Khai mạc lớp tập huấn chuyên môn cho đội ngũ HLV, trọng tài Jujitsu Việt Nam

VHO- Nhằm chuẩn bị cho công tác tổ chức các giải đấu jujitsu cấp quốc gia, cũng như tham gia các giải đấu quốc tế năm 2023, sáng 11.2, tại Nhà thi đấu TDTT tỉnh Thanh Hóa, Liên đoàn Jujitsu Việt Nam phối hợp với Sở VHTTDL Thanh Hóa tổ chức khai mạc Lớp tập huấn chuyên môn cho đội ngũ HLV, trọng tài cấp quốc gia năm 2023.

Khai mạc lớp tập huấn chuyên môn cho đội ngũ HLV, trọng tài Jujitsu Việt Nam - Anh 1

Học viên tham gia lớp tập huấn

Tham gia lớp tập huấn có 50 trọng tài, HLV, trợ lý HLV, cán bộ, giáo viên võ thuật, hội viên các hội và liên đoàn Jujitsu các địa phương đến từ các tỉnh, thành, ngành trên cả nước. Các học viên sẽ được tham gia tập huấn về luật và kỹ thuật nội dung biểu diễn duo-show; luật và kỹ thuật nội dung fighting; luật và kỹ thuật nội dung jujitsu contact. Đây cũng là dịp để các HLV, trọng tài thuộc các địa phương, đơn vị tiếp tục phát triển phong trào tại cơ sở, nâng cao chất lượng công tác tuyển chọn, đào tạo các VĐV năng khiếu, tài năng, qua đó nâng cao thành tích tại các giải quốc gia, quốc tế. Lớp tập huấn sẽ kết thúc vào ngày 12.2. Qua quá trình đánh giá, Liên đoàn Jujitsu Việt Nam sẽ cấp chứng chỉ cho các học viên đạt yêu cầu theo quy định.

Jujitsu là môn võ chiến đấu có nguồn gốc từ giai cấp võ sĩ samurai (Nhật Bản). Đó là sự tổng hợp các nghệ thuật chiến đấu đỉnh cao của nhiều môn phái võ thuật truyền thống Nhật Bản. Trong sự phát triển của mình, jujitsu có hàng trăm chi phái, trong đó chi phái lâu đời nhất là Taken Ouchi Ryu do một người ở Sukushu (Nhật Bản) sáng lập năm 1532.

Đặc điểm của võ jujitsu là chuyên dùng tay không để tự vệ và chống lại đối thủ có vũ khí hay tay không. Các kỹ thuật trong jujitsu, bao gồm: đánh, đấm, đá, quăng quật, ném, khóa chân, khóa tay, khóa cổ, siết họng. Bên cạnh đó là các kỹ thuật tấn công khớp xương, bẻ khớp, điểm huyệt để khống chế đối thủ.

Ở Việt Nam, jujitsu được du nhập từ trước năm 1945 nhưng thời gian gần đây mới có điều kiện phát triển. Hiện trên cả nước đã có gần 20 tỉnh, thành phố phát triển môn thể thao này. Phong trào tập luyện jujitsu trong quần chúng, nhất là giới trí thức phát triển rất mạnh. Dù là môn non trẻ nhưng jujitsu Việt Nam có nhiều VĐV, HLV và trọng tài xuất sắc. Hiện nay jujitsu Việt Nam có 2 trọng tài quốc tế được cấp bằng bởi Liên đoàn Jujitsu quốc tế. 

NGUYỄN LINH

Ý kiến bạn đọc