm nhạc Quốc gia Việt Nam, như một món quà khích lệ đầu tiên khi các em bước ra đời; tặng 35 suất quà cho 35 nghệ sĩ cao tuổi, các bậc tiền bối, các thầy cô giáo, các nghệ sĩ đã cả một đời cống hiến cho âm nhạc. Dù là món quà nhỏ nhưng đầy tình nghĩa và cũng để chứng tỏ rằng các nghệ sĩ chúng ta biết uống nước nhớ nguồn, biết thương yêu đùm bọc lẫn nhau.

Là một ca sĩ tham gia chương trình Thanh âm Sao và Sao, ca sĩ Anh Thơ xúc động chia sẻ: “Vẫn còn những nghệ sĩ lớn tuổi khó khăn lắm. Với tôi, đây là hạnh phúc. Chúng tôi đã cống hiến hết mình để khán giả có những giây phút thăng hoa trong chương trình tri ân đặc biệt này”.

Quy tụ, gắn kết những tâm hồn Việt, lan tỏa tình yêu quê hương đất nước

Bên cạnh những chương trình nghệ thuật tri ân, APPA còn tổ chức Liên hoan nghệ thuật Tôi yêu tiếng nước tôi tại nhiều nước trên thế giới như: Praha (2018), Ba Lan (2019), Đức (2022)… Đây là chương trình mang sứ mệnh bảo tồn tiếng Việt, văn hóa Việt, những bài hát Việt, đồng thời đem đến cho mọi người niềm vui và khát vọng về văn hóa quê hương, tiếng hát quê hương, qua đó gợi nhớ về cội nguồn. Liên hoan dành cho mọi thí sinh là người Việt sống ở các nước trên thế giới và Việt Nam. Mỗi thí sinh tham gia Liên hoan mang tới các phần biểu diễn từ ca khúc dân ca nguyên bản đến các ca khúc tự chọn bằng tiếng Việt. Chương trình là nơi quy tụ, gắn kết những tâm hồn Việt, lan tỏa tình yêu quê hương đất nước, yêu tiếng Việt tới tất cả các thế hệ người Việt Nam trên toàn thế giới thông qua các ca khúc tiếng Việt.

Ngoài sứ mệnh bảo vệ quyền lợi của nghệ sĩ biểu diễn, NSND Thanh Hoa cho biết, trong năm nay APPA sẽ tiếp tục tổ chức Thanh âm Sao và Sao với sự tham gia của nhiều nghệ sĩ trong và ngoài nước. Chương trình được kỳ vọng sẽ truyền cảm hứng cho nhiều nghệ sĩ trẻ khác cũng như người yêu nghệ thuật trong nước về tình đồng chí, đồng đội, đồng nghiệp. Đây cũng là một trong những hoạt động góp phần quảng bá, giữ gìn, phát huy tính tương thân tương ái của dân tộc Việt Nam; quảng bá văn hóa, nghệ thuật và con người Việt Nam ra nước ngoài, thu hút sự quan tâm của cộng đồng âm nhạc quốc tế tới Việt Nam. Đồng thời, Liên hoan nghệ thuật Tôi yêu tiếng nước tôi dự kiến sẽ diễn ra từ tháng 3 - 5.2023, tại Thủ đô Pari (Pháp)

“Khi xây nhà thì chúng ta đều mong muốn một ngôi nhà ấm cúng, một nơi đầy sự yêu thương và chia sẻ. Ngôi nhà APPA cũng không là một ngoại lệ. Đây sẽ là nơi để các nghệ sĩ đến chia sẻ với nhau những khó khăn và cả những thăng hoa, hạnh phúc trong hoạt động nghệ thuật”, NSND Thanh Hoa nhấn mạnh. 

 THANH NGỌC

Print

Hãy Đăng nhập hoặc Đăng ký đăng nhận xét.

Danh mục bài viết

«Tháng Ba 2024»
T2T3T4T5T6T7CN
26
27
28
29
1
2
3
4
5
6
7
8
9
10
11
12
13
14
15
16
17
18
19
20
21
22
23
24
25
26
27
28
29
3031
1234567

© BÁO VĂN HÓA ĐIỆN TỬ
Cơ quan chủ quản: Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch
Giấy phép Báo điện tử số: 422/GP-BTTTT cấp ngày 19.8.2016
Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa. Mọi hành động sử dụng nội dung đăng tải trên Báo điện tử Văn hóa tại địa chỉ www.baovanhoa.vn phải có sự đồng ý bằng văn bản của Báo điện tử Văn hóa.
Liện hệ quảng cáo: 024.22415051

Tổng Biên tập:NGUYỄN ANH VŨ

Phó tổng Biên tập: PHAN THANH NAM

Phó tổng Biên tập: NGUYỄN VĂN MƯỜI

Tòa soạn: Số 33 ngõ 294/2 Kim Mã, phường Kim Mã, quận Ba Đình, TP Hà Nội
Điện thoại: 024.38220036 - FAX: 024.38229302
Email: baovanhoa@fpt.vn

Close 2024 Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa
Back To Top