Xuân về trên xóm vạn chài

VHO- Sau bao năm lênh đênh trên những con thuyền tạm bợ, đến nay giấc mơ về mảnh đất “cắm dùi” của những người dân vạn chài ở Thanh Hóa đã trở thành hiện thực. Niềm vui ấy càng nhân lên khi lần đầu tiên họ được đón Tết trên bờ trong những ngôi nhà mới khang trang, vững chãi. Một mùa Xuân mới ấm nồng, đầy yêu thương, hạnh phúc đã đến với những con người nơi đây.

Xuân về trên xóm vạn chài - Anh 1

 Sau bao năm ăn ngủ sinh hoạt trên những con thuyền thì Tết năm nay người dân vạn chài ở Thanh Hóa đã có nhà mới khang trang, vững chãi

Sống bập bềnh trên sông nước mấy chục năm qua với bao vất vả, lo toan khi nguồn thu nhập chủ yếu từ chài lưới, trong khi cá tôm ngày một hiếm và thường xuyên đối mặt với nguy hiểm, bất trắc mỗi mùa mưa bão, ước mơ lớn nhất với những người dân vạn chài là có một ngôi nhà để ổn định cuộc sống. Niềm vui, ước mơ đó đã trở thành hiện thực khi năm 2022 đã có hơn 100 hộ dân vạn chài ở Thanh Hóa được cấp đất, hỗ trợ tiền xây nhà để ổn định cuộc sống và đón một cái Tết đáng nhớ nhất trong cuộc đời trong những ngôi nhà kiên cố.

Giấc mơ đã trở thành hiện thực

Đến xóm chài ở TT Thọ Xuân, Thọ Xuân, Thanh Hóa những ngày đầu xuân Quý Mão, chúng tôi cảm nhận rõ sự phấn khởi, háo hức nở trên khuôn mặt bà con trong xóm, ai cũng hồ hởi, vui vẻ chia sẻ về khoảnh khắc “lên bờ”. Từ giấc ngủ cho đến bữa ăn, tất cả với họ như một giấc mơ và giấc mơ đã trở thành hiện thực. Gia đình anh Nguyễn Văn Hải (43 tuổi), dân chài sống trên sông Chu vừa hoàn thành ngôi nhà trị giá 300 triệu đồng để kịp đón Tết Quý Mão, không khỏi xúc động khi có khách đến thăm: ”Vợ chồng tôi có hai con, cảnh sông nước khốn khổ trăm bề, đời tôi đã nghĩ sẽ chẳng bao giờ được đặt chân lên bờ, nếu không có sự hỗ trợ của Đảng, Nhà nước, chính quyền địa phương thì không biết khi nào tôi mới có nhà để ở. Nay được cấp đất, hỗ trợ tiền làm nhà, Tết này gia đình tôi vui lắm. Trong đêm Giao thừa, cả xóm chài không ai chợp mắt. Trước kia sống trên thuyền, ngày Tết làm gì có ai ghé chơi ngoài dân làng chài. Nay đã khác nhiều rồi, con cháu ai cũng phấn khởi, tự do vui đùa trên bờ. Quả thật như một giấc mơ có thật”.

Tương tự như gia đình anh Hải, anh Nguyễn Văn Cường (46 tuổi) và vợ là chị Nguyễn Thị Hà cũng vừa hoàn thiện xong căn nhà 2 tầng trên khu đất được Nhà nước cấp để đón năm mới. Vui mừng khôn xiết bởi từ nay họ được ngủ trên giường, không phải lo mưa bão hay nước sông dâng cao, chảy xiết nữa. “Vợ chồng tôi sinh được ba người con. Vì sống đời sông nước nhiều khó khăn nên chỉ cố cho 2 cháu đầu được học hết lớp 9 rồi nghỉ đi làm thuê. Nay có nhà mới rồi, vợ chồng tôi đã quyết định bỏ nghề chài lưới, lên bờ kiếm việc làm để chấm dứt phận lênh đênh. Bây giờ là lúc thay đổi cuộc sống sang một trang mới, với những hoài bão lớn hơn”, anh Cường xúc động chia sẻ.

Với những đôi vợ chồng già, có đất, có nhà giúp họ mãn nguyện ở tuổi xế chiều. Bà Nguyễn Thị Thuận (58 tuổi, hộ dân chài ở TT Thọ Xuân) cho hay: “Có nhà rồi, thoải mái lắm, cứ thẳng lưng lên mà đi thôi. Lúc ở dưới thuyền, rồi muốn đi đâu thì phải chèo chống vất vả, nhất là khi trời mưa rất nguy hiểm. Nhiều người đến lúc già yếu, chết đi cũng vẫn lênh đênh trên sông nước, vợ chồng tôi may mắn đã có nhà, có đất, đó là điều vô cùng hạnh phúc. Người dân xóm vạn chài chúng tôi có được niềm vui “an cư lạc nghiệp” là nhờ sự quan tâm của Đảng, Nhà nước và sự nỗ lực của các cấp chính quyền tỉnh. Mấy hôm cận Tết, gia đình phân chia nhau, người thì đi chợ sắm sửa Tết, người thì dọn dẹp đồ đạc dưới thuyền để lên nhà mới, vui lắm, hạnh phúc lắm...”.

Xuân về trên xóm vạn chài - Anh 2

 Anh Nguyễn Văn Hải vui mừng vì đã có đất, có nhà, được đón một cái Tết hạnh phúc bên gia đình

Quyết tâm hoàn thành nhà ở trước mùa mưa bão

Trao đổi với Văn Hóa, ông Nguyễn Xuân Hải, Phó Chủ tịch UBND huyện Thọ Xuân cho biết, sau khi rà soát, toàn huyện có 25 hộ đủ điều kiện cấp đất và hỗ trợ làm nhà, đến ngày 13.12.2022, UBND huyện đã ban hành quyết định giao đất đối với 23 hộ, trong đó bàn giao đất và cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất đối với 9 hộ, đến nay 9 hộ đã xây dựng nhà ở khang trang. “Huyện chỉ đạo rà soát và cấp giấy chứng nhận hộ nghèo cho 25 hộ, cấp thẻ BHYT cho 100% người dân, bố trí quỹ đất tại các khu vực thuận lợi về giao thông, khu đông dân cư, gần trường học, trạm xá, khu vui chơi, thuận lợi cho người dân được thụ hưởng các điều kiện phúc lợi xã hội, đồng thời rà soát nhu cầu đào tạo nghề và tạo việc làm cho các lao động sau khi lên bờ”, ông Hải cho biết thêm.

Theo số liệu của Ban dân vận Tỉnh ủy Thanh Hóa, đến cuối năm 2022, trong tổng số 299 hộ dân chài sống chủ yếu trên sông Mã, sông Chu, sông Bưởi thì có 162 hộ đủ điều kiện cấp đất, hỗ trợ xây nhà. Có 2 huyện là Vĩnh Lộc và Thạch Thành đã hoàn thành việc giao đất ở cho đồng bào sinh sống trên sông. Các huyện Thọ Xuân, Thiệu Hóa, Yên Định và TP Thanh Hóa cũng đã hoàn thành việc lập quy hoạch, phương án bố trí 78 lô đất ở cho 78 hộ. Cùng với đó, TP Thanh Hóa và các huyện đã rà soát, cấp sổ hộ nghèo cho 155 hộ (613 nhân khẩu) và sổ hộ cận nghèo cho 22 hộ (83 nhân khẩu). Đồng thời, các huyện đã kêu gọi xây dựng nguồn quỹ hỗ trợ xây dựng nhà, hỗ trợ đào tạo, chuyển đổi nghề cho đồng bào sinh sống trên sông được 4.410 tỉ đồng.

Trong Hội nghị giao ban đánh giá tiến độ thực hiện việc cấp đất ở và hỗ trợ kinh phí xây dựng nhà ở cho đồng bào sinh sống trên sông trên địa bàn tỉnh tổ chức vào đầu tháng 1.2023, sau khi nghe các địa phương, đơn vị báo cáo về việc tiến trình cấp đất, hỗ trợ xây nhà cho người dân chài, Bí thư Tỉnh ủy Thanh Hóa Đỗ Trọng Hưng đã giao Ban Cán sự Đảng UBND tỉnh lãnh đạo UBND tỉnh chỉ đạo các ngành chức năng tham mưu xem xét, chấp thuận phương án bố trí đất ở để các địa phương triển khai đầu tư hạ tầng, tiến hành cấp đất ở và hỗ trợ kinh phí xây dựng nhà cho các hộ đồng bào sinh sống trên sông lên bờ. Chỉ đạo, hướng dẫn các địa phương tháo gỡ khó khăn, vướng mắc trong quá trình thực hiện, nhất là việc đẩy nhanh tiến độ hoàn thành việc cấp đất ở cho đồng bào trong 6 tháng đầu năm 2023; quyết tâm hoàn thành làm nhà cho các hộ xong trước mùa mưa bão năm 2023; lên phương án, giải pháp giải quyết việc làm, hỗ trợ chuyển đổi nghề, tạo sinh kế bền vững cho các hộ sinh sống trên sông sau khi lên bờ, ổn định cuộc sống.

“Việc bố trí đất ở và hỗ trợ kinh phí để xây dựng nhà ở cho đồng bào nghèo đang sinh sống trên sông lên bờ ổn định cuộc sống là chủ trương hoàn toàn đúng đắn và rất kịp thời, là sự tiếp nối thực hiện Chỉ thị 08 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy Thanh Hóa khóa XV. Đây là việc làm hết sức có ý nghĩa, mang tính nhân văn sâu sắc, thể hiện truyền thống “lá lành đùm lá rách” tinh thần tương thân tương ái, chung tay vì người nghèo, không để một ai bị bỏ lại phía sau của dân tộc ta…”, Bí thư Tỉnh ủy Thanh Hóa Đỗ Trọng Hưng khẳng định. .

NGUYỄN LINH

Ý kiến bạn đọc