Giao lưu "Hành trình viết sách - Từ ý tưởng đến hiện thực"

VHO- Sáng ngày 11.2, trung tâm tư vấn và hợp tác xuất bản trực thuộc Alpha Books đã tổ chức buổi talkshow "Hành trình viết sách - Từ ý tưởng tới hiện thực" tại Đường sách TP.HCM. Sự kiện thu hút đông đảo bạn trẻ đam mê viết lách, đặc biệt là những cây viết đã, đang và sắp cho ra đời những “đứa con tinh thần” của mình.

Giao lưu

Đông đảo bạn trẻ có mặt từ rất sớm để tham gia buổi talkshow "Hành trình viết sách - Từ ý tưởng tới hiện thực"  

Dưới sự phát triển mạnh mẽ của nền văn học Việt Nam, các cây bút trẻ với nhiều phong cách mới lạ nổi lên ngày càng nhiều. Từ đó, họ tạo nên sự phong phú và đa dạng về lực lượng sáng tác cũng như mang đến nhiều giá trị nghệ thuật cho nền văn học Việt Nam. Tuy nhiên, dù có ý tưởng, có bản thảo nhưng để biến những điều đó trở thành một “hiện vật” là cả một hành trình dài. Thậm chí, nhiều người vẫn còn đang loay hoay với hành trình xuất bản sách của chính bản thân mình.

Giao lưu

Chủ tịch HĐQT Alpha Books Nguyễn Cảnh Bình chia sẻ đầy nhiệt huyết

Như hiểu được nỗi trăn trở trong lòng các bạn trẻ, tại buổi talkshow, Chủ tịch HĐQT Alpha Books, anh Nguyễn Cảnh Bình đã chia sẻ về hành trình viết sách của mình. Tác giả của cuốn Hiến pháp Mỹ được làm ra như thế nào? chia sẻ: “Để bắt đầu viết quyển sách Hiến pháp Mỹ được làm ra như thế nào? thì tôi đã tự đặt ra cho mình rất nhiều câu hỏi về nước Mỹ lúc bấy giờ. Thông qua những câu hỏi đó, tôi bắt đầu tìm tòi và nghiên cứu. Tuy nhiên, tôi đã gặp không ít khó khăn trong quá trình viết sách. Vì thông tin quá ít ỏi, lúc đó internet cũng chưa phát triển, tôi chỉ biết tìm kiếm những quyển sách liên quan, tìm tòi những quyển sách tiếng Anh và tôi vỡ òa vì những quyển sách ấy như mở ra một chân trời mới, một thế giới mới". Rõ ràng, để viết nên quyển Hiến pháp Mỹ được làm ra như thế nào? đối với Nguyễn Cảnh Bình là một điều không hề dễ dàng, khi anh đã phải thu thập rất nhiều thông tin với sự khan hiếm nguồn tài liệu. Tuy nhiên, tác giả đã không bỏ cuộc và luôn tìm tòi cho mình những cái hay, cái mới và giờ đây quyển sách của ông cũng đã được hoàn thành và xuất bản trước sự thán phục của nhiều người. Còn với nhà văn Tống Phước Bảo, ở những tác phẩm đầu tay, có lẽ khó khăn lớn nhất của nhà văn là nằm ở khâu cuối, nghĩa là khâu xuất bản sách. Bởi, sau khi hoàn thiện phần viết sách, đây là lúc tác giả cần đến sự hỗ trợ rất lớn của nhà xuất bản, từ việc biên tập cuốn sách đến việc in và phát hành sách. Tuy nhiên, lúc bấy giờ Tống Phước Bảo vẫn khá loay hoay và trăn trở về vấn đề này và đây cũng là một mối quan tâm lớn của nhiều tác giả trẻ hiện nay. Chính vì thế, cả hai diễn giả đã nêu ra những bước cụ thể, cũng như những thủ tục pháp lý trong suốt quá trình xuất bản một cuốn sách cho mỗi cá nhân.

Cũng tại buổi talkshow, các bạn trẻ đã mạnh dạn chia sẻ những trăn trở của bản thân về hành trình xuất bản một quyển sách. Một bạn có chia sẻ: “Mình cũng là một người đọc cho đến giờ phút này mặc dù đã có viết ở đâu đó nhưng mình vẫn chưa đủ can đảm để viết một cuốn sách cho mình. Thế hệ 7X 8X hay bây giờ thì cũng sẽ gặp một vấn đề là giống như một đứa trẻ ra đời thì cần một bà đỡ, một cuốn sách ra đời thì cũng cần sự nâng đỡ. Và đứa con đó nó sẽ có hình hài như thế nào và nó được đưa đến mọi người ra sao thì Alpha Books sẽ có những con đường như thế nào để đưa các quyển sách đến công chúng?”. Cũng từng là người trẻ, từng trải qua tất cả những khó khăn mà các bạn trẻ đang gặp phải, chính vì thế diễn giả Nguyễn Cảnh Bình cũng có những chia sẻ vô cùng chân thật. Anh cho rằng trước hết các bạn trẻ phải mạnh dạn, dấn thân vào con đường viết sách, phải có những bài viết nhỏ thì một tác phẩm lớn mới có thể ra đời. Không chỉ thế, các bạn còn phải tăng cường chia sẻ, cởi mở về tác phẩm, về những dự định đến với mọi người xung quanh, với các đơn vị xuất bản.

Giao lưu

Nhà văn Tống Phước Bảo (giữa) chia sẻ những kinh nghiệm cá nhân cho các tay bút trẻ

Bên cạnh đó, nhà văn Tống Phước Bảo cũng chia sẻ thêm, ai cũng có quyền có ước mơ, thậm chí những ước mơ đó là những ước mơ điên rồ nhất. Thứ nhất là để bản thân sẽ không hối tiếc sau này. Thứ hai nữa là mỗi ước mơ đều có thể thành sự thật nếu chúng ta cố gắng, kiên định. Một điều nữa là sự phát triển của xã hội cộng với công nghệ thông tin bây giờ nó sẽ cho chúng ta thắp sáng được rất nhiều thứ... Từ đó, các bạn trẻ sẽ đúc kết được nhiều thứ và nó cũng giống như việc văn sẽ đẻ ra văn, các bạn cứ ngồi viết thì từ từ các bạn sẽ hoàn thiện.

Qua buổi talkshow, ngoài việc truyền cảm hứng cho các tay bút trẻ tự tin hơn trên con đường xuất bản những cuốn sách hoàn thiện về cả nội dung và hình thức, sự kiện còn tư vấn miễn phí các dịch vụ của Trung tâm tư vấn và hợp tác xuất bản trực thuộc Alpha Books. Từ đó, giúp tác giả có góc nhìn đa chiều hơn về ngành và quy trình xuất bản, tự tin hơn để thực hiện ước mơ trở thành tác giả của mình.

HỐNG HẠNH - KIM NGÂN

Ý kiến bạn đọc